24/08/2024 11:33

Mẫu đơn tình nguyện nhập ngũ mới nhất 2024 và hướng dẫn cách viết

Mẫu đơn tình nguyện nhập ngũ mới nhất 2024 và hướng dẫn cách viết

Công dân muốn tình nguyện tham gia nhập ngũ thì thực hiện theo mẫu đơn nào? Tiêu chuẩn tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 là gì?

1. Mẫu đơn tình nguyện nhập ngũ mới nhất 2024 và hướng dẫn cách viết

Kế thừa truyền thống cách mạng và tiếp bước những thế hệ cha ông, trong những năm qua, phong trào viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ thanh niên, ngày càng lan tỏa rộng rãi. Mỗi lá đơn không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm, mà còn là lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, với mong muốn đóng góp một phần công sức vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dưới đây mẫu đơn tình nguyện nhập ngũ mới nhất 2024 (tham khảo):

Mẫu đơn tình nguyện nhập ngũ mới nhất 2024: https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/DanLuat-BanAn/2024/don-tinh-nguyen-tham-gia-nghia-vu.doc 

2. Hướng dẫn cách viết đơn tình nguyện nhập ngũ 

Kính gửi: Hội đồng nghĩa vụ quân sự..........: Ghi tên địa phương nơi công dân sinh sống hoặc tên địa phương khác nơi có nguyện vọng tham gia nghĩa vụ quân sự.

Tôi tên là: Ghi đầy đủ họ tên người làm đơn.

Ngày tháng năm sinh: Ghi rõ ngày tháng năm sinh của người làm đơn.

Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân: Ghi rõ số Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp của người làm đơn

Hiện đang ở: Ghi địa chỉ cụ thể nơi người làm đơn đang sinh sống.

Tình trạng sức khỏe: Điền dựa vào kết luận của bác sĩ trong giấy khám sức khỏe.

Hoàn cảnh bản thân: Ghi rõ hoàn cảnh hiện tại của người làm đơn, đang học hay đi làm, hoàn cảnh gia đình như thế nào…

Người làm đơn ghi ngày tháng năm, ký và ghi rõ họ tên.

Lưu ý khi viết đơn:

- Khai trung thực về tình hình sức khỏe, thông tin bản thân

- Viết rõ ràng, chính xác: Thông tin cá nhân phải trùng khớp với các giấy tờ tùy thân.

- Chữ viết tay rõ ràng hoặc đánh máy: Nếu viết tay, chữ viết phải rõ ràng, dễ đọc.

- Kiểm tra kỹ trước khi nộp: Kiểm tra lại toàn bộ nội dung đơn để tránh sai sót.

- Thể hiện rõ nguyện vọng được tham gia nghĩa vụ quân sự và đơn vị, binh chủng mong muốn (nếu có).

- Cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật và chấp hành mọi nhiệm vụ được giao.

3. Tiêu chuẩn tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2025

Theo Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tiêu chuẩn tuyển quân như sau:

(1) Tuổi đời:

- Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

- Công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

(2) Tiêu chuẩn chính trị:

 Thực hiện theo Thông tư liên tịch 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15/4/2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

- Đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

(3) Tiêu chuẩn sức khỏe:

- Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP (thay thế bởi Thông tư 105/2023/TT-BQP từ 01/01/2024).

- Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

- Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.

(4) Tiêu chuẩn văn hóa:

- Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

- Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Nguyễn Ngọc Trầm
28

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn