Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy (Heroin) số 21/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC SƠN, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 21/2020/HS-ST NGÀY 22/07/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 7 năm 2020 tại Hội trường nhà văn hóa xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn; xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 25/2020/TLST-HS, ngày 30 tháng 6 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 23/2020/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo:

Vy Văn N, sinh ngày 20 tháng 3 năm 1985, Quê quán xã Đ, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Khối phố H, thị trấn B, huyện B, tỉnh Lạng Sơn; chỗ ở: Thôn H, xã Đ, huyện B, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vy Văn M và bà Bùi Thị T; vợ: Hoàng Thị H; có 01 con sinh năm 2012; tiền án, tiền sự: Không có; nhân thân: Tốt; bị bắt tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bắc Sơn từ ngày 18/2/2020 đến nay. Có mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Hoàng Văn H1

Địa chỉ: Thôn H, thị trấn B, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Vắng mặt.

2. Anh Nông Ngọc Q

Địa chỉ: Thôn G, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 45 phút, ngày 18/2/2020, tổ công tác Công an huyện B, tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Công an xã Đ, huyện B đang thực hiện kế hoạch rà soát người nghiện ma túy trên địa bàn xã Đ, huyện B thì phát hiện anh Nông Ngọc Q, sinh năm 1981, trú tại thôn G, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn đang sử dụng trái phép chất ma túy tại khu vực bãi rác thôn L, xã Đ, huyện B. Tổ công tác tiến hành kiểm tra phát hiện trên tay anh Nông Ngọc Q 01 (một) bơm kim tiêm còn dính máu, theo lời khai của anh Nông Ngọc Q đây là chiếc bơm kim tiêm vừa sử dụng ma túy xong. Về nguồn gốc ma túy anh Nông Ngọc Q sử dụng là mua với bị cáo Vy Văn N, sinh năm 1985, trú tại thôn H, xã Đ, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Tổ công tác tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và thu giữ 01 (một) bơm kim tiêm để phục vụ cho công tác điều tra.

Căn cứ kết quả xác minh và lời khai của anh Nông Ngọc Q, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Sơn đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của bị cáo Vy Văn N, tại thôn H, xã Đ, huyện B. Quá trình khám xét Cơ quan điều tra phát hiện thu giữ 13 (mười ba) gói giấy nhỏ, bên trong mỗi gói giấy đựng chất bột màu trắng, để trong túi áo bên phải, áo khoác màu đen để ở trên đầu giường ngủ của bị cáo Vy Văn N, theo lời khai của bị cáo Vy Văn N đó là chất ma túy Heroin; 01 (một) tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng) là tiền vừa bán ma túy cho anh Nông Ngọc Q mà có; 01 (một) điện thoại di động Oppo màu trắng, cũ đã qua sử dụng. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội đồng thời đưa người và vật chứng về Công an huyện Bắc Sơn để điều tra làm rõ. Tại Cơ quan điều tra bị cáo Vy Văn N đã khai nhận như sau: Bản thân bị cáo Vy Văn N là người nghiện ma túy từ năm 2007, để có ma túy sử dụng cho bản thân bị cáo Vy Văn N thường đi xe khách xuống khu vực C, thành phố T, tỉnh Thái Nguyên để mua ma túy với những người nghiện không quen biết về sử dụng và bán lại cho những người nghiện để kiếm lời cho bản thân, lấy tiền chi tiêu cho gia đình. Vào sáng ngày 12/2/2020 bị cáo Vy Văn N một mình đi xe ô tô khách xuống khu vực C, thành phố T, tỉnh Thái Nguyên mua 01 (một) gói nhỏ ma túy Heroin, giá 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) với một người đàn ông khoảng 40 tuổi không quen biết. Sau khi mua được ma túy bị cáo Vy Văn N mang về nhà chia thành 16 (mười sáu) gói nhỏ với mục đích để bán lại cho những người nghiện khác kiếm lời. Vào khoảng 11 giờ ngày 18/2/2020 bị cáo Vy Văn N đang ở nhà thuê trọ tại thôn H, xã Đ, huyện B thì có anh Nông Ngọc Q gọi điện thoại đến hỏi “Anh còn không để cho em một cái” (ý là còn có ma túy không để cho một gói), Vy Văn N trả lời “cứ sang đi”. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày thì thấy anh Nông Ngọc Q đi một mình đến nhà gặp bị cáo Vy Văn N và nói “để cho em một cái” như đã hẹn từ trước. Bị cáo Vy Văn N lấy từ trong túi áo khoác đang mặc trên người ra một gói nhỏ chất ma túy với giá 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng) đưa cho anh Nông Ngọc Q, nhận ma túy anh Nông Ngọc Q đưa cho bị cáo Vy Văn N một tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng). Sau đó anh Nông Ngọc Q lấy số ma túy vừa mua được đi đến khu vực bãi rác thuộc thôn L, xã Đ, huyện B để sử dụng thì bị lực lượng Công an huyện Bắc Sơn phát hiện quả tang.

Để có căn cứ xử lý theo pháp luật ngày 19/2/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Sơn ra Quyết định trưng cầu giám định số 17/CQ-CSĐT đối với vật chứng thu giữ của bị cáo Vy Văn N. Tại bản kết luận giám định số: 82/KL-PC09 ngày 20/2/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: Chất bột màu trắng gửi giám định đều là chất ma túy Heroin, có tổng khối lượng 0,408 gam (đã trừ bì).

Với kết quả giám định như trên ngày 21/2/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Sơn đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với bị cáo Vy Văn N để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Sơn còn xác định được ngoài hành vi phạm tội như đã nêu trên trước đó bị cáo Vy Văn N còn bán trái phép chất ma túy các lần khác, cụ thể như sau:

Khoảng 12 giờ ngày 14/2/2020, bị cáo Vy Văn N đang ở nhà trọ tại thôn H, xã Đ, huyện B thì có anh Hoàng Văn H1, sinh năm 1978, trú tại thôn H, xã H (nay là thị trấn B), huyện B đến nhà mua 01 (một) gói ma túy Heroin với giá 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng). Sau khi mua được ma túy anh Hoàng Văn H1 mang về nhà sử dụng hết.

+ Khoảng 11 giờ ngày 15/2/2020, bị cáo Vy Văn N đang ở nhà một mình thì có anh Nông Ngọc Q đến gặp và hỏi “anh để cho em một trăm” bị cáo Vy Văn N hiểu ý anh Nông Ngọc Q muốn mua một trăm nghìn ma túy nên đã lấy 01 (một) gói nhỏ ma túy Heroin trong túi áo khoác ra đưa cho Nông Ngọc Q và anh Nông Ngọc Q đưa cho bị cáo Vy Văn N một tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng). Sau đó Nông Ngọc Q mang số ma túy vừa mua được đi vào bãi rác thuộc thôn L, xã Đ sử dụng hết.

Bản Cáo trạng số 23/KSĐT ngày 30 tháng 6 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Sơn đã truy tố bị cáo Vy Văn N về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Vy Văn N khai nhận đã có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Hoàng Văn H1 01 lần và bán trái phép chất ma túy cho Nông Ngọc Q 02 lần. Bị cáo thừa nhận bị bắt giam, khởi tố là đúng. Cáo trạng truy tố, bị cáo theo điểm b khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự, quy kết với hành vi bán ma túy trái phép từ hai lần trở lên là đúng, không oan. Bản thân vì điều kiện kinh tế gia đình có khó khăn, muốn có tiền nên mới làm liều, biết hành vi đó là vi phạm pháp luật.

Tại phiên tòa, phát biểu luận tội của kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Sơn, vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị xét xử bị cáo Vy Văn N phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy, với tình tiết định khung “Phạm tội 02 lần trở lên” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự. Tình tiết tăng nặng về nhân thân không có; tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đó là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Về hình phạt: Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử, xử bị cáo Vy Văn N mức án từ 08 đến 09 năm tù.

Về xử lý vật chứng trong vụ án: Đề nghị tuyên tịch thu tiêu hủy số ma túy thu giữ tại nhà bị cáo Vy Văn N; tuyên tịch thu hóa giá, sung công quỹ Nhà nước 01 điện thoại của bị cáo Vy Văn N; tuyên tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 100.000 đồng thu của bị cáo Vy Văn N; tuyên tịch thu tiêu hủy 01 bơm kim tiêm đã qua sử dụng.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo, vì bị cáo sinh sống phụ thuộc vào gia đình, không có thu nhập và không có tài sản riêng, hiện tại đang phải đi thuê nhà ở.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận và bào chữa; lời nói sau cùng bị cáo xin với Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo xuất trình tài liệu, chứng cứ theo quy định của pháp luật; bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về căn cứ buộc tội: Theo lời khai nhận của bị cáo Vy Văn N và những chứng cứ, tài liệu đã được Cơ quan điều tra xác minh, thu thập và lời khai, trình báo của người tham gia tố tụng khác, thì nội dung vụ án xảy ra như sau: Bị cáo đã trực tiếp bán ma túy Heroin 03 lần cho các đối tượng nghiện vào thời gian cụ thể như sau: Lần 01 khoảng 12 giờ ngày 14/2/2020, tại nhà thuê trọ ở thôn H, xã Đ, huyện B; bị cáo Vy Văn N bán cho Hoàng Văn H1 01 (một) gói nhỏ chất ma túy Heroin với giá 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng). Lần 02 khoảng 11 giờ ngày 15/2/2020, tại nhà thuê trọ ở xã Đ, huyện B; bị cáo Vy Văn N bán cho Nông Ngọc Q 01 (một) gói nhỏ chất ma túy Heroin với giá 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng). Lần 03 khoảng 15 giờ ngày 18/2/2020, cũng tại nhà thuê trọ của mình ở thôn H, xã Đ, huyện B; bị cáo Vy Văn N bán cho Nông Ngọc Q 01 (một) gói nhỏ chất ma túy Heroin với giá 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng). Số ma túy thu tại nhà bị cáo Vy Văn N gửi giám định đều là chất ma túy Heroin, có tổng khối lượng 0,408 gam (đã trừ bì).

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, thấy rằng hành vi bị cáo thực hiện là đi mua ma túy về để sử dụng, đồng thời bán lại cho nhiều người nghiện khác, là hành vi nguy hiểm cho xã hội và rất nghiêm trọng. Hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy, mọi hành vi tàng trữ, sử dụng, sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy đều vi phạm pháp luật. Hành vi của bị cáo Vy Văn N thực hiện là cố ý, tính nghiêm trọng của hành vi là bán trái phép ma túy nhiều lần. Hành vi phạm tội của bị cáo là coi thường pháp luật, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội; gây cản trở đối với công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về ma túy.

[4] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Bị cáo Vy Văn N là người khỏe mạnh, nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật phải chịu trách nhiệm hình sự; bị cáo không có tiền án, tiền sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội. Do đó cần cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi; tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; nhân thân bị cáo. Hội đồng xét xử sẽ quyết định mức hình phạt tương xứng, phù hợp, bảo đảm tính giáo dục chung và có tác dụng đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

[6] Về hình phạt bổ sung quy định trong luật, tại khoản 5 Điều 251 của Bộ luật Hình sự “Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”. Xét thấy bị cáo không có thu nhập và không có tài sản riêng, theo biên bản xác minh của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Sơn; nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng trong vụ án: Xét thấy vật chứng là chất ma túy đã được giám định, niêm phong, không được phép sử dụng, lưu hành nên tịch thu tiêu hủy; tịch thu hóa giá, sung công quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động; tịch thu sung công quỹ Nhà nước 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng) của bị cáo, do phạm tội mà có.

[8] Đối với Nông Ngọc Q và Hoàng Văn H1 là các đối tượng nghiện ma tuý đã có hành vi mua trái phép chất ma tuý với bị cáo Vy Văn N mục đích đem về sử dụng thỏa mãn cơn nghiện, xét thấy không đủ yếu tố cấu thành tội phạm; nên cơ quan Cảnh sát điều tra lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Như vậy là đúng quy định và đúng thẩm quyền.

[9] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[10] Bị cáo có quyền kháng cáo bản án, theo quy định của pháp luật.

[11] Đề nghị của Đại diện viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp với tính chất, mức độ, hành vi của bị cáo. Hội đồng xét xử xem xét quyết định.

[12] Trong quá trình điều tra, truy tố Điều tra viên và Kiểm sát viên đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

I. Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Vy Văn N phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Vy Văn N 08 (tám) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 18/02/2020.

II. Về tang vật của vụ án:

Áp dụng điểm a, điểm b, điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì thư ghi “tang vật thu giữ của Vy Văn N” được dán kín, niêm phong bằng các hình dấu của Công an xã Đ, huyện B, tỉnh Lạng Sơn; chữ ký cùng tên của các thành phần tham gia niêm phong; dấu chức danh của Trưởng Công an xã Đ - Dương Công Hiệp; chữ ký cùng tên của giám định viên Hoàng Đình Chiến, trợ lý giám định và các hình dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự. Bên trong có chứa chất ma túy Heroin đã qua giám định.

Tuyên tịch thu hóa giá sung công quỹ Nhà nước 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu trắng (mặt sau màu đồng) cũ đã qua sử dụng.

Tuyên tịch thu sung công quỹ Nhà nước 01 (một) phong bì thư được niêm phong dán kín, mặt trước có dòng chữ viết tay “số tiền thu giữ của Vy Văn N”, tại vị trí niêm phong sau giám định có chữ ký cùng tên của giám định viên, trợ lý giám định và đóng dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn. Bên trong phong bì đựng tiền Việt Nam sau giám định gồm: 01 (một) tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng).

Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 (một) bơm kim tiêm đã qua sử dụng.

(Vật chứng và số tiền trên hiện đang được lưu giữ tại kho của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Bắc Sơn và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Sơn).

III. Về án phí:

Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Buộc bị cáo Vy Văn N phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung vào công quỹ Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Tòa báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp Quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

42
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy (Heroin) số 21/2020/HS-ST

Số hiệu:21/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Sơn - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về