Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 45/2022/DS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ RIỀNG, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 45/2022/HSST NGÀY 05/09/2022 VỀ TỘI DÂM Ô ĐỐI VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 05 tháng 9 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 42/2022/TLST-HS ngày 12 tháng 7 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 35/2022/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 8 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Trọng H – Sinh năm: 2001, tại Kiên Giang; Nơi cư trú: Ấp Đặng Văn D, xã Thạnh Y, huyện U Minh T, tỉnh Kiên Giang, nghề nghiệp: làm thuê; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Giới tính: Nam; Trình độ văn hóa: 11/12; Con ông Lại Văn H, sinh năm 1974 và bà Vũ Thị H, sinh năm 1980; bị cáo chưa có vợ, con và có 02 anh em; lớn nhất sinh năm 1998, nhỏ nhất sinh năm 2004; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 21-4-2022 đến ngày 29-6-2022 được áp dụng biện pháp bảo lĩnh cho đến nay, “có mặt tại phiên tòa”.

* Bị hại: Cháu Mai Thị Thùy D, sinh năm 2010 (Vắng mặt) Địa chỉ: Thôn H 2, xã Bình S, huyện Phú R, tỉnh Bình Phước * Người đại diện hợp pháp cho bị hại: Bà Mai Thị M, sinh năm 1991 (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

Đa chỉ: Thôn H 2, xã Bình S, huyện Phú R, tỉnh Bình Phước * Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Vũ Thị H, sinh năm 1980 Địa chỉ: Ấp Đặng Văn D, xã Thạnh Yên, huyện U Minh T, tỉnh Kiên Giang

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 07-3-2022, Lại Trọng H vào mạng xã hội Facebook bằng tài khoản tên “Lê Quốc P” của mình thì có tài khoản Facebook “Thùy D” của cháu Mai Thị Thùy Dương, sinh ngày 06-5-2010, cư trú: Thôn H 2, xã Bình S, huyện Phú R gửi lời kết bạn nên Hiếu đồng ý. Trong quá trình nhắn tin, điện thoại video call với nhau thì cả hai cùng nảy sinh tình cảm. Đến ngày 06-4-2022, Hiếu đón xe khách và gửi xe môtô hiệu Exciter, màu đen-xám-cam, Biển kiểm soát: 68L1-264.83 từ Kiên Giang lên phường Phước B, thị xã L, tỉnh Bình Phước rồi thuê trọ ở nhà trọ Phương D (gần chợ Phước B) để gặp D. Từ ngày 07-4-2022 đến ngày 14-4-2022, H thường xuyên mua trà sữa đến gặp D tâm sự khoảng 07 – 08 lần ở gần nhà D.

Ngày 16-4-2022, H nhắn tin hẹn gặp D để nói chuyện chia tay vì H phải đi thị xã Bến C, tỉnh Bình D làm thuê. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, H điều khiển xe môtô đến nhà D rồi dừng xe ở đường nhựa cách nhà D khoảng 80m, D đi bộ từ nhà ra gặp H. Do sợ người nhà phát hiện nên H, D đẩy xe môtô xuống đường bê tông (cách đường nhựa khoảng hơn 10m). Lúc này, H quay đầu xe hướng lên đường nhựa rồi ngồi trên xe, còn D đứng sát H. Sau khi tâm sự khoảng 10 phút, H dùng tay trái khoác lên cổ kéo mặt D sát mặt mình, dùng miệng của mình hôn vào miệng của D khoảng 01 phút thì không hôn nữa mà ôm eo D (đứng đối diện) tiếp tục nói chuyện. Trong quá trình nói chuyện, H tiếp tục 03 lần dùng miệng hôn má, hôn cổ và hôn miệng của D. Lúc này, D đứng im không phản ứng gì. Đến khoảng hơn 21 giờ cùng ngày, H về phòng trọ còn D đi bộ về nhà.

Ngày 17-4-2022, bà Mai Thị M, SN: 1991, cư trú: Thôn H 2, xã Bình S, huyện Phú R, tỉnh Bình Phước (mẹ ruột của D) nghe được D đi chơi với thanh niên lạ và thấy trên cổ của D có 02 vết đỏ. Do nghi vấn con gái mình bị xâm hại tình dục nên ngày 19-4-2022, bà Mơ đưa D đi khám phụ khoa thì biết được D có dấu hiệu bị rách âm đạo và giãn màng trinh nên đã đến Công an xã Bình S trình báo sự việc. Đến ngày 21-4-2022, biết được hành vi của mình đã bị phát hiện nên H đến cơ quan điều tra Công an huyện R để đầu thú.

Tại Cơ quan điểu tra, Lại Trọng H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trên. .

* Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 (Một) áo thun không cổ màu trắng, phía trước có hình con thỏ màu đen;

- 01 (Một) quần vải dài màu đen;

- 01 (Một) quần lót màu vàng đậm;

- 01 (Một) áo ngực màu trắng;

- 01 (Một) áo thun dài tay, không rõ nhãn hiệu, màu nâu có sọc ngang, dọc màu trắng, xanh (đã qua sử dụng);

- 01 (Một) quần Jean màu xanh, dài ống, không rõ nhãn hiệu (đã qua sử dụng);

- 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu Redmi Note 8 pro, màu đen, phiên bản Miui, bên ngoài có gắn 01 ốp lưng bằng nhựa màu đỏ, đen, hiệu Matsu, có gắn số thuê bao 0962125856 và 0932864962 (điện thoại đã qua sử dụng).

* Tại Bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 162/2022/TD ngày 27-4- 2022 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Bình Phước kết luận: Dấu hiệu chính qua giám định:

- Toàn thân không thấy dấu vết tổn thương: 00%.

- Môi lớn, môi bé, âm hộ, âm đạo, tầng sinh môn, hậu môn không có dấu vết tổn thương.

- Màng trinh giãn đường kính # 01cm, có vết rách cũ nông ở vị trí 4 giờ và 9 giờ, không bầm tím, không xung huyết.

- Không thể khẳng định tổn thương này có phải xảy ra ngày 16-4-2022 hay không.

- Soi tìm không thấy tinh trùng trong âm đạo.

- Hiện tại không có thai.

Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 00% (Không phần trăm).

Kết luận khác: Không.

Tại Bản cáo trạng số 45/CTr-VKS ngày 12 tháng 7 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước đã truy tố bị cáo về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Lại Trọng H phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” Áp dụng: Khoản 1 Điều 146; các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các Điều 50, 65 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Lại Trọng H mức án từ 06 đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng.

Ngoài ra còn đề nghị xử lý vật chứng trong vụ án.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như trên và bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với vật chứng của vụ án, biên bản xác định hiện trường, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác được thẩm tra tại phiên tòa. Trên cơ sở đó đã xác định được: Do có quan hệ tình cảm với nhau nên ngày 16-4-2022, tại đoạn đường bê tông nơi ít người qua lại thuộc Thôn H 2, xã Bình S, huyện R, tỉnh Bình Phước, Lại Trọng H đã hẹn gặp cháu Mai Thị Thùy D, sinh ngày 06-5-2010 rồi dùng miệng của mình hôn vào miệng, má và cổ của cháu Dương nhiều lần nhưng không nhằm mục đích giao cấu.

Hành vi của bị cáo thực hiện đã phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 146 Bộ luật hình sự.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục nhất là đối với trẻ em được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thể chất và sự phát triển bình thường về mặt tâm sinh lý của người bị hại và gây hoang mang trong nhân dân. Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình thực hiện là vi phạm pháp luật hình sự nhưng bị cáo vẫn lợi dụng người bị hại còn ít tuổi, nhận thức còn hạn chế để thực hiện hành vi phạm tội nhằm để muốn thỏa mãn nhu cầu của mình. Vì vậy, cân xư phat bi cao môt mưc hinh phat tương xứng với hành vi phạm tội để giao dục, cải tạo bi cao và phong ngưa chung trong xã hội.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự; đã khắc phục hậu quả bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại và gia đình người bị hại đã làm đơn bãi nại cho bị cáo; sau khi phạm tội đã ra đầu thú. Đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xét thấy bị cáo Hiếu có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, do đó xét không cần thiết phải cách ly bị cáo Hiếu để giáo dục mà chỉ cần tuyên hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo và giao bị cáo về chính quyền địa phương nơi cư trú quản lý tạo điều kiện cho bị cáo tự giáo dục bản thân trở thành công dân tốt cho xã hội là phù hợp.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, người đại diện hợp pháp cho bị hại tại phiên tòa là có căn cứ nên được HĐXX chấp nhận.

- Đối với việc cháu Mai Thị Thùy D bị giãn màn trinh và rách màng trinh ở vị trí 4 giờ, 9 giờ. Quá trình làm việc với gia đình và cháu D và kết quả giám định không chứng minh được nguyên nhân gây ra không đề cập xử lý nên HĐXX không xem xét [5] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 áo thun không cổ màu trắng, phía trước có hình con thỏ màu đen, 01 quần vải dài màu đen; 01 quần lót màu vàng đậm; 01 áo ngực màu trắng là bộ quần áo của bị hại cháu Mai Thị Thùy D mặc vào ngày 16-4-2022. Quá trình làm việc cháu D yêu cầu được nhận lại số tài sản trên nên đề nghị trả lại số tài sản trên cho cháu D là phù hợp.

- Đối 01 áo thun dài tay, không rõ nhãn hiệu, màu nâu có sọc ngang, dọc màu trắng, xanh; 01 quần Jean màu xanh, dài ống, không rõ nhãn hiệu là bộ quần áo của Lại Trọng H mặc vào ngày 16-4-2022 không còn giá trị sử dụng nên cần nghị tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Redmi Note 8 pro, màu đen, phiên bản Miui, bên ngoài có gắn 01 ốp lưng bằng nhựa màu đỏ, đen, hiệu Matsu, gắn số thuê bao 0962125856 và 0932864962. Quá trình điều tra xác định đây phương tiên H sử dụng để liên lạc với cháu D thực hiện hành vi phạm tội nên cần tịch sung quỹ nhà nước.

- Đối với 01 xe môtô hiệu Exciter, màu đen-xám-cam, BKS: 68L1-264.83 là phương tiện H sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội. Quá trình điều tra xác định, H đã bán chiếc xe mô tô trên cho một người đàn ông ở huyện Bến C, tỉnh Bình Dương. Cơ quan điều tra không xác định được nhân thân, lai lịch của người đàn ông này nên HĐXX không xem xét. [6] Về trách nhiệm dân sự:

Gia đình bị cáo đã bồi thường số tiền 35.000.000 đồng (Ba năm triệu đồng) khắc phục một phần thiệt hại về sức khỏe cho cháu Mai Thị Thùy D nên đại diện gia đình và bị hại cháu D đã làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt và không yêu cầu gì đối với bị cáo Lại Trọng H nên HĐXX không xem xét.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định pháp luật;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh, áp dụng pháp luật và mức hình phạt:

Tuyên bố bị cáo Lại Trọng H phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”. Căn cứ vào khoản 1 Điều 146; các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các Điều 50, 65 Bộ luật hình sự:

Xử phạt: Bị cáo Lại Trọng H 09 (Chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 18 (Mười tám) tháng kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo vê Ủy ban nhân dân xã Thạnh Y, huyện U Minh T, tỉnh Kiên Giang để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú, thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

2. Về xử lý vật chứng:

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 áo thun dài tay, không rõ nhãn hiệu, màu nâu có sọc ngang, dọc màu trắng, xanh; 01 quần Jean màu xanh, dài ống, không rõ nhãn hiệu là bộ quần áo của Lại Trọng H.

Tuyên sung quỹ nhà nước đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Redmi Note 8 pro, màu đen, phiên bản Miui, bên ngoài có gắn 01 ốp lưng bằng nhựa màu đỏ, đen, hiệu Matsu, gắn số thuê bao 0962125856 và 0932864962.

Tuyên trả 01 áo thun không cổ màu trắng, phía trước có hình con thỏ màu đen, 01 quần vải dài màu đen; 01 quần lót màu vàng đậm; 01 áo ngực màu trắng cho bị hại cháu Mai Thị Thùy D.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng số 0011825 ngày 29-8-2022 giữa Công an huyện Phú Riềng và Chi cục thi hành án dân sự huyện Phú Riềng).

3. Về trách nhiệm dân sự:

Bị hại, người đại diện hợp pháp cho người bị hại không có yêu cầu gì thêm nên HĐXX không xem xét.

4. Án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/UBTVQH14 về án phí, lệ phí: Buộc bị cáo

Lại Trọng H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị hại, người đại diện hợp pháp cho bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

253
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 45/2022/DS-ST

Số hiệu:45/2022/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Riềng - Bình Phước
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 05/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về