01/03/2024 16:26

Nghị định 25/2024/NĐ-CP: Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”

Nghị định 25/2024/NĐ-CP: Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”

Tôi đọc được thông tin trong thời gian sắp tới sẽ có thay đổi về tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”. Vậy, cụ thể tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu thay đổi những gì? Minh Phúc – TP.HCM.

Chào anh, ban biên tập xin giải đáp như sau:

Ngày 27/02/2024, chính phủ ban hành Nghị định 25/2024/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân ”, “Thầy thuốc ưu tú ”. Trong đó, quy định cụ thể về tiêu chuẩn và hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”.

1. Đối tượng xét tặng Danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”

Danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” để tặng cho các cá nhân được quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 25/2024/NĐ-CP, khoản 1 Điều 65 Luật Thi đua, khen thưởng 2022 và điểm đ, e, g, h và k khoản 1 Điều 26 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023, bao gồm:

- Bác sĩ, dược sĩ, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên ngành y, hộ sinh, lương y, lương dược và cán bộ quản lý y tế.

- Kỹ thuật y;

- Dinh dưỡng lâm sàng;

- Cấp cứu viên ngoại viện;

- Tâm lý lâm sàng;

- Người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền.

Theo đó, những cá nhân được phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” sẽ có các quyền lợi và nghĩa vụ như sau:

- Quyền lợi:

+ Được tặng Huy hiệu và Bằng chứng nhận của Chủ tịch nước;

+ Được hưởng các quyền lợi theo quy định của pháp luật.

- Nghĩa vụ:

+ Giữ gìn hiện vật được khen thưởng;

+ Tiếp tục giữ gìn, phát huy phẩm chất, đạo đức, tài năng và là gương sáng cho đồng nghiệp noi theo và nhân dân quý trọng.

Ngoài ra, danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” được xét tặng và công bố 03 năm một lần vào dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Như vậy, đối tượng được xét tặng Danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” bao gồm: Bác sĩ, dược sĩ, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên ngành y, hộ sinh, lương y, lương dược, cán bộ quản lý y tế, kỹ thuật y, dinh dưỡng lâm sàng, cấp cứu viên ngoại viện, tâm lý lâm sàng và người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền.

2. Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” từ ngày 15/4/2024

Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 25/2024/NĐ-CP, danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” được xét tặng cho cá nhân đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” đạt các tiêu chuẩn sau:

(1) Các tiêu chuẩn quy định tại các điểm a, b và c khoản 2 Điều 65 Luật Thi đua, khen thưởng 2022.

(2) Có tài năng xuất sắc trong nghiên cứu, phát triển khoa học, kỹ thuật, công nghệ về y tế, đạt được một trong các tiêu chuẩn sau:

- Là chủ nhiệm ít nhất 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ, tỉnh đã được nghiệm thu, kết quả đánh giá, xếp loại ở mức đạt trở lên;

- Là thành viên nghiên cứu chính thực hiện 02 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đã được nghiệm thu, kết quả đánh giá, xếp loại ở mức đạt trở lên;

- Là tác giả ít nhất 02 sáng kiến được ứng dụng mang lại hiệu quả cao, có phạm vi ảnh hưởng rộng rãi được bộ, ban, ngành, tỉnh công nhận;

- Là tác giả hoặc đồng tác giả ít nhất 01 sáng chế ứng dụng trong lĩnh vực y tế được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ cấp chứng nhận độc quyền sáng chế.

(3) Có thành tích xuất sắc trong công tác y tế góp phần cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

- Đã được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lao động” hoặc “Anh hùng lực lượng vũ trang”;

- Đã được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc;

- Đã được tặng Huân chương Lao động hoặc Huân chương Bảo vệ Tổ quốc từ hạng Ba trở lên;

- Đã được tặng 01 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và ít nhất 02 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp bộ, ban, ngành, tỉnh.

Như vậy, để được xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” từ ngày 15/4/2024, cá nhân phải đáp ứng các điều kiện như:

- Đã được phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”

- Đạt các tiêu chuẩn về đạo đức, tác phong, uy tín

- Có tài năng xuất sắc trong nghiên cứu khoa học, công nghệ y tế

- Có thành tích xuất sắc trong công tác y tế, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân

- Đạt các tiêu chuẩn cụ thể về sáng kiến, sáng chế, thành tích thi đua cao quý hoặc được phong tặng danh hiệu vinh dự như Anh hùng Lao động, Chiến sĩ thi đua toàn quốc...

3. Hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”

Theo đó, hồ sơ đề nghị xét tặng của cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định 25/2024/NĐ-CP bao gồm:

- Báo cáo thành tích đề nghị xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” theo Mẫu số 08 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 25/2024/NĐ-CP;

Mẫu số 08: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2023/Mau-so-08.doc  

- Bản sao Quyết định và Bằng chứng nhận phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”;

- Các tài liệu quy định tại các điểm b, c, d, đ, khoản 1 Điều 14 Nghị định 25/2024/NĐ-CP.

Lưu ý:

- Cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” gửi 01 hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 14  Nghị định 25/2024/NĐ-CP bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến cơ quan, đơn vị đang công tác hoặc cơ quan, đơn vị đã công tác trước khi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.

Cá nhân quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 25/2024/NĐ-CP chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính pháp lý, sự chính xác các thông tin đã kê khai trong hồ sơ. Khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu, cá nhân có trách nhiệm cung cấp các bản chính hoặc tài liệu gốc để đối chiếu.

- Trường hợp hồ sơ cá nhân không hợp lệ, cần bổ sung, chỉnh sửa: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để cá nhân hoàn thiện hồ sơ. Trong thời hạn 07 ngày làm việc tính từ khi nhận lại hồ sơ, cá nhân nộp lại hồ sơ đã hoàn thiện đến cơ quan tiếp nhận.

Trân trọng!

Nguyễn Ngọc Trầm
218

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn