TIÊU CHUẨN
QUỐC GIA
TCVN
6259-12:2003
QUY
PHẠM PHÂN CẤP VÀ ĐÓNG TÀU BIỂN VỎ THÉP - PHẦN 12: TẦM NHÌN TỪ LẦU LÁI
Rules for the
classification and
construction of sea-going steel ships - Part 12: Navigation bridge
visibility
CHƯƠNG
I QUI ĐỊNH CHUNG
1.1 Qui định chung
1.1.1 Phạm vi áp dụng
Tầm nhìn từ lầu lái phải phù hợp với các yêu cầu của Phần này trừ các
tàu có chiều dài dưới 45 m xác định theo mạn khô được đưa ra ở 1.2.21 của Phần 1A.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đối với các tàu không áp dụng Công ước,
theo ý kiến của Đăng kiểm các
tàu này không phù hợp với các yêu cầu của Công ước, thì phải bố trí sao cho để đạt được tầm nhìn gần sát với tầm
nhìn được qui định Trong Phần này.
1.1.3 Định nghĩa
Nếu không có qui định khác, các thuật ngữ áp dụng trong
Phần này được qui định
từ
(1) đến (9) như sau:
(1) "Vị trí điều khiển"
- "conning
position" là vị trí ở trên lầu lái
có khả năng bao quát công việc chỉ huy tàu, được người lái tàu sử dụng để chỉ huy, điều động và kiểm soát tàu.
(2) "Người lái tàu”- "Navigator"
là người lái tàu, vận hành các thiết
bị lầu lái và điều động tàu.
(3) "Vị trí làm việc"
- "Workstation" là
vị trí mà tại đó một hoặc
nhiều thao tác đặc biệt được thực hiện.
(4) "Phạm vi quan sát" - "Field of
vision" là
độ lớn của góc nhìn mà thông qua nó từ một vị trí trên lầu lái có thể theo dõi
được hoạt động của tàu.
(5) "Vị trí lái chính"
- "Main steering position" là vị trí làm việc mà người lái tàu điều khiển được
tàu bằng tay tại vị
trí làm việc bình thường.
(6) "Lầu lái"- ''Bridge" là khu vực mà
từ đó công việc điều
khiển và kiểm soát tàu được thực hiện,
bao gồm buồng lái và
hai cánh gà của lầu lái.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(8) "Buồng lái" -
"Wheel house" là khu vực kín của lầu lái.
1.1.4 Xét duyệt thiết
kế
Ba bộ bản vẽ sau đây phải được
trình Đăng kiểm duyệt.
(1) Bố trí chung của lầu
lái (chi rõ vị trí điều khiển, cửa sổ, cửa ra vào của lầu lái, v.v...)
(2) Bản vẽ chỉ rõ phạm vi quan sát thẳng đứng và nằm ngang tính từ
vị trí điều khiển khi tàu đang ở trạng thái xấu nhất như là trạng thái đầy tải, trạng thái dằn không tải, v.v... (Nếu như
nhìn từ vị trí điều khiển mà bị
hàng hóa, thiết bị làm hàng và các
chướng ngại khác bên ngoài buồng lái che khuất, thì các chướng ngại này phải được ghi trên bản vẽ).
CHƯƠNG
2 TẦM NHÌN TỪ LẦU LÁI
2.1 Tầm nhìn của
làu lái
2.1.1 Tầm nhìn trên biển
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.1.2 Góc khuất
Góc khuất tạo nên bởi hàng hóa, thiết bị làm hàng và các vật
cản khác bên ngoài buồng lái theo hướng nhìn trên biển cũng như nhìn từ vị
trí chỉ huy là không được vượt quá 10° về mỗi phía. Tổng các góc
khuất không được vượt quá 20°. Các góc
thoáng giữa hai góc khuất không được nhỏ hơn 5°. Tuy nhiên, trong tầm nhìn được đưa ra ở 2.1.1, mỗi góc khuất không được vượt quá 5°.
2.1.3 Phạm vi quan
sát theo chiều ngang
1 Phạm vi quan
sát ngang từ vị trí điều khiển chính phải được mở rộng qua một cung không nhỏ hơn 225°,
cung này không được nhỏ hơn 22,5° về hai bên mạn tàu tính từ bên phải hướng tiến và
lùi.
2 Từ mỗi cánh gà
của lầu lái, phạm
vi quan sát ngang ngang phải được mở rộng qua một cung ít nhất không nhỏ hơn 225° ở cung đối diện qua hướng tiến phải
và sau đó từ hướng tiến phải sang lùi phải qua góc 180° ở cùng một phía của tàu.
3. Tính từ vị trí lái chính, phạm vi quan sát
ngang ngang phải được mở rộng qua một cung tính
từ đường thẳng dọc tàu đến ít nhất
60° ở mỗi bên mạn
tàu.
2.1.4 Mạn tàu
Mạn tàu phải được nhìn rõ từ cánh gà
của lầu lái.
2.1.5 Cửa sổ phía trước của
lầu lái
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2 Mép trên của các cửa sổ phía trước lầu lái
cho phép người có chiều cao đến tầm mắt từ 1,80 m trở lên có thể nhìn ngang về
phía trước ngay cả khi
tàu bị lắc mạnh trong điều kiện biển động.
Nếu Đăng kiểm thấy
chiều cao đến tầm mắt 1,80 m là không hợp lí và không thực
tế thì có thể cho phép hạ chiều cao này nhưng trong mọi trường hợp không được dưới 1,60
m.
2.2 Cửa sổ
2.2.1 Cửa sổ
1 Khung giữa các
cửa sổ phải được bố trí ở mức nhỏ nhất và không được đặt ngay ở phía trước vị trí làm việc.
2 Để tránh ánh
sáng bị phản chiếu, các cửa
sổ trước lầu
lái phải được bố trí nghiêng phía trên ra ngoài với góc nghiêng không
dưới 10° nhưng không quá 25°.
3 Không cho phép lắp cửa sổ kiểu
phân cực và sơn màu.
4 Vào mọi lúc bất
kể điều kiện thời tiết nào, ít nhất có hai cửa sổ trước lầu lái phải đảm bảo tầm nhìn rõ, ngoài ra còn phụ thuộc
vào hình dạng của lầu lái, phải
bố trí thêm một số cửa sổ
có tầm nhìn rõ.
MỤC
LỤC
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.1 Qui định chung
Chương 2 Tầm nhìn lầu lái
2.1 Tầm nhìn lầu lái
2.2 Cửa sổ