20/10/2023 15:41

Hồ sơ, thủ tục và điều kiện để tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ?

Hồ sơ, thủ tục và điều kiện để tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ?

Tôi muốn hỏi hồ sơ để tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ gồm những loại giấy tờ gì? Thủ tục để thực hiện? (Quốc Huy - An Giang)

Chào anh. Ban biên tập xin được phép giải đáp như sau:

1. Chứng chỉ ngoại ngữ là gì?

Chứng chỉ ngoại ngữ được coi như là một loại bằng cấp minh chứng cho sự hiểu biết của một người về một loại ngôn ngữ nào đó, tùy thuộc vào mức độ am hiểu mà chứng chỉ ngôn ngữ cũng sẽ được chia thành nhiều cấp độ theo từng loại ngôn ngữ khác nhau.

Chứng chỉ Tiếng Anh được coi là loại chứng chỉ ngoại ngữ phổ biến nhất và cũng là chứng chỉ được dùng để xét điều kiện tốt nghiệp đối với tất cả các trường Đại học tại Việt Nam.

2. Hồ sơ để tổ chức thi cấp chứng chỉ ngôn ngữ bao gồm những gì?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 21 Nghị định 86/2018/NĐ-CP về quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục thì hồ sơ để tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ bao gồm:

- Đơn đề nghị phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài theo Mẫu số 08 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 86/2018/NĐ-CP.

- Thỏa thuận hoặc hợp đồng giữa cơ sở tổ chức thi tại Việt Nam và cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ nước ngoài.

- Văn bản xác nhận tư cách pháp lý của các bên liên kết.

- Đề án tổ chức thi để cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài theo Mẫu số 09 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 86/2018/NĐ-CP.

Trong đó có thông tin về giá trị và phạm vi sử dụng của chứng chỉ ngoại ngữ nước ngoài, minh chứng về bảo đảm chất lượng của việc tổ chức thi, địa điểm tổ chức thi, cách thức tổ chức, trách nhiệm của các bên, lệ phí thi và các loại phí, cơ chế thu chi và quản lý tài chính, quyền hạn và trách nhiệm người tham dự thi và các nội dung liên quan khác.

3. Thủ tục để tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Thủ tục thực hiện việc tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ được áp dụng theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Nghị định 86/2018/NĐ-CP:

- Các bên liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ phải gửi 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc thông qua bưu điện đến Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ, Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài và thông báo kết quả bằng văn bản gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện cho các bên liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.

Trong trường hợp hồ sơ không đầy đủ, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo bằng văn bản gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện hoặc thư điện tử cho các bên đề nghị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.

4. Điều kiện để tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ là gì?

Để tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ thì cần phải đáp ứng được các điều kiện sau:

- Phải có sự liên kết hợp tác giữa cơ sở tổ chức thi tại Việt Nam và cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ nước ngoài.

- Các bên tham gia liên kết phải có tư cách pháp lý.

- Có bộ phận độc lập thực hiện chức năng đánh giá năng lực ngoại ngữ (sau đây gọi là bộ phận chuyên trách.

- Có đội ngũ các bộ quản lý, cán bộ chấm thi, cán bộ ra đề thi, cán bộ phân tích dữ liệu thi, cán bộ hỗ trợ, kỹ thuật viên, đáp ứng các yêu cầu về số lượng, trình độ để tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ

- Có đầy đủ cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện tổ chức thi cấp chứng chỉ.

- Có môi trường sư phạm, an toàn để tổ chức thi.

- Có phần mềm tổ chức thi trên máy vi tính và có ngân hàng câu hỏi đề thi.

- Có đề án tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ.

Trân trọng!

Nguyễn Thị Tuyết Nhi
848

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn