23/11/2021 14:02

Tổng hợp 05 bản án về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

Tổng hợp 05 bản án về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

Không ít cặp vợ chồng sau khi đã ly hôn nhưng muốn thay đổi quyền nuôi con khi họ thấy rằng bên kia nuôi con không tốt bằng mình, bên kia cản trở quyền thăm con của mình...Vậy đối với những trường hợp yêu cầu thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn này, khi nào sẽ được Tòa án chấp nhận.

Sau đây là Tổng hợp 5 bản án về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn, các bạn cùng tham khảo.

  1. Bản án 10/2019/HNGĐ-ST ngày 06/06/2019 về thay đổi người trực tiếp nuôi con

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

+ Trích dẫn nội dung: “Theo quyết định thỏa thuận thuận tình ly hôn thì bà M là người trực tiếp nuôi con, nhưng bà M nuôi dưỡng con được thời gian ngắn, thì bà Trần Thị M gặp khó khăn trong kinh tế nên đã dẫn con đi trốn, ông C đã tìm đến chỗ bà M trốn để đưa con về trực tiếp nuôi dưỡng ổn định cuộc sống, từ khi ông C đưa con về nuôi dưỡng bà M có vài lần ghé thăm con. Nay ông C cho rằng bà M không có khả năng về mọi mặt như kinh tế chỗ ở, trên thực tế ông đang trực tiếp nuôi dưỡng con chung từ tháng 9 năm 2018 cho đến nay. Nên ông đề nghị Tòa án giải quyết thay đổi người trực tiếp nuôi con là giao con chung tên Trương Uyên N – Sinh ngày: 10/12/2013 cho ông được trực tiếp nuôi dưỡng cho đến tuổi thành niên, ông C không yêu cầu bà Trần Thị M phải cấp dưỡng nuôi con.”

+ Kết quả giải quyết: Chấp nhận yêu cầu Ông Trương Thành C đối với bà Trần Thị M. Giao con chung tên Trương Uyên N, cho ông Trương Thành C trực tiếp nôi dưỡng cho đến tuổi thành niên.

  1. Bản án 60/2020/HNGĐ-ST ngày 29/07/2020 về yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre.

+ Trích dẫn nội dung: “Do khi ly hôn, chị N không có việc làm, không có thu nhập ổn định nên chị mới đồng ý để anh Đ trực tiếp nuôi con. Tuy nhiên, sau khi Quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật, chị N đến thăm con và xin đón con về bên Ngoại chơi thì anh Đ và người thân trong gia đình anh Đ gây khó dễ, cản trở chị thực hiện quyền làm Mẹ của mình. Đồng thời, trong thời gian anh Đ nuôi con thì anh đi làm ở Bình Dương, chăm sóc con không tốt dẫn đến cháu bị suy dinh dưỡng và thường xuyên bị bệnh. Hiện tại mặc dù chị N không có nhà ở nhưng chị N được Cha ruột ủy quyền cho thu hoạch hoa lợi trên hơn một công đất vườn Dừa ở ấp N, xã C và chị đi làm ở tiệm nail, thu nhập đủ điều kiện nuôi con.”

+ Kết quả giải quyết: Bác yêu cầu của chị Ngô Yến N về việc yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn với anh Nguyễn Văn Tấn Đ.

  1. Bản án 143/2019/HNGĐ-ST ngày 28/11/2019 về thay đổi người trực tiếp nuôi con

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

+ Trích dẫn nội dung: “Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, chị P đã viết giấy giao con và tự nguyện giao con cho anh nuôi. Ngoài ra, chị P còn giao lại cho anh giấy khai sinh, sổ tiêm chủng của cháu E. Anh đã nuôi cháu E từ ngày 29/7/2018 đến nay. Trong thời gian anh nuôi cháu E, chị P có đến thăm con một đến hai lần vào năm 2019. Thời gian trước đó, chị P không thăm nom, hỏi thăm về tình hình sức khỏe của con. Mọi sinh hoạt và chi phí nuôi cháu E do một mình anh lo.”

+ Kết quả giải quyết: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Ngô Văn H về việc yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn.

  1. Bản án 18/2017/HNGĐ-PT ngày 05/07/2017 về thay đổi người trực tiếp nuôi con

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai.

+ Trích dẫn nội dung: “Bà Th và ông T có hai con chung là cháu Nguyễn Lê Gia H, sinh ngày 30/4/2008 và cháu Nguyễn Lê Thanh H, sinh ngày: 03/6/2010. Ông bà thỏa thuận là giao cháu Nguyễn Lê Thanh H cho ông T trực tiếp chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng; giao cháu Nguyễn Lê Gia H cho bà trực tiếp chăm sóc giáo dục và nuôi dưỡng. Tạm thời không ai cấp dưỡng nuôi con chung. Thực tế thì Ông T đã không trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục Cháu Thanh H mà đưa cháu về bỏ mặc cho ông bà nội ở xã L, huyện Đ nuôi dưỡng còn ông T đi làm ở thành phố B, tỉnh Đồng Nai, thỉnh thoảng ông T mới về thăm con. Vì vậy, nay bà khởi kiện yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con. Cụ thể là bà xin được trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu Thanh H.”

 + Kết quả giải quyết: Chấp nhận yêu cầu xin thay đổi người trực tiếp nuôi con của bà Lê Thị Th

  1. Bản án 593/2019/HNGĐ-ST ngày 04/06/2019 về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

+ Cấp xét xử: Sơ thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

+ Trích dẫn nội dung: “Hiện nay bà N đang trực tiếp nuôi dưỡng trẻ P. Còn trẻ T hiện nay học lớp 9 tại Trường THCS N và đang cư ngụ tại địa chỉ 114/4A tổ 20, ấp T, xã B, huyện H, Tp.H với ông bà nội. Theo bà N được biết ông Đ hiện nay đã có gia đình riêng và không thường xuyên sinh sống tại địa chỉ 114/4A tổ 20, ấp T, xã B, huyện H, Tp.H. Do vậy, để đảm bảo việc trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con chung, bà N đề nghị Tòa án xem xét giao trẻ Đinh Hoàng Ngân T cho bà N trực tiếp nuôi dưỡng, bà N không yêu cầu ông Đ cấp dưỡng tiền nuôi con.”

 + Kết quả giải quyết: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Châu Thị Kim N.

Nguyễn Sáng
6418

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn