22/12/2023 20:59

Người dưới 18 tuổi có được xem phim sex không?

Người dưới 18 tuổi có được xem phim sex không?

Tôi muốn hỏi phim sex là gì? Người dưới 18 tuổi có được xem phim sex không?_Công Khanh(Gia Lai)

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Xem thêm:

Chưa thành niên vào rạp xem phim dán nhãn 18+: Ai chịu trách nhiệm?

Tuyển tập bản án về tội hiếp dâm có tính chất loạn luân

Sinh viên xem phim sex, đăng nội dung đồi trụy lên mạng xã hội sẽ bị xử phạt thế nào?

Bisexual là gì? Bisexual có phải là bệnh không?

1. Phim sex là gì?

Phim sex (hay còn gọi bằng những cái tên như: phim 18+, phim cấp 3, phim người lớn…) là những bộ phim khiêu dâm miêu tả quan hệ tình dục giữa các diễn viên với mục đích kích thích tình dục có thể làm thỏa mãn một số nhu cầu sinh lý và tạo ra sự hài lòng đối với người xem.

Đồng thời, phim sex cũng là một dạng sản phẩm văn hóa khiêu dâm được sản xuất và phân phối trên nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả các trang web, video và DVD. Một số quốc gia hiện nay cho phép hoạt động ngành công nghiệp phim người lớn điển hình như Nhật Bản là quốc gia đi đầu trong ngành công nghiệp không khói này.

Tuy nhiên, phim sex thường được đánh giá là nội dung không phù hợp cho trẻ em, và một số nước đã có chính sách hạn chế hoặc cấm hoàn toàn sự sản xuất và phân phối phim sex.

2. Người dưới 18 tuổi có được xem phim sex không?

Theo Điều 32 Luật điện ảnh 2022 quy định về các loại phim theo lứa tuổi phù hợp được xem hoặc không được phép xem như sau:

- Loại P: Phim được phổ biến đến người xem ở mọi độ tuổi;

- Loại T18 (18+) : Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 18 tuổi trở lên;

- Loại T16 (16+) : Phim được phổ biến đến người xem từ  đủ 16 tuổi trở lên;

- Loại T13 (13+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 13 tuổi trở lên;

- Loại K: Phim được phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ;

- Loại C: Phim không được phép phổ biến.

Đồng thời, Thông tư 05/2023/TT-BVHTTDL quy định tiêu chí phân loại phim T18 (18+) phim được phổ biến đến người xem từ đủ 18 tuổi trở lên bao gồm:

- Chủ đề, nội dung

 + Nội dung phim đề cập đến các vấn đề của người trưởng thành, có thể miêu tả ở mức độ mạnh, chi tiết nhưng không có thời lượng kéo dài, không diễn ra thường xuyên và phải phù hợp với nội dung phim;

+ Đối với thể loại phim hành động, kinh dị hoặc có chủ đề lạm dụng trẻ em có thể miêu tả ở mức độ mạnh, miêu tả chi tiết, tác động đến người xem ở mức độ mạnh nhưng không diễn ra thường xuyên và không có thời lượng kéo dài;

+ Đối với các chủ đề, nội dung nhạy cảm, đề tài hiện thực về chính trị, văn hóa, xã hội, kinh tế có thể miêu tả ở mức độ trung bình, có thể khai thác sâu nhưng không có thời lượng kéo dài, không diễn ra thường xuyên, tác động đến người xem ở mức độ trung bình.

- Bạo lực

+ Có thể có hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ miêu tả hành vi bạo lực tác động đến người xem từ trên miêu tả ở mức độ mạnh đến dưới miêu tả ở mức độ quá mức; có thể miêu tả ở mức độ mạnh nhưng không có thời lượng kéo dài, tần suất ở mức độ trung bình và phù hợp với thể loại phim;

+ Được phép miêu tả ngụ ý bạo lực tình dục nhưng miêu tả ở mức độ trung bình và phải phù hợp với nội dung phim.

- Khỏa thân, tình dục

+ Có thể có hình ảnh khỏa thân toàn bộ cơ thể người được miêu tả ở mức độ trung bình, không có thời lượng kéo dài, không cận cảnh, không đặc tả bộ phận sinh dục, phù hợp với nội dung phim nhưng không lạm dụng hình ảnh khỏa thân, không kích động tình dục;

+ Không có những hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thể hiện lộ liễu, miêu tả chi tiết hoạt động tình dục, trừ các trường hợp hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ đó phù hợp với nội dung phim, không có thời lượng kéo dài và không khai thác sâu.

- Ma túy, chất kích thích, chất gây nghiện

+ Hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ liên quan đến ma túy, các chất kích thích, chất gây nghiện (nếu có) không được miêu tả chi tiết, không diễn ra thường xuyên, không có thời lượng kéo dài và phải phù hợp với nội dung phim. Về tổng thể, bộ phim không được quảng bá, hướng dẫn chi tiết hoặc khuyến khích việc sử dụng ma túy, các chất kích thích, gây nghiện;

+ Không có hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thể hiện việc lạm dụng các chất có độ nguy hiểm cao và dễ tiếp cận như dung môi, chất axit.

+ Không có hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thể hiện việc buôn bán, sản xuất, tàng trữ ma túy và các chất gây nghiện trừ trường hợp lên án, phê phán hành vi sai trái đó và kết quả, những nhân vật thực hiện hành động này phải bị trừng phạt, loại trừ.

- Kinh dị

+ Hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ kinh dị, rùng rợn, gây sợ hãi, căng thẳng được miêu tả ở mức độ mạnh với cảm giác đe dọa liên tục nhưng không có thời lượng kéo dài, không tác động quá mức tới tâm lý và cảm xúc của người xem.

- Ngôn ngữ thô tục

+ Hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thô tục được miêu tả ở mức độ mạnh hơn so với phim được phân loại ở mức T16 nhưng không được làm tổn thương đến cá nhân và cộng đồng, không sử dụng ngôn ngữ để quấy rối, lạm dụng tình dục;

+ Đối với phim đề tài phản ánh hiện thực xã hội, có thể có hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thô tục được diễn ra thường xuyên nhưng không có thời lượng kéo dài và phải phù hợp với nội dung phim.

- Hành vi nguy hiểm, dễ bắt chước

+ Khi nội dung phim chứa các hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ nguy hiểm, dễ bắt chước hoặc cách xử lý có nguy cơ gây tổn hại cho các cá nhân hoặc thông qua hành vi của họ có thể gây hại cho xã hội, thì kết quả phải được xử lý triệt để, có thông điệp giáo dục và ngăn chặn;

+ Hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thể hiện hành vi dễ bắt chước không được miêu tả chi tiết và không diễn ra thường xuyên, tác động đến người xem ở mức độ trung bình.

Như vậy, dựa vào quy định phân loại phim và các tiêu chí phân loại phim trên thì có thể thấy người dưới 18 tuổi sẽ không được xem phim sex (phim 18+) vì nó chứa các nội dung khiêu dâm, kích thích tình dục, đặc tả bộ phận sinh dục, lạm dụng hình ảnh khỏa thân... có thể làm người xem dưới 18 tuổi bắt chước vì chưa đủ nhận thức, kiểm soát hành vi của mình và có thể gây ra những hậu quả không đáng có.

Đối với người từ đủ 18 tuổi trở lên khi xem phim 18+ cũng cần lưu ý việc lưu trữ phim và lôi kéo xem phim có thể bị phạt theo các quy định của pháp luật.

Theo Khoản 4 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin

4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Không đảm bảo bí mật thông tin riêng chuyển qua mạng viễn thông công cộng hoặc tiết lộ thông tin riêng liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông;

b) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin, dịch vụ có nội dung đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc; dâm ô, đồi trụy, mê tín dị đoan, trái đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Như vậy, người cung cấp, trao đổi dịch vụ thông tin về dâm ô, đồi trụy đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc thì sẽ bị phạt hành chính từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Hứa Lê Huy
394975

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn