05/03/2022 14:52

05 Bản án về hành vi khai thác cát trái phép

05 Bản án về hành vi khai thác cát trái phép

Khai thác cát trái phép hiện nay đang là vấn nạn gây bức xúc trong dư luận xã hội và khiến các nhà lãnh đạo đau đầu. Nhất là năm vừa qua, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng đang tập trung cho công tác phòng, chống dịch, một số đối tượng thực hiện hành vi lén lút khai thác cát trái phép trên sông, gây thất thoát tài nguyên, sạt lở đất, thiệt hại về hoa màu và mất an ninh trật tự tại địa phương.

Hành vi khai thác cát trái phép có thể sẽ bị xử phạt hành chính lên đến 200.000.000 đồng theo quy định tại Điều 48 Nghị định 36/2020/NĐ-CP. Khi hành vi có dấu hiệu hình sự thì sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự:

Điều 227 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định:

“Điều 227. Tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên

  1. Người nào vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên trong đất liền, hải đảo, nội thủy, vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa và vùng trời của Việt Nam mà không có giấy phép hoặc không đúng với nội dung giấy phép thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 1.500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

    a) Thu lợi bất chính từ nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên nước, dầu khí hoặc khoáng sản khác từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng

    đ) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã  bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

  1. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 1.500.000.000 đồng đến 5.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

    a) Thu lợi bất chính từ nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên nước, dầu khí hoặc khoáng sản khác 500.000.000 đồng trở lên;...”

Sau đây là 05 bản án về tội khai thác cát trái phép, mời bạn đọc cùng tham khảo.

1. Bản án về tội vi phạm quy định khai thác tài nguyên số 465/2021/HSPT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh

- Tóm tắt nội dung vụ án: Nguyễn Văn H, ông Trần Văn H4 và ông Lê Văn C là người làm thuê cho vợ chồng Ông Trương Văn T và bà Huỳnh Thị Lệ H3. Bà H3 yêu cầu ông H4 đi đến sông Hàm Luông để hút cát nên ông H4 điều khiển tàu sắt không số hiệu, không biển số kiểm soát, trọng tải khoảng 120 tấn. ông C và H vận hành máy thả ống xuống sông để hút cát lên tàu, ông H4 thì điều khiển tàu vừa di chuyển vừa hút cát. Đến 23 giờ 10 phút cùng ngày thì bị tổ công tác của Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Bến Tre phát hiện bắt quả tang, cả ba đã thừa nhận toàn bộ hành vi như đã nêu trên và xác định khối lượng cát sông đã khai thác được là 70,596m3.

Quyết định của Tòa án: Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”. Xử phạt: Bị cáo 06 (sáu) tháng tù.

2. Bản án 320/2021/HS-PT ngày 25/05/2021 về tội vi phạm quy định khai thác tài nguyên

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh

- Tóm tắt nội dung vụ án: Trần Văn T trước đây đã 02 lần bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai thác khoáng sản (cát sông) trái phép. Vào ngày 14/6/2019 Trần Văn T cùng với Võ Văn V tiếp tục có hành vi khai thác khoáng sản (cát sông) trái phép đã bị UBND huyện M phạt hành chính mỗi người số tiền 7.500.000 đồng. Nhưng sau đó, Trần Văn T và Võ Văn V lại tiếp tục ra tuyến sông C (khu vực không có cấp giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan có thẩm quyền) thả neo cố định tàu lại rồi khởi động máy hút cát dưới lòng sông lên khoang chứa của tàu sắt thì bị tổ công tác Công an huyện M phát hiện bắt quả tang T và V đã khai thác được khối lượng là 5,2m3 cát.

Quyết định của Tòa án: Tuyên bố: bị cáo Trần Văn T và Võ Văn V phạm tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” 

3. Bản án 17/2021/HS-PT ngày 19/01/2021 về tội vi phạm quy định khai thác tài nguyên

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội

- Tóm tắt nội dung vụ án: Ông Nguyễn Văn X mua 01 vỏ tàu xi măng, máy nổ và các phụ tùng để hút cát từ lòng sông lên khoang tàu, tổng dung tích của tàu khoảng trên 40m3. Sau khi lắp ráp xong, ông X không đăng ký, đăng kiểm nhưng vẫn sử dụng để khai thác cát. mặc dù biết Vũ Đình T (là con rể) không có giấy phép điều khiển phương tiện, không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhưng ông X vẫn giao cho T quản lý, sử dụng tàu và thuê T hút cát tại sông T4. T đã bị Chủ tịch UBND tỉnh H xử phạt vi phạm hành chính (chưa được xóa tiền sự) nhưng khi được ông X giao quản lý tàu, thuê hút cát T vẫn đồng ý. T giao cho T3 (không có giấy phép điều khiển phương tiện thủy nội địa) vận hành máy hút cát. Khi cả nhóm đang hút cát lên khoang tàu thì bị phát hiện.

Quyết định của Tòa án: Tuyên bố Vũ Đình T phạm tội "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên", xử phạt 09 tháng tù. 

4. Bản án 16/2021/HS-ST ngày 03/06/2021 về tội vi phạm quy định khai thác tài nguyên

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh An Giang

- Tóm tắt nội dung vụ án: Nguyễn Văn V điện thoại thuê Trần Văn Th khai thác cát sông trái phép. V điều khiển ghe gỗ  chở Th, T đến khu vực thủy phận thuộc ấp Bình Hòa, xã Bình Thủy, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang thì V tiếp tục điều khiển phương tiện ghe; Th vận hành máy hút, thả đầu hút và ống dây xuống lòng sông để hút cát. Ghe đang hút được 03m3 cát thì bị lực lượng Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh An Giang phát hiện

Quyết định của Tòa án: Tuyên bố bị cáo Trần Văn Th phạm tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”, xử phạt 09 tháng tù 

5. Bản án 268/2020/HS-PT ngày 23/09/2020 về tội vi phạm quy định khai thác tài nguyên

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng

- Tóm tắt nội dung vụ án: Võ Văn M gọi điện thoại cho Nguyễn Văn T để thuê đi khai thác trái phép dưới dòng sông Bồ. Đến khoảng 22 giờ 45 phút cùng ngày, khi M và T đang khai thác cát dưới lòng sông Bồ thì bị Tổ công tác liên ngành tuần tra phát hiện bắt quả tang. M và T không xuất trình được giấy phép khai thác khoáng sản do Cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Kiểm tra trên Đò nhôm thì phát hiện có khối lượng 05 m3 cát làm vật liệu xây dựng thông thường.

- Quyết định của Tòa án: Tuyên bố bị cáo Võ Văn M và Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”

Phương Uyên
2293

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn