02/08/2024 11:40

Lễ Quốc khánh 02/9, phạm nhân có được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù không?

Lễ Quốc khánh 02/9, phạm nhân có được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù không?

Trong dịp lễ Quốc khánh ngày 02/9 thì phạm nhân được hưởng những chế độ gì? Có được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù hay không?

1. Lễ Quốc khánh 02/9, phạm nhân có được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù không?

Vào dịp lễ Quốc khánh 02/9, nhiều người sẽ chọn về với gia đình, đi du lịch hay tiệc tùng với bạn bè. Còn đối với các phạm nhân, mặc dù không được thực hiện những điều kể trên, phạm nhân sẽ được xem xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù.

Cụ thể căn cứ tại khoản 1 Điều 5 Thông tư liên tịch 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC quy định về thời điểm xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù. Theo đó, phạm nhân được xem xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 03 đợt hằng năm, cụ thể rơi vào các ngày sau đây:

- Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (Ngày 30/4),

- Ngày lễ Quốc khánh (Ngày 02/9),

- Tết Nguyên đán.

- Đối với các trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Quốc phòng, thực hiện việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù vào dịp ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12) thay cho dịp tết Nguyên đán.

Như vậy, trong dịp lễ Quốc khánh 02/9 thì phạm nhân sẽ được xem xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù.

Việc xem xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù này sẽ thực hiện kể cả với phạm nhân đang chấp hành án phạt tù chung thân.

2. Phạm nhân được hưởng những chế độ gì vào dịp lễ Quốc khánh 02/9?

Hằng năm vào dịp lễ Quốc khánh 02/9, bên cạnh việc được xem xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì phạm nhân còn được hưởng những chế độ sau:

(1) Phạm nhân được tăng chế độ ăn

Theo Điều 7 Nghị định 133/2020/NĐ-CP thì tiêu chuẩn định lượng ăn mỗi tháng của phạm nhân vào những ngày bình thường bao gồm:

- 17 kg gạo tẻ;

- 15 kg rau xanh;

- 01 kg thịt lợn;

- 01 kg cá;

- 0,5 kg đường;

- 0,75 lít nước mắm;

- 0,2 lít dầu ăn;

- 0,1 kg bột ngọt;

- 0,5 kg muối;

- Gia vị khác: tương đương 0,5 kg gạo tẻ.

Tuy nhiên, vào dịp lễ Quốc khánh 02/9 thì suất ăn của phạm nhân sẽ được tăng tối đa 05 lần so với ngày bình thường. (Theo khoản 1 Điều 48 Luật Thi hành án hình sự 2019).

(2) Phạm nhân được nghỉ lao động, học văn hóa, học nghề

Theo Điếu 31 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định, phạm nhân được phổ biến pháp luật, giáo dục công dân và được học văn hóa, học nghề. Phạm nhân chưa biết chữ phải học văn hóa để xóa mù chữ. Phạm nhân là người nước ngoài được khuyến khích học tiếng Việt. Phạm nhân được bố trí 01 ngày trong tuần để học tập, học nghề, trừ ngày chủ nhật, lễ, tết theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Điều 32 Luật Thi hành án hình sự 2019 thì phạm nhân được tổ chức lao động phù hợp với độ tuổi, sức khỏe và đáp ứng yêu cầu quản lý, giáo dục, hòa nhập cộng đồng. Thời giờ lao động của phạm nhân không quá 08 giờ trong 01 ngày và 05 ngày trong 01 tuần, được nghỉ vào các ngày chủ nhật, lễ, tết theo quy định của pháp luật.

Như vậy, phạm nhân sẽ được nghỉ ngơi, không phải lao động, học văn hóa hay học nghề vào dịp lễ Quốc khánh 02/9. Trường hợp phạm nhân vẫn lao động vào ngày này thì sẽ được nghỉ bù hoặc được bồi dưỡng bằng tiền, hiện vật.

(3) Phạm nhân được xem xét đặc xá nếu có thành tích cải tạo tốt

Cụ thể, căn cứ tại Điều 5 Luật Đặc xá 2018 quy định về thời điểm đặc xá thì theo đó, phạm nhân sẽ được Chủ tịch nước xem xét, quyết định về đặc xá nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước, trong đó có ngày lễ Quốc khánh 02/9.

Cho nên nếu phạm nhân có đủ điều kiện được đề nghị đặc xá theo quy định thì sẽ được xem xét đặc xá trong dịp lễ Quốc khánh 02/9.

(4) Phạm nhân được gặp gỡ thân nhân

Căn cứ theo khoản 6 Điều 3 Thông tư 14/2020/TT-BCA quy định về chế độ thăm gặp thân nhân như sau:

Chế độ gặp của phạm nhân

...

6. Thủ trưởng cơ sở giam giữ phạm nhân phải tổ chức cho phạm nhân gặp thân nhân, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khác vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, tết theo giờ làm việc của đơn vị.

...

Như vậy, phạm nhân sẽ được gặp thân nhân vào vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả trong ngày lễ Quốc khánh 02/9 theo giờ làm việc của đơn vị.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
205

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn