22/10/2022 11:29

Tuyển tập bản án về tội trộm cắp tài sản là cây cảnh

Tuyển tập bản án về tội trộm cắp tài sản là cây cảnh

“Tôi muốn tìm các bản án về trường hợp đào trộm cây cảnh mang đi bán để tham khảo về mức phạt cụ thể đối với hành vi này. Tôi xin cảm ơn!” _ Thuý Vy (Long An)

Chào chị, đối với yêu cầu của chị, Ban biên tập gửi đến chị một số bản án tiêu biểu sau:

1. Bản án về tội trộm cắp tài sản số 11/2020/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

- Trích dẫn nội dung: “Do có ý định trộm cắp tài sản là cây mai của người khác nên khoảng 22 giờ ngày 13/12/2019, Phạm Chí Ngh rủ Lâm Văn G đi trộm cây mai về trưng tại Quán T3 thuộc ấp G, xã D, thị xã D thì G đồng ý. Cả hai lấy xe mô tô hiệu EXCITER, màu xanh, biển số 84E1-xx của Lâm Văn A đậu trong quán T3. Bị cáo G điều khiển xe chở bị cáo Ngh đi từ quán T3 đi đến chồi tôm của ông Nguyễn Văn M thuộc Khóm L, Phường C, thị xã D. Đến nơi, Ngh xuống xe đi bộ đến chỗ cây mai của ông M, Ngh dùng hai tay nhổ cây mai được trồng trong chậu lên, phủi cát rồi ôm cây mai đi đến chổ bị cáo G đang đợi. Sau đó, Ngh ngồi sau ôm cây mai cho G chở về quán T3...”

- Kết quả giải quyết: Xử phạt bị cáo Phạm Chí Ngh 01 năm 09 tháng tù,  xử phạt bị cáo Lâm Văn G 01 năm 09 tháng tù.

2. Bản án về tội trộm cắp tài sản số 57/2021/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

- Trích dẫn nội dung: “Khoảng 01 giờ ngày 05/8/2021, Nguyễn Duy T, sinh năm 1987, điều khiển xe mô tô Yamaha – Jupiter, không gắn BKS từ nhà ra xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, khi T đi ra đến đoạn đường đầu cầu Tân Quang phát hiện vườn nhà ông Phạm Văn H, sinh năm 1961, trú tại thôn T, xã Q, T phát hiện có nhiều cây cảnh nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. T dừng xe máy cách đường khoảng 10 m rồi đi bộ vào vườn, T dùng hai tay nhổ 01 cây Mộc Hương trồng được khoảng 07 năm, có chiều dài 2,7 mét, đường vanh gốc 24 cm, có một thân chính, đường vanh thân cây 15 cm, tại vị trí gốc có 02 vết sẹo cũ cách nhau 10 cm, vết sẹo thứ nhất có kích thước dài 03 cm, rộng 3,2 cm, sẹo thứ hai có kích thước dài 06 cm, rộng 03 cm (do cây mới được ông H đánh ra trồng tại vị trí khác nên T có thể dùng tay nhổ được cây)..”

- Kết quả giải quyết: Xử phạt bị cáo Nguyễn Duy T 01 năm 03 tháng tù.

3. Bản án về tội trộm cắp tài sản số 328/2020/HS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk.

- Trích dẫn nội dung: “Vào khoảng 10 giờ ngày 11/4/2020, Nguyễn Đình T và Phạm Ngọc N thuê xe ô tô Innova biển kiểm soát: 47L-xx, của anh Phạm Đức Phú C2 để đi giới thiệu mặt hàng cây giống. Sau khi thuê được xe, T điều khiển xe ô tô chở N đi từ thành phố B về huyện C, tỉnh Đắk Lắk. Trên đường đi T gọi điện thoại rủ Lê Đức M đi cùng thì M đồng ý, T điều khiển xe ô tô đi về nhà của Lê Đức M để đón M rồi cả ba cùng nhau đi chào bán cây giống. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày T, N và M đến thị trấn R, huyện K, tỉnh Đắk Lắk; cả ba mua cơm hộp lên xe ăn lúc này T ngồi trên xe quan sát thấy có hai cây cảnh “Tùng La Hán” để phía trước nhà hàng tiệc cưới Q ở Tổ dân phố Y, thị trấn R, huyện K do gia đình ông Đậu Quang L làm chủ, T biết được hai cây “Tùng La Hán” có giá trị nên T khởi xướng việc trộm cắp hai cây cảnh “Tùng La Hán” nói trên thì được N và M đồng ý. Sau khi ăn cơm xong T điều khiển xe ô tô chạy lòng vòng đợi đến khi vắng người để thực hiện hành vi trộm cắp hai cây cảnh, tránh bị mọi người phát hiện. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày khi đi đến tỉnh lộ đoạn qua xã O, huyện K thì T giao xe cho M điều khiển sau đó M điều khiển xe ô tô chạy đến gần nhà hàng tiệc cưới Q, cách khoảng 15 mét thì dừng lại để T và N xuống xe lấy trộm hai cây cảnh “Tùng La Hán” còn M ở trên xe để quan sát và cảnh giới. T và N đi tới nơi để hai cây cảnh trước nhà hàng tiệc cưới Q, quan sát không thấy ai trông coi nên cùng nhau nhổ lần lượt từng cây cảnh “Tùng La Hán” rồi cùng nhau khiêng từng cây đưa vào khoang phía sau của xe ô tô...”

- Kết quả giải quyết: Nguyễn Đình T 06 (Sáu) tháng tù 

4. Bản án về tội trộm cắp tài sản số 40/2020/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

- Trích dẫn nội dung: “Khoảng 17 giờ ngày 14/02/2020, Nguyễn Văn T (tên gọi khác: Nguyễn Văn H) cùng anh Nguyễn Văn H đi xe môtô BKS 34F8 xxx của anh H đến nhà chị Nguyễn Thị B ở khu dân cư T, phường H, thành phố C, tỉnh Hải Dương chơi. Khi đến sân nhà chị B, T quan sát bên cạnh nhà chị B có bãi đất trống của chị Nguyễn Thị H, anh Nguyễn Văn C đã mượn làm vườn cây cảnh, trong đó có 01 cây hoa giấy cao 1,65m, tán rộng 1,46m nên nảy sinh ý định chiếm đoạt cây hoa giấy đó của anh C. Sau khi ăn cơm tối nhà chị B, anh H say rượu và ngủ lại nhà chị B, còn T mượn xe môtô của anh H để về nhà anh H ngủ. Đến khoảng 02 giờ ngày 15/02/2020, T thức dậy và điều khiển xe môtô của anh H đi đến vườn cây cảnh của anh C để chiếm đoạt cây hoa giấy..”

- Kết quả giải quyết: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 15 tháng tù.

5. Bản án về tội trộm cắp tài sản số 43/2021/HSST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử:  Toà án nhân dân huyện B, tỉnh Hà Nam.

- Trích dẫn nội dung: “Khoảng 16 giờ ngày 16/4/2021, bị cáo Nguyễn Văn T điều khiển xe mô tô BKS 18C1-147.xx đi qua khu vực chùa T thuộc thôn T, thị trấn B, huyện B, tỉnh Hà Nam thì nhìn thấy trong khu vườn giáp bờ ao của chùa T có trồng một cây dành dành nên T đã nảy sinh ý định trộm cắp cây. T điều khiển xe mô tô đến nơi ở trọ của bị cáo Nguyễn Văn N rủ N cùng tham gia trộm cắp cây dành dành thì N đồng ý. T điều khiển xe mô tô chở N đến khu vực chùa T. Sau đó N điều khiển xe mô tô đi đổ xăng còn T đi bộ vào trong vườn chùa T để trộm cây. Khi T đang dùng tay bới rễ cây thì bị bà Nguyễn Thị H là người giúp việc của chùa T phát hiện nên T đi ra ngoài cổng và được N điều khiển xe mô tô chở T về nhà N. T vào bếp chỗ N ở trọ cầm ra một chiếc thuổng giắt vào phía trước xe mô tô. Khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, T điều khiển xe mô tô chở N đến chùa T và đưa N chiếc thuổng, chỉ vị trí cây dành dành và bảo N vào đánh cây còn T ở ngoài cảnh giới. N dùng chiếc thuổng đào khoảng 10 phút thì đánh được bầu đất của cây. N để chiếc thuổng tại đó rồi gọi T vào cùng bê cây ra xe mô tô. T điều khiển xe chở N ngồi sau ôm cây dành dành đi về và trồng cây dành dành ở cạnh bể nước trong vườn nhà chỗ N ở trọ..”

- Kết quả giải quyết: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 01 (một) năm tù, Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn N 09 (chín) tháng tù.

 

Nguyễn Sáng
930

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn