Bản án về tội trộm cắp tài sản số 62/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH THẤT, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 62/2023/HS-ST NGÀY 15/06/2023 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 15 tháng 6 năm 2023, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Thạch Thất xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 47/2023/TLST-HS ngày 17-05-2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 51/2023/QĐXXST-HS ngày 01-06-2023 đối với bị cáo:

NGUYỄN TÙNG L, sinh ngày 11-10-2004; Địa chỉ cư trú: Thôn Tăng L, xã Việt L, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Nghề nghiệp: Sinh viên trường Đại học FPT; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Anh H và con bà Nguyễn Quỳnh Th; vợ con: chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Tạm giữ, tạm giam: Không. Bị cáo bị áp dụng Biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Nguyễn Văn G, sinh năm 2004; Địa chỉ cư trú: Thôn Yên M, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội (vắng mặt).

Người làm chứng:

1. Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1987; Địa chỉ cư trú: Thôn 4, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội (vắng mặt).

2. Anh KH Minh Th, sinh năm 1990; Địa chỉ cư trú: Thôn 5, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Ngày 19-12-2022, Nguyễn Tùng L là sinh viên trường đại học FPT mang theo ba lô đi bộ đến khu thể dục dụng cụ trong trường Đại học FPT thuộc xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội để tập thể dục. Trong lúc tập thể dục, L thấy có một ba lô màu đen để ở chân trụ xà, không có người trông giữ nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản bên trong ba lô. L quan sát không thấy ai để ý nên đã mở chiếc ba lô thì thấy bên trong có 01 chiếc máy tính Laptop nhãn hiệu HP, màu bạc của anh Nguyễn Văn G. Sau đó L lấy chiếc ba lô của mình để cạnh chiếc balo có máy tính rồi tiếp tục tập thể dục. L vừa tập thể dục, vừa quan sát xunh quanh không có ai để ý liền lấy chiếc máy tính rồi để vào ba lô của mình rồi đi về. Sau đó, L mang máy tính đến cửa hàng máy tính “Bảo Châu” do anh KH Minh Th làm chủ để phá mật khẩu. Ngày 20- 12-2022, L mang máy tính đến cửa hàng máy tính “Nhật Anh Computer” bán cho chị Nguyễn Thị H với giá 2.500.000 đồng, trưa ngày 21-12-2022 biết hành vi của mình đang bị Công an điều tra nên L đến chuộc lại máy tính với giá 2.700.000 đồng rồi mang đến Đồn Công an Công nghệ cao Hòa Lạc giao nộp và đầu thú. Vật chứng thu giữ gồm: 01 chiếc máy tính Laptop HP Pavilion màu bạc đã qua sử dụng; 01 áo khoác dài tay, 01 quần bò dài màu ghi xám, 01 áo cộc tay màu đỏ, 01 đôi giày màu trắng là trang phục L mặc khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Kết luận định giá số 93/KL-HĐĐG ngày 27-12-2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thạch Thất kết luận: Giá trị tại thời điểm bị chiếm đoạt của 01 (một) chiếc laptop HP Pavilion, Model 15-CS2056XT, sản xuất năm 2019, đã qua sử dụng có giá trị là 6.750.000 đồng.

Cáo trạng số 42/CT-VKS ngày 12-5-2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thất truy tố Nguyễn Tùng L về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Nguyễn Tùng L khai nhận ngày 19-12-2022 đã lén lút lấy trộm 01 chiếc laptop nhãn hiệu HP có giá trị 6.750.000 đồng của anh Nguyễn Văn G. Bị cáo đã đầu thú, giao nộp lại tài sản trả cho bị hại, khai báo thành khẩn và rất ăn năn hối cải nên xin được khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sửa chữa sai lầm, tiếp tục học tập trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thất tham gia phiên tòa khẳng định có đầy đủ căn cứ truy tố Nguyễn Tùng L về tội “Trộm cắp tài sản”;

sau khi phân tích tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, phạt bị cáo từ 06 đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách gấp đôi; Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng và các tài liệu chứng cứ đã thu thập trong hồ sơ vụ án: Việc chấp hành pháp luật tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên và người tiến hành tố tụng khác trong vụ án được thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa không có khiếu nại, tố cáo về các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng, cơ quan tiến hành tố tụng. Theo đó, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng và các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án được xác định là hợp pháp.

[2] Về tội danh: Xét lời khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai người làm chứng, vật chứng và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ được thu thập trong hồ sơ vụ án. Đủ căn cứ kết luận: Ngày 19-12-2022 tại Trường Đại học FPT, Nguyễn Tùng L có hành vi trộm cắp tài sản là 01 máy tính Laptop HP trị giá 6.750.000 đồng. Cáo trạng số 42/CT-VKS-TT ngày 12- 05-2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thất truy tố Nguyễn Tùng L về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ tội phạm và năng lực chịu trách nhiệm hình sự: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng xấu môi trưởng học tập của trường Đại học FPT. Bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý phạm tội, cần áp dụng hình phạt thỏa đáng để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Bị cáo có nhân thân tốt; không phạm vào các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đã khắc phục hậu quả bằng việc giao nộp tài sản trộm cắp để trả cho bị hại để khắc phục hậu quả nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo ra đầu thú và được bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về áp dụng hình phạt: Trên cơ sở xem xét, đánh giá toàn diện thấy bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, nhân thân tốt, tính chất, mức độ phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đủ căn cứ và điều kiện áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo nhưng cho hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 Bộ luật hình sự.

[6] Về hình phạt bổ sung: Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đang là sinh viên chưa có thu nhập nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt tiền bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 173 Bộ luật hình sự.

[7] Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra thu giữ 01 áo khoác dài tay, 01 quần bò, 01 áo cộc tay, 01 đôi giày là trang phục của Nguyễn Tùng L mặc khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản; tại phiên tòa bị cáo có quan điểm không nhận lại các tài sản này do không còn giá trị sử dụng nên xử lý tiêu hủy.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Tùng L 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, về tội “Trộm cắp tài sản”.

Giao Nguyễn Tùng L cho Ủy ban nhân dân xã Việt Long, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Việt Long trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

- Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tiêu hủy 01 áo khoác dài tay màu đen, 01 quần bò dài màu ghi xám, 01 áo cộc tay màu đỏ, 01 đôi giày màu trắng (Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận tài sản, tang vật số 58/2023/THA ngày 23-5-2023).

- Án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án, buộc Nguyễn Tùng L phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Tùng L có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt bản án hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

55
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 62/2023/HS-ST

Số hiệu:62/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Thất - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về