21/03/2024 10:48

Đảng viên bị kỷ luật oan có được xin lỗi và phục hồi quyền lợi?

Đảng viên bị kỷ luật oan có được xin lỗi và phục hồi quyền lợi?

Tôi muốn hỏi: Đảng viên khi bị kỷ luật oan có được xin lỗi và phục hồi quyền lợi hay không? Nên làm gì khi đảng viên bị kỷ luật oan? (An Nam - Bình Thuận)

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp thắc mắc này như sau:

1. Đảng viên bị kỷ luật oan có được xin lỗi và phục hồi quyền lợi?

Kỷ luật oan là việc đảng viên không vi phạm chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhưng tổ chức đảng có thẩm quyền kết luận có vi phạm khiến cho đảng viên đó bị kỷ luật.

Tại Điều 4 Quy định 117-QĐ/TW có quy định về các trường hợp được xin lỗi và phục hồi quyền lợi bao gồm:

- Kết luận hoặc quyết định của tổ chức đảng có thẩm quyền xác định tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan.

- Kết luận, quyết định, bản án của cơ quan pháp luật xác định đảng viên bị điều tra, truy tố, xét xử oan dẫn đến tổ chức đảng quyết định kỷ luật oan.

Như vậy, khi đảng viên bị tổ chức đảng có quyết định hoặc kết luận khiến đảng viên bị kỷ luật oan thì đảng viên đó sẽ được tổ chức xin lỗi và phục hồi quyền lợi.

2. 06 nguyên tắc xin lỗi và phục hồi quyền lợi cho đảng viên

Căn cứ theo Điều 3 Quy định 117-QĐ/TW quy định về các nguyên tắc xin lỗi và phục hồi quyền lợi cho đảng viên như sau:

- Việc xin lỗi và phục hồi quyền lợi phải kịp thời, công khai, khách quan. Tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan chịu trách nhiệm tổ chức xin lỗi và phục hồi quyền lợi.

- Chỉ thực hiện xin lỗi, phục hồi quyền lợi một lần khi có kết luận hoặc quyết định của cấp có thẩm quyền xác định kỷ luật oan.

- Tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan phải chủ động, kịp thời báo cáo ban thường vụ cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra cấp trên trực tiếp.

Đồng thời phối hợp với tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các công việc sau:

+ Xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên; 

+ Quyết định bãi bỏ, thu hồi quyết định kỷ luật oan

+ Xem xét trách nhiệm của tổ chức đảng, đảng viên tham mưu, quyết định kỷ luật oan.

- Trường hợp tổ chức đảng quyết định kỷ luật oan đã giải tán, giải thể, kết thúc hoạt động, chuyển giao, chia tách, sáp nhập thì tổ chức đảng tiếp nhận hoặc tổ chức đảng cấp trên trực tiếp chịu trách nhiệm xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan.

- Đảng viên bị kỷ luật oan đã qua đời, toà án tuyên bố mất tích, mất năng lực hành vi dân sự thì tổ chức đảng quyết định kỷ luật oan tổ chức xin lỗi đối với thân nhân đảng viên. Khi toà án huỷ bỏ quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự hoặc tuyên bố mất tích thì tổ chức đảng kỷ luật oan xem xét phục hồi ....quyền lợi cho đảng viên theo quy định.

- Việc bồi thường về vật chất và các lợi ích hợp pháp cho tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan thực hiện theo quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Theo quy định trên, khi đảng viên bị kỷ luật oan thì tổ chức đảng có thẩm quyền phải thực hiện kịp thời, công khai việc xin lỗi và phục hồi quyền lợi cho đảng viên đó. Trong trường hợp đảng viên bị kỷ luật oan đó đã qua đời thì tổ chức đảng có quyết định kỷ luật oan phải tổ chức xin lỗi đối với thân nhân của đảng viên đó.

3. Đảng viên nên làm gì khi bị kỷ luật oan?

Quyền và trách nhiệm của đảng viên khi bị kỷ luật oan được quy định tại Điều 8 Quy định 117-QĐ/TW như sau:

- Yêu cầu (bằng văn bản) gửi đến cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xem xét, kết luận, quyết định bị kỷ luật oan hướng dẫn việc xin lỗi và phục hồi quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

- Cung cấp kịp thời, đầy đủ, trung thực thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc thi hành kỷ luật oan theo yêu cầu của tổ chức đảng có thẩm quyền giải quyết, xác định kỷ luật oan.

- Phối hợp thực hiện các trình tự, thủ tục có liên quan đến việc giải quyết kỷ luật oan.

Như vậy, ngay khi bị kỷ luật oan, đảng viên cần làm văn bản yêu cầu cơ quan, tổ chức kết luận, quyết định bị kỷ luật oan để được thực hiện xin lỗi và phục hồi quyền lợi của mình. Đồng thời gửi kèm các thông tin, tài liệu, chứng cứ để chứng minh đảng viên bị kỷ luật oan theo yêu cầu.

Nguyễn Hồng Yến Nhi
115

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn