16/03/2024 11:51

Hướng dẫn cha mẹ chuyển quyền sử dụng đất cho con khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực

Hướng dẫn cha mẹ chuyển quyền sử dụng đất cho con khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực

Vợ chồng tôi có vài miếng đất, bây giờ con gái tôi sắp lấy chồng nên tôi muốn chuyển quyền sử dụng một miếng đất cho con. Thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho con khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực quy định thế nào? (Văn Hòa - Bình Dương)

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho con khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực

Tại khoản 1 Điều 27 Luật đất đai 2024 quy định rằng người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của Luật  đất đai 2024 và luật khác có liên quan.

Như vậy, cha mẹ là người sử dụng đất hoàn toàn có quyền chuyển quyền sử dụng đất cho con của mình, có thể là dưới hình thức tặng cho.

Thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho con theo các bước sau đây:

Bước 1: Cha mẹ và con lập hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất (hợp đồng tặng cho, hợp đồng chuyển nhượng,...)

Bước 2: Công chứng hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất

- Các bên có thể lựa chọn công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại UBND cấp xã.

- Công chứng viên tiếp nhận và kiểm tra tính hợp pháp của hợp đồng. Nếu hợp đồng đã đạt yêu cầu thì công chứng viên sẽ hẹn thời gian để các bên ký kết văn bản Trường hợp hợp đồng không đủ yêu cầu thì thì công chứng viên sẽ sửa đổi bổ sung.

Bước 3: Khai thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ

Cha mẹ tặng đất cho con thì sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ nhưng vẫn phải thực hiện việc kê khai theo quy định.

Bước 4: Tiến hành thủ tục đăng ký sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Sau khi đã có hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất đã được công chứng/chứng thực thì có thể tiến hành thủ tục sang tên tại Văn phòng đăng ký đất đất theo quy định tại Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP như sau: 

- Nộp hồ sơ giấy tờ đến Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất, trong trường hợp chỉ tặng cho đối với một phần quyền sử dụng nhà đất thì trước khi nộp hồ sơ cần đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành đo đạc tách thửa.

- Văn phòng đăng ký đất đai sau khi xác định hồ sơ giấy tờ đã đầy đủ và hợp lệ sẽ phải thực hiện các việc sau:

+ Xác định về nghĩa vụ tài chính mà người có yêu cầu phải thực hiện tại cơ quan thuế đồng thời thông báo đến người có yêu cầu nếu thuộc trường hợp phải đóng thuế.

+ Ghi nhận nội dung biến động cho người nhận tặng cho quyền sử dụng nhà đất và cập nhật thông tin vào hồ sơ địa chính

2. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho con

Căn cứ tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT quy định về hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho con bao gồm:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo;

- Hợp đồng, văn bản về việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng theo quy định.

Trường hợp người thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là người duy nhất thì phải có đơn đề nghị được đăng ký thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của người thừa kế;

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

- Văn bản chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư;

- Văn bản của người sử dụng đất đồng ý cho chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, góp vốn tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất mà chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không đồng thời là người sử dụng đất.

Trân trọng!

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
11618

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn