29/03/2024 17:27

Công ty có phải đóng bảo hiểm xã hội cho thực tập sinh không?

Công ty có phải đóng bảo hiểm xã hội cho thực tập sinh không?

Cho tôi hỏi rằng đối với thực tập sinh thì công ty có bắt buộc phải đóng BHXH cho họ hay không? Bạn Xuân Trường (Đồng Tháp).

Thực tập sinh là người tham gia làm việc các doanh nghiệp để học hỏi và tích lũy thêm kinh nghiệm trong lĩnh vực mà bản thân được đào tạo tại trường, thông thường sẽ là những sinh viên mới tốt nghiệp hoặc đang học năm cuối tại trường. Vậy trong quá trình thực tập tại công ty thì liệu phía công ty có nghĩa vụ phải đóng bảo hiểm xã hội cho thực tập sinh hay không, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Công ty có phải đóng bảo hiểm xã hội cho thực tập sinh không?

Theo Bộ luật Lao động 2019 thì hiện nay người lao động và người sử dụng lao động có thể ký các loại hợp đồng sau đây: Hợp đồng lao động, hợp đồng thử việc và hợp đồng đào tạo nghề.

Đối với hợp đồng lao động, tại Điều 20 Bộ luật Lao động 2019 quy định có 02 loại hợp đồng lao động, cụ thể:

- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;

- Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

Đồng thời, khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cũng nêu rõ người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động hoặc người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng.

Như vậy, Bộ luật lao động 2019 không hề có quy định về hợp đồng thực tập. Và cùng với đó, người lao động làm việc theo hợp đồng thực tập cũng không phải là đối tượng thuộc trường hợp phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Cho nên, đối với người lao động là thực tập sinh ký kết hợp đồng thực tập với công ty thì về phía công ty không có nghĩa vụ phải đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

2. Công ty có phải trả lương cho thực tập sinh không?

Tại khoản 1 Điều 90 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tiền lương như sau:

Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Cùng với đó, khoản 1 Điều 93 Luật giáo dục 2019 quy định rằng công ty có trách nhiệm hỗ trợ, hợp tác với nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học; tạo điều kiện cho nhà giáo và người học tham quan, hoạt động trải nghiệm, thực tập, nghiên cứu khoa học.

Theo đó, công ty không có nghĩa vụ phải trả lương cho thực tập sinh, mà chỉ có trách nhiệm hỗ trợ và tạo điều kiện cho việc thực tập, nghiên cứu khoa học,...

Tuy không có trách nhiệm phải trả lương cho người lao động là thực tập sinh, nhưng công ty và thực tập sinh có thể thỏa thuận về chế độ tiền lương với nhau trong thời gian thực tập. Vì vậy người lao động nên cân nhắc và trao đổi thật kỹ với nhà tuyển dụng về mức hưởng trợ cấp khi đăng ký thực tập tại công ty.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
1403

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn