Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 37/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO THẮNG, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 37/2022/HNGĐ-ST NGÀY 10/08/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 10 tháng 8 năm 2022 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 106/2022/TLST-HNGĐ ngày 02 tháng 6 năm 2022 về “Ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 41/2022/QĐXXST-HNGĐ ngày 13 tháng 7 năm 2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số 49/2022/QĐST - HNGĐ ngày 20 tháng 7 năm 2022 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Anh Lưu Xuân B - Sinh năm 1989.

Địa chỉ: Thôn Xuân Lý, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, Lào Cai - có mặt.

2. Bị đơn: Chị Lý Thị Tâm - Sinh năm 1993.

Địa chỉ: Thôn Pạc Tà, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, Lào Cai - (vắng mặt tại phiên tòa lần thứ hai không có lý do).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 30/5/2022 và bản tự khai ngày 02/6/2022 cũng như tại phiên tòa, anh Lưu Xuân B trình bầy: Anh và chị Lý Thị Tâm kết hôn hôn tự nguyện có đăng ký kết hôn ngày 08/02/2012, tại UBND xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Sau kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc đến cuối năm 2014 thì xẩy ra mau thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do quan điểm cách sống của vợ chồng không hợp nhau, không thống nhất với nhau trong làm ăn tạo dựng kinh tế gia đình, chị Tâm thường xuyên bỏ nhà ra ngoài làm ăn không quan tâm đến chồng con, xuất phát từ đó vợ chồng xẩy ra cãi nhau, mâu thuẫn của vợ chồng đã được hai bên gia đình tham gia khuyên bảo nhưng không có kết quả. Do mâu thuẫn trầm trọng nên vợ chồng đã sống ly thân từ năm 2014 đến nay. Nay xét thấy tình cảm vợ chồng không còn anh đề nghị Tòa án giải quyết cho anh ly hôn với chị Lý Thị Tâm.

Về con chung: Quá trình chung sống anh và chị Tâm có một con chung là cháu Lưu Hoàng Bảo, sinh ngày 22/01/2013, hiện nay cháu khỏe mạnh phát triển bình thường và đang ở cùng anh, khi ly hôn anh có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Bảo, anh không yêu cầu chị Tâm cấp dưỡng tiền nuôi con.

Về tài sản chung và công nợ chung: Anh và chị Tâm không có tài sản chung, không vay nợ ai, khi ly hôn anh không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đi với chị Lý Thị Tâm (Bị đơn) trong quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã tống đạt được các văn bản tố tụng cho chị Tâm nhưng chị Tâm đều vắng mặt và cũng không có văn bản trả lời ý kiến của mình đối với yêu cầu của người khởi kiện.

Đi với vụ án này Toà án mở phiên họp công khai chứng cứ; không hòa giải được về quan hệ hôn nhân và nuôi dưỡng chăm sóc con chung, vì vắng mặt bị đơn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và thẩm tra tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Anh Lưu Xuân B khởi kiện xin ly hôn với chị Lý Thị Tâm đảm bảo điều kiện theo quy định của pháp luật, anh Bính có đăng ký hộ khẩu tại Thôn Xuân Lý, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai; chị Lý Thị Tâm đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn Pạc Tà, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Vì vậy đây là tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai theo quy định tại Điều 28 và Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Anh Lưu Xuân B và chị Lý Thị Tâm có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật, vì vậy đây là quan hệ hôn nhân hợp pháp. Quá trình chung sống, vợ chồng phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do quan điểm cách sống của vợ chồng không hợp nhau, không thống nhất với nhau trong làm ăn tạo dựng kinh tế gia đình, chị Tâm thường xuyên bỏ nhà ra ngoài làm ăn không quan tâm đến chồng con, xuất phát từ đó vợ chồng xẩy ra cãi nhau, mâu thuẫn của vợ chồng đã được hai bên gia đình tham gia khuyên bảo nhưng không có kết quả. Do mâu thuẫn trầm trọng nên vợ chồng đã sống ly thân từ năm 2014 đến nay. Mâu thuẫn của vợ chồng anh chị đã được chính quyền địa phương xác nhận. Tại phiên toà hôm nay, anh Lưu Xuân B giữ nguyên yêu cầu xin được ly hôn với chị Lý Thị Tâm.

Đi với chị Lý Thị Tâm vắng mặt tại phiên tòa, trong quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã tống đạt các văn bản tố tụng cho chị Tâm nhưng chị Tâm đều vắng mặt và cũng không có văn bản trả lời ý kiến đối với yêu cầu của người khởi kiện, vì vậy cần xem xét giải quyết vắng mặt chị Tâm là phù hợp với quy định của pháp luật.

Xét thấy, việc anh Lưu Xuân B xin ly hôn với chị Lý Thị Tâm là có căn cứ, phù hợp với quy định tại Khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

[3] Về con chung: Anh Lưu Xuân B và chị Lý Thị Tâm có một con chung là cháu Lưu Hoàng Bảo, sinh ngày 22/01/2013. Tại phiên tòa hôm nay anh Lưu Xuân B vẫn giữ nguyên yêu cầu xin được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Bảo, anh không yêu cầu chị Tâm cấp dưỡng tiền nuôi con chung; hiện nay anh làm nghề trồng trọt và chăn nuôi thu nhập bình quân khoảng 4.000.000đồng/tháng được UBND xã Gia Phú xác nhận; Đối với chị Tâm vắng mặt tại phiên tòa nhưng trong quá trình giải quyết vụ án tòa án đã tống đạt các văn bản tố tụng cho chị Tâm nhưng chị đều không có văn bản trả lời. Mặt khắc trong quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã ghi ý kiến của cháu Bảo thị cháu có nguyện vọng được anh Bính trực tiếp nuôi dưỡng. Vì vậy xét yêu cầu xin được nuôi dưỡng con chung của anh Bính có căn cứ nên Hội đồng xét xử cần giao cháu Lưu Hoàng Bảo cho anh Bính trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp với nguyện vọng của cháu Bảo, anh Bính không yêu cầu chị Tâm cấp dưỡng tiền nuôi con chung, vì vậy HĐXX không xem xét giải quyết.

[4] Về tài sản chung: Anh Lưu Xuân B không yêu cầu Tòa án giải quyết, vì vậy HĐXX không xem xét giải quyết.

[5] Về công nợ: Anh Bính xác nhận quá trình chung sống anh và chị Tâm không vay nợ ai và cũng không cho ai vay nợ gì, khi ly hôn chị không yêu cầu Tòa án giải quyết, vì vậy HĐXX không xem xét giải quyết.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 56; Điều 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình;

Đim b Khoản 2 Điều 227; Khoản 3 Điều 228; Khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sựNghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

1. Về quan hệ hôn nhân: Xử cho anh Lưu Xuân B ly hôn chị Lý Thị Tâm.

2. Về con chung: Xử giao cháu Lưu Hoàng Bảo, sinh ngày 22/01/2013 cho anh Lưu Xuân B trực tiếp nuôi dưỡng, cho đến khi cháu Bảo trưởng thành đủ 18 tuổi, chị Lý Thị Tâm không phải cấp dưỡng tiền nuôi con.

Sau khi ly hôn, chị Lý Thị Tâm có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung, mà không ai được cản trở.

3. Về án phí: Anh Lưu Xuân B phải chịu án phí ly hôn là 300.000 đồng nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm đã nộp là 300.000 đồng theo biên lai số 0002959 ngày 02/6/2022 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai; Anh Bính đã nộp đủ tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có nguyên đơn, vắng mặt bị đơn. Nguyên đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

115
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 37/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:37/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Thắng - Lào Cai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 10/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về