19/12/2023 08:01

Shisha có được xem như một loại ma túy không? Hút shisha ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Shisha có được xem như một loại ma túy không? Hút shisha ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Hiện nay , tình trạng học sinh hút shisha tại các quán karaoke đang ngày một gia tăng, nhiều học sinh xuất hiện tình trạng ảo giác, thậm chí có học sinh ngất xỉu vì hút shisha quá liều. Với những tác động đến sức khỏe như vậy, liệu rằng shisha có phải ma túy hay không? Đức Anh (Cần Thơ).

Chào anh, Ban biên tập xin được giải đáp như sau:

1. Shisha là gì? Shisha có được xem như một loại ma túy không?

Shisha là một loại lá cây có xuất xứ từ Ả Rập, và được dùng như một loại thuốc lào, thuốc lá nhưng tạo cảm giác khoan khoái hơn cho người sử dụng.

Về cơ chế hoạt động,shisha được hút bằng bình đốt shisha (hay còn gọi là hookah).

Khi làm nóng phần thuốc lá được bỏ vào đầu shisha, phần khói sẽ kéo xuống dưới qua ống lọc, sau đó khói sẽ đi lên phía ống ra và được hút qua ống.

Thành phần của Shisha chủ yếu là lá thuốc được tẩm các hương vị, lá thuốc khi đốt dưới than hồng tạo khói và mùi vị cho người sử dụng.

Các lá thuốc này có chứa nicotin, carbon monoxide và rất nhiều loại chất độc hại khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, shisha không phải ma túy do trong shisha không có chứa danh mục chất ma túy và tiền chất được quy định tại Nghị định 57/2022/NĐ-CP.

2. Hút shisha ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới và Hội Ung thư Hoa Kỳ, nếu trong một giờ hút shisha, một người sẽ hít gấp 100-200 lượt khói và lượng nicotin thâm nhập vào cơ thể sẽ nhiều hơn 70% so với hút một điếu thuốc, gây ảnh hưởng xấu trực tiếp đến các cơ quan hô hấp, hệ thần kinh, có thể gây ảo giác nếu hút quá nhiều.

Những chất độc như hắc ín, monoxide carbon, và những chất gây ung thư khác sẽ trực tiếp được đưa vào cơ thể qua việc hút shisha, gây nguy cơ cao bị ung thư phổi, ung thư vòm họng, lao phổi và các bệnh về hô hấp, răng miệng khác.

Ngoài ra, khi hút shisha sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, co mạch máu,... và gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

3. Có được phép kinh doanh shisha tại Việt Nam không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 6 Luật đầu tư 2020 quy định về các ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh như sau:

1. Cấm các hoạt động đầu tư kinh doanh sau đây:

a) Kinh doanh các chất ma túy quy định tại Phụ lục I của Luật này;

b) Kinh doanh các loại hóa chất, khoáng vật quy định tại Phụ lục II của Luật này;

c) Kinh doanh mẫu vật các loài thực vật, động vật hoang dã có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên quy định tại Phụ lục I của Công ước về buôn bán quốc tế các loài thực vật, động vật hoang dã nguy cấp; mẫu vật các loài thực vật rừng, động vật rừng, thủy sản nguy cấp, quý, hiếm Nhóm I có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên quy định tại Phụ lục III của Luật này;

d) Kinh doanh mại dâm;

đ) Mua, bán người, mô, xác, bộ phận cơ thể người, bào thai người;

e) Hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người;

g) Kinh doanh pháo nổ;

h) Kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Như vậy, shisha không nằm trong danh mục những nghành nghề bị cấm theo quy định tại Luật Đầu tư 2020.

Tuy nhiên, theo Công văn 2483/BYT-KCB 2021 do Bộ Y tế ban hành quy định về tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới, trong đó có shisha.

Cụ thể, Bộ Y tế nhấn mạnh về việc những sản phẩm thuốc lá mới như shisha rất có hại cho sức khỏe đối với người hút và những người xung quanh.

Do đó, để ngăn ngừa và giảm thiểu các tổn thất về sức khỏe, kinh tế, xã hội do việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cùng phối hợp thực hiện các hoạt động, cụ thể như sau:

- Chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các Sở, Ban ngành, Đoàn thể và cơ quan thông tin đại chúng tại địa phương, bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thuốc lá điếu truyền thống, cần kịp thời phổ biến thông tin về tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tới cán bộ, công chức, người lao động, học sinh, sinh viên và người dân trên địa bàn.

- Chỉ đạo Sở Giáo dục và đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, phổ biến tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tới sinh viên, học sinh các cấp; tăng cường kiểm tra, giám sát và có biện pháp phát hiện, ngăn chặn kịp thời việc sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh, sinh viên.

- Chỉ đạo Sở Công thương, Cục quản lý thị trường và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, kinh doanh sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha, vì các sản phẩm này hiện là những sản phẩm là chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại Việt Nam.

Như vậy, hiện nay shisha hay những sản phẩm thuốc lá mới khác như thuốc lá điện tử là những sản phẩm chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại Việt Nam, nên việc kinh doanh Shisha có thể sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Đỗ Minh Hiếu
801

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn