31/07/2024 17:47

Mẫu đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất áp dụng từ 01/8/2024 và hướng dẫn cách viết

Mẫu đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất áp dụng từ 01/8/2024 và hướng dẫn cách viết

Mẫu đơn đề nghị tách, hợp thửa đất áp dụng trong thời gian sắp tới là mẫu nào? Trình tự, thủ tục hợp thửa đất thực hiện ra sao?

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và Hệ thống thông tin đất đai, trong đó có quy định mẫu đơn đề nghị tách, hợp thửa đất mới.

Nghị định 101/2024/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 01/8/2024

1. Mẫu đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất áp dụng từ 01/8/2024

Theo đó, mẫu đơn đề nghị tách, hợp thửa đất áp dụng từ ngày 01/8/2024 là Mẫu số 01/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP, cụ thể theo như hình dưới đây:

Tải Mẫu đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất Mẫu số 01/ĐK: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/mau-so-01-dk.docx z

* Hướng dẫn cách viết đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất áp dụng từ ngày 01/8/2024

Cách viết đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất cụ thể như sau:

- Tại mục (1), người viết đơn ghi tên người sử dụng đất theo Giấy chứng nhận. Trường hợp các thửa đất gốc thuộc nhiều người sử dụng đất khác nhau thì ghi đầy đủ người sử dụng đất của các thửa đất gốc đó.

- Tại mục (2), người viết ghi số định danh cá nhân hoặc số, ngày cấp và nơi cấp hộ chiếu. Đối với tổ chức thì ghi số, ngày ký, cơ quan ký văn bản theo quyết định thành lập hoặc giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư.

- Tại mục (3), người viết ghi thông tin thửa đất theo Giấy chứng nhận.

- Tại mục (4), người sử dụng đất của các thửa đất gốc cùng ký vào Đơn.

- Trường hợp ủy quyền viết đơn thì người được ủy quyền ký, ghi rõ họ tên và ghi “được ủy quyền”; đối với tổ chức sử dụng đất phải ghi họ tên, chức vụ và đóng dấu của tổ chức.

- Đối với mục (5), văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ghi rõ “Đủ điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất như bản vẽ gửi kèm” và số thứ tự thửa đất, tờ bản đồ (nếu có thay đổi tờ bản đồ) dự kiến sau khi tách thửa đất, hợp thửa đất.

2. Từ 01/8/2024, hồ sơ làm thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất bao gồm những giấy tờ gì?

Theo Điều 7 Nghị định 101/2024/NĐ-CP thì hồ sơ làm thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất bao gồm những giấy tờ sau đây:

- Đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất theo Mẫu số 01/ĐK theo như trên;

- Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất lập theo Mẫu số 02/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP. Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất này sẽ do Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoặc đơn vị đo đạc có Giấy phép về hoạt động đo đạc, thành lập bản đồ địa chính thực hiện;

- Giấy chứng nhận đã cấp hoặc bản sao Giấy chứng nhận đã cấp kèm bản gốc để đối chiếu hoặc nộp bản sao có công chứng, chứng thực;

- Các văn bản của cơ quan có thẩm quyền có thể hiện nội dung tách thửa đất, hợp thửa đất (nếu có).

3. Đất không có sổ đỏ có được làm thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 220 Luật đất đai 2024 quy định về nguyên tắc, điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất. Theo đó, khi làm thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất phải đảm bảo theo những nguyên tắc, điều kiện sau:

- Thửa đất đã được cấp một trong các loại giấy chứng nhận: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

- Thửa đất còn trong thời hạn sử dụng đất;

- Đất không có tranh chấp, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp đất có tranh chấp nhưng xác định được phạm vi diện tích, ranh giới đang tranh chấp thì phần diện tích, ranh giới còn lại không tranh chấp của thửa đất đó được phép tách thửa đất, hợp thửa đất;

- Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm có lối đi; được kết nối với đường giao thông công cộng hiện có; bảo đảm cấp nước, thoát nước và nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý.

Trường hợp người sử dụng đất dành một phần diện tích của thửa đất ở hoặc thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất để làm lối đi, khi thực hiện việc tách thửa đất hoặc hợp thửa đất thì không phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất để làm lối đi đó.

Như vậy, theo Luật đất đai 2024 quy định, đất phải có sổ đỏ thì mới được làm thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
9

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn