TIÊU CHUẨN QUỐC
GIA
TCVN
8705:2011
CÔNG
NGHỆ THÔNG TIN - ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM PHẦN MỀM - PHẦN 1: TỔNG QUAN
Information
technology - Software product evaluation - Part 1: General overview.
Lời nói đầu
TCVN 8705:2011 được xây dựng trên cơ sở ISO/IEC
14598-1 và ISO/IEC 14598-2.
TCVN 8705:2011 do Viện Khoa học Kỹ thuật
Bưu điện biên soạn, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị, Tổng cục Tiêu
chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học
và Công nghệ công bố.
CÔNG NGHỆ
THÔNG TIN - ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM PHẦN MỀM - PHẦN 1: TỔNG QUAN
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này cung cấp tổng quan của
các phần khác và giải thích mối quan hệ giữa các tiêu chuẩn từ TCVN
8705:2011 đến TCVN 8708:2011 (ISO/IEC 14598) và mô hình chất lượng
trong các tiêu chuẩn từ TCVN 8702: 2011 đến TCVN 8704:2011 (ISO/IEC 9126). Phần
này cũng định nghĩa các thuật ngữ kỹ thuật sử dụng trong các phần khác, xác định
các yêu cầu chung cho đặc tả và đánh giá chất lượng phần mềm và làm sáng tỏ các
khái niệm chung. Thêm vào đó, phần này
cung cấp khung cho đánh giá chất lượng của tất cả các loại sản phẩm phần mềm
và đề cập các yêu cầu cho các phương pháp đo và đánh giá sản phẩm phần mềm.
Các tiêu chuẩn từ TCVN 8705:2011 đến
TCVN 8708:2011 được sử dụng cho người phát triển, người mua sản phẩm và bên
đánh giá độc lập, đặc biệt cho những người chịu trách nhiệm đánh giá sản phẩm phần mềm. Các kết
quả đánh giá qua
áp dụng các tiêu chuẩn từ TCVN
8705:2011 đến TCVN 8708:2011 có thể được sử dụng bởi người quản lí và người
phát triển/ người bảo trì để đo tuân thủ các yêu cầu và thực hiện cải tiến
khi cần. Các kết quả đánh giá
cũng có thể sử dụng cho các nhà phân tích để thiết lập mối quan hệ giữa các
phép đánh giá trong và ngoài. Nhân viên cải tiến quá trình có thể sử dụng các kết
quả đánh giá để quyết định việc cải tiến các quá trình thông qua nghiên cứu và
kiểm tra thông tin chất lượng sản phẩm của dự án.
CHÚ THÍCH: Phần lớn các hướng dẫn trong tiêu
chuẩn từ TCVN 8705:2011 đến TCVN 8708:2011 (ISO/IEC 14598) không chỉ đặc trưng
riêng cho phần mềm, mà cũng có thể ứng dụng cho các sản phẩm phức tạp khác.
2. Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn sau đây là cần thiết để
áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với
các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn
không ghi năm
công bố thì áp dụng
phiên bản mới nhất,
bao gồm cả các sửa đổi, bổ sung (nếu
có).
[1] TCVN 8702:2011 - Công nghệ thông tin - Chất lượng
sản phẩm phần mềm
- Phần 1: Các phép đánh giá ngoài.
[2] TCVN 8703:2011 - Công nghệ thông tin - Chất
lượng sản phẩm phần mềm -
Phần 2: Các phép đánh giá trong.
[3] TCVN 8704:2011 - Công nghệ thông tin -
Chất lượng sản phẩm phần mềm - Phần 3: Các phép đánh giá chất lượng sử dụng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[5] TCVN 8707:2011 - Công nghệ thông tin -
Đánh giá sản phẩm phần mềm - Phần 3: Quy trình cho người phát triển.
[6] TCVN 8708:2011 - Công nghệ thông tin -
Đánh giá sản phẩm phần mềm
- Phần 4: Quy trình cho người
mua sản phẩm.
[7] ISO/IEC 9126-1 - Software engineering
- Product quality - Part 1: Quality model. (ISO/IEC 9126-1- Kỹ thuật phần mềm
- Chất lượng sản phẩm - Phần
1: Mô hình chất lượng).
[8] ISO/IEC 12207 - Systems and software engineering
- Software life cycle processes (ISO/IEC 12207 - Kỹ thuật hệ thống và phần mềm
- Các quá trình vòng đời phần mềm).
[9] ISO/IEC 12119 - Information
technology - Software pagkages - Quality requirements and testing (ISO/IEC
12119 - Công nghệ thông tin - Gói phần mềm - Các yêu cầu chất lượng và kiểm
tra).
[10] ISO/IEC 2382-1:1993 - Information
technology - Vocabulary - Part 1: Fundamental terms (ISO/IEC 2382-1: 1993 -
Công nghệ thông tin - Từ vựng - Các
thuật ngữ cơ bản)
[11] ISO 8402:1994 - Quality management and
quality assurance - Quality vocabulary (ISO 8402:1994 - Quản lý chất lượng và đảm
bảo chất lượng - Từ vựng chất lượng).
3. Thuật ngữ và định
nghĩa
3.1. Các kỹ thuật (techniques)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.2. Các nhu cầu ám chỉ (implied
needs)
Các nhu cầu có thể chưa được
công bố nhưng
là các nhu cầu thực sự khi thực thể được sử dụng trong các điều kiện đặc thù
CHÚ THÍCH: Các nhu cầu ám chỉ là các nhu cầu thực tế có
thể chưa được đưa trong tài liệu.
3.3. Chất lượng (quality)
Tổng hợp các đặc tính của thực thể
liên quan tới khả năng của nó thỏa mãn các yêu
cầu đã được công bố và ám chỉ.
CHÚ THÍCH: Trong môi trường hợp
đồng, hoặc trong môi trường quy định, như lĩnh vực an toàn nguyên tử, các yêu cầu được xác định,
trong khi đó trong các
môi trường khác, các yêu cầu ám chỉ phải được nhận biết và định nghĩa.
CHÚ THÍCH 2: Trong TCVN
8705-8708:2011 thực thể liên quan là sản phẩm phần
mềm.
3.4. Chất lượng ngoài (external
quality)
Khả năng của sản phẩm thỏa mãn các
yêu cầu đã được công bố
và ám chỉ khi sử dụng
dưới các điều kiện xác định.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khả năng của sản phẩm phần mềm cho
phép người sử dụng xác định đạt tới các mục tiêu xác định với tính hiệu quả,
năng suất, tính an toàn và sự thỏa mãn
trong ngữ cảnh cụ thể khi sử
dụng.
CHÚ THÍCH: Định nghĩa này của chất lượng sử dụng tương tự
như định nghĩa tính khả dụng trong
ISO 9241-11. Trong TCVN 8705-8708:2011 thuật ngữ tính khả dụng được
sử dụng cho đặc
tính chất lượng
phần mềm mô tả trong ISO/IEC 9126-1.
3.6. Chất lượng trong (internal quality)
Tổng hợp các thuộc tính của sản phẩm xác định khả
năng của nó để thỏa mãn các yêu cầu đã được công bố và ám
chỉ khi sử dụng
dưới các điều kiện xác định.
CHÚ THÍCH 1: Thuật ngữ “chất lượng
trong”, được sử dụng
trong các tiêu chuẩn từ TCVN
8705:2011
đến TCVN 8708:2011 trái ngược với “chất lượng
ngoài”, về cơ bản có cùng ý nghĩa với
như “chất lượng” trong ISO
8402.
CHÚ THÍCH 2: Thuật ngữ “thuộc tính” được sử dụng với
cùng ý nghĩa như thuật ngữ “đặc tính” sử dụng trong 3.21, như thuật ngữ “đặc tính” được sử dụng
trong ý nghĩa đặc trưng hơn trong các tiêu chuẩn từ TCVN 8702:2011 đến TCVN 8704:2011.
3.7. Chỉ báo (indicator)
Hệ đo có thể được sử dụng để ước lượng
hoặc dự báo hệ đo khác.
CHÚ THÍCH 1: Hệ đo có thể như nhau hoặc
tính chất khác nhau.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.8. Chức năng hỗ trợ (suppoting
function)
Tổ chức có trách nhiệm trợ giúp các hoạt
động đánh giá phần mềm thông qua cung cấp công nghệ, công cụ, kinh nghiệm, và kỹ
năng quản lý.
3.9. Công nghệ đánh giá (evaluation
technology)
Các kỹ thuật, công cụ, phép đánh giá,
phép đo và thông tin kỹ thuật khác sử dụng cho đánh giá
3.10. Đánh giá chất lượng (quality
evaluation)
Kiểm tra một cách hệ thống giới hạn mà
thực thể có khả năng thực hiện các yêu cầu xác định.
CHÚ THÍCH: Các yêu cầu có thể xác
định chính thức, như
khi sản phẩm được phát triển cho người
sử dụng cụ thể bằng hợp đồng,
hay được xác định bằng tổ
chức phát triển, như
khi sản phẩm được phát triển cho
người sử dụng không cụ thể,
như phần mềm thương
mại, hoặc các yêu cầu có thể chung hơn,
như khi người sử dụng đánh giá các sản phẩm cho mục đích so sánh và lựa chọn.
3.11. Đo (measure -
verb.)
Thiết lập phép đo.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Số lượng hoặc phạm trù gắn với các thuộc
tính của thực thể
bằng cách thiết lập phép đo.
3.13. Hệ đo gián tiếp (indirect
measure)
Hệ đo thuộc tính nhận được từ các hệ
đo một hoặc nhiều các thuộc tính khác.
CHÚ THÍCH: Hệ đo ngoài của thuộc tính của hệ thống máy
tính (như thời gian đáp ứng đầu vào người sử dụng) là hệ đo gián tiếp các thuộc
tính của phần mềm vì rằng hệ đo sẽ bị ảnh hưởng bởi các thuộc
tính của môi trường
tính toán cũng như các thuộc tính của phần mềm
3.14. Hệ đo ngoài (external
measure)
Hệ đo gián tiếp của sản phẩm nhận được
từ các hệ đo các hoạt động của hệ thống mà sản phẩm là một phần của nó.
CHÚ THÍCH 1: Hệ thống bao gồm
bất kì phần cứng,
phần mềm liên kết nào (kể cả phần mềm của
khách hàng hoăc phần mềm đóng gói) và người sử dụng.
CHÚ THÍCH 2: Số sự cố phát
hiện được trong quá trình kiểm tra là
các hệ đo ngoài của số sự cố
trong chương trình vì số sự cố được đếm trong
quá trình vận hành của hệ thống máy
tính đang thực hiện
chương trình để nhận
biết lỗi trong mã.
CHÚ THÍCH 3: Các hệ đo ngoài có thể được sử dụng để đánh
giá các thuộc tính chất lượng gần với các mục
tiêu cơ bản của thiết kế.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hệ đo nhận được từ chính bản thân phần mềm, bất kể là
trực tiếp hay gián tiếp, nó không xuất phát từ các hệ đo các hoạt
động của hệ thống mà nó là một phần.
CHÚ THÍCH: Các dòng mã, độ phức tạp,
số sự cố phát hiện được trong các bước và Chỉ số mờ tất cả đều là đo lường trong được tạo trong bản thân phần mềm.
3.16. Hệ đo trực tiếp (direct
measure)
Hệ đo thuộc tính không phụ
thuộc vào hệ đo các thuộc tính khác.
3.17. Hệ thống (system)
Tổng hợp tích hợp bao gồm một hoặc nhiều quá
trình, phần cứng, phần mềm, phương tiện và người, cung cấp khả năng thỏa
mãn nhu cầu hoặc mục tiêu công bố.
3.18. Mô hình chất
lượng
(quality model)
Một bộ các đặc tính và quan hệ giữa
chúng, cung cấp cơ sở cho các yêu
cầu chất lượng xác định và đánh giá
chất lượng.
3.19. Môđun đánh
giá
(evaluation module)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Gói bao gồm các phương pháp
và các kỹ thuật đánh giá, các đầu vào được
đánh giá, dữ liệu được đo và thu thập, và các thủ tục và công cụ hỗ trợ.
3.20. Mức phân hạng (rating
level)
Điểm thang đánh giá trên thang đánh giá thứ tự
được sử dụng để phân loại thang
đánh giá phép đo.
CHÚ THÍCH 1: Mức phân hạng cho phép phần mềm phân lớp
(phân hạng) tương ứng với
các nhu cầu công bố hay mặc
nhiên.
CHÚ THÍCH 2: Các mức phân hạng
thích hợp có thể liên quan với
các quan điểm của chất lượng,
tức là, “Người sử dụng”, “Người quản lý” hay “Người phát triển”.
3.21. Người bảo trì (maintainer)
Tổ chức thực hiện các hoạt động bảo
trì.
3.22. Người cung cấp (supplier)
Tổ chức tham gia vào hợp đồng với người mua sản
phẩm để cung cấp
hệ thống, sản phẩm phần mềm hoặc dịch vụ phần mềm theo các điều khoản của hợp đồng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tổ chức mua hay nhận hệ thống, sản phẩm phần mềm hoặc
dịch vụ phần mềm từ nhà cung cấp.
CHÚ THÍCH: Người mua sản phẩm có thể là: người mua, khách hàng, chủ sở hữu, người sử dụng.
3.24. Người phát
triển
(developer)
Tổ chức tạo lập các hoạt động phát triển
(bao gồm phân tích yêu cầu, thiết kế, kiểm tra thông qua chấp thuận) trong quá
trình vòng đời phần mềm.
3.25. Người sử dụng (user)
Cá nhân sử dụng sản phẩm phần
mềm để thực hiện chức năng xác định.
CHÚ THÍCH: Người sử dụng có thể bao gồm người
vận hành, người nhận kết quả của phần mềm, hoặc người
phát triển, hoặc người bảo trì phần mềm.
3.26. Phân hạng (rating)
Hành động ánh xạ giá trị đo được tới
mức phân hạng thích hợp. Thường dùng
để xác định mức phân hạng liên quan với phần mềm cho các đặc tính chất lượng cụ thể.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tất cả hoặc một phần của các chương
trình, thủ tục, qui tắc, và tài liệu đi kèm của một hệ thống xử lí thông tin.
CHÚ THÍCH: Phần mềm là sáng tạo trí tuệ không phụ
thuộc vào phương tiện nó được lưu trữ.
3.28. Phép đánh giá (metric)
Thang đo và phương pháp sử dụng đo.
CHÚ THÍCH 1: Phép đánh giá có thể là trong hoặc
ngoài.
CHÚ THÍCH 2: Các phép đánh giá bao gồm
các phương pháp cho phân loại dữ liệu định tính.
3.29. Phép đo
(measurement)
Quá trình gắn số lượng hoặc phạm trù với
thực thể mô tả thuộc
tính của thực thể.
CHÚ THÍCH: Phạm trù được sử dụng để biểu thị các
phép đo định tính của các thuộc tính. Ví dụ, một số các thuộc tính quan trọng của sản phẩm phần mềm,
như ngôn ngữ của
chương trình nguồn (ADA, C, COBOL, ...) là định tính.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Một bộ các chương trình máy tính, thủ
tục, và có thể các tài liệu đi kèm và dữ liệu thiết kế để phân phối
cho người sử dụng.
CHÚ THÍCH: Sản phẩm bao gồm
các sản phẩm trung gian,
và các sản phẩm dự định cho
người sử dụng như người phát triển
và người bảo trì.
3.31. Sản phẩm phần mềm trung gian
(intermediate software product)
Sản phẩm của quá trình phát triển phần
mềm được sử dụng như đầu vào các giai đoạn khác của quá trình phát triển phần mềm.
CHÚ THÍCH: Trong một số trường hợp sản phẩm trung
gian cũng có thể là sản phẩm cuối
cùng.
3.32. Sự hỏng (fault)
Một bước, một quá trình hay xác định dữ liệu
không đúng trong chương trình máy tính.
3.33. Sự xác minh (verification)
Khẳng định bằng kiểm tra và cung cấp bằng
chứng khách quan rằng các yêu cầu xác định đã được thực hiện.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 2: “Xác minh” được sử dụng để chỉ định trạng thái
tương ứng.
3.34. Sự xác nhận (validation)
Khẳng định bằng kiểm tra và cung cấp bằng
chứng khách quan rằng các yêu cầu đặc thù cho sử dụng dự kiến cụ thể đã được thực
hiện.
CHÚ THÍCH 1: Trong thiết kế và phát triển, xác nhận
liên quan đến quá trình kiểm tra sản phẩm để xác định việc tuân theo các nhu cầu người sử dụng.
CHÚ THÍCH 2: Xác nhận thông thường
được thực hiện trên sản phẩm cuối dưới các điều
kiện vận hành xác định. Nó cũng có
thể cần thiết trong các giai đoạn sớm hơn.
CHÚ THÍCH 3: “Xác nhận” được sử dụng để chỉ định trạng thái tương ứng.
CHÚ THÍCH 4: Nhiều xác nhận có thể được thực
hiện nếu có các sử dụng
dự kiến khác nhau.
3.35. Thang đánh
giá
(scale)
Bộ các giá trị với các đặc tính xác định.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.36. Thất bại (failure)
Kết thúc khả năng của sản phẩm thực
hiện chức năng yêu cầu hay sự bất lực của nó khi thực hiện trong các giới hạn được xác
định trước.
3.37. Thuộc tính (attribute)
Đặc tính vật lý đo được hay đặc tính
lý thuyết của thực thể.
4. Quy trình đánh giá
Để đánh giá chất lượng sản phẩm phần mềm,
đầu tiên thiết lập các yêu cầu đánh giá, sau đó xác định, thiết kế và thực hiện
đánh giá (Hình 1) Mỗi bước được mô tả chi tiết hơn trong các mục dưới.
Hình 1 - Quy
trình đánh giá sản
phẩm phần mềm
5. Thiết lập các yêu
cầu đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1.1. Tổng quan
Mục đích đánh giá chất lượng
sản phẩm phần mềm
nhằm hỗ trợ trực tiếp cả quá trình phát triển và khai thác phần mềm sao cho đáp
ứng yêu cầu của
người sử dụng và
khách hàng. Mục tiêu cuối cùng là bảo đảm rằng sản phẩm cung cấp đúng chất
lượng yêu cầu - nó phù hợp các yêu cầu công bố và mặc nhiên của người sử dụng
(bao gồm cả người vận
hành, người nhận kết quả của phần mềm, hoặc
người bảo trì phần mềm).
Mục đích của việc đánh giá các sản phẩm trung
gian có thể là:
· Quyết định chấp nhận một sản phẩm trung
gian từ một nhà phát triển phần mềm phụ;
· Quyết định sự hoàn thành của một quá trình và
chuyển các sản phẩm này sang
quá trình tiếp theo;
· Dự báo hay ước lượng chất lượng sản
phẩm cuối cùng;
· Thu thập thông tin về các sản phẩm trung gian
để điều khiển và quản lý quá trình.
Mục đích của việc đánh giá chất
lượng sản phẩm
cuối cùng có thể là:
· Quyết định chấp nhận sản phẩm;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
· So sánh sản phẩm với các sản phẩm cạnh tranh;
· Chọn một sản phẩm trong các sản phẩm thay thế;
· Đánh giá tác động tốt và xấu khi sử dụng sản
phẩm;
· Quyết định thời điểm nâng cấp và thay thế sản
phẩm.
Chất lượng sản phẩm phần mềm có
thể được đánh
giá trong cấu trúc chất lượng xác định trong suốt các quá trình
vòng đời phát triển và
khai thác sản phẩm.
5.1.2. Mua sản phẩm
Khi thu được sản phẩm phần mềm sản xuất đặt
hàng, người mua sản phẩm phải thiết lập các yêu cầu chất lượng ngoài, xác định
các yêu cầu cho người cung cấp, và đánh giá lợi nhuận tiềm năng đối với các yêu
cầu này trước khi mua sản phẩm.
Khi sản phẩm bắt đầu được
phát triển, mục tiêu của các yêu cầu chất lượng xác định
là bảo đảm sản phẩm phù hợp
với các nhu cầu công bố và
mặc nhiên của người sử dụng.
Khi mua sản phẩm phần mềm,
đánh giá có thể được sử dụng để so sánh
các sản phẩm thay
thế khác và đảm bảo sản phẩm được chọn
phù hợp yêu cầu chất lượng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Người cung cấp có thể sử dụng các
kết quả của đánh giá
sản phẩm phần mềm
để đảm bảo các sản phẩm phù hợp với tiêu
chí chất lượng
yêu cầu có thể được thiết lập bởi người mua sản phẩm, hoặc bằng
cách so sánh với các sản phẩm khác.
5.1.4. Phát triển
Các yêu cầu diễn tả các nhu cầu người
sử dụng cho sản phẩm phần mềm được xem xét, và được xác định ưu tiên cho việc
phát triển. Do sản phẩm phần mềm được phân tích thành các thành phần chính, các
yêu cầu xuất phát từ sản phẩm toàn bộ có thể khác với các thành phần khác nhau, và có thể yêu cầu tiêu chí đánh giá
khác nhau. Ưu tiên cho đánh giá chất lượng, các yêu cầu chất lượng phải được xác định
trên phạm vi của các đặc tính và các đặc tính nhỏ.
Trong giai đoạn đầu của đánh giá, các
yêu cầu chất lượng này phải được nghiên cứu và nhận biết, cho lập việc kế hoạch
và triển khai đánh giá. Người phát triển phải thiết lập các yêu cầu đánh
giá ngoài cho từng đặc tính chất lượng liên quan. Tính hoàn thiện
và tính đúng đắn của đặc tính yêu cầu chất lượng phải được đánh giá để bảo đảm rằng tất cả
các yêu cầu cần thiết đã được xác định và các yêu cầu không cần thiết
được loại bỏ. Người phát
triển cần đánh giá sản phẩm theo các
yêu cầu này trước khi phát hành.
Để đạt được cả nhu cầu công
bố lẫn mặc nhiên điều quan trọng là kiểm tra các nhu cầu ám chỉ được xác định
đủ chi tiết cho tất cả các đặc tính
chất lượng liên quan. Nếu có thể, các yêu cầu phải được đánh giá bởi môi giới hoặc
người mua hàng, và bởi người sử dụng cuối để đánh giá các nhu cầu ám chỉ. Kinh
nghiệm của người sử dụng với các nguyên mẫu thường xuyên đưa đến các trình bày các yêu
cầu chính xác hơn cho chất lượng sử dụng.
Người phát triển phải định rõ các yêu cầu
chất lượng trong. Khi các yêu cầu chất lượng trong được sử dụng, người phát triển
phải định rõ chúng sử dụng mô hình chất lượng mà nó liên hệ các yêu cầu trong với
các yêu cầu chất lượng ngoài, và sử dụng các yêu cầu chất lượng trong để xác
minh các sản phẩm trung gian trong quá trình phát triển.
Đánh giá phần mềm phải được sử dụng để
dự báo và xác minh chất lượng trong phát triển, bằng cách xác định các yêu cầu
chất lượng trong
cho các sản phẩm trung
gian trong quá trình phát triển. Chất lượng ngoài của sản phẩm hoàn chỉnh cho
các sử dụng dự kiến cụ thể có thể tiếp tục được đánh giá theo các yêu cầu ban
đầu.
Các kết quả của đánh giá chất lượng
phần mềm có thể được sử dụng để thu được phản hồi trên các phạm vi mà các quá
trình phát triển, các phương pháp hoặc công cụ CASE khác nhau có thể được sử dụng để thỏa mãn
các yêu cầu chất lượng.
5.1.5. Vận hành
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1.6. Bảo trì
Tổ chức bảo trì phần mềm
có thể sử dụng đánh giá phần mềm
để xác nhận rằng các yêu cầu chất lượng hãy còn phù hợp, và các yêu cầu cho khả
năng bảo trì và tính khả chuyển được
hoàn thành.
5.2. Xác định
loại sản phẩm được đánh giá
Loại sản phẩm phần mềm trung gian hay
sản phẩm phần mềm
cuối cùng được đánh giá sẽ phụ thuộc vào giai đoạn trong vòng đời và mục đích của đánh giá (xem Hình 2).
Hình 2 - Chất
lượng trong vòng đời phần mềm
Mục đích là khi sản phẩm phần mềm
được sử dụng thực sự bởi người sử dụng
nó đáp ứng những nhu mặc nhiên. Chất lượng ngoài chỉ có thể được
đánh giá cho một hệ thống phần cứng/phần mềm hoàn chỉnh mà phần mềm
là một phần của hệ thống đó. Các phép đánh giá ngoài được áp dụng phần mềm khi
thực hiện phần mềm. Các giá trị hệ đo ngoài cần phụ thuộc vào không chỉ phần mềm, do
đó phần mềm phải được đánh giá như
một phần của hệ thống hoạt động.
Chất lượng sử dụng là ảnh hưởng kết hợp của các
đặc tính chất lượng liên
quan đối với người sử dụng đặc thù (có thể là người sử dụng cuối, người vận
hành hay người bảo trì). Đối với phần
mềm để đạt chất lượng sử dụng
cần phải đáp ứng các
nhu cầu của người sử dụng, khi thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong môi trường
phần cứng, phần mềm cụ thể. Phần mềm hoạt động đạt yêu cầu trong một môi trường
có thể xuất hiện lỗi
trong một môi trường khác. Đánh giá ngoài các đặc tính chất lượng phải được thực hiện
dưới các điều kiện mô phỏng gần tới mức có thể với các điều kiện sử dụng mong đợi.
Các phép đo ngoài của các đặc tính được thực hiện khi mã đã hoàn thành,
mặc dù có thể không có khả
năng mô phỏng chính xác điều kiện sử dụng (ví dụ, môi trường mạng và các đặc
tính người sử dụng), các hệ đo ngoài thường chỉ là chỉ báo của chất lượng sử
dụng thực tế.
Nếu những yêu cầu chất lượng ngoài
không đạt được, kết quả của đánh giá có
thể được sử dụng
như phản hồi để chỉnh sửa các đặc
tính phần mềm với mục đích cải tiến chất
lượng ngoài, do đó trợ giúp một quá trình cải tiến lặp lại nữa.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Ví dụ, thời gian đáp ứng là một hệ đo
quan trọng để đánh giá tính khả dụng và
tính hiệu quả của phần mềm, nhưng
thời gian đáp ứng không thể đo được trong quá trình phát triển. Để đánh
giá tính hiệu quả của sản phẩm trong
phát triển, độ dài đường dẫn có thể được đo dựa vào các sản phẩm trung gian
hoặc các đặc tả. Phương pháp này cũng được sử dụng như chỉ báo cung cấp
các ước lượng thô của thời gian
đáp ứng trong những điều kiện cho trước.
Các thuộc tính chất lượng trong của phần mềm
liên quan đến các yêu cầu chất lượng ngoài là rất quan trọng, để cho
các đặc tính chất lượng của sản phẩm phần
mềm trong giai đoạn phát triển (gồm cả sản phẩm trung gian và sản phẩm cuối
cùng) có thể được đánh giá trên những nhu cầu chất lượng sử dụng của hệ
thống cuối. Các hệ đo trong thường ít giá trị trừ khi có bằng chứng chúng liên
quan đến chất lượng
ngoài.
Các thuộc tính cụ thể liên quan đến chất
lượng cuối cùng sẽ phụ thuộc vào điều kiện dự
kiến sử dụng - đối với các
sản phẩm tương tác nó sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của người sử dụng và nhiệm vụ cuối
cùng. Các yếu tố khác sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu chất lượng sản phẩm phần mềm bao
gồm sản phẩm được bán hay phát
triển không, giai đoạn phát triển, và phần cứng, phần mềm và môi trường mạng sản
phẩm sẽ được sử
dụng.
Hình 3 - Mối
quan hệ giữa các hệ
đo
Các hệ đo ngoài của một hệ thống máy
tính cũng có thể được sử dụng như hệ đo gián tiếp của chất lượng phần mềm
trong. Vì thế, thời gian đáp ứng của một hệ thống máy tính có thể được sử dụng để
đo tính hiệu quả của phần mềm
trong một môi trường tính toán cụ thể.
5.3. Xác định
mô hình chất lượng
Bước đầu tiên trong đánh giá phần mềm
là lựa chọn đặc tính chất lượng liên quan, sử dụng mô hình chất lượng
phân tách chất lượng phần mềm thành nhiều đặc tính khác nhau. Các mô hình đánh
giá phần mềm nhìn chung thường biểu diễn toàn bộ các thuộc tính chất lượng
phần mềm đã được phân lớp trong cấu trúc cây phân cấp của các đặc tính và các đặc
tính con. Mức cao nhất trong cây này bao gồm các đặc tính chất lượng và mức thấp
nhất bao gồm các thuộc tính chất lượng. ISO/IEC 9126-1 cung cấp mô hình mục tiêu tổng
quát xác định sáu loại đặc tính chất lượng: tính chức năng, tính tin cậy, tính
khả dụng, tính hiệu quả, khả năng bảo trì và tính khả chuyển.
Chúng sau đó có thể được chia thành các đặc tính nhỏ có các thuộc tính đo
được. Hiệu quả kết hợp của các đặc tính
chất lượng trong tình huống sử dụng
đặc thù được xác định như chất lượng sử dụng.
Các thuộc tính chất lượng sản phẩm phần
mềm trong là các đặc điểm có thể đo được của sản phẩm phần mềm ảnh hưởng tới khả năng
đáp ứng những nhu cầu công bố và
mặc nhiên. Một vài thuộc tính có thể được sử dụng để đánh giá đặc tính và đặc
tính nhỏ của chất lượng
một sản phẩm phần mềm cụ
thể (Hình 4).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình 4 - Các đặc
tính, đặc tính nhỏ và thuộc tính chất lượng
Các thuộc tính trong và ngoài đủ phải
được xác định cho mỗi đặc tính nhỏ yêu cầu.
Các đặc tính và đặc tính con thực tế
có liên quan đến nhau trong bất kỳ tình huống cụ thể nào sẽ phụ thuộc vào mục
đích đánh giá, và sẽ phải được xác định bởi nghiên cứu yêu cầu chất lượng. Các đặc tính
và đặc tính nhỏ của ISO/IEC
9126-1 cung cấp bản danh sách
các vấn đề liên quan đến chất lượng, nhưng các cách khác phân loại chất lượng
có thể thích hợp hơn trong các trường hợp cụ thể.
CHÚ THÍCH: Ví dụ, IEC
50(191) xác định tính tin cậy như
là giới hạn người sử dụng có thể phụ thuộc chính đáng vào dịch vụ nhận
được từ hệ thống. Nó được chia ra thành các đặc tính tính tin cậy, tính hiệu dụng và khả năng bảo trì. Nó cũng có thể bao gồm tính khả dụng, khả
năng phục hồi, an toàn, khả
năng mở rộng và anh
ninh.
6. Xác định đánh giá
6.1. Lựa chọn
các phép đánh giá
Điều quan trọng là các phép đo sản phẩm phần mềm có
thể được thực hiện dễ dàng và kinh tế
và các hệ đo kết quả dễ sử dụng.
Nhiều phép đo phần mềm được làm ra một cách tiện lợi với công cụ dạng nào đó,
và có thể được đóng gói như một mô đun đánh giá (ISO/IEC 14598-6).
Cách thức các đặc tính chất lượng được
xác định không
cho phép đo trực tiếp. Cần thiết lập
các phép đánh giá liên kết đến các đặc tính của sản phẩm phần mềm. Mỗi
thuộc tính trong định lượng được của phần mềm và mỗi thuộc tính ngoài định lượng
được của phần mềm tương tác với môi trường của nó tương quan với đặc tính có thể
được thiết lập như phép đánh giá.
Các phép đánh giá có thể khác nhau tùy theo môi trường
và giai đoạn của quá trình phát triển chúng được sử dụng. Các phép đánh giá
trong quá trình phát triển
phải được tương quan đến các phép đánh giá theo quan điểm của người sử dụng, vì
các phép đánh giá từ quan điểm của người sử dụng là cốt yếu.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Có hai mục tiêu chính của đánh giá:
· Xác định các vấn đề sao cho chúng có thể được
sửa, và
· So sánh chất lượng của một sản phẩm với
các sản phẩm thay thế hoặc để đối chiếu với các yêu cầu (có thể bao gồm chứng nhận).
Loại phép đo yêu cầu sẽ phụ thuộc vào mục đích của
đánh giá. Nếu mục đích chính là để hiểu và sửa những sai sót, một loạt các phép đo có thể
sử dụng trong phần mềm để giám sát và
điều khiển quá trình cải tiến. Có rất
nhiều hệ đo có thể hữu ích cho các mục đích này, bao gồm cả danh sách kiểm tra
và ý kiến
chuyên gia. Yêu cầu chính là các phép đo xác định chính xác tác động của bất cứ thay
đổi trong phần mềm
đến chất lượng.
Các phép đánh giá nghiêm ngặt hơn yêu
cầu tạo ra các so sánh tin cậy, giữa những sản phẩm hoặc với những giá trị tiêu chí. Các thủ tục
đo phải đo đặc tính chất lượng phần mềm (hoặc đặc tính nhỏ) đòi hỏi tính chính xác đủ để
cho phép thiết lập tiêu chí và thực hiện các so sánh. Quan trọng là đặc tả đánh
giá xác định mô hình chất lượng
chính xác, và các phương pháp đo, thang đo và các mức phân hạng cho mỗi phép
đánh giá. Dữ liệu từ các danh sách kiểm tra và ý kiến chuyên gia có thể không tin cậy khi so sánh
các sản phẩm với các thuộc tính khác nhau. Phải lập hạn định cho phép cho các lỗi
đo có thể gây ra bởi các công cụ
đo hay lỗi do con người.
6.1.2. Các yêu cầu cho các phép đo
Phép đo trong phải có tính xác nhận dự
báo, nghĩa là chúng phải
tương quan với một số tiêu chí ngoài mong đợi. Ví dụ, một hệ đo trong của
thuộc tính phần mềm cụ thể có thể phải tương quan với một số khía cạnh đo được
của chất lượng khi phần mềm được sử dụng. Việc các phép đo gán những giá trị khớp
với những kết quả mong đợi là quan trọng; ví dụ nếu
các phép đo khuyến cáo rằng sản phẩm có chất lượng cao thì nó phải
đồng nhất với sản phẩm thỏa mãn các nhu cầu người sử dụng cụ thể.
6.2. Thiết lập
mức phân hạng cho các phép đánh giá
Các đặc tính có thể đo một cách định
lượng bằng cách dùng
các phép đo chất lượng. Kết quả, tức là giá trị đo, được ánh xạ vào một thang
đánh giá. Giá trị này tự nó không cho thấy mức độ thỏa mãn. Với mục đích đó, thang
đánh giá được chia thành các dải
tương ứng theo các bậc thỏa mãn khác
nhau đối với các yêu cầu, ví dụ như:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Chia thang đánh giá thành bốn loại, giới hạn
bởi mức hiện thời
cho sản phẩm đang tồn tại
hoặc sản phẩm thay
thế, trường hợp xấu và mức hoạch định. Mức hiện thời được công bố để quản lý hệ
thống mới không tồi hơn tình huống
hiện tại. Mức hoạch định được coi là sẽ đạt được với những tài nguyên có sẵn. Mức
ở trường hợp xấu là mốc cho sự
chấp nhận của người sử dụng, trong trường hợp sản phẩm không đạt được mức
hoạch định (xem Hình 5).
Hình 5 - Các mức
phân hạng cho phép đánh giá
6.3. Thiết lập
tiêu chí đánh giá
Những đặc tả yêu cầu chất lượng phần mềm
sẽ được xác định
sử dụng mô hình
chất lượng rõ ràng và thích hợp. Với
mục đích đó mô hình chất lượng
và các định nghĩa trong ISO/IEC 9126-1 phải được sử dụng, trừ phi có lí do đặc biệt sử
dụng mô hình khác.
Để đánh giá chất lượng của sản phẩm,
các kết quả đánh giá về
các đặc tính khác nhau cần được tổng hợp lại. Bên đánh giá cần phải chuẩn bị thủ tục cho
việc này, với tiêu chí riêng
cho các đặc tính chất lượng khác
nhau, mỗi đặc tính có thể là những đặc tính nhỏ riêng, hay kết hợp có trọng số
của nhiều đặc tính nhỏ. Thủ tục
thường bao trùm nhiều khía cạnh như thời
gian và chi phí, đóng góp cho đánh giá chất lượng sản phẩm phần mềm
trong một môi trường cụ thể.
7. Thiết kế đánh giá
7.1. Tạo lập
kế hoạch đánh giá
Kế hoạch đánh giá mô tả các phương
pháp đánh giá và lịch trình đánh giá của các hành động của người đánh giá (xem tiêu chuẩn
từ TCVN 8706:2011 đến TCVN 8708:2011). Nó cũng phải đồng nhất với kế hoạch đo
được trình bày ở dưới.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.2.1. Tổng quan
Tổ chức phải xây dựng chính sách và các kế
hoạch cho tất cả
các hoạt động đánh giá. Trách nhiệm của các chức năng hỗ trợ cũng sẽ được xác định
cho tất cả các hoạt động đánh giá.
a) Các bước sau phải thực hiện khi lập kế
hoạch và thực thi đánh giá phần mềm:
1) Xác định mục đích đánh giá phần mềm.
2) Đảm bảo kế hoạch đánh giá định lượng cho tất cả các
dự án đánh giá được phát triển. Kế hoạch này có thể phân chia thành
các kế hoạch mức thấp hơn, tùy thuộc vào sự phức tạp của đánh giá cụ
thể.
3) Đưa các kinh nghiệm đánh giá dự án
và/hoặc sản phẩm vào cơ
sở dữ liệu của
tổ chức, nhằm nâng cao giải pháp của tổ chức cho đánh giá phần mềm.
b) Tổ chức phải thực hiện tất cả các hoạt động
đánh giá phần mềm tương ứng với các điều sau:
1) Đánh giá xem phần mềm có phù hợp với
các chuẩn quốc tế, quốc
gia hay nội bộ không (nếu nó có khả năng áp dụng).
2) Đảm bảo rằng các kết quả đánh giá có
thể định lượng, được trình
bày rõ ràng và có thể theo dõi được.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4) Đảm bảo công việc đánh giá được triển khai hiệu
quả.
5) Đảm bảo các kế hoạch và khuyến nghị hỗ trợ tất cả
các hoạt động đánh giá tương lai là khả thi.
7.2.2. Quản lý ở mức tổ chức
Các tổ chức phát triển, khai thác hoặc
đánh giá phần mềm phải có trách nhiệm đánh giá tổng thể và các hoạt động đảm bảo chất lượng được
xác định rõ ràng và kết hợp chặt chẽ với kế hoạch.
CHÚ THÍCH: Khi triển khai, kế hoạch
này sẽ giúp cải tiến
chất lượng đánh giá và đảm bảo sử dụng
tốt nhất công nghệ sẵn
có và liên quan.
Một số tổ chức có thể chọn
cách giao phó các hoạt động đánh giá cho một bên thứ ba. Bên thứ ba này cũng sẽ
quản lý công nghệ
đánh giá sao cho phù hợp với các yêu cầu và các khuyến nghị dưới đây.
7.2.2.1. Lập kế hoạch sử dụng
và cải tiến công nghệ đánh giá
Một kế hoạch tổng thể để cải tiến đánh
giá phần mềm và các kỹ thuật hỗ trợ của nó phải được tạo lập và triển khai. Kế hoạch phải
bao gồm:
a) Chuẩn bị chính sách
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Xác định các mục đích của tổ chức
Các mục đích này đạt được bằng cách giới
thiệu, bảo trì và cải tiến công
nghệ đánh giá chất lượng phần mềm phải được xác định.
c) Xác định công nghệ sử dụng
Các phương pháp và kỹ thuật đánh giá
phần mềm được sử dụng sẽ được
đánh giá và xác định trong kế hoạch. Mọi sai lệch trong mục đích đề ra sẽ được
sửa chữa.
d) Gán trách nhiệm cho quản lý đánh giá
Trách nhiệm công bố rõ ràng sẽ được gán
cho giới thiệu, bảo trì, liên tục cải tiến quy
trình đánh giá.
e) Xác định những cải tiến tương lai
Quá trình và các hoạt động để nghiên cứu
về tính hiệu dụng và tính áp dụng của công nghệ mới phải được xác định. Công việc
này bao gồm các thử nghiệm và đánh giá thử, giới thiệu và bảo trì các kỹ thuật
mới.
7.2.2.2. Triển khai công nghệ
đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Tự đánh giá và đánh giá từ bên ngoài
các công nghệ đánh giá chất lượng có sẵn và phải xác định những nhu cầu của
mình, nếu cần, xác định xem công nghệ mới có thể giành được như thế nào.
b) Gạn lọc và xác định những yêu cầu chi
tiết để thu được hay phát triển công nghệ đánh giá theo kết quả của công
việc a) ở trên. Những
kế hoạch này sau đó sẽ được triển
khai.
c) Xác định quá trình chấp nhận và vận
hành công nghệ đánh giá đã nhận được.
Bất cứ mô đun đánh giá được xác nhận
nào cũng phải được bảo trì bằng quản lý
cấu hình, và được ghi nhận
như Mô đun đánh giá (ISO/IEC 14598-6). Nếu không, nó phải được sử dụng
thử nghiệm để đánh giá.
Quy trình đánh giá phần mềm của tổ chức
phải được xác định. Nếu không có sẵn,
nó sẽ được lấy từ bên
ngoài. Trong trường hợp đó:
a) Đầu tiên, nếu có sẵn các tiêu chuẩn quốc
tế, quốc gia, tổ chức phải giới thiệu các tiêu chuẩn này.
b) Tiếp theo, nếu có sẵn các công nghệ
đánh giá có tiếng trong các viện hay công nghiệp, tổ chức phải xem xét để giới
thiệu những công nghệ này.
c) Cuối cùng, tổ chức phải xem xét việc
phát triển một công nghệ thích hợp hoặc ký hợp đồng với một công ty chuyên
trách bên ngoài để đáp ứng các yêu cầu này.
7.2.2.3. Chuyển giao công nghệ
sử dụng đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Chuẩn bị cho chuyển giao công nghệ:
Tổ chức phải xem xét cho mục đích chuyển giao công nghệ như
sau:
· Chuẩn bị kế hoạch đánh giá định lượng bao trùm
các mục tiêu, hành động, lịch trình, mục đích dự án và trách nhiệm cho các hoạt
động chuyển giao công nghệ.
· Chuẩn bị các chương trình đào tạo hỗ
trợ.
· Chuẩn bị các công cụ và môi trường.
· Xác định phương thức thu thập số liệu vá đánh
giá công việc chuyển giao công nghệ.
· Xác định phương thức tích lũy kinh nghiệm
về chuyển giao công nghệ.
b) Triển khai chuyển giao công nghệ
Tổ chức phải triển khai chuyển giao
công nghệ và thu thập số
liệu dựa theo kế hoạch đã định.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tổ chức phải đánh giá việc chuyển giao
công nghệ như sau:
· Đánh giá tác động của công nghệ được giới thiệu
cho tất cả các dự án.
· Đánh giá những giới hạn sử dụng
công nghệ trong phạm vi tổ chức.
Nếu cần, tổ chức phải sửa đổi hay chuẩn
bị kế hoạch mới dựa trên kết quả của đánh giá.
7.2.2.4. Đánh giá công nghệ sử
dụng cho đánh giá
Để thu được những kết quả tốt trong việc
đánh giá, công nghệ sử dụng phải được đánh giá.
Các kết quả đánh giá nhận
được từ một dự án được thu thập và đánh giá như sau:
a) Thu thập và bảo trì thông tin
Phải thu thập những thông
tin công nghệ cần thiết cho việc đánh giá (ví dụ, nỗ lực dành cho các phép đo
và đánh giá). Những thông tin này phải được kiểm tra, lựa chọn, chỉnh sửa và duy
trì để sử dụng sau này trong các dự
án khác và cho mục đích kiểm tra tính hữu dụng của công nghệ mới.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các kết quả đánh giá phần
mềm sẽ được phân tích và đánh giá. Công việc này có thể bao gồm xác nhận của:
· Các phép đo
· Tiêu chí đánh giá
· Các phép đánh giá
· Các kỹ thuật
Và tính hiệu quả của đánh giá phần mềm
tổng thể. Những
phân tích và đánh giá này có thể được tiến hành dựa theo kế hoạch đánh
giá định lượng.
c) Tiêu chuẩn hóa
Sử dụng công nghệ đánh giá phải được tiêu chuẩn hóa trong phạm
vi tổ chức, nếu nó khả thi.
7.2.2.5. Quản lý kinh nghiệm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Những cải tiến có thể đạt được
thông qua việc chỉnh sửa các tiêu
chuẩn đánh giá của chính tổ chức, có thể bao gồm các mục như xác định yêu cầu chất
lượng, lựa chọn phép đánh giá, xác định mức phân hạng và tiêu chí đánh giá.
Một số tiếp cận sau được khuyến nghị:
· Thực hiện soát xét đánh giá chất lượng định kỳ,
· Kết hợp các tiêu chuẩn có sẵn với các
tiêu chuẩn mới và với việc sử dụng các phép đánh giá mới,
· Cung cấp phản hồi của kết quả đánh
giá cho những tiêu chuẩn đó,
· Cung cấp phản hồi của kết quả đánh giá cho
kế hoạch chất lượng hoặc chỉ dẫn chất lượng của tổ chức.
· Duy trì các bản ghi của những cải tiến
và đảm bảo sử dụng “thực tiễn tốt
nhất” trong tổ chức
7.2.3. Hỗ trợ việc quản
lý dự án
Việc quản lý dự án của các dự án đánh
giá cụ thể được trợ giúp bởi chức năng hỗ trợ. Chức năng này chịu trách
nhiệm tổng thể đối với tất cả các hoạt động đánh giá và công nghệ sử dụng trong tổ chức. Nó bao gồm lập
kế hoạch đánh giá, xúc tiến kế hoạch và chuyển giao công nghệ giữa dự án và tổ
chức.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Việc đánh giá phải được quản lý bởi một
người quản lý dự án có kinh nghiệm và công việc này cần phải có:
· Một quỹ đã được phê chuẩn,
· Nguồn lực con người và máy móc phù hợp,
· Các công cụ, chuẩn và thủ tục hỗ
trợ,
· Kế hoạch đánh giá định lượng được xác định rõ ràng, được
ghi chép và được thông qua. Kế hoạch này phải xác định các mục đích công bố đạt được
như thế nào, và như thế nào và bao giờ thì những phép đo này được sử dụng để hỗ trợ quy
trình đánh giá.
Người quản lý hỗ trợ chức năng chịu
trách nhiệm về chiến lược đánh giá tổng thể và công nghệ trong một tổ chức phải
hỗ trợ người quản lý dự án trong việc triển khai kế hoạch này.
7.2.3.1. Hỗ trợ việc lập kế
hoạch đánh giá
Để thực hiện thành công việc đánh giá
sản phẩm phần mềm, một kế hoạch đánh giá định lượng phải được phát triển từ lúc
bắt đầu dự án hoặc bắt đầu đánh giá. Mục
tiêu của kế hoạch là giúp người quản lý dự án xác định và giám sát các mục tiêu
chất lượng định
lượng. Nó cũng phải giúp tất cả
các nhân viên dự án xác định mục tiêu chất lượng của chính họ và liên tục
giám sát quá trình của họ theo
các mục tiêu đó.
Khi chuẩn bị một kế hoạch như vậy
cần quan tâm một số vấn đề sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tất cả các thành viên dự án
phải hiểu tính quan trọng của kế hoạch đề xuất, các chi tiết triển khai nó và các liên
quan của nó tới mỗi thành viên dự án. Tất cả những điều này phải được chọn lọc
trước khi bắt đầu bất kỳ một
hoạt động đánh giá nào.
Tính hữu dụng của kế hoạch này phải được
chấp nhận và được hỗ trợ bởi tất cả các nhân viên dự án cũng như bởi các quản lý liên
quan gián tiếp tham gia dự án hay quy trình đánh giá.
b) Cải tiến kế hoạch
Dự thảo kế hoạch phải được
kiểm tra và cải tiến bởi người quản lý chịu trách nhiệm chung về đánh giá trong
tổ chức. Nó phải được
soát xét để chắc chắn rằng nó bao trùm chính xác các yêu cầu đánh giá
khác nhau, bao gồm:
· Đặc tả những mục tiêu đề ra đạt được như thế
nào, và chúng được định lượng và đo như thế nào. Nó cũng nêu các
phép đo này sẽ hỗ trợ quy trình đánh giá như thế nào,
· Đặc tả các quản lý định lượng sẽ được thực thi như
thế nào trong đánh giá sản phẩm phần mềm,
· Những mục tiêu chất lượng cụ thể,
CHÚ THÍCH: Chúng có thể là sản phẩm,
quá trình hay thậm chí kích cỡ liên quan.
· Phân loại các nhiệm vụ, gán trách nhiệm tương
ứng (ví dụ, người chịu trách nhiệm thu thập dữ liệu, phân
tích và phản hồi tới
nhân viên dự án và quản lý),
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Nội dung kế hoạch
Nội dung của kế hoạch này phải bao
trùm tất cả các hệ đo
áp dụng cho các đặc tính của sản phẩm phần mềm.
Các mục tiêu được chấp nhận trong
kế hoạch phải được hỗ trợ bởi đặc tính chất lượng sản phẩm tương ứng,
và cũng bởi sự lựa chọn
tiêu chí chất lượng quy trình, các chuẩn được chọn, các phương pháp, kỹ năng của nhân viên, hỗ
trợ của công cụ và quản lý dự án.
d) Hỗ trợ lập kế hoạch chi tiết
Để hỗ trợ lập kế hoạch cho dự án đánh
giá, tất cả các thông
tin cụ thể hữu ích phải được đưa vào dự án. Các thông tin này bao gồm cả các mẫu
kế hoạch và công nghệ đánh giá liên quan, chứa những thông tin cụ thể về:
· Kinh nghiệm lập kế hoạch dự án tương tự,
· Sử dụng cùng một công nghệ,
· Tiêu chuẩn của tổ chức và mô
hình chất lượng,
· Sử dụng các phép đánh giá được khuyến nghị hay bắt
buộc,
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
· Thiết lập mức phân hạng cụ thể.
7.2.3.2. Xúc tiến kế hoạch
đánh giá định lượng
Để có được sự tin tưởng của các
thành viên dự án về tính hữu dụng của kế hoạch và để khuyến khích họ tham gia
tích cực vào việc triển khai, cần thực hiện một số việc sau nếu thích hợp:
· Tổ chức một cuộc gặp mặt để giải thích về các vấn
đề kỹ thuật của kế hoạch.
· Tổ chức các bài giảng về đánh giá chất
lượng phần mềm.
7.2.3.3. Hỗ trợ các dự án đánh
giá
Các chức năng hỗ trợ phải giám sát trạng
thái triển khai của dự án đánh giá theo đúng tiến độ lịch trình.
Nếu có các vấn đề được
phát hiện, các hỗ trợ cần thiết phải được cung cấp để giải quyết
các vấn đề này với mục đích tích lũy kinh nghiệm cho sử dụng tương lai.
7.2.3.4. Thu thập các kết quả
đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8. Thực hiện đánh giá
8.1. Tiến hành đo
Đối với phép đo, các phép đánh giá lựa
chọn được áp dụng cho sản phẩm phần mềm. Kết quả là các giá trị nằm trong
thang đánh giá của phép đánh giá.
8.2. So sánh với tiêu chí
Trong bước phân hạng, kết quả đo được
so sánh với tiêu chí xác định trước (như trình bày trên Hình 5).
8.3. Đánh giá kết quả
Đây là bước cuối cùng của quy trình đánh giá phần
mềm, một bộ các mức phân hạng sẽ được tổng hợp. Kết quả là một công bố các giới hạn sản phẩm phần mềm đáp
ứng các yêu cầu chất lượng. Sau đó, chất lượng tổng hợp được so sánh với các
khía cạnh khác như thời gian và chi phí. Cuối cùng, quyết định quản lý bỏ sẽ được
đưa ra dựa trên các tiêu chí quản lý. Kết quả là quyết định của ban quản trị chấp thuận
hay loại bỏ, đưa vào lưu
hành hay không đối với sản phẩm phần mềm.
Các kết quả của đánh giá
là quan trọng đối với các quyết
định về các bước tiếp theo trong vòng đời phát triển phần mềm. Ví dụ, liệu có cần thay đổi những
yêu cầu chất lượng, hay có cần thêm tài nguyên cho quá trình phát triển tiếp
theo?
9. Các quá trình hỗ
trợ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
THƯ MỤC TÀI
LIỆU THAM KHẢO
[1] ISO 14598-1: 1998 - Information
Technology - Software Product Evaluation - Part 1: General Overview.
[2] ISO 14598-2: 1998 - Information
Technology - Software Product Evaluation - Part 2: Planning and management.
MỤC LỤC
1. Phạm vi áp dụng
2. Tài liệu viện dẫn
3. Thuật ngữ và định nghĩa
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5. Thiết lập các yêu cầu đánh giá
5.1. Thiết lập mục đích đánh giá
5.1.1. Tổng quan
5.1.2. Mua sản phẩm
5.1.3. Cung cấp
5.1.4. Phát triển
5.1.5. Vận hành
5.1.6. Bảo trì
5.2. Xác định loại sản phẩm được đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6. Xác định đánh giá
6.1. Lựa chọn các phép đánh giá
6.1.1. Các loại phép đo
6.1.2. Các yêu cầu cho các phép đo
6.2. Thiết lập mức phân hạng cho các phép đánh
giá
6.3. Thiết lập tiêu chí đánh giá
7. Thiết kế đánh giá
7.1. Tạo lập kế hoạch đánh giá
7.2. Các yêu cầu và khuyến nghị hỗ trợ đánh
giá phần mềm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.2.2. Quản lý ở mức tổ chức
7.2.2.1. Lập kế hoạch sử dụng
và cải tiến công nghệ
đánh giá
7.2.2.2. Triển khai công nghệ đánh giá
7.2.2.3. Chuyển giao công nghệ sử dụng đánh
giá
7.2.2.4. Đánh giá công nghệ sử
dụng cho đánh giá
7.2.2.5. Quản lý kinh nghiệm
7.2.3. Hỗ trợ việc quản lý dự án
7.2.3.1. Hỗ trợ việc lập
kế hoạch đánh giá
7.2.3.2. Xúc tiến kế hoạch
đánh giá định lượng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.2.3.4. Thu thập các kết quả đánh giá
8. Thực hiện đánh giá
8.1. Tiến hành đo
8.2. So sánh với tiêu chí
8.3. Đánh giá kết quả
9. Các quá trình hỗ trợ
Thư mục tài liệu tham khảo