13/07/2022 14:28

Tổng hợp các bản án về ly hôn – Chia tài sản chung do mâu thuẫn với mẹ chồng

Tổng hợp các bản án về ly hôn – Chia tài sản chung do mâu thuẫn với mẹ chồng

Có rất nhiều lý do dẫn đến việc ly hôn giữa các cặp vợ chồng và lý do phổ biến nhất đó là quá trình chung sống không có hạnh phúc do bất đồng quan điểm, không hợp nhau, cuộc sống không được hòa thuận.

Một lý do khác đã làm không ít cặp vợ chồng ly hôn chính là chuyện mẫu thuẫn mẹ chồng và nàng dâu. Ngoài ra, tranh chấp về tài sản trong quá trình ở chung giữa cha mẹ chồng, chồng và nàng dâu cũng khá phức tạp vì khó để xác định được sự đóng góp của nàng dâu đối với khối tài sản chung.

Dưới đây, là tổng hợp các bản án về ly hôn, chia tài sản chung mời các bạn tham khảo:

1. Bản án 02/2021/HNGĐ-ST ngày 06/01/2021 về tranh chấp xin ly hôn (chia công sức đóng góp khi ở chung với cha mẹ chồng)

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La

- Trích dẫn nội dung: “Anh Q và chị S đến với nhau và có đăng ký kết hôn vào ngày 29/02/2004 tại Ủy ban nhân dân xã P, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La trên cơ sở tự nguyện, không bị ai ép buộc. Qua quá trình chung sống cả hai vợ chồng hòa thuận hạnh phúc được khoảng 16 năm thì mâu thuẫn vợ chồng phát sinh do bất đồng quan điểm sống về kinh tế, sinh hoạt và mâu thuẫn giữa mẹ chồng và con dâu.Tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn quá trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được nên anh K quyết xin được ly hôn chị Cầm Thị S.”

2. Bản án 60/2018/HNGĐ-ST ngày 08/11/2018 về tranh chấp hôn nhân và gia đình 

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh

- Trích dẫn nội dung: “Anh kết hôn cùng chị Nguyễn Thị M vào năm 2005 trước khi kết hôn đôi bên có được tìm hiểu thỏa thuận tự nguyện. . Anh và chị M sống hòa thuận đến năm 2014 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do chị M có lời lẽ không đúng với mẹ anh có lần chị M cầm lọ thủy tinh đập vào đầu mẹ anh phải đi bệnh viện. Ngoài ra giữa anh và chị M còn thường xuyên đánh cãi chửi nhau. Do không chịu được cảnh sống như vậy nên vợ chồng sống ly thân và cắt đứt mọi quan hệ tình cảm không ai quan tâm tới ai từ tháng năm 2015 đến nay.  Nay anh K xét thấy tình cảm vợ chồng không còn không thể đoàn tụ được chị xin được ly hôn chị M.”

3. Bản án 06/2020/HNGĐ-PT ngày 30/11/2020 về ly hôn, chia tài sản khi ly hôn

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định

- Trích dẫn nội dung: “Anh Võ Hưng N và chị Bạch Thị Kim T kết hôn ngày 20/12/2019, trên cơ sở tự nguyện. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống tại nhà cha mẹ anh N, hạnh phúc được khoảng 01 tháng thì phát sinh mâu thuẫn. Theo anh N, nguyên nhân do chị T không tiếp thu những góp ý của anh và cha mẹ anh, hay cãi lại khi anh và cha mẹ anh chỉ bảo những công việc trong gia đình. Ngày 08/5/2020, chị T bỏ nhà đi không nói gì với anh và cha, mẹ anh, sau đó nhắn tin xúc phạm anh nên anh bực tức chặn máy không nghe điện thoại của chị T nữa. Anh thấy tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn không thể hàn gắn, nên yêu cầu được ly hôn chị T.”

4. Bản án 39/2020/HNGĐ-ST ngày 25/08/2020 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc

- Trích dẫn nội dung: “ Chị Nguyễn Thị H kết hôn với anh Khuất Thành G ngày 07/4/2017 trước khi cưới có tìm hiểu, cưới có đăng ký tại UBND xã Vĩnh Ninh. Sau khi cưới chị về làm dâu ở chung với gia đình anh G tình cảm vợ chồng ban đầu bình thường. Vợ chồng sống với nhau được khoảng 07 đến 08 tháng thì sẩy ra mâu thuẫn giữa chị và bà T (mẹ anh G), mẹ anh thường để ý đặt điều nói xấu chị còn anh G thì không giải quyết được vấn đề mâu thuẫn giữa mẹ chồng và con dâu. Sau đó đến hai vợ chồng do kinh tế không thống nhất anh G đi làm về đưa tiền cho mẹ, không lo cho gia đình vợ chồng không hợp nhau và không tìm được tiếng nói chung.  Chị xác định tình cảm vợ chồng không còn nên xin được ly hôn với anh G.”

5. Bản án 04/2020/HNGĐ-ST ngày 30/07/2020 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ

- Trích dẫn nội dung: “Chị kết hôn với anh Bùi Mạnh C ngày 14/3/2016 tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã A, huyện P, tỉnh Phú Thọ. Quá trình chung sống vợ chồng hòa thuận, hạnh phúc được khoảng 03 tháng thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng bất đồng quan điểm sống, lối sống không hợp nhau, mâu thuẫn giữa mẹ anh C với chị. Anh C đã nhiều lần chửi bới, đe dọa cả thể xác và tinh thần của chị. Có lần anh C đã đánh chị trước mặt mẹ anh chồng và người giúp việc. Nay tình cảm vợ chồng không còn nên chị khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Bùi Mạnh C.”

Lê Huy
2878

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn