02/11/2023 08:49

Mã vạch hải quan là gì? Quy trình lấy mã vạch hải quan thế nào?

Mã vạch hải quan là gì? Quy trình lấy mã vạch hải quan thế nào?

Tôi muốn hỏi mã vạch hải quan là gì? Quy trình lấy mã vạch thế nào?_Hải Triều(Hà Nội)

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Mã vạch hải quan là gì?

Mã vạch hải quan tương tự như mã vạch in trên hàng hóa. Tuy nhiên, trên mỗi một tờ khai hải quan sẽ có một mã vạch hải quan và được in trực tiếp lên tờ khai hải quan đây là mã vạch loại 1. Mã vạch đó cung cấp thông tin về hàng hoá, nhà sản xuất, xuất xứ và giá trị của hàng hoá cho cán bộ giám sát kiểm tra trên hệ thống tự động.

Khi nhận được tờ khai các cán bộ hải quan sẽ quét mã vạch để kiểm tra và cung cấp thông tin cho hệ thống thông quan tự động. Sau khi kiểm tra, đối chiếu xong thủ tục container sẽ được cho qua cổng giám sát. Khi qua cổng giám sát, tờ khai và danh sách container đủ điều kiện sẽ được tích hợp chữ ký số của cơ quan hải quan và được mã hóa thành mã vạch loại 2, đây là loại mã vạch 2 chiều được dùng để kiểm tra thông tin của các container có đủ điều kiện thông quan hay không.

Theo Công văn 8155/TCHQ-VNACCS ngày 30/06/2014 của Tổng cục Hải quan về việc khai báo số container đối với hàng hóa xuất khẩu, cho phép doanh nghiệp khai báo danh sách container vào hệ thống VNACCS và in mã vạch tờ khai hải quan danh sách container hàng hóa để xuất trình, xác nhận tại khu vực giám sát cửa Hải quan.

VNACCS là Hệ thống thông quan tự động và Cơ chế một cửa quốc gia. Hệ thống VNACCS có điểm mới là tập trung cả 03 khâu: Khâu trước, trong và sau thông quan.Tiếp nhận và xử lý phân luồng tự động thông tin khai báo của doanh nghiệp.

Vì sao cần có Mã vạch hải quan?

- Mã vạch hải quan là một phần giúp gia tăng tính tự động của hệ thống thông quan điện tử.

- Quét mã vạch hải quan giúp cơ quan hải quan kiểm soát giá trị hàng hoá nhập khẩu, bao gồm giá trị thực tế và giá trị thuế nhập khẩu, giúp xác định thuế nhập khẩu được tính đúng mức và đảm bảo công bằng trong thương mại quốc tế.

- Mã vạch hải quan giúp đơn giản hóa tối đa các thủ tục hải quan nên giảm thiểu rất nhiều thời gian thông quan tại tổng cục hải quan của các loại hàng hóa.

- Giúp cho doanh nghiệp và các cơ quan thực hiện thông quan tiết kiệm chi phí, ghi nhận chính xác về thời gian nhập - xuất hàng hoá cũng như tăng hiệu suất của các đơn vị hải quan.

- Việc đơn giản hóa thủ tục cũng giúp giảm áp lực trong công việc và giúp các giám sát tại tổng cục hải quan tăng độ chính xác cho trong quá trình giám sát hàng hóa tại các cảng biển.

2. Quy trình lấy mã vạch hải quan thế nào?

Trước khi lấy mã vạch hải quan bạn cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin và chứng từ sau:

- Hợp đồng ngoại thương cùng các chứng từ liên quan như hóa đơn thương mại, chi tiết đóng gói, vận đơn đường biển, chứng nhận xuất xứ, chứng nhận chất lượng,...

- Chữ ký số: Được dùng để khai báo hải quan. Nếu là doanh nghiệp mới chưa có chữ ký số thì cần phải đăng ký.

Để đăng ký chữ ký số thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập Website: https://www.customs.gov.vn/ và chọn mục đăng ký sử dụng chữ ký số

Bước 2: Điền thông tin và bấm vào chữ "Xem thông tin"

Ngoài ra để sở hữu nhanh chữ ký số này mà không cần thủ tục rườm rà thì doanh nghiệp có thể mua chữ ký số tại các thương hiệu lớn như VNPT, FPT, Viettel,...

Quy trình Đăng ký tài khoản quản trị và Đăng ký tài khoản VNACCS

Bước 1: Đăng ký tài khoản quản trị tại Website Hải quan Việt Nam:https://www.customs.gov.vn/

- Chọn mục đăng ký sử dụng hệ thống VNACCS

- Để thực hiện được cần phải có chữ ký số của doanh nghiệp.

- Tiếp theo chọn mục đăng ký tài khoản quản trị và điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu.

Bước 2: Đăng nhập tài khoản vừa đăng ký

- Khi đăng nhập sẽ hiển thị giao diện sau:

Bước 3: Chọn mục Đăng ký tài khoản VNACCS

- Sau đó tiến hành khai báo đầy đủ thông tin và gửi tờ khai lên hệ thống hải quan theo giao diện bên dưới

Chọn Đọc CKS để lấy thông tin CKS cần đăng ký và bấm “Thêm”.

Bước 4: Tra cứu thông tin đăng ký

Bước 5: Nhận kết quả phân luồng tờ khai từ Tổng cục Hải quan

Sau khi các nghiệp vụ khai báo (thử/ sửa/ chính thức) đã được hoàn thiện, hệ thống hải quan sẽ trả về cho bạn kết quả phân luồng tờ khai như sau:

- Luồng xanh: Được miễn kiểm tra hồ sơ giấy tờ và miễn kiểm tra thực tế hàng hóa. Cho phép doanh nghiệp thực hiện luôn bước lấy mã vạch tờ khai hải quan, in mã vạch hải quan và lấy hàng.

- Luồng vàng: Hải quan sẽ tiến hành kiểm tra lại hồ sơ giấy tờ đăng ký hàng hóa của doanh nghiệp. Với trường hợp này, các doanh nghiệp có thể cần phải sửa đổi và bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của cục hải quan.

- Luồng đỏ: Với doanh nghiệp lần đầu tiên khai báo tờ khai hải quan hàng xuất nhập thì luồng tờ khai thường là luồng đỏ vì họ cần phải kiểm tra kỹ hơn về hồ sơ giấy tờ và kiểm tra thực tế hàng hóa.

Bước 6: Lấy mã vạch hải quan và lấy hàng

Nếu những bước trên đã được thông qua thì doanh nghiệp của bạn đã có thể lấy mã vạch hải quan và in mã vạch tờ khai hải quan rồi mang tới chi cục Hải quan kèm theo hồ sơ giấy tờ thông quan và xuống cảng để làm thủ tục xuất nhập khẩu cho hàng hóa của mình.

Quy trình lấy Mã vạch hải quan

Quy trình lấy Mã vạch hải quan gồm 5 bước cụ thể:

Bước 1: Truy cập website Hải quan Việt Nam: https://www.customs.gov.vn/

Bước 2: Chọn mục in bảng kê mã vạch, phương tiện chứa hàng

Bước 3: Điền thông tin

+ Mã doanh nghiệp

+ Số tờ khai

+ Mã Hải quan

+ Ngày tờ khai

Bước 4: Nhập mã xác nhận và bấm vào chữ lấy “Lấy thông tin”

Bước 5: Để In trang tờ khai có thể bấm Ctrl + P hoặc bấm in trên trang web.

Thời gian trung bình để nhận được mã vạch hải quan là 8 tiếng kể từ lúc đăng ký.

Xem thêm: Hướng dẫn cách tra cứu nợ thuế hải quan năm 2024

Hứa Lê Huy
9471

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn