08/03/2024 15:26

Mẫu Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh mới nhất 2024 và cách viết

Mẫu Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh mới nhất 2024 và cách viết

Tôi dự định cuối tháng 3/2024 sẽ đăng ký hộ kinh doanh nhưng chưa có mẫu đơn đăng ký hộ kinh doanh, tìm giúp tôi mẫu đơn đăng ký hộ kinh doanh mới nhất và hướng dẫn giúp tôi cách viết. Nhật Hoàng – Quảng Ninh.

Chào anh, ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Năm 2024, đăng ký hộ kinh doanh ở đâu?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, người thành lập hộ kinh doanh hoặc hộ kinh doanh thực hiện đăng ký hộ kinh doanh tại địa điểm sau:

“Đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh.”.

Theo đó, người thành lập hộ kinh doanh hoặc hộ kinh doanh thực hiện đăng ký hộ kinh doanh cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, chứng từ sau:

- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;

- Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;

- Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;

- Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

Lưu ý: Hiện nay, người thành lập hộ kinh doanh hoặc hộ kinh doanh nộp hồ sơ cho Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện có thể thực hiện online, cụ thể có 02 phương thức sau đây:

- Đăng ký hộ kinh doanh trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh;

- Đăng ký hộ kinh doanh qua mạng thông tin điện tử.

Như vậy, người thành lập hộ kinh doanh hoặc hộ kinh doanh thực hiện đăng ký hộ kinh doanh trong năm 2024 thực hiện tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh. Hồ sơ đăng ký gồm 01 bộ có thể nộp trực tiếp hoặc qua mạng điện tử.

>> Xem thêm: Hướng dẫn hồ sơ thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh mới nhất

2. Mẫu Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh mới nhất 2024 và cách viết

 

Mẫu Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh mới nhất 2024 (Ban hành kèm theo Thông tư 02/2023/TT-BKHĐT): https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/PHU-LUC-III-1-HKD.doc 

Hướng dẫn cách viết Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh:

- Tên hộ kinh doanh: Tên chủ hộ kinh doanh cần phải được khai báo một cách rõ ràng và cụ thể để Nhà nước quản lý dễ dàng. Tên chủ hộ kinh doanh nên được viết in hoa như: ĐÀO VĂN A,…

- Thông tin cá nhân người đăng ký: ghi đầy đủ và chính xác thông tin về: giới tính, ngày tháng năm sinh, dân tộc, quốc tịch,… giấy tờ chúng thực cá nhân, địa chỉ thường trú.

- Địa điểm kinh doanh: Đặt cơ sở kinh doanh ở đâu thì ghi địa điểm đó một cách chính xác.

- Ngành nghề kinh doanh: Ghi chính xác theo ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh đăng ký kinh doanh. Lưu ý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

- Ký tên xác nhận:

Người ký giấy là chủ hộ kinh doanh hoặc người đại diện hợp pháp kinh doanh ký tên xác nhận những gì kê khai là đúng sự thật và chịu trách nhiệm những gì đã khai.

Lưu ý:

(1) - Hộ kinh doanh có quyền tự do kinh doanh trong những ngành, nghề mà luật không cấm;

- Các ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh quy định tại Điều 6 Luật Đầu tư 2020;

- Đối với ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, hộ kinh doanh chỉ được kinh doanh khi có đủ điều kiện theo quy định. Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Luật Đầu tư.

(2) Ghi tên ngành và mã ngành cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam đối với ngành, nghề kinh doanh chính. Đối với các ngành, nghề kinh doanh khác, hộ kinh doanh được ghi tự do (free text) và không cần ghi mã ngành cấp bốn.

(3) Trường hợp hộ kinh doanh được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh sau ngày bắt đầu hoạt động đã kê khai thì ngày bắt đầu hoạt động là ngày hộ kinh doanh được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

(4) Chỉ kê khai trong trường hợp chủ thể thành lập hộ kinh doanh là các thành viên hộ gia đình và kê khai cả thông tin của chủ hộ tại Bảng mục 7.

(5) Chủ hộ kinh doanh ký trực tiếp vào phần CHỦ HỘ KINH DOANH.

3. Quyền và nghĩa vụ của chủ hộ kinh doanh

Chủ hộ kinh doanh sẽ có một số quyền và nghĩa vụ cần tuân thủ theo quy định tại Điều 81 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, cụ thể:

- Chủ hộ kinh doanh thực hiện các nghĩa vụ về thuế, các nghĩa vụ tài chính và các hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh theo quy định của pháp luật.

- Chủ hộ kinh doanh đại diện cho hộ kinh doanh với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

- Chủ hộ kinh doanh có thể thuê người khác quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh. Trong trường hợp này, chủ hộ kinh doanh, các thành viên hộ gia đình tham gia đăng ký hộ kinh doanh vẫn chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác phát sinh từ hoạt động kinh doanh.

- Chủ hộ kinh doanh, các thành viên hộ gia đình tham gia đăng ký hộ kinh doanh chịu trách nhiệm đối với các hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh.

- Các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Trân trọng!

Nguyễn Ngọc Trầm
2939

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn