01/03/2024 11:33

Đại học sẽ không đạt chuẩn nếu có tỷ lệ sinh viên bỏ học hơn 10%?

Đại học sẽ không đạt chuẩn nếu có tỷ lệ sinh viên bỏ học hơn 10%?

Tôi nghe nói nếu tỷ lệ sinh viên bỏ học hơn 10% thì đại học đó sẽ không đạt tiêu chuẩn theo Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tôi thắc mắc rằng thông tin này có chính xác hay không? (Thanh Dũng - Vĩnh Long)

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Vào 05/02/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT về ban hành chuẩn cơ sở giáo dục Đại học, có hiệu lực vào ngày 22/03/2024. Theo đó, ban hành kèm theo Thông tư này Chuẩn cơ sở giáo dục đại học, bao gồm các tiêu chuẩn, tiêu chí là các yêu cầu tối thiểu về điều kiện bảo đảm chất lượng và chỉ số hoạt động của một cơ sở giáo dục đại học.

1. Đại học sẽ không đạt chuẩn nếu có tỷ lệ sinh viên bỏ học hơn 10%?

Chuẩn cơ sở giáo dục đại học theo quy định mới nhất tại Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT bao gồm 06 tiêu chuẩn với 20 tiêu chí. Các tiêu chuẩn bao gồm:

- Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản trị.

- Tiêu chuẩn 2: Giảng viên

- Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất

- Tiêu chuẩn 4: Tài chính

- Tiêu chuẩn 5: Tuyển sinh và đào tạo

- Tiêu chuẩn 6: Nghiên cứu và đổi mới sáng tạo

Trong đó tại Tiêu chuẩn 5 quy định về việc tuyển sinh và đào tạo đối với cơ sở giáo dục đại học gồm 5 tiêu chí như sau:

- Cơ sở giáo dục đại học duy trì được chất lượng vàhiệu quả về tuyển sinh, đào tạo và hỗ trợ người học.

- Tiêu chí 5.1. Tỷ lệ nhập học trên số chỉ tiêu công bố trong kế hoạch tuyển sinh hằng năm, tính trung bình 3 năm gần nhất không thấp hơn 50%; quy mô đào tạo không sụt giảm quá 30% so với 3 năm trước, trừ trường hợp việc giảm quy mô nằm trong định hướng phát triển của cơ sở giáo dục đại học.

- Tiêu chí 5.2. Tỷ lệ thôi học, được xác định bằng tỷ lệ người học chưa tốt nghiệp mà không tiếp tục theo học hằng năm, không cao hơn 10% và riêng đối với người học năm đầu không cao hơn 15%.

- Tiêu chí 5.3. Tỷ lệ tốt nghiệp, được xác định bằng tỷ lệ người học tốt nghiệp trong thời gian không chậm quá 2 năm so với kế hoạch học tập chuẩn, không thấp hơn 60%; tỷ lệ tốt nghiệp đúng hạn không thấp hơn 40%.

- Tiêu chí 5.4. Tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%; tỷ lệ người tốt nghiệp hài lòng tổng thể về quá trình học tập và trải nghiệm không thấp hơn 70%.

- Tiêu chí 5.5. Tỷ lệ người tốt nghiệp đại học có việc làm phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo, tự tạo việc làm hoặc học tiếp trình độ cao hơn trong thời gian 12 tháng sau khi tốt nghiệp, không thấp hơn 70%.

Theo đó tại Tiêu chí 5.2, tỷ lệ thôi học không được cao hơn 10%, riêng số thôi học sau năm thứ nhất không được quá 15%. Như vậy, nếu tỷ lệ sinh viên bỏ học hơn 10% thì có thể đại học sẽ theo không đạt chuẩn theo quy định.

Đây là một trong những điểm mới về tiêu chuẩn đối với cơ sở giáo dục đại học so với quy định tại Điều 3 Thông tư 24/2015/TT-BGDĐT đã được ban hành trước đó. 

2. Quy định về việc áp dụng chuẩn cơ sở giáo dục đại học 

Theo đó, tại Mục III của Chuẩn cơ sở giáo dục đào tạo được ban hành kèm Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:

- Các tiêu chuẩn, tiêu chí được áp dụng đầy đủ cho các cơ sở giáo dục đại học, trừ các trường hợp sau chỉ áp dụng một phần:

+ Đối với các cơ sở giáo dục đại học mới thành lập, chưa thực hiện tuyển sinh: Chỉ áp dụng các tiêu chuẩn 1, 2 và 3, trừ các tiêu chí 1.4 và 3.4, trong đó số liệu về quy mô tuyển sinh và đào tạo là dự kiến.

+ Đối với các cơ sở giáo dục đại học mới đi vào hoạt động, chưa có khóa sinh viên tốt nghiệp: Chỉ áp dụng các tiêu chuẩn 1, 2 và 3.

+ Đối với các cơ sở giáo dục đại học thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an: Không áp dụng tiêu chuẩn 4, các tiêu chí 1.1 và 6.1.

+ Đối với cơ sở giáo dục đại học có thời hoạt động dưới 10 năm: Không áp dụng tiêu chí 4.1.

- Đối với phân hiệu của các cơ sở giáo dục đại học: Áp dụng các tiêu chuẩn 3 và 5.

- Đối với các đại học có trường đại học thành viên: Áp dụng tất cả tiêu chuẩn, tiêu chí cho cả đại học và từng trường đại học thành viên, trong đó các số liệu của các nguồn lực dùng chung (đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất) được xác định theo hệ số sử dụng của từng trường đại học thành viên.

3. Mục đích sử dụng Chuẩn cơ sở giáo dục đại học là gì?

Tại Điều 2 Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về mục đích sử dụng Chuẩn cơ sở giáo dục đại học như sau:

Chuẩn cơ sở giáo dục đại học là cơ sở để thực hiện quy hoạch, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục đại học; đánh giá và giám sát các điều kiện bảo đảm chất lượng, việc thực hiện trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục đại học theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, việc ban hành các tiêu chuẩn, tiêu chí đối với cơ sở giáo dục đại học nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục đại học và thể hiện sự tiến bộ trong nền giáo dục ở Việt Nam so với các nước trên thế giới .

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
545

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn