Chính phủ vừa ban hành Nghị định 114/2024/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 151/2017/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 có hiệu lực từ ngày 30/10/2024, trong đó quy định mẫu hóa đơn điện tử bán tài sản công mới áp dụng từ năm 2025.
Nghị định 114/2024/NĐ-CP cũng đã bãi bỏ các quy định sau đây:
- Khoản 5 Điều 59 Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định về hóa đơn, chứng từ.
- Khoản 5 Điều 12 Nghị định số 152/2017/NĐ-CP ngày 27/12/2017 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp.
- Khoản 7a Điều 12 Nghị định 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 123/2017/NĐ-CP ngày 14/11/2017).
Căn cứ khoản 60 Điều 1 Nghị định 114/2024/NĐ-CP (sửa đổi Điều 95 Nghị định 151/2017/NĐ-CP) quy định về hóa đơn điện tử bán tài sản công như sau:
- Cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công xuất hóa đơn điện tử thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử (đối với cơ quan là người nộp thuế GTGT có mã số thuế) hoặc thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (đối với cơ quan không phải là người nộp thuế GTGT có mã số thuế) theo quy định khi bán, chuyển nhượng các loại tài sản công gồm:
+ Tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị (bao gồm cả nhà ở thuộc sở hữu nhà nước).
+ Tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý (bao gồm cả trường hợp bán, chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý, chuyển nhượng quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý).
+ Tài sản công được Nhà nước giao cho doanh nghiệp quản lý không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
+ Tài sản của dự án sử dụng vốn nhà nước.
+ Tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân.
+ Tài sản công bị thu hồi theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền.
+ Vật tư, vật liệu thu hồi được từ việc bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý tài sản công.
Cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công lập hóa đơn bán tài sản có mã của cơ quan thuế theo quy định áp dụng với tổ chức không kinh doanh nhưng có phát sinh giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; không phải trả tiền dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử.
- Cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử bán, chuyển nhượng tài sản công theo từng lần phát sinh cho cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công.
- Việc lập, điều chỉnh, hủy bỏ, báo cáo tình hình quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công được thực hiện theo Nghị định của Chính phủ về hóa đơn, chứng từ.
- Thời hạn bắt buộc phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công là từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
Như vậy theo quy định nêu trên thì từ ngày 01/01/2025, cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý tài sản công sẽ bắt buộc phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công khi bán, chuyển nhượng các loại tài sản công nêu trên.
Còn đối với hóa đơn bán tài sản nhà nước và hóa đơn bán tài sản tịch thu sung quỹ nhà nước bằng giấy do Bộ Tài chính đã phát hành khi bán tài sản công thì được tiếp tục áp dụng đến thời điểm chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công, tức được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024 (theo điểm e khoản 2 Điều 3 Nghị định 114/2024/NĐ-CP).
Cũng theo khoản 60 Điều 1 Nghị định 114/2024/NĐ-CP (sửa đổi Điều 95 Nghị định 151/2017/NĐ-CP) thì từ ngày 01/01/2025 sẽ sử dụng mẫu hóa đơn điện tử bán tài sản công theo Mẫu số 08/TSC-HĐ ban hành kèm theo Nghị định 114/2024/NĐ-CP, cụ thể như sau:
Tải mẫu hóa đơn điện tử bán tài sản công (Mẫu số 08/TSC-HĐ): https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/mau-hoa-don-dt-tai-san-cong-tu-2025.doc