28/02/2024 15:12

Ảnh chụp màn hình tin nhắn trên Zalo dùng làm chứng cứ được không?

Ảnh chụp màn hình tin nhắn trên Zalo dùng làm chứng cứ được không?

Hiện tôi đang là bị đơn trong một vụ án dân sự. Tôi có ảnh chụp màn hình đoạn tin nhắn của nguyên đơn với người khác trên Zalo dùng để phản bác lại ý kiến của nguyên đơn. Tôi muốn biết rằng những ảnh chụp màn hình này có dùng làm chứng cứ được không? (Phương Uyên - Bình Dương)

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Ảnh chụp màn hình tin nhắn trên Zalo dùng làm chứng cứ được không?

Căn cứ vào vào Điều 93 Bộ luật dân sự 2015, có thể hiểu rằng Chứng cứ trong vụ việc dân sự là những gì có thật được đương sự và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác giao nộp, xuất trình cho Tòa án trong quá trình tố tụng hoặc do Tòa án thu thập được theo trình tự, thủ tục luật định và được Tòa án sử dụng làm căn cứ để xác định các tình tiết khách quan của vụ án cũng như xác định yêu cầu hay sự phản đối của đương sự là có căn cứ và hợp pháp.

Bên cạnh đó, nguồn của chứng cứ cũng được xác định theo Điều 94 Bộ luật dân sự 2015 bao gồm:

- Tài liệu đọc được, nghe được, nhìn được, dữ liệu điện tử.

- Vật chứng.

- Lời khai của đương sự.

- Lời khai của người làm chứng.

- Kết luận giám định.

- Biên bản ghi kết quả thẩm định tại chỗ.

- Kết quả định giá tài sản, thẩm định giá tài sản.

- Văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi pháp lý do người có chức năng lập.

- Văn bản công chứng, chứng thực.

- Các nguồn khác mà pháp luật có quy định.

Theo quy định tại Điều 10 Luật Giao dịch điện tử 2005 có quy định về hình thức thể hiện thông điệp dữ liệu: Thông điệp dữ liệu được thể hiện dưới hình thức trao đổi dữ liệu điện tử, chứng từ điện tử, thư điện tử, điện tín, điện báo, fax và các hình thức tương tự khác.

Dựa vào các quy định nêu trên, thì ảnh chụp màn hình là một dạng dữ liệu điện tử và có thể được xem là chứng cứ.

Thực tế, những ảnh chụp màn hình tin nhắn có thể bị làm giả hoặc tin nhắn trong đó bị thu hồi, xóa. Do đó, ảnh chụp màn hình tin nhắn sẽ không có tính khách quan và không thể dùng làm chứng cứ hợp pháp được. Để có thể dùng ảnh chụp màn hình tin nhắn làm chứng cứ thì phải đáp ứng đủ các yếu tố sau:

- Tính khách quan: Ảnh chụp màn hình tin nhắn phải đúng sự thật, không được giả dối. Phải thể hiện đầy đủ, chính xác nội dung tin nhắn gốc. Không được cắt ghép, chỉnh sửa nội dung tin nhắn làm sai lệch ý nghĩa gốc.

- Tính liên quan: Nội dung tin nhắn phải có liên quan trực tiếp đến vụ việc, tranh chấp đang được giải quyết, phải thể hiện rõ ràng ý nghĩa, mục đích của người gửi và người nhận.

- Tính hợp pháp: Ảnh chụp màn hình tin nhắn phải được thu thập theo đúng quy định của pháp luật, không vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật đời tư, bí mật thông tin cá nhân. Người cung cấp ảnh chụp màn hình phải có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp đối với tin nhắn.

Như vậy, ảnh chụp màn hình tin nhắn trên Zalo của chị vẫn có thể được xem xét dùng làm chứng cứ trong vụ án dân sự nếu nó đảm bảo được 03 yếu tố trên.

2. Vai trò của chứng cứ trong việc giải quyết vụ án dân sự

Căn cứ vào Điều 6 Bộ luật dân sự 2015 có quy định về việc cung cấp chứng cứ và chứng minh trong tố tụng dân sự như sau:

  1. Đương sự có quyền và nghĩa vụ chủ động thu thập, giao nộp chứng cứ cho Tòa án và chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện, yêu cầu để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khác có quyền và nghĩa vụ thu thập, cung cấp chứng cứ, chứng minh như đương sự.

2. Tòa án có trách nhiệm hỗ trợ đương sự trong việc thu thập chứng cứ và chỉ tiến hành thu thập, xác minh chứng cứ trong những trường hợp do Bộ luật này quy định.

Pháp luật cho phép tất cả các đương sự, dù là nguyên đơn hay bị đơn, đều có quyền và nghĩa vụ thu thập và cung cấp chứng cứ cho Tòa án. Bởi vì, chứng cứ là cơ sở để tòa án xác định sự thật khách quan của vụ án, từ đó đưa ra phán quyết đúng đắn, hợp pháp. 

Chứng cứ còn là cơ sở để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia tố tụng. Dựa trên chứng cứ, tòa án sẽ xem xét các yêu cầu, lập luận của các bên tham gia tố tụng, từ đó đưa ra phán quyết đảm bảo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Việc giải quyết vụ án dựa trên chứng cứ đảm bảo tính khách quan, công bằng, tránh việc xét xử theo cảm tính hay áp đặt ý kiến cá nhân.Thông qua việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật dựa trên chứng cứ, góp phần giáo dục, răn đe các cá nhân, tổ chức có ý định vi phạm pháp luật, đồng thời phòng ngừa các hành vi vi phạm tương tự xảy ra trong tương lai.

Trân trọng!

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
3176

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn