Bản án về kiện tranh chấp nuôi dưỡng con chung sau ly hôn số 03/2022/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠC THỦY – TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 03/2022/HNGĐ-ST NGÀY 23/05/2022 VỀ KIỆN TRANH CHẤP NUÔI DƯỠNG CON CHUNG SAU LY HÔN

Mở phiên toà công khai tại trụ sở Toà án huyện ngày 23/5/2022, xử sơ thẩm vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 137/2021/TLST-DS ngày 23/12/2022, về việc tranh chấp nuôi dưỡng con chung sau ly hôn, giữa các đương sự:

1/ Nguyên đơn: Chị Th Thị Gi, sinh năm: 1991 ĐKNKTT: thôn BĐ1, xã Ph Ng, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa;

Nơi ở: Thôn 1, YTr, xã Th L, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa;

Có mặt tại phiên tòa.

2/ Bị đơn: Anh Trương Văn Th, sinh năm 1989;

Địa chỉ: LĐ 72 Bộ tư lệnh CB (Khu V, thị trấn BHĐ, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình);

Có mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

{1}Theo đơn khởi kiện và quá trình cung cấp chứng cứ và tại phiên tòa, nguyên đơn Th Thị Gi cho rằng:

Chị Gi và anh Trương Văn Th đã từng là vợ chồng hợp pháp, có đăng ký kết hôn và đã có với nhau 01 con chung là Trương Thị Thảo Nh, sinh ngày 12/9/2015.

Tháng 6 năm 2019, vợ chồng ly hôn, Tòa án giải quyết giao cháu Nh cho bố là Trương Văn Th nuôi dưỡng. Nay chị Gi cho rằng anh Th là quân nhân, công tác xa nhà trong khi bản thân chị là phụ nữ, có điều kiện và kiến thức chăm con gái tốt hơn, nên đề nghị thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng con. Cụ thể chị Gi xin được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Thảo Nh và chưa yêu cầu anh Th cấp dưỡng nuôi con.

{2} Quá trình tham gia tố tụng và tại phiên tòa, anh Trương Văn Th cho rằng bản thân là quân nhân, công tác xa gia đình, nhưng sau khi ly hôn với chị Gi, anh đã kết hôn với chị Nguyễn Thị Liên và đã giao con cho chị Liên chăm sóc, mỗi tháng anh vẫn cố gắng về nhà 02 đến 03 lần và vẫn đảm bảo việc nuôi dạy con, nên không đồng ý giao con cho chị Gi trực tiếp nuôi dưỡng.

{3} Tại phiên tòa sơ thẩm, Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng:

- Về tố tụng: Quá trình thụ lý, giải quyết vụ án, Thẩm phán chủ tọa, Thư ký Tòa án và các Hội thẩm nhân dân đã tuân thủ pháp luật;

- Về nội dung: đề nghị áp dụng các điều 51, 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đình, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, giao cháu Trương Thị Thảo Nh cho mẹ là Th Thị Gi trực tiếp nuôi dưỡng. Chị Th Thị Gi chưa yêu cầu anh Trương Văn Th cấp dưỡng nuôi con nên không đề cập. Chị Gi tự nguyện chịu án phí dân sự sơ thẩm là hợp pháp đề nghị chấp nhận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ đương sự giao nộp, được kiểm tra, tranh tụng công khai tại phiên tòa, thấy rằng:

{4}Chị Th Thị Gi, anh Trương Văn Th đã từng là vợ chồng hợp pháp, có đăng ký kết hôn và có với nhau 01 con chung là Trương Thị Thảo Nh, sinh ngày 12/9/2015. Tháng 6 năm 2019, do mâu thuẫn, nên vợ chồng đã ly hôn, Tòa án giải quyết giao cháu Nh cho bố là Trương Văn Th trực tiếp nuôi dưỡng.

Nay chị Gi cho rằng anh Th là quân nhân, công tác xa nhà, trong khi bản thân chị là phụ nữ, có điều kiện và kiến thức để chăm con gái tốt hơn, nên xin được thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng con (Chị Gi xin được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Thảo Nh). Xét thấy nguyện vọng trên của chị Gi phù hợp với thực tế và đảm bảo hơn cho quyền lợi của con; phù hợp pháp luật, nên cần chấp nhận.

{5}Anh Trương Văn Th cho rằng bản thân là đàn ông, điều kiện công tác xa gia đình nhưng vẫn cố gắng thu xếp về nhà với con mỗi tháng từ 02 đến 03 lần; mặt khác anh đã giao cháu Nh cho vợ mới là chị Nguyễn Thị Liên chăm sóc, nên vẫn đảm bảo nuôi dạy con, do đó đề nghị Tòa án tiếp tục giao con cho anh Th trực tiếp nuôi dưỡng. Xét thấy anh Th là cha của cháu Thảo Nh, nên có nguyện vọng nuôi dưỡng con là phù hợp đạo đức xã hội. Tuy Nhên cháu Nh là con gái, tuổi còn nhỏ, chưa tự chăm sóc được bản thân; điều kiện giới tính cần được sự quan tâm thường xuyên, liên tục và phù hợp chu kỳ phát triển tâm sinh lý nữ mà điều đó người mẹ làm sẽ tốt hơn, nên thời điểm hiện tại, Tòa chưa giao con cho anh Th trực tiếp nuôi dưỡng. Tuy Nhên, theo quy định của pháp luật, anh Th có quyền đi lại, thăm nom, đóng góp nuôi dưỡng con chung; đảm bảo sự phát triển lành mạnh của con.

{6}Chị Th Thị Gi chưa yêu cầu anh Trương Văn Th cấp dưỡng nuôi con, nên không đề cập.

{7}Nguyên đơn tự nguyện chịu toàn bộ án phí sơ thẩm là hợp pháp, được chấp nhận.

Bởi các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

{8}Áp dụng các điều 51, 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đình; điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự; điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội, quy định về án phí, lệ phí Tòa án, nay tuyên xử như sau:

8.1.Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Giao cháu Trương Thị Thảo Nh, sinh ngày 12/9/2015 cho mẹ là Th Thị Gi trực tiếp nuôi dưỡng. Bố là Trương Văn Th chưa phải cấp dưỡng nuôi con; được quyền đi lại, thăm nom con chung và đóng góp nuôi con, theo quy định chung của pháp luật.

8.2.Chị Th Thị Gi chịu 300.000 đồng án phí sơ thẩm; đối trừ vào 300.000 đồng tạm ứng án phí đã nộp tại Chi Cục Thi hành án dân sự huyện Lạc Thủy, theo biên lai thu tiền số 0000048 ngày 23/12/2021, nay không phải nộp thêm.

8.3. Các đương sự được quyền kháng cáo phúc thẩm trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt được kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận kết quả xét xử hoặc bản án được niêm yết công khai, theo quy định của pháp luật.

Án xử công khai sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

169
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về kiện tranh chấp nuôi dưỡng con chung sau ly hôn số 03/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:03/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 23/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về