20/04/2024 13:53

Làm ngày nghỉ bù, người lao động có được trả thêm lương không?

Làm ngày nghỉ bù, người lao động có được trả thêm lương không?

Cho tôi hỏi người lao động làm bù trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay thì có được trả thêm lương do phải đi làm vào ngày nghỉ hay không? Chị Thu Hồng (Hà Tĩnh).

Với việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5 trong năm nay thì người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tiếp từ thứ Bảy ngày 27/4/2024 đến hết thứ Tư ngày 01/5/2024 và phải đi làm bù vào ngày thứ Bảy 04/5/2024). Vậy thì khi đi làm ngày nghỉ bù vào ngày thứ bảy thì người lao động có được trả thêm lương hay không, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Làm ngày nghỉ bù, người lao động có được trả thêm lương không?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 55 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định, trường hợp người lao động làm thêm giờ vào ngày lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hằng tuần thì được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết.

Còn đối với trường hợp làm thêm giờ vào ngày nghỉ bù khi ngày lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hằng tuần thì người lao động được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hằng tuần.

Theo đó, nếu người lao động làm việc vào các ngày nghỉ lễ, nghỉ tết trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì sẽ được lương làm việc thêm giờ trong những ngày này.

Mức tiền lương phải trả cho người lao động khi làm việc vào các ngày nghỉ lễ, nghỉ tết trùng với ngày nghỉ hàng tuần ít nhất là bằng 03 lần (chưa tính tiền lương ngày lễ, tết, ngày ngày nghỉ có hưởng lương) so với mức lương người lao động được hưởng lương ngày.

Còn nếu người lao động làm việc vào ngày nghỉ bù khi ngày lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì sẽ được trả lương làm thêm giờ trong những ngày nghỉ lễ, tết. Khi đó mức tiền lương phải trả cho người lao động ít nhất bằng 02 lần so với mức lương người lao động được hưởng lương ngày.

Tuy nhiên, theo câu hỏi chị đưa ra thì trường hợp người lao động làm ngày nghỉ bù thứ Bảy 04/5/2024 là để hoán đổi cho ngày thứ Hai 29/4/2024 nhằm tạo điều kiện cho người lao động được nghỉ 05 ngày liên tiếp dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5. Do đó, người sử dụng lao động không có nghĩa vụ phải trả thêm lương cho người lao động khi phải đi làm bù ngày thứ Bảy 04/5/2024.

Cho nên mức lương của người lao động khi làm ngày nghỉ bù thứ Bảy 04/5/2024 sẽ được tính theo mức tiền lương người lao động làm việc theo ngày như bình thường. Chính vì vậy, người lao động nên thỏa thuận với người sử dụng lao động về vấn đề tiền lương khi đi làm ngày nghỉ bù cho kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 để tránh gây ra hiểu nhầm.

2. Những ngày nghỉ người lao động được hưởng nguyên lương

Theo Điều 112 Bộ luật lao động 2019 thì người lao động được nghỉ hưởng nguyên lương trong những ngày sau đây:

- Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

- Tết Âm lịch: 05 ngày;

- Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

- Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

- Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

- Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

Đối với Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam thì ngoài các ngày nghỉ nêu trên, người lao động còn được nghỉ hưởng nguyên lương thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của quốc gia bản thân người lao động mang quốc tịch.

Bên cạnh đó, theo Điều 113 Bộ luật lao động 2019 quy định, người lao động làm việc đủ 12 tháng cho người sử dụng lao động thì sẽ được nghỉ hưởng nguyên lương hàng năm theo hợp đồng lao động, cụ thể:

- Được nghỉ hưởng nguyên lương 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

- Được nghỉ hưởng nguyên lương 14 ngày làm việc nếu người lao động là người chưa thành niên, người khuyết tật hoặc người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

- Được nghỉ hưởng nguyên lương 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Nếu người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

Ngoài ra, người lao động nếu cứ làm đủ 05 năm cho một người sử dụng lao động thì đồng thời số ngày nghỉ hàng năm cũng sẽ được tăng thêm một ngày tương ứng.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
77

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn