TIÊU CHUẨN VIỆT NAM
TCVN 5950-3:1995
ISO 10011-3:1991
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG CHẤT
LƯỢNG
PHẦN 3: QUẢN LÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÁNH
GIÁ
Guidelines for auditing quality
systems - Part 3: Management of audit programmes
0. Mở đầu
Bất kỳ tổ chức nào có nhu cầu đánh giá hệ thống chất lượng
cần xây dựng khả năng quản lý toàn diện toàn bộ quá trình.
TCVN 5950 - 3 : 1995 mô tả các hoạt động mà một tổ chức như
vậy cần phải thực hiện.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn này đưa ra các hướng dẫn cơ bản về quản lý các
chương trình đánh giá hệ thống chất lượng.
Tiêu chuẩn này có thể áp dụng để xây dựng và duy trì chức
năng quản lý chương trình đánh giá hệ thống chất lượng theo các điều khoản đã
cho trong TCVN 5950 - 1 : 1995.
2. Tiêu chuẩn trích dẫn
TCVN 5814 - 1994 (ISO 8402) Quản lý chất lượng và đảm bảo
chất lượng - Thuật ngữ và định nghĩa.
TCVN 5950 - 1 : 1995 (ISO 10011 - 1) Hướng dẫn đánh giá hệ
thống chất lượng - Phần 1: Đánh giá.
TCVN 5950 - 2 : 1995 (ISO 10011 - 2) Hướng dẫn đánh giá hệ
thống chất lượng - Phần 2: Các chuẩn mực về trình độ đối với chuyên gia đánh
giá hệ thống chất lượng.
3. Định nghĩa
Các định nghĩa trong TCVN 5814 - 1994 và TCVN 5814 - 1994 và
TCVN 5950 - 1 : 1995 được áp dụng trong phần này và áp dụng thêm định nghĩa
sau:
Chú thích - Thuật ngữ "thanh tra" trong TCVN 5814 thay bằng
"đánh giá".
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4. Quản lý một chương trình đánh giá
4.1. Tổ chức
Bất cứ một tổ chức nào có nhu cầu lâu dài về đánh giá hệ
thống chất lượng đều phải xây dựng khả năng quản lý toàn diện toàn bộ quá
trình. Chức năng này phải không liên quan đến các trách nhiệm trực tiếp về việc
thực hiện hệ thống chất lượng đang được đánh giá.
4.2. Tiêu chuẩn
Bộ phận quản lý chương trình đánh giá phải xác định các tiêu
chuẩn về hệ thống chất lượng dựa vào đó có thể đánh giá và triển khai các khả
năng để đánh giá có hiệu quả.
4.3. Trình độ nhân viên
4.3.1. Quản lý chương trình đánh giá
Việc quản lý chương trình đánh giá được tiến hành bởi những
người có kiến thức cụ thể về thủ tục và quy định đánh giá chất lượng.
4.3.2. Chuyên gia đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.4. Sự thích hợp của các thành viên trong đoàn
Bộ phận quản lý chương trình đánh giá phải xem xét các yếu
tố dưới đây khi lựa chọn chuyên gia đánh giá và trưởng đoàn đánh giá khi giao
nhiệm vụ cụ thể để đảm bảo các kỹ năng thích hợp với từng nhiệm vụ được phân
công:
- loại tiêu chuẩn hệ thống chất lượng dựa vào đó để tiến
hành đánh giá (ví dụ các tiêu chuẩn về sản xuất, phần mềm máy vi tính hoặc dịch
vụ);
- loại dịch vụ hoặc sản phẩm và các yêu cầu có liên quan (ví
dụ: chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, bảo hiểm, máy tính, trang bị máy móc, thiết
bị hạt nhân);
- yêu cầu về trình độ nghề nghiệp hoặc tinh thông kỹ thuật
trong từng chuyên môn cụ thể;
- số lượng và thành phần của đoàn đánh giá;
- yêu cầu về kỹ năng quản lý đoàn;
- khả năng sử dụng có hiệu quả các kỹ năng của các thành
viên trong đoàn đánh giá;
- các kỹ năng cần thiết để làm việc với bên được đánh giá cụ
thể;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- không có mâu thuẫn thực sự hay cảm thấy về quyền lợi;
- các yếu tố thích hợp khác.
4.5. Theo dõi và duy trì chất lượng công việc của chuyên gia
đánh giá
4.5.1. Đánh giá chất lượng công việc
Bộ phận quản lý chương trình phải thường xuyên đánh giá chất
lượng công việc các chuyên gia đánh giá của họ, thông qua sự quan sát các cuộc
đánh giá và các phương pháp khác. Các thông tin này cần được sử dụng để cải
tiến việc lựa chọn và chất lượng công việc của chuyên gia đánh giá và để phát
hiện ra chất lượng công việc không phù hợp.
Bộ phận quản lý chương trình đánh giá nên có sẵn các thông
tin này cho các hội đồng đánh giá trình độ khi được yêu cầu.
4.5.2. Tính nhất quán của chuyên gia đánh giá
Các cuộc đánh giá về cùng một hoạt động trong cùng điều kiện
do các chuyên gia đánh giá khác nhau tiến hành phải đi đến các kết luận tương
tự. Bộ phận quản lý chương trình đánh giá phải xây dựng các phương pháp đo
lường và so sánh thực hiện của chuyên gia đánh giá để đạt được tính nhất quán
giữa các chuyên gia đánh giá. Các phương pháp này bao gồm:
- các hội thảo đào tạo chuyên gia đánh giá;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- xem xét các báo đánh giá;
- đánh giá việc thực hiện;
- luân chuyển chuyên gia đánh giá trong các đoàn đánh giá.
4.5.3. Đào tạo
Bộ phận quản lý chương trình đánh giá nên đánh giá thường
xuyên nhu cầu đào tạo chuyên gia đánh giá và đưa ra hành động thích hợp để duy
trì và cải tiến các kỹ năng đánh giá.
4.6. Các yếu tố tác nghiệp
4.6.1. Khái quát
Bộ phận quản lý chương trình đánh giá nên xem xét các yếu tố
sau, và khi cần thiết, thiết lập các thủ tục để đảm bảo rằng các nhân viên của
họ có thể hoạt động nhất quán và được hỗ trợ đầy đủ.
4.6.2. Dự trữ nguồn lực
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.6.3. Lập kế hoạch và lịch chương trình đánh giá
Phải xây dựng các thủ tục về lập kế hoạch và lịch chương
trình đánh giá.
4.6.4. Báo cáo đánh giá
Khuôn khổ hình thức báo cáo đánh giá phải quy định để có thể
áp dụng được.
4.6.5. Hành động khắc phục tiếp theo
Phải xây dựng các thủ tục để kiểm soát hoạt động khắc phục
tiếp theo, nếu bộ phận quản lý chương trình đánh giá được yêu cầu.
4.6.6. Bảo mật
Bộ phận quản lý chương trình đánh giá phải xây dựng các thủ
tục để đảm bảo bí mật cho bất cứ thông tin nào về cuộc đánh giá hoặc về chuyên
gia đánh giá mà họ đang có.
4.7. Phối hợp đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.8. Cải tiến chương trình đánh giá
Bộ phận quản lý chương trình đánh giá phải xây dựng một
phương pháp không ngừng cải tiến chương trình qua sự phản hồi và góp ý của tất
cả các bên có liên quan.
5. Quy chế hành nghề
Bộ phận quản lý chương trình đánh giá nên xem xét yêu cầu
đưa quy chế hành nghề vào hoạt động và quản lý các chương trình đánh giá.