17/02/2022 16:15

05 bản án về xác định cha cho con

05 bản án về xác định cha cho con

Quan hệ trước hôn nhân không phải vấn đề xa lạ trong thời đại hiện nay, và như một hệ quả tất yếu sẽ có những đứa trẻ được sinh ra mà không không có tên cha trên giấy khai sinh. Thủ tục xác định cha cho con nhằm đảo bảo quyền lợi của trẻ cũng như buộc người làm cha thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng của mình.

Tại Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

“Điều 89. Xác định con

  1. Người không được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu Tòa án xác định người đó là con mình.
  2. Người được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu Tòa án xác định người đó không phải là con mình.”

Dưới đây là 5 bản án xác định cha cho con:

1. Bản án về xác định cha cho con số 189/2021/HNGĐ-ST

Cấp xét xử: Sơ thẩm

Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Huyện Thuỷ Nguyên, tỉnh Hải Phòng

Tóm tắt vụ án: Chị T kết hôn với anh Vũ Văn N vào năm 2005 và có đăng ký kết hôn, năm 2011 anh N bỏ đi và không trở lại nhà. Trong thời gian ly thân, chị T phát sinh tình cảm với anh Bùi Văn H và sinh con là M vào ngày 05/01/2019. Nhưng do chưa ly hôn với anh N nên trong giấy khai sinh phần thông tin cha vẫn ghi thông tin của anh N. Ngày 14/8/2020, chị và anh Vũ Văn N mới ly hôn, nay để đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ cho các đương sự và cho con chung, chị T đề nghị Tòa án xác định anh Bùi Văn H cha đẻ của cháu Vũ Thị Thanh M do chị T sinh ra ngày 05 tháng 01 năm 2019.

2. Bản án về tranh chấp xác định cha cho con số 151/2021/HNGĐ-ST

Cấp xét xử: Sơ thẩm

Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Huyện Thuỷ Nguyên, tỉnh Hải Phòng

Tóm tắt vụ án: Chị L kết hôn với anh Q vào năm 2014 trên cơ sở tự nguyện và có đăng ký kết hôn. Đến năm 2015,do phát sinh mâu thuẫn nên chị và anh Q đã sống ly thân nhau. Trong thời gian sống ly thân nhưng chưa ly hôn với anh Q chị có quan hệ tình cảm và đã có thai với anh D. Ngày 03 tháng 4 năm 2020, chị L và anh Q ly hôn. Ngày 21 tháng 5 năm 2020 chị và anh D đăng ký kết hôn, và sinh bé H vào ngày 11 tháng 7 năm 2020. Nhưng không đăng ký khai sinh được cho con vì chị có thai với anh D trong thời kỳ hôn nhân với anh Q. Ngày 29 tháng 7 năm 2020 chị đề nghị Công ty X xét nghiệm quan hệ huyết thống của anh D và bé H. Kết quả giám định của Công ty dịch vụ và Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hải Phòng đều kết luận anh D là cha đẻ của bé H.

3. Bản án về tranh chấp xác định cha cho con số 376/2021/HNGĐ-ST

Cấp xét xử: Sơ thẩm

Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt vụ án: Ông Hồ Văn T và bà Lê Thị T kết hôn và có đăng kỳ kết hôn. Trong quá trình hôn nhân bà T có quan hệ tình cảm với ông M và sinh được cháu Hồ Ngọc K. Tuy nhiên, vì là con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân giữa ông T và bà T nên khi làm Giấy khai sinh cho cháu K, bà T đã khai tên cha là Hồ Văn T, tên mẹ là Lê Thị T. Sau này, Bà T có đề nghị Công ty X phân tích ADN và cho kết luận: “Ông Cao Văn M và bé Hồ Ngọc K có quan hệ huyết thống (Cha-con). Sau đó, ông Hồ Văn T đã yêu cầu Tòa án nhân dân Quận Tân Phú công nhận thuận tình ly hôn với bà T vì biết cháu K không phải con đẻ của ông.

4. Bản án 11/2021/HNGĐ-ST ngày 05/02/2021 về xác định cha cho con

Cấp xét xử: Sơ thẩm

Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Huyện Quỳnh Phụ - Thái Bình

Tóm tắt vụ án: Năm 2012 chị Th kết hôn với anh Nguyễn Văn H, đến đầu năm 2017 chị và anh H sống ly thân. Trong thời gian chị và anh H sống ly thân, chị và anh Nguyễn Văn L có quen biết và nảy sinh tình cảm dẫn đến mang thai. Ngày 17/01/2018 chị đã sinh con chung với anh L đặt tên là Nguyễn Quỳnh A.  Đến ngày 20/9/2018 Tòa án huyện T đã xử cho chị được ly hôn anh H nên cháu A được sinh ra trong thời kỳ hôn nhân giữa chị Th và anh H. Khi giải quyết ly hôn chị không khai báo với Tòa án về việc sinh cháu Nguyễn Quỳnh A, anh H vắng mặt.

5. Bản án 01/2020/HNGĐ-ST ngày 21/08/2020 về xác định cha cho con

Cấp xét xử: Sơ thẩm

Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Thành phố Lai Châu - Lai Châu

Tóm tắt vụ án: Trong thời gian chị Tòng Quỳnh H và anh Nguyễn Ngọc T sống ly thân thì anh S và chị H phát sinh tình cảm và có quan hệ với nhau. Đến ngày 21/9/2018 chị H sinh được bé trai đăng ký khai sinh là Nguyễn Đăng S1.  Vì lúc đó chị H và anh T vẫn đang là vợ chồng nên khi khai sinh chị H vẫn để cháu S1 mang họ tên cha là anh Nguyễn Ngọc T, vì vậy anh S không thể nhận con. Đến nay chị H và anh T đã ly hôn, sau đó anh S và chị H có đưa cháu Nguyễn Đăng S1 đi xét nghiệm ADN, kết quả xét nghiệm kết luận anh Nguyễn Đăng S và cháu Nguyễn Đăng S1 có cùng huyết thống cha con.

Bảo Yến
7273

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn