20/10/2022 16:59

Khung hình phạt cho hành vi hành hạ con, cháu có quá nhẹ?

Khung hình phạt cho hành vi hành hạ con, cháu có quá nhẹ?

“Tôi thấy hiện nay tình trạng cha mẹ, ông bà chăn dắt, ép buộc con cháu đi ăn xin khá nhiều. Tôi thắc mắc không biết có bản án hình sự nào xử lý hành vi này không và mức hình phạt cụ thể như thế nào? Xin cảm ơn!”_ Khánh Ngọc (TP. HCM)

Chào chị, đối với yêu cầu của chị Ban biên tập gửi đến chị bản án sau: 

Bản án 39/2021/HSST ngày 12/05/2021 về tội cố ý gây thương tích và tội hành hạ con, cháu, theo đó nội dung bản án như sau:

"G và B là hai chị em cùng mẹ khác cha. G chung sống với một người không rõ lai lịch, sinh được 02 người con. Sau đó kết hôn với anh NĐT sinh được 05 người con gồm NTMD, sinh ngày: 23/5/2010; ĐNTT, sinh ngày: 14/02/2012; ĐNTT, sinh ngày: 19/8/2014; ĐNTH, sinh ngày: 29/9/2016 và NTN, sinh ngày: 16/9/2017.

Sau khi anh NĐT mất năm 2018, B và G bàn với nhau hàng ngày bắt 02 cháu D và T đi xin ăn, cụ thể: Từ tháng 9/2019 đến tháng 6/2020 G, B đã buộc các cháu D, T, T đi xin ăn, mỗi ngày phải xin được 900.000Đ nếu không đủ 900.000Đ thì G và B dùng tay, roi, dây điện đánh, dùng vợt mỗi chích điện vào người và bỏ đói.. Ngoài ra, khi cháu H không nghe lời G, B và đòi uống sữa cũng bị G, B đánh gây thương tích cho cháu D, cháu T và cháu H. Như vậy G đã nhẫn tâm cùng em trai là B bạo hành và “chăn dắt” chính những đứa con của mình, hành nghề ăn xin.

Thời gian này cháu T bàn với cháu D trốn về nhà bà R, G biết được ý định của T nên đã cùng B dùng tay và roi đánh cháu T làm cho cháu T bị đau không bỏ trốn được. Khoảng cuối tháng 6/2020, khi cháu D và T đi xin tại chợ KL, huyện CĐ được 100.000Đ, nhân lúc B và G không để ý, hai cháu lên xe buýt trốn về nhà bà nội, kể lại cho bà R biết, bà R đã trình báo sự việc với cơ quan Công an."

Toà án nhận định:

Hành vi buộc cháu D, cháu T, cháu T đi xin ăn khi xin không đủ 900.000Đ thì dùng tay, roi, dây điện và vợt muỗi đánh và bắt nhịn ăn không những gây đau đớn về thể xác mà còn xâm phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm danh dự, gây ra cho người bị hại nỗi đau về mặt tinh thần cho người bị hại. Do đó, hành vi này của bị cáo G, bị cáo B đã phạm tội: “Hành hạ con, cháu ” được quy định tại Điều 185 Bộ luật hình sự.

Hành vi gây thương tích cho cháu T, cháu H, cháu D khi cháu D 09 năm 11 tháng tuổi, cháu T 06 năm 09 tháng tuổi, cháu H 03 năm tuổi. Do đó, mặc dù thương tích của những người bị hại đều dưới 11%, nhưng hành vi của các bị cáo đã phạm tội: “ Cố ý gây thương tích ” được quy định tại Điểm c khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Toà tuyên án: xử phạt bị cáo G: 02 năm 06 tháng tù về tội: “ Cố ý gây thương tích ” và 04 năm tù về tội: “ Hành hạ con ”. Xử phạt bị cáo B: 03 năm tù về tội: “ Cố ý gây thương tích ” và 05 năm tù về tội: “Hành hạ cháu ”.

Như vậy đối với hành vi đánh đập, chích điện, không cho ăn, không cho đi học để bắt ép các con ruột, cháu ruột mình đi ăn xin mỗi ngày kiếm tiền về cho mình tiêu xài nhưng người mẹ chỉ phải chịu 04 năm tù về tội hành hạ con, người cậu ruột chịu 05 năm tù về tội hành hạ cháu.

Các tình tiết bản án này rất tương tự vụ án gây phẫn nộ trong xã hội một thời.
https://nld.com.vn/phap-luat/bat-giu-nguoi-me-cung-cau-lam-nhung-chuyen-dong-troi-voi-cac-con-chau-20200905092413727.htm

Đối chiếu với pháp luật hình sự hiện hành thì quy định về mức khung hình phạt đối với hành vi hành hạ con, cháu như sau:  

Điều 185. Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình

1. Người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu;

b) Đối với người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng hoặc người mắc bệnh hiểm nghèo.”

Như vậy, hình phạt của tội hành hạ con chỉ là bị phạt cảnh cáo hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến cao nhất là 05 năm tù.

Trẻ em như búp trên cành cần được bảo bọc, chăm sóc nhưng đâu đó vẫn rất nhiều bậc cha mẹ xem con cái như công cụ kiếm tiền, công cụ trút giận trong cuộc sống. Thiết nghĩ quy định pháp luật cũng như những người thi hành pháp luật cần xử lý những trường hợp này thật nghiêm khắc để răn đe những trường hợp người trong cùng một gia đình nhưng lại dựa vào những ưu thế của mình để hành hạ những người thân của mình nhất là trẻ em khi chúng chưa biết cách tự bảo vệ bản thân.

Nguyễn Sáng
1226

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn