Năm 2025 là năm đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cần thiết cho tổ chức Kỳ thi, đồng thời giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động trong hoạt động ôn tập, dạy và học. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố 18 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, cụ thể gồm: Toán, Ngữ Văn, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ - Công nghiệp, Công nghệ - Nông nghiệp, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn. Trong đó, đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn từ năm 2025 như sau:
Xem thêm:
Đề thi tham khảo môn Toán tốt nghiệp THPT từ năm 2025 kèm đáp án
Toàn bộ 18 đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT từ năm 2025 (kèm đáp án)
Đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Địa lý từ năm 2025 và đáp án
Đề thi tham khảo kèm đáp án môn Vật lý, Hóa học, Sinh học Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử từ năm 2025 và đáp án
Tổng hợp 08 đề minh họa đánh giá năng lực Đại học Sư phạm Hà Nội 2025 kèm đáp án
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Chắc em sẽ không quên Dù chúng mình chỉ về những ngày rất vội Hà Nội - phố dài - mái ngói Và màu lá xanh như ngọc trên đầu
Chắc em nhớ hoài Cây liễu xưa vẫn đứng bên hồ Như một bóng người Hy Lạp cổ Trên thân hình vạm vỡ Nỗi trầm tư mơ mộng nghìn năm Mùa hè là con chim ăn trái xanh Làm rụng sấu xuống mặt đường im lặng Cây cơm nguội ửng vàng nhớ nắng Những phố bàng đông đúc trẻ con
Anh đã qua những thành phố biếc xanh Thành phố đường me lá nhỏ rung rinh |
Thành phố tóc thề áo trắng Thành phố đứng bên hồ trầm lặng Giữa đồi thông mặc áo sương mù Những nơi đó anh lớn lên Những năm còn trẻ Ôi những năm không yên Có nhiều khi anh lặng nhìn một ngọn lá xanh bên đường Chợt sững sờ muốn khóc Như trong anh một cái gì đã mất
Thế đấy, nhưng có bao giờ, bao giờ Như giữa lòng Hà Nội chiều nay Anh đưa em đi dưới những hàng cây Mà bỗng thấy lòng mình yên tĩnh quá Nỗi yên như điều kỳ lạ Ngỡ lòng anh chưa có bao giờ |
(Trích Một thân cây một tàng lá một bông hoa - Hoàng Phủ Ngọc Tường, Trăm năm còn gió heo may - Lâm Thị Mỹ Dạ, Hoàng Phủ Ngọc Tường, NXB Hội Nhà văn, 2024, tr.116-117)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của đoạn trích.
Câu 2. Xác định hình ảnh được sử dụng để so sánh với cây liễu xưa trong đoạn trích.
Câu 3. Trình bày hiệu quả của việc sử dụng hình thức lời tâm sự của anh với em trong đoạn trích.
Câu 4. Nêu sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình anh trong đoạn trích.
Câu 5. Từ tâm trạng của nhân vật trữ tình anh khi ở giữa lòng Hà Nội chiều nay, anh/chị hãy bày tỏ suy nghĩ về chốn bình yên trong tâm hồn mỗi người (trình bày khoảng 5-7 dòng).
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích hình ảnh Hà Nội qua cảm nhận của nhân vật trữ tình anh trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.
Câu 2 (4,0 điểm)
Hiện nay, nhiều người hào hứng đón nhận lợi ích của trí tuệ nhân tạo nhưng không ít người lo lắng về sự phụ thuộc của con người vào nó.
Từ góc nhìn của người trẻ, anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về vấn đề trên.
Đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn kèm đáp án file PDF: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/TVBA/02_NguVan.pdf
Đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn file Word: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/TVBA/de-nv.doc
Theo Mục 9 Phương án tổ chức Kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025 ban hành kèm Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT về lộ trình triển khai thực hiện như sau:
- Phương án thi được thực hiện từ năm 2025.
- Giai đoạn 2025 - 2030: Giữ ổn định phương thức thi trên giấy.
- Giai đoạn sau 2030: Từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính). Khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.
- Tiếp tục nghiên cứu theo lộ trình, tiêu chí để xây dựng thư viện/ngân hàng đề thi chung khi đủ điều kiện để thực hiện phân cấp cho các địa phương, các cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra ở cấp trung học phổ thông thay cho phương thức một kỳ thi quốc gia, trong cùng một thời điểm như hiện nay. Trong quá trình triển khai thực hiện, tùy theo điều kiện thực tế có thể điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với bối cảnh kinh tế, xã hội của đất nước.