TIÊU
CHUẨN QUỐC GIA
TCVN
11778-2:2017
ISO/IEC
TR 15443-2:2012
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN - CÁC KỸ THUẬT AN TOÀN - KHUNG CHO ĐẢM
BẢO AN TOÀN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN - PHẦN 2: PHÂN TÍCH
Information
technology - Security techniques - Security assurance framework - Part 2:
Analysis
Lời nói đầu
TCVN 11778-2:2017 hoàn toàn tương đương với Tiêu
chuẩn ISO/IEC 15443-2:2012
Information technology
- Security techniques
- Security assurance framework Part 2: Analysis.
TCVN 11778-2:2017 do Học viện Công nghệ
Bưu chính Viễn thông biên soạn, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị, Tổng cục
Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Lời giới thiệu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
TCVN 11778-1:2017 giới thiệu và thảo
luận các khái niệm đảm bảo, mô tả mô hình đáp ứng các yêu cầu đảm bảo an toàn
cho giao phẩm thông qua
các bằng chứng an toàn được thu thập qua các luận cứ đảm bảo an toàn trong
tuyên bố đảm bảo an toàn, các luận cứ đảm bảo an toàn CNTT được xác nhận bởi việc áp dụng
các phương pháp đánh giá sự phù
hợp đảm bảo an toàn, nhãn hiệu hay biểu tượng được gán phù hợp.
TCVN 11778-1:2017 giới thiệu khái niệm
về các phương pháp thu nhận tính bí mật trong các tuyên bố đảm bảo an toàn thực
hiện cho giao phẩm. Điều này bao gồm các phương pháp dựa trên các phương pháp,
đặc tả và tiêu chuẩn
phù hợp với quốc gia hoặc quốc tế cũng như các phương pháp, đặc tả và tiêu chuẩn
tồn tại trên thực tiễn nhưng chưa được công nhận mà có một đặc tính, một phương pháp
được xác định và lặp lại có hệ thống để thu nhận đảm bảo an toàn. Điều này có thể được
bổ sung bởi lưu đồ đánh
giá sự phù hợp quản trị có trách nhiệm giám sát tuân thủ việc áp dụng tiêu chuẩn
hoặc đặc tả, phương pháp kiểm thử và thường xuyên đảm nhận nhiệm vụ khác chẳng
hạn như việc cấp các nhãn hiệu
đảm bảo an toàn.
Tiêu chuẩn TCVN 11778-2:2017
được định nghĩa như là một khung hướng dẫn chuyên gia công nghệ thông tin trong
việc lựa chọn và kết hợp các phương pháp đảm bảo thích hợp cho sản phẩm, hệ thống
hay dịch vụ an toàn CNTT và môi trường hoạt động của chúng.
Người sử dụng tiêu chuẩn này bao gồm
các trường hợp cụ thể sau đây:
Bên thu mua (một cá nhân hoặc tổ chức
thu mua một hệ thống, sản phẩm phần mềm hoặc dịch vụ phần mềm từ một bên cung cấp);
Bên phát triển (một cá nhân hoặc tổ chức
thực hiện các hoạt động phát triển bao gồm phân tích các yêu cầu, thiết kế, kiểm
thử và có thể tích hợp trong tiến trình vòng đời phần mềm)
Bên bảo trì (một cá nhân hoặc tổ chức
thực hiện các hoạt động bảo trì);
Bên cung cấp (một cá nhân hoặc tổ chức
ký hợp đồng với nhà thu mua để cung cấp một hệ thống, sản phẩm phần mềm
hoặc dịch vụ phần mềm tuân
theo các điều khoản trong hợp đồng);
Người dùng (một cá nhân hoặc tổ chức sử
dụng sản phẩm để thực hiện
một chức năng riêng biệt);
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mục tiêu của tiêu chuẩn này là mô tả
tiêu chí được sử dụng trong phân tích để thu nhận tính bí mật trong một số mô
hình đánh giá sự phù hợp đảm bảo an toàn
CNTT (SACA), và liên quan đến tiêu chí đã được mô tả với mô hình đảm bảo an
toàn trong phần 1. Trọng tâm ở đây là xác định tiêu chí, thường là chất lượng và có thể
là định lượng, được sử dụng để thu nhận tính bí mật có trong các bản tuyên bố, các kết
quả và nhãn hiệu đã thu được từ mô hình SACA liên quan.
Tiêu chuẩn này cung cấp khung cần thiết
nhằm đặc tả tiêu chí được
sử dụng để đánh giá chất
lượng của mô hình đối tượng. Nhiều tiêu chí đưa ra trong khung này dựa trên
phân tích chủ quan, với
các
yếu
tố đánh giá dựa vào cá nhân, tổ chức và tiêu chuẩn quốc gia, nền văn hóa và tín
ngưỡng của những nơi đó.
CÔNG NGHỆ
THÔNG TIN - CÁC KỸ THUẬT AN TOÀN - KHUNG CHO ĐẢM BẢO AN TOÀN CÔNG NGHỆ THÔNG
TIN - PHẦN 2: PHÂN TÍCH
Information
technology - Security techniques - Security assurance framework - Part 2:
Analysis
1 Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này xây dựng dựa trên các
khái niệm đã được trình bày trong tiêu chuẩn TCVN 11778-1:2017.
Tiêu chuẩn này đề cập về các thuộc
tính của các phương pháp đánh giá sự phù hợp đảm bảo an toàn góp phần hướng tới
việc tạo các tuyên bố đảm bảo và đưa ra bằng chứng đảm bảo đề đạt được đầy đủ
các yêu cầu đảm bảo cho giao phẩm.
Tiêu chuẩn này đề xuất tiêu chí để so
sánh và phân tích các
phương pháp SACA khác nhau. Các phương pháp được sử dụng làm ví dụ trong
tiêu chuẩn này là đại diện cho các phương pháp được dùng phổ biến tại thời điểm
soạn thảo. Các phương pháp mới có thể xuất hiện, sửa đổi hoặc thu hồi các phương
pháp đã đề cập. Mục đích là tiêu chí có thể được sử dụng để mô tả và so sánh
phương pháp SACA bất kỳ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các tài liệu viện dẫn sau rất cần thiết
cho việc áp dụng tiêu chuẩn này. Với những tài liệu viện ghi năm ban hành thì
áp dụng phiên bản được nêu. Với những tài liệu không ghi rõ ngày tháng, áp dụng
lần phiên bản mới nhất (bao gồm tất cả các sửa đổi).
TCVN 11778-1:2017 - Công nghệ thông
tin - Các kỹ thuật an toàn - Khung cho đảm bảo an toàn công nghệ thông tin - Phần
1:
Giới
thiệu và khái niệm.
3 Thuật ngữ, định
nghĩa và từ viết tắt
Tiêu chuẩn này sử dụng các thuật ngữ
và định nghĩa trong TCVN 11778-1:2017 và các thuật ngữ sau:
CAP: Thành viên có thẩm quyền cấp chứng
chỉ
CCP: Thành viên công nhận chứng chỉ
CCRA: Tổ chức thừa nhận lẫn nhau về
tiêu chí chung
CCMC: Ủy ban quản lý tiêu chí chung
PCI: Thẻ thanh toán
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn này cung cấp các điều khoản
mô tả tiêu chí sẽ được đánh giá chủ quan và có thể được sử dụng để tăng tính bí
mật trong các yếu tố khác nhau của mô hình SACA. Tiêu chí phân tích các mô hình, lưu đồ và
hệ thống SACA được mô tả trong điều 6, tiêu chí liên quan đến đánh giá cơ quan
SACA được đưa ra trong điều 7, tiêu chí liên quan đánh giá các phương pháp
trong điều 8; tiêu chí đánh giá SDOs và các tiêu chuẩn được tìm thấy trong điều
9 và tiêu chí đánh giá các kết quả SACA được cung cấp tại điều 10.
Tiêu chí được liệt kê trong tiêu chuẩn
này được mong đợi để sử dụng hỗ trợ việc thu nhận tính bí mật trong kết quả
SACA. Phụ thuộc vào các mục tiêu của người sử dụng danh mục một số tiêu chí có thể là
không phù hợp nhưng những tiêu chí khác có thể vẫn cần được định nghĩa.
Một số chuẩn CASCO hiện có nên hướng dẫn
các bên liên quan về định nghĩa và hoạt động của các yếu tố khác nhau trong mô
hình SACA bao gồm các lưu đồ, cơ quan và hệ thống SACA đã dùng. Mục tiêu là để đánh giá xem
những tài liệu này có liên hệ với các tài liệu CASCO được thảo luận tại điều 9
trong phần 1 của bộ tiêu chuẩn này. Hơn nữa, để thu nhận tính bí mật trong kết
quả SACA thì cần phải xem xét về chất lượng của kết quả.
Cấu trúc của các điều khoản sau đây
bao gồm thảo luận theo chủ đề, và xem xét tiêu chí đã được xác định cùng với
các chú thích và ví dụ thích hợp.
5 Tiêu chí phân tích
mô hình SACA
Có nhiều ví dụ về các lưu đồ SACA gồm
đầy đủ các loại tổ chức từ các phòng ban nội bộ trong một tổ chức phát triển hoặc
tích hợp, các lưu đồ hoạt động thương mại, lưu đồ trợ giúp ngành công nghiệp,
cũng như những hoạt động của các phòng ban và các cơ quan chính phủ.
5.1 Tính sẵn
sàng sắp xếp của thỏa thuận và thừa nhận
5.1.1 Thảo luận
Thông thường, lưu đồ SACA có trách nhiệm
tham gia vào các thỏa thuận và xếp
đặt thừa nhận phù hợp. Việc xem xét về sự thừa nhận các thỏa thuận hoặc
xếp đặt có thể là một tiêu chí quan trọng đối với các nhà sản xuất các giao phẩm
cung cấp cho nhiều đối tượng sử dụng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Các thỏa thuận và xếp
đặt thừa nhận chính thức hoặc không chính thức được đưa ra.
b) Giá trị hữu ích cho các bên liên
quan SACA trong bất kỳ việc thừa nhận các thỏa thuận và xếp đặt;
CHÚ THÍCH: Các bên liên quan
có thể quan tâm nếu như thỏa thuận hoặc xếp đặt đó được thực hiện ở cấp quốc tế,
quốc gia, chính trị hay ngành công nghiệp, và nếu như vậy thỏa thuận hay xếp đặt
dễ dàng đạt được mục tiêu của các bên liên quan.
c) Thỏa thuận hay xếp đặt được thực hiện
bao gồm việc xem xét sự phát triển, cấp phát và vận hành của các thỏa thuận để
được thừa nhận và chấp nhận kết quả đã tạo bởi cơ quan SACA cam kết tương đương việc đánh
giá sự phù hợp và các hoạt động có liên quan.
VÍ DỤ: TCVN 7780:2008
5.2 Sự xem
xét về địa lý và chính trị
5.2.1 Thảo luận
Mô hình SACA có thể bao gồm các
hoạt động ở cấp quốc tế, quốc gia, chính trị hay ngành công nghiệp. Người tiêu
dùng được cung cấp sự đảm bảo và các bên liên quan khác có thể chỉ rõ các lưu đồ
SACA với quyền hạn trong từng vùng riêng biệt. Điều này cần được xem xét với
các bên lựa chọn mô hình SACA.
5.2.2 Tiêu chí
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Sự khác biệt văn hóa giữa các khu vực
địa lý được xem xét bởi các bên
liên quan;
c) Tồn tại các phiên bản về các chuẩn
và đặc tả trong các vùng địa lý - chính trị hay chính sách khu vực khác nhau.
CHÚ THÍCH: Nếu các phiên bản được tạo
ra khác nhau trong các vùng địa lý khác nhau thì việc đánh giá các kết quả SACA
và giá trị của nhãn hiệu được gán trong mỗi vùng nên được xem xét để đảm bảo rằng
tính bí mật tương xứng
thu được trong mỗi trường hợp.
6. Tiêu chí phân tích
lưu đồ SACA và hệ thống SACA
6.1 Độc lập
6.1.1 Thảo luận
Lưu đồ SACA là một cách tổ chức được
tin cậy để xác định những tuyên bố SACA được đưa ra bởi những tổ chức khác.
Tính bí mật trong đảm bảo đã tuyên bố
có thể đạt được nếu lưu đồ quy định một tiêu chuẩn hoặc đặc tả đã được thừa nhận
cho SACA, cùng với một phương pháp đã chọn thích hợp, nhất là nếu các tiêu chuẩn
và đặc tả được phát triển bởi bên thứ ba hoặc sử dụng một quy trình phát triển mở. Hơn nữa
tính bí mật có thể được cung cấp
cho bên thứ ba quan tâm nếu việc cung cấp các đảm bảo như vậy được xác nhận bởi một bên thứ
ba độc lập tin cậy.
Nếu lưu đồ SACA là không độc lập với một
số bên liên quan thì xung đột lợi ích có thể phát sinh, hoặc có thể được nhận ra bởi bên liên
quan khác.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Mức độ độc lập của tổ chức lưu đồ từ
các bên liên quan khác trong mô hình SACA;
VÍ DỤ: Trong một số trường hợp lưu đồ có một tầm
quan trọng trong việc giảm rủi ro của chính nó thông qua sự ủy quyền SACA. Ví dụ mức độ độc
lập giữa cơ quan chính phủ khác nhau có thể cần được xem xét.
CHÚ THÍCH: Mong muốn một vài mối quan
hệ tồn tại. Ví dụ nhiều lưu
đồ SACA có các
thành viên hoặc người tham gia là quản trị của lưu đồ. Tuy nhiên, những mong
muốn này nên được điều tra và nắm bắt các mối quan hệ và đánh giá ảnh hưởng của chúng
đến độ độc lập bởi việc
tìm kiếm tính bí mật trong lưu đồ.
b) Hiệu quả của công tác
quản trị lưu đồ
SACA;
CHÚ THÍCH: Sử dụng tiêu chí này có thể
bao gồm việc điều tra danh tiếng của lưu đồ SACA, một đánh giá có thể bao gồm
thu thập sự liên quan từ các tiêu chí khác với kinh nghiệm vận hành của lưu đồ
SACA.
c) Sự công nhận cho chính lưu đồ SACA
bởi một tổ chức
công nhận khác.
VÍ DỤ: Trong tổ chức thừa nhận lẫn nhau về tiêu
chí chung
(CCRA), Ủy ban quản lý tiêu chí chung (CCMC) xác định quốc gia nào có thể gia nhập vào
CCRA như thành viên công nhận chứng chỉ (CCP). CCMC cũng xác định quốc gia nào có thể
thay đổi trạng thái của thành viên có thẩm quyền cấp chứng chỉ (CAP) xây dựng
kế hoạch đề xuất xem
xét từ CCES
CHÚ THÍCH: Trong một số trường hợp, tổ chức
công nhận có thể tự thực hiện các lưu đồ SACA. Trong trường hợp khác bên thực
hiện có thể được công nhận bởi tổ chức công nhận độc lập, đôi khi cả hai
trường hợp trên đều đúng.
Trong một vài mô hình SACA một quá trình công
nhận là không sẵn sàng hoặc là một lựa chọn. Vì vậy trên thực tế
một lưu đồ không được công nhận bởi chính nó không có nghĩa là nó không phải là một tổ chức có uy
tín. Điều đó nói lên rằng, nhiều lưu đồ được chọn để tìm kiếm sự
công nhận, ngay cả khi nó không phải là bắt buộc, để có thể chứng minh khả năng
xác nhận độc lập của chúng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.2.1 Thảo luận
Lưu đồ SACA chịu trách nhiệm về chất
lượng của các kết quả SACA, thường xuyên giám sát các tổ chức đánh giá sự phù hợp
SACA như phòng thử nghiệm, ITSEF và tổ chức đánh giá. Một số tiêu chí đóng góp
cho tính bí mật trong khả năng của lưu đồ SACA.
6.2.2 Tiêu chí
a) Sự phù hợp với các tiêu chuẩn CASCO
liên quan đến lưu đồ SACA;
VÍ DỤ: ISO/IEC 17020 đưa ra các tiêu chí chung
cho hoạt động của các cơ quan khác
nhau thực hiện việc điều tra.
b) Kinh nghiệm kỹ thuật và khả năng của
nhân lực thực thi lưu đồ với kiểu và công nghệ của giao phẩm;
CHÚ THÍCH: Các chủ đề đào tạo nhân
lực được đề cập trong ISO/IEC 17020, tuy nhiên tiêu chí này được xem xét nếu chương
trình cũng như toàn bộ
có thể cung cấp khả năng
trong từng kiểu giao phẩm.
VÍ DỤ: Trong mô hình tiêu chí chung, ở
một số quốc gia lưu đồ đã phát triển chuyên biệt trong việc đánh giá các công nghệ thẻ thông minh,
trong khi những nước khác tập trung vào hệ điều hành. Qua đó các lưu đồ sẽ cung
cấp một đánh giá hoàn thiện hơn về
công nghệ, mặc dù, thông qua quá trình kiểm định chất lượng lưu đồ, tất cả các
lưu đồ tham gia sẽ đưa ra một khả năng tối thiểu trong mỗi kiểu công nghệ.
c) Kinh nghiệm của tổ chức chịu trách
nhiệm trong thực hiện lưu đồ SACA;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) Lưu đồ cung cấp giải thích và hướng
dẫn liên quan đến các chính sách của lưu đồ, hệ thống SACA và phương pháp SACA
đã áp dụng bởi lưu đồ này;
e) Lưu đồ có đầy đủ chính
sách liên quan đến trách nhiệm pháp lý và phù hợp đảm bảo pháp lý;
CHÚ THÍCH: Lưu đồ có thể nhận lấy rủi ro thông
qua việc cung cấp đảm bảo cho bên tiêu dùng đảm bảo. Trong một số trường hợp, lưu đồ phải
chịu trách nhiệm trước pháp luật hoặc tổ chức mà lưu đồ là thành viên
6.3 Đánh giá
sự phù hợp
6.3.1 Thảo luận
Lưu đồ SACA thông thường chịu trách
nhiệm đảm bảo sự phù hợp giữa các cơ quan SACA làm việc dưới sự bảo trợ của lưu
đồ, và do đó các đánh giá
lẫn nhau được thực hiện bởi các cơ quan
SACA khác nhau.
6.3.2 Tiêu chí
a) Việc cung cấp các chính sách lưu đồ
về việc đánh giá sự phù hợp của các cơ quan SACA cung cấp kết quả SACA;
CHÚ THÍCH: Chính sách có thể bao gồm tiêu chí như sự phù hợp
với các chuẩn CASCO để các cơ quan SACA thực hiện các hoạt động SACA dưới sự bảo
trợ của lưu đồ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Bao gồm cả việc xem xét
mọi công cụ được cung cấp nếu các công cụ đó đã được đánh giá về chất lượng, và nếu
là bắt buộc thì với mọi công
cụ được sử dụng bởi cơ quan
SACA.
c) Cung cấp hoặc đặc tả bởi lưu đồ đào tạo nhân
lực làm việc trong lưu đồ;
CHÚ THÍCH: Việc này rất quan trọng
khi lưu đồ thực thi bao gồm xác nhận công việc của cơ quan SACA.
d) Việc cung cấp hoặc đặc tả bởi lưu đồ cho
việc đào tạo nhân lực
cơ quan SACA thực hiện đánh giá.
CHÚ THÍCH: Bên cạnh lĩnh vực đào tạo
về năng lực cho nhân lực lưu đồ một số lưu đồ SACA cũng cung cấp một cơ sở đào
tạo và thậm chí chứng nhận nhân lực cho bên đánh giá làm việc với các cơ quan SACA đã công nhận lưu đồ.
6.4 Hỗ trợ
cho người sử dụng và bên cung cấp đảm bảo an toàn
6.4.1 Thảo luận
Trong một số trường hợp lưu đồ cung
cấp hỗ trợ bổ sung cho người tham gia. Điều này có thể tạo ra các hình thức đào
tạo, cung cấp mẫu, tài liệu hướng dẫn và các sự kiện.
6.4.2 Tiêu chí
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Lưu đồ được tham gia bởi các bên
liên quan khác nhau.
6.5 Cung cấp
các giải thích về tiêu chuẩn và phương pháp
6.5.1 Thảo luận
Trong hầu hết các trường hợp, tiêu chuẩn
hoặc đặc tả có yêu cầu giải thích hay đính chính để làm sáng tỏ những điều
không rõ ràng chưa được lường trước. Điều này có thể là do phát
triển công nghệ, thay đổi các yêu cầu hay các chính sách lưu đồ, trong bối cảnh
mối đe dọa bùng nổ hay lý do
khác.
Quan
trọng là bất kỳ sự giải thích nào đều là sẵn sàng phục vụ các bên liên quan và
áp dụng một cách thống nhất.
6.5.2 Tiêu chí
a) Lưu đồ cung cấp sự giải thích liên
quan của các tiêu chuẩn, các đặc tả và các phương pháp;
b) Sự giải thích liên quan sẵn sàng
cho tất cả các bên liên quan, được áp dụng thống nhất;
CHÚ THÍCH: Xem điều 5.2.
c) Sự giải thích được xem xét, cập nhật
và duy trì thường xuyên.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.6 Các
chính sách liên quan đến lưu đồ
6.6.1 Thảo luận
Ngoài bất kỳ chính sách đã quy định bởi hoặc được
áp dụng cho tổ chức thu mua giao phẩm, một lược đồ SACA có thể thực thi các
chính sách có thể áp dụng cho người sử dụng lưu đồ.
6.6.2 Tiêu chí
a) Các chính sách lưu đồ điều chỉnh mục
như một ứng viên đánh giá;
b) Các chính sách lưu đồ có ảnh hưởng
đến kết quả đánh giá sự phù hợp đảm bảo an toàn;
VÍ DỤ: Trong các lưu đồ tham gia CCRA, chính sách quốc
gia đối với việc đánh giá kỹ thuật mã hóa thường được áp dụng.
c) Lưu đồ đã xác định các chính sách để xử
lý bất kỳ lỗ hổng hoặc điểm yếu được tìm thấy trong quá trình đánh giá, hoặc
còn tồn tại trong đối tượng đánh giá sau khi đánh giá hoàn thành.
6.7 Hệ thống
SACA
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Một lưu đồ SACA có thể dùng một hay
nhiều hệ thống SACA mặc dù như một điều lệ chung chỉ có một hệ thống được xác định.
Hệ thống SACA có thể thích ứng với
CASCO hoặc các chuẩn khác cung cấp độ tin cậy hơn trong việc xác định và hoạt động
của hệ thống.
6.7.2 Tiêu chí
a) Hệ thống SACA được xác nhận phù hợp
các tiêu chuẩn;
VÍ DỤ: ISO/PAS 17005 Đánh giá sự phù hợp - Sử dụng
hệ thống quản lý - Các nguyên tắc và yêu cầu; TCVN ISO/IEC 27001 Công nghệ
thông tin - Kỹ thuật an toàn - Hệ thống quản lý an toàn thông tin - Các yêu cầu;
và TCVN ISO 9001 Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu, đó là những ví dụ về tiêu chuẩn
có thể được áp dụng.
b) Việc sửa đổi bất kỳ phương pháp
SACA đã xác định bởi lưu đồ đã
được công bố;
CHÚ THÍCH: Trong nhiều trường hợp một
phương thức SACA mở được thông
qua bởi một lưu đồ nhưng được sửa đổi thông qua áp dụng các
chính sách hoặc các diễn giải. Việc sửa đổi có thể ảnh hưởng sự phù hợp của đánh
giá khi được xem xét sử dụng cùng phương thức SACA bởi lưu đồ khác nhau.
c) Quản lý bất kỳ chi tiết bằng chứng
SACA được xem xét bởi lưu đồ;
CHÚ THÍCH: Các thành phần có thể được
xem xét đến việc quản lý bằng chứng bao gồm tính bí mật của bằng chứng chi tiết và giai
đoạn duy trì.
d) Một hướng dẫn hệ thống được cung cấp
đảm bảo rằng các quá trình liên quan có hiệu quả và có thể lặp lại.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.8.1 Thảo luận
Tiêu chí thương mại thường là một yếu
tố quan trọng đối với các bên liên quan. Đối với các bên cung cấp
cung cấp giải pháp
cho người dung cuối, các nguồn lực tiêu tốn trong việc cung cấp bảo đảm an toàn
cũng là một mối quan tâm. Các khía cạnh thương mại này có thể ảnh hưởng đến thời
gian để một sản phẩm ra thị trường
hoặc ảnh hưởng đến tính kịp thời của việc cung cấp các chức năng bảo mật quan
trọng để giải quyết giảm thiểu những điểm yếu và lỗ hổng.
CHÚ THÍCH: Xem điều 7.4
6.8.2 Tiêu chí
a) Khoảng thời gian thực hiện các hoạt
động xác nhận kết quả SACA;
b) Khoảng thời gian thực hiện để sản
xuất nhãn hiệu SACA;
c) Chi phí trực tiếp cho một cơ quan đảm
bảo để thu được kết quả SACA;
d) Các chi phí trực tiếp liên tục để duy trì nhãn
hiệu SACA.
e) Các phương thức SACA xác định việc
cung cấp các điều kiện tiên quyết nhãn hiệu SACA từ cùng một lưu đồ SACA hoặc một
lưu đồ SACA khác.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.9.1 Thảo luận
Phụ thuộc vào mô hình SACA đã
triển khai, lưu đồ SACA có thể truy cập kết quả SACA và thường chịu trách nhiệm cho việc
duy trì chúng.
6.9.2 Tiêu chí
a) Kết quả SACA được xử lý sao cho
tính bí mật và tính
toàn vẹn được bảo toàn.
CHÚ THÍCH: Kết quả chính như là các tài liệu mô
tả ranh giới, các giả định, và các
cấu hình cần phải
được cung cấp một cách thích hợp tới các bên liên quan. Tính toán vẹn của
kết quả liên quan đến việc đảm bảo các tài liệu như vậy đã không được
sửa đổi kể từ
khi SACA được thực hiện, và đã được cập nhật và duy trì thích hợp với bất kỳ các hoạt
động duy trì SACA là quan
trọng.
VÍ DỤ: Duy trì và cung cấp
tài liệu thích hợp mô tả
ranh giới SACA giống như các tài liệu Mục
tiêu an toàn, tài liệu Chính sách an toàn, báo cáo về
việc tuân thủ, và báo cáo
đánh giá.
b) Duy trì sự đảm bảo được xử lý một
cách thích hợp.
CHÚ THÍCH: Một số hệ thống gọi
cho một đánh giá lại kết quả định kỳ, hệ thống khác thì xem xét lại
việc cập nhật các thay
đổi bảo mật trong sản phẩm.
6.10 Nhãn hiệu
và biểu tượng SACA
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nhãn hiệu và biểu tượng liên
quan đến đảm bảo an toàn cần được quản lý và sử dụng một cách thích hợp. Trong hầu
hết một số mô hình SACA đó là
chính sách cái mà các nhãn hiệu được gán công khai, nhưng trong một số trường hợp
các nhãn hiệu có thể được giữ kín.
Nếu điều này thể hiện rằng một
hệ thống SACA là phù hợp với các tiêu chuẩn CASCO có liên quan, ví dụ tiêu chuẩn ISO
Guide 27 hướng dẫn cho tổ chức chứng nhận thực hiện hoạt động hiệu chỉnh trong
trường hợp lạm dụng Nhãn phù hợp, sau đó tính bí mật có thể được thể hiện là thỏa
mãn nhiều tiêu chí được ấn định
bởi các tiêu
chuẩn này.
6.10.2 Tiêu chí
a) Danh sách nhãn hiệu được cấp bởi lưu đồ SACA
được công bố hoặc sẵn sàng cho những người có nhu cầu được biết:
VÍ DỤ: Danh sách sản phẩm được phê
chuẩn (APL), giấy chứng nhận, nhãn
hiệu.
b) Trách nhiệm lưu đồ hoạt động truy
tìm việc dùng sai nhãn hiệu và biểu tượng SACA;
c) Các nhãn hiệu được gán có thể được
cập nhật một cách thích hợp cho những thay đổi kỹ thuật;
CHÚ THÍCH: Một sửa đổi nhỏ của một sản
phẩm công nghệ thông
tin không ảnh hưởng đến kết quả đánh giá.
d) Các nhãn hiệu được gán có thể được cập nhật
cho mục đích quản trị;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7 Tiêu chí phân tích
các cơ quan SACA
Tổ chức đánh giá sự phù hợp được đặt
tên khác nhau tương ứng trong từng lĩnh vực đánh giá sự phù hợp đảm bảo an
toàn. Ví dụ, trong một lưu đồ tiêu chí chung chúng có thể được đặt tên
là "phòng thử nghiệm"
hoặc "cơ sở đánh giá an toàn công nghệ thông tin" (ITSEF) hoặc các
phòng thử nghiệm kiểm tra tiêu
chí chung (CCTL); Trong TCVN ISO/IEC 27001 chúng có thể được đặt tên là
"Cơ quan chứng nhận" hoặc "Bên đăng kiểm", đối với ngành
công nghiệp thẻ thanh toán chúng được đặt tên là “Các công ty đánh giá an
toàn hợp chuẩn”
7.1 Độc lập
7.1.1 Thảo luận
Một cơ quan SACA đại diện cho một tổ
chức cung cấp các hoạt động
SACA trên các giao phẩm cần để cung cấp việc đánh giá sự phù hợp đảm bảo an
toàn.
7.1.2 Tiêu chí
a) Các loại cơ quan đánh giá;
CHÚ THÍCH: Tức là kiểu đánh giá mà cơ quan SACA
vận hành là A, B hay C? Như đã đề cập
trong Phần 1 của tiêu chuẩn này, tồn tại một số vấn đề suy xét có liên
quan đến tính độc lập của cơ quan SACA dựa trên lợi ích của họ trong giao
phẩm, đánh giá bên thứ nhất, bên thứ
hai và bên thứ ba đưa ra các suy xét khác nhau về tính độc lập.
b) Mức độ độc lập của cơ quan SACA từ
các bên liên quan khác trong mô hình SACA;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH Tồn tại một
vài mối quan hệ. Ví dụ nhiều lưu
đồ SACA có các thành viên hoặc người tham gia có thể liên quan vào việc quản lý
lưu đồ, hoặc liên quan phát triển kỹ thuật mô hình SACA. Tuy nhiên, mục này sẽ được điều tra
và bất kỳ hoạt động
nắm bắt và đánh giá về cách chúng ảnh hưởng đến tính độc lập của cơ quan SACA.
c) Hiệu quả của công tác
quản trị cơ quan SACA;
CHÚ THÍCH: Sử dụng các tiêu chí này có thể
bao gồm việc điều tra danh tiếng của cơ quan SACA; việc đánh giá có thể bao gồm
thu thập tham chiếu từ những cái khác với kinh nghiệm hoạt động của cơ quan
SACA.
d) Các chính sách xử lý những xung đột
lợi ích tiềm ẩn.
CHÚ THÍCH: Xung đột lợi ích tiềm ẩn có
thể xuất hiện ở cấp
độ tổ chức. Nhiều lưu đồ SACA cung cấp chính sách trên một cơ quan SACA thực hiện
các hoạt động tư vấn cũng như các hoạt động đánh giá độc lập. Ngoài ra các
chính sách cơ quan SACA liên quan đến các xung đột lợi ích ảnh hưởng đến cá nhân bên định giá nên được
phát triển. Những xung đột lợi ích tiềm ẩn này có thể xuất phát từ việc đánh giá các giao phẩm tương tự; nếu
một người đánh giá có mối quan hệ với bên tài trợ của việc đánh giá hoặc bên sản
xuất của giao phẩm;
và nếu tổ chức đánh giá có lợi ích
trong việc cung cấp các dịch vụ và các sản phẩm khác cũng như dịch vụ mà họ đánh giá.
7.2 Công nhận
7.2.1 Thảo luận
Trong nhiều mô hình, việc công nhận của
các cơ quan SACA là bắt buộc. Đối với những mô hình khác việc công nhận không
phải là một nghĩa vụ và thực tế là một
cơ quan SACA không được công nhận bởi chính nó, không có nghĩa là nó không phải
là một tổ chức có uy tín.
Điều đó nói lên rằng, nhiều cơ quan
SACA lựa chọn để tìm kiếm việc công nhận, ngay cả khi nó không phải
là bắt buộc, để có thể chứng minh
xác nhận độc lập về năng lực của họ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Việc công nhận bởi cơ quan
SACA thông qua đáp ứng các yêu cầu của lưu đồ có liên quan;
CHÚ THÍCH: Các yêu cầu thường bao
gồm việc tuân thủ các
tiêu chuẩn như ISO/IEC 17025, ISO/IEC 17021, TCVN ISO 9001; hoàn thành các yêu
cầu đào tạo bắt buộc; chứng minh năng lực.
b) Tình trạng công nhận: bắt buộc, tự
nguyện và bổ sung
CHÚ THÍCH: Việc công nhận được sử dụng
ở đâu có thể được
điều tra nếu một cơ quan SACA đã duy trì việc công nhận có hiệu quả hoặc đã bị xử phạt về việc
không phù hợp với
các yêu cầu công nhận.
Một số tổ chức công nhận cung cấp danh sách công khai của các cơ quan SACA với trạng thái
đã công nhận.
7.3 Năng lực
cơ quan SACA
7.3.1 Thảo luận
Điều quan trọng là phải xem xét năng lực
của cơ quan SACA thực hiện công tác đánh giá. Năng lực của tổ chức cũng như của
cá nhân cơ quan SACA được giao đánh giá đều có liên quan vì cả hai đều là những
yếu tố góp phần cho việc đánh giá thành công.
7.3.2 Tiêu chí
a) Năng lực của cơ quan SACA;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
VÍ DỤ Các ví dụ bao gồm
chứng nhận tự nguyện giống như sự phù hợp với các tiêu chuẩn hệ thống quản lý
như ISO 9001 hoặc ISO/IEC 27001; công bố các báo cáo, nghiên cứu, thuyết trình
công nghiệp và tham gia vào diễn đàn công nghiệp, và phát triển các tiêu chuẩn.
a) Năng lực của nhân viên đánh giá. Có
sử dụng kinh nghiệm của họ trong các phương pháp đảm bảo an toàn không?
c) Năng lực của nhân viên đánh giá. Có đánh giá
kinh nghiệm của họ trong mục đích đánh giá về sản phẩm và công nghệ
không?
b) Có xác nhận độc lập về năng lực của
cá nhân đánh giá không?
CHÚ THÍCH: Các cơ quan SACA được công nhận nhiều nhất được
yêu cầu phải chứng tỏ năng lực
đánh giá của
nhân viên. Chặt chẽ về đào tạo như vậy và liệu một xác nhận độc lập về năng lực
của nhân viên như vậy, ví dụ thông qua một chứng
nhận chuyên gia được công nhận, nên được xem xét. Có nghĩa là làm như thế nào một
cơ quan SACA đánh giá hiệu quả về đào tạo cũng là một yếu tố được xem xét.
7.4 Xem xét
về mặt thương mại
7.4.1 Thảo luận
Tiêu chí thương mại thường là một yếu
tố quan trọng trong thế giới thực. Đối với các bên bán các sản phẩm COTS, các
bên phát triển và bên tích hợp các nguồn lực chi tiêu trong việc cung cấp đảm bảo an
toàn là một xem xét. Các tiêu chí này có thể ảnh hưởng đến thời gian thâm nhập
thị trường của một sản phẩm hoặc ảnh hưởng
tính kịp thời của việc cung cấp các chức năng bảo mật quan trọng để giải quyết
vấn đề giảm thiểu những điểm yếu và lỗ hổng. Cân nhắc thương mại có thể được
phân loại mặc dù chúng được chịu bởi các nhà tài trợ, hoặc như là một chi phí trực
tiếp từ cơ quan SACA.
CHÚ THÍCH: Xem điều 6.8
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Sự sẵn sàng tài nguyên;
CHÚ THÍCH: Theo các bên định giá,
nguồn tài nguyên có thể bao gồm thiết bị, tiền bạc và nhân viên hỗ trợ,
đó là những thứ cần thiết để hỗ trợ quá trình đánh giá. Cái này có thể bao gồm
một quản lý dự án,
tư vấn hỗ trợ, bên cung cấp danh sách chuyên gia, các nhà chuyên môn.
b) Chi phí đánh giá bổ sung
CHÚ THÍCH: Nếu bất kỳ lỗ hổng,
sự tuân theo hoặc kiến nghị được xác định trong đánh giá thì những điều này có
thể xử lý được bởi bên phát
triển hoặc được thảo luận trong lưu đồ.
c) Độ phức tạp của đối tượng;
CHÚ THÍCH: Nếu đối tượng đánh giá là
phức tạp bất thường, liên quan đến công nghệ mới hoặc bất thường, hoặc rất khó
để áp dụng phương thức thì các tài nguyên cần thiết bao gồm cả thời gian và chi
phí có thể bị ảnh hưởng.
d) Chi phí cơ quan SACA;
CHÚ THÍCH: Các chi tiêu và chi phí
cơ quan SACA có thể được trả bởi bên tài trợ dự án, Đối với nhiều mô hình SACA cái
này được trả bởi
bên phát triển, nhưng cũng có thể được trả bởi các bên liên quan khác.
e) Thời gian cần thiết để cung cấp đảm
bảo;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
f) Cơ quan SACA có thể giả định một số
trách nhiệm về các kết quả đánh giá, Điều
này có thể dẫn đến các hoạt động giảm thiểu rủi ro này bao gồm chi phí bảo hiểm hoặc
việc bổ sung các ngôn ngữ hợp đồng;
CHÚ THÍCH: Khía cạnh này thay đổi
trong mô hình đang được xem xét.
g) Tính bí mật và yêu cầu bảo vệ tài sản;
CHÚ THÍCH: Nếu đánh giá bao gồm phân tích các
thông tin bí mật như quy
trình sản xuất, tài liệu thiết kế và mã nguồn thì phương thức bảo vệ thông tin này của
cơ quan SACA nên được đánh giá. Phụ thuộc vào các yêu cầu mô hình SACA hoặc áp
dụng luật cơ quan SACA có thể được yêu cầu giữ lại các tài sản này ngay cả sau khi đánh
giá hoàn thành.
h) Xem xét về địa lý
CHÚ THÍCH Đối với một số
đánh giá tiêu chí địa lý
là một vấn đề. Ví dụ việc xem xét
có thể liên quan tới chi phí đi lại cho đánh giá như gần địa điểm phát triển, vị trí của cơ quan
SACA, hoặc giới hạn địa lý bởi lưu đồ SACA. Việc xem xét như vậy cũng mở rộng xem xét
các yêu cầu của luật kiểm soát xuất khẩu.
8 Tiêu chí để phân
tích các phương pháp SACA
8.1 Tiêu chí
chung cho các phương pháp SACA
8.1.1 Thảo luận
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.1.2 Tiêu chí
a) Phương pháp xác định rõ các mục
tiêu đảm bảo;
b) Phương pháp xác định rõ đối tượng
mà chúng sẽ được áp dụng;
c) Phương pháp xác định rõ các đầu vào
cần thiết để thực hiện việc đánh giá;
d) Các phương pháp, bao gồm sự giải
thích và các bước hoạt động đánh giá được thực hiện như một phần của đánh giá,
được xác định rõ ràng;
e) Phương pháp định danh rõ ràng kết
quả đánh giá và cách thức mà các kết quả này có thể và nên được sử dụng bởi người sử dụng
thuộc đối tượng đánh giá;
VÍ DỤ 1: Bên tích hợp một thành phần đánh giá
có thể sử dụng kết
quả SACA như là đầu vào để đánh
giá đảm bảo các sản phẩm hoặc các hệ
thống, sử dụng cách tổng hợp kết quả SACA.
VÍ DỤ 2: Bên cung cấp sản phẩm bao gồm thành phần đánh giá nên
xác định rõ ràng như là
một phần của sản phẩm các kết
quả áp dụng.
f) Phương pháp xác định rõ ràng các giới
hạn của phương pháp đánh giá, trong đó nêu những gì không thể được đánh giá bằng
cách sử dụng phương pháp cũng như những hạn chế về việc sử dụng các kết quả
đánh giá.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.2 Tính bí
mật trong phương pháp đảm bảo
8.2.1 Thảo luận
Các bên liên quan phải giữ bí mật về
phương pháp SACA được sử dụng và điều đó lại cho phép các bên liên quan có được
tính bí mật trong kết quả SACA. Nếu kết quả SACA không thể hiểu được thuộc tính
bởi cơ quan đảm
bảo, ví dụ các biên không được định nghĩa rõ ràng hoặc được định nghĩa theo
cách thức không hỗ trợ các mục tiêu an toàn.
Một yếu tố khác là sự hiểu biết và nhận
thức về phương pháp SACA của các bên liên quan. Thiếu kiến thức, quan niệm sai
lầm về các yêu cầu của phương pháp, hoặc các mô hình đảm bảo có thể ảnh hưởng đến
tính bí mật mà các bên liên quan có được trong kết quả.
VÍ DỤ Báo cáo kỹ thuật Đại
học Cambridge Số 711,
"Suy đoán bên trong hộp: lỗi mức hệ thống về chống giả mạo", phần 5.2
minh họa một số xem xét của chủ đề này.
8.2.2 Tiêu chí
a) Phương pháp đảm bảo rằng các ranh
giới bảo mật được xác định rõ ràng và có sẵn cho các cơ quan đảm bảo;
b) Phương pháp đảm bảo rằng bất kỳ thành phần
đã loại trừ sẽ được mô tả hoặc liệt kê rõ ràng;
c) Phương pháp đảm bảo rằng bất kỳ giả
định hoặc các yêu cầu về môi trường được mô tả hoặc liệt kê rõ ràng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) Tài liệu yêu cầu hỗ trợ đánh giá được
sắp xếp thích hợp;
CHÚ THÍCH: Có quá nhiều tài
liệu chi tiết nhằm trợ giúp tại cơ quan đảm bảo có thể có mục đích
che giấu những thông tin quan trọng cần thiết để mô tả các vấn đề an toàn, các
giả định và các nguy cơ.
f) Các rủi ro và hạn chế của
phương pháp SACA được đánh dấu tới các cơ quan đảm bảo và các bên liên quan
khác;
VÍ DỤ: Một phương pháp SACA bao gồm
đánh giá điểm yếu mang rủi ro đó là những điểm yếu nghiêm trọng bị bỏ qua trong phạm
vi hoạt động đánh giá.
8.3 Thừa nhận
độc lập
8.3.1 Thảo luận
Loại A, hoặc đánh giá bên thứ nhất, là
đáng tin cậy nhất bởi vì tổ chức
tự thực hiện đánh giá. Tuy nhiên kết quả SACA có thể bỏ sót các mục mà tổ chức
cảm thấy không quan trọng. Các kết quả SACA thường không có độ tin cậy giống
nhau với các tổ chức khác nhau.
Loại B, hoặc đánh giá bên thứ hai, có
thể giúp các bên liên quan được giao xây dựng độ tin cậy trong các kết quả SACA
kể từ khi họ có thể thực hiện đánh giá tập trung vào nhu cầu của họ. Tuy nhiên
các kết quả SACA có thể không có độ tin cậy giống nhau với các tổ chức khác
nhau.
2) Một trích dẫn đầy đủ
cho thông tin này được đưa ra
trong thư mục trong phần 1 của Bộ tiêu chuẩn này.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trong khi lựa chọn các loại đánh giá
có sẵn, có hay không chương trình tạo nên sự khác biệt rõ ràng trong việc đảm bảo
mà có thể được cung cấp bởi từng loại?
8.3.2 Tiêu chí
a) Sự xem xét đó là chương trình dựa
trên đánh giá bên thứ nhất, bên thứ hai hoặc bên thứ ba.
b) Lựa chọn bất kỳ loại đánh giá đã có;
c) Các phương pháp SACA đã áp dụng là
giống nhau đối với từng loại đánh giá;
d) Đối với các loại đánh giá khác nhau
sử dụng cùng một phương pháp nếu các yêu cầu năng lực và đào tạo đối với bên
đánh giá trong từng loại là như nhau;
e) Bên định giá khác có thể làm theo
phương pháp và tạo ra các kết quả tương tự một cách độc lập.
8.4 Các
chính sách tin cậy
8.4.1 Thảo luận
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.4.2 Tiêu chí
a) Chính sách bí mật được thiết lập
liên quan đến mô hình SACA hoặc bất kỳ thành phần nào của nó;
VÍ DỤ: Trong tiêu chí chung việc tăng cường bảo
vệ hồ sơ mà không đáp
ứng được nhu cầu của cơ quan đảm bảo dẫn đến sự thiếu độ bí mật trong việc sử dụng.
b) Chính sách bí mật dựa trên kiến thức
chuyên sâu và hiểu biết về mô hình SACA.
CHÚ THÍCH Một số mô hình rất phức tạp
và việc thiết lập chính sách bí mật có thể được
dựa trên sự hiểu biết
không đầy đủ các tính
năng của mô hình.
8.5 Tính
hoàn thiện của phương pháp đảm bảo
8.5.1 Thảo luận
Như bất kỳ quá trình được định nghĩa
hoạt động theo một hệ thống cho phép cải tiến để tạo nên một phương pháp SACA sẽ
nâng cao thông qua ứng dụng của bất kỳ bài học kinh nghiệm trong quá trình ứng
dụng được lặp lại, để đáp ứng phát triển công nghệ, và thông qua phát triển các
công cụ và kỹ thuật trong ngành công nghiệp SACA.
8.5.2 Tiêu chí
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Phương pháp đã được thiết lập và thử
nghiệm trong một thời gian có thể cung cấp tính bí mật hơn trong kết quả - SACA liên
quan.
b) Quy trình cải tiến và
phát triển phương pháp.
CHÚ THÍCH: Giới thiệu công
nghệ mới, sự tăng trưởng các nguy cơ an toàn và sự cải tiến trong
các kỹ thuật đánh giá có nghĩa rằng các cập nhật
phương pháp là cần thiết
c) Một cơ chế phản hồi cho
phép bên phát triển phương pháp thu được kiến thức từ bên thực hành hiện có.
9 Tiêu chí phân tích
tài liệu tiêu chuẩn, tài liệu đặc tả và tài liệu SACA
9.1 Tổ chức
phát triển các tiêu chuẩn
9.1.1 Thảo luận
Một đánh giá về nguồn gốc của các tiêu
chuẩn, đặc tả hoặc phương pháp đánh giá được sử dụng làm cơ sở để kiểm tra sự
phù hợp hoặc đánh giá nên được thực hiện. Đánh giá bao gồm việc đánh giá các
thuộc tính của tổ chức phát triển các tiêu chuẩn tạo ra các tài liệu cơ sở cho
việc đánh giá.
9.1.2 Tiêu chí
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Việc này bao gồm việc đánh giá về việc
cai quản của SDO, cách thức xử lý về quyền sở hữu trí tuệ
c) Tính độc lập của SDO;
CHÚ THÍCH: Sự xem xét những lợi ích mà SDO đem
lại thành công thương mại của tiêu chuẩn, hoặc bất kỳ lưu đồ/chương trình nào có liên
quan? Cũng nên xem xét các đặc tính thành viên của SDO.
d) Chất lượng tiêu chuẩn làm nên bởi tổ chức;
CHÚ THÍCH: Cái này bao gồm đánh giá hệ thống SDO
để xây dựng các tiêu chuẩn và đặc tả bao gồm các thủ
tục nghiệm thu và các chính
sách xây dựng đồng thuận.
e) Tầm quan trọng của tổ chức với khu
vực đề xuất sẽ sử dụng giao phẩm;
CHÚ THÍCH: Điều này có thể bao gồm cách
thức đánh giá của các chuyên gia được tuyển dụng góp phần vào sự phát triển các tiêu
chuẩn và đặc tả.
e) Các nguồn lực cần thiết để phát triển
các tiêu chuẩn.
CHÚ THÍCH: Các nguồn lực cần thiết có thể bao gồm chi phí thành viên SDO;
tham dự cuộc họp phát triển và chi phí liên quan đến việc cung cấp các chuyên
gia thích hợp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.2.1 Thảo luận
Một đánh giá về nguồn gốc của tiêu chuẩn,
đặc tả hoặc tài liệu khác được sử dụng bao gồm việc xem xét ít nhất các yếu tố
sau:
9.2.2 Tiêu chí
a) Tính trung thực của tài liệu, tiêu
chuẩn hoặc đặc tả;
b) Quá trình phát triển SDO được xác định
rõ;
VÍ DỤ: ISO/IEC 17007, Đánh giá sự phù hợp - Hướng
dẫn soạn thảo văn bản quy phạm thích hợp để sử dụng cho việc đánh giá sự phù hợp,
cung cấp hướng dẫn cho SDOs trong phát triển các tài liệu liên quan đến SACA.
c) Sự liên quan trong ngành công nghiệp
trong đó tài liệu được áp dụng;
d) Sử dụng trong ngành công nghiệp đã
đề xuất bởi những tổ chức
khác, và nó là sự nhận biết;
e) Sự sẵn sàng và chi phí giấy phép để
sử dụng các tài liệu có liên quan;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10 Tiêu chí phân
tích các kết quả SACA
Điều khoản này mô tả tiêu chí đánh giá
các khía cạnh về các kết quả của một phương pháp SACA. Kết quả SACA đã tạo sẵn
cho cơ quan đảm bảo có thể đủ để cho cơ quan đảm bảo và các bên liên quan khác để nắm
bắt những tuyên bố đảm bảo an toàn, ranh giới của việc đánh giá, các yếu tố
liên quan đến các thành phần của việc đảm bảo an toàn đã tuyên bố.
10.1 Tài liệu
đã xây dựng
10.1.1 Thảo luận
Có nhiều kết quả phương pháp SACA khác
nhau trong khi tạo bằng chứng hỗ trợ, thông thường chúng ở dạng tài liệu.
10.1.2 Tiêu chí
a) Các kết quả được tạo sẵn cho cơ
quan đảm bảo đưa ra thông tin đầy đủ để xây dựng một trường hợp đảm bảo lớn hơn bao
gồm cả các kết quả này và các kết quả khác;
b) Bất kỳ giả định của việc đánh giá
là được xác định rõ ràng;
CHÚ THÍCH: Điều này có thể bao gồm việc xem xét hoạt
động ví dụ như "NO EVIL ADMIN", sự quan tâm về môi trường, và
mô hình nguy cơ sử dụng trong
đánh giá.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Điều này có nghĩa rằng các kết quả
chỉ có thể thu được
theo các hạn chế tính bí mật. Ngoài
ra bất kỳ kết quả
bảo mật và bằng chứng hỗ trợ có
thể cần được
chia sẻ bởi các đơn vị
tham gia khác?
VÍ DỤ: Tổ chức công nhận, lưu đồ SACA khác sử
dụng các thỏa thuận công
nhận.
CHÚ THÍCH: Điều này có nghĩa rằng các kết quả chỉ
có thể thu được theo các
hạn chế tính bí mật.
d) Kỹ năng đặc biệt hoặc kiến thức cần
thiết để giải thích các kết quả;
CHÚ THÍCH: Nếu kết quả cần được đọc và hiểu bởi cơ quan đảm
bảo thì chúng nên được viết với
năng lực
kỹ thuật mong muốn
của cơ quan đó.
e) Tính sẵn sàng của các kết quả chi
tiết hơn nữa;
CHÚ THÍCH: Trong một số trường hợp kết quả chi
tiết hơn nữa có thể là sẵn sàng để hỗ trợ các kết
quả được công
bố.
f) Một quy trình thông báo các bản cập
nhật về kết quả đã được công bố
VÍ DỤ: Trong trường hợp các kết quả được tìm thấy từ một ứng
dụng không tuân theo phương pháp, các lỗi trong đánh giá đã được tìm thấy hoặc
thông tin mới có liên quan về việc đánh giá cần phải được cung cấp cho cơ quan đảm bảo.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.2.1 Thảo luận
Như đã đề cập trong phần 1
của tiêu chuẩn này, sự thích hợp và tính khả dụng của các tiêu chuẩn, đặc tả và
phương pháp đối với các giao phẩm được đánh giá (bao gồm bất kỳ thành phần đã tích hợp
nào) phải được lập tài liệu.
Kiến trúc của giao phẩm, bao gồm hệ thống
hoàn chỉnh (không chỉ là mục tiêu của đánh giá) cần phải được truyền đạt trong
các kết quả SACA. Điều này cho phép cơ quan đảm bảo để xem xét
thành phần, và giải thích kết quả cho các vấn đề an toàn cụ thể.
Các thành phần này có thể bao gồm:
- Các thành phần phần cứng,
- Các thành phần phần sụn,
- Các thành phần phần mềm,
- Các cơ sở dữ liệu,
- Các dịch vụ trực tuyến,
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Các hệ thống,
- Các dịch vụ,
- Các hoạt động,
- Các tổ chức,
- Nhân lực
10.2.2 Tiêu chí
a) Các kết quả tài liệu hóa
các chức năng đã đánh giá và bao gồm thảo luận về một hệ thống lớn hơn được sử
dụng khi thích hợp.
10.3 Phạm vi
và ranh giới của mục tiêu đánh giá
10.3.1 Thảo luận
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.3.2 Tiêu chí
a) Các thành phần được bao gồm trong
đánh giá đã được mô tả;
b) Các ngoại lệ trong ranh giới đánh
giá đã mô tả;
c) Các ranh giới được xác định cho việc
đánh giá là thích hợp để cung cấp đảm bảo đã tuyên bố;
VÍ DỤ: Sau đây là ví dụ về các
tài liệu SACA liên quan mô tả ranh giới của các hoạt động SACA và tài liệu tuyên bố đảm
bảo chi tiết sau:
- Hồ sơ bảo vệ (từ TCVN 8709)
- Mục tiêu an toàn (từ TCVN 8709)
- Tài liệu chính sách an toàn (từ ISO/IEC
19790)
- Hiện trạng phạm vi (từ TCVN ISO/IEC 27001)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.4 Chức
năng của giao phẩm đã đánh giá
10.4.1 Thảo luận
Một số phương pháp SACA hạn chế chỉ
đánh giá chức năng an toàn, về bản chất, sự phù hợp dựa trên phương pháp hạn chế việc
đánh giá trên các yêu cầu của đặc tả. Các phương pháp khác có thể cung cấp đảm bảo đối
với chức năng hoàn chỉnh của giao phẩm thông qua việc sử dụng các kỹ thuật phát
hiện lỗ hổng.
10.4.2 Tiêu chí
a) Hạn chế về chức năng được xem xét bởi phương pháp
SACA;
CHÚ THÍCH: Bao gồm tất cả các chức
năng hay chức năng được chọn lựa?
VÍ DỤ: TCVN 8709 thường bị hạn chế để đánh giá chức
năng bảo mật, các tính năng không xác
định có liên quan đến việc
cung cấp đảm bảo an toàn có thể không phải là vấn
đề để phân tích lỗ hổng
ảnh hưởng đến các thành phần bên ngoài mục tiêu
đánh giá.
VÍ DỤ: ISO/IEC 24759 bị hạn chế để thử nghiệm
các tính năng bảo mật được
xác định trong ISO/IEC 19790 Đặc tả, độ tin cậy trong các kết quả do đó bị hạn
chế với những tính năng đó của
mô-đun mã hóa được định nghĩa trong đặc tả.
10.5 Tiêu
chí chuỗi cung ứng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nhiều cơ quan đảm bảo xây dựng một trường
hợp đảm bảo cho hệ thống hoàn chỉnh cần phải xem xét các mối đe dọa và các lỗ hổng
có thể đã được giới
thiệu thông qua các chuỗi cung ứng của giao phẩm.
10.5.2 Tiêu chí
a) Phương pháp này bao gồm bất
kỳ đánh giá đảm bảo an toàn đã có trong toàn bộ chuỗi cung ứng.
CHÚ THÍCH: Phương pháp bao gồm tiêu chí cho SACA
liên quan đến:
- Vận chuyển giao phẩm an toàn, tức là cách thức
giao phẩm được phân
phối.
- Việc đối phó với sự phân mảnh hay lỗi đã phát
sinh trong các giai đoạn vòng đời khác nhau;
- Bảo trì;
- Kết thúc chuỗi.
10.6 Phân
tích các vấn đề an toàn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Việc cung cấp các SACA dựa trên một định
nghĩa rõ ràng về các vấn đề an toàn và các thành phần của SACA phụ
thuộc vào định nghĩa rõ ràng về kiến trúc an toàn của giao phẩm. Quan trọng
là đảm bảo các mục
này được truyền tải rõ ràng tới cơ quan đảm bảo. Chứng minh rằng vấn đề an toàn đã nêu và mô tả
kiến trúc là chính xác
thường được cung cấp thông qua một quá trình phân tích rủi ro (ví dụ TCVN
ISO/IEC 27001) hoặc bằng cách đảm bảo rằng vấn đề an toàn cũng được xác định
(ví dụ TCVN 8709 và ISO/IEC 18045).
Các phương pháp tiêu biểu sử dụng kỹ
thuật đánh giá tạo lập tài liệu trung gian trong đó quy định vấn đề an toàn
(ví dụ Mục tiêu an toàn của ISO/IEC 15408, hoặc tài liệu Chính sách an toàn
ISO/IEC 19790). Kỹ thuật kiểm tra sự phù hợp dựa vào một vấn đề bảo mật là được
xác định trước trong một đặc tả, thường đã được chuẩn hóa, Ví dụ PCI DSS và ISO/IEC
19790 hoặc FIPS 140-2.
CHÚ THÍCH: Trong ISO/IEC 15408 mô hình một phương
tiện truyền bá (a vehicle)
được biết đến như là Hồ sơ bảo vệ mô tả một vấn đề an toàn chung cho một loại bản
phân phối, như là tài
liệu Mục tiêu an toàn mô
tả vấn đề an toàn cho Mục tiêu đánh giá cụ thể.
10.6.2 Tiêu chí
b) Vấn đề an toàn được nhận thấy, mô tả
và trình bày một cách phù hợp;
c) Bao gồm mô tả các giả định và môi
trường;
d) Một phân tích hoặc mô tả nguy cơ và
đặc tính của chúng;
10.7 Vòng đời
10.7.1 Thảo luận
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.7.2 Tiêu chí
a) Bất kỳ hạn chế trong phạm vi đánh
giá trong các giai đoạn vòng đời được mô tả trong các kết quả.
10.8 Xem xét
vận hành
10.8.1 Thảo luận
Cho dù một số phương pháp đảm bảo được
thực hiện trong giai đoạn phát triển, hoặc tại một số điểm “chụp nhanh
(snapshot)”, việc đảm bảo được cấp bởi một phương pháp như vậy có thể chỉ ở mặt
ngoài nếu các kiểm
soát vận hành trung tâm hay các suy xét môi trường cũng trong giai đoạn này. Những cái này
thường được chuyển tải thông qua tài liệu hướng dẫn cụ thể liên quan đến mục
tiêu của việc đảm bảo an toàn. Ví dụ như Mục tiêu an toàn đối với các tiêu chí
chung chỉ rõ một số trạng
thái giả định chắc chắn về môi trường, hoặc các điểm thông tin cấu hình cụ thể
cho mục tiêu đánh giá. Tương tự như vậy đảm bảo đủ khả năng bởi ISO/IEC
19790 dựa trên kỹ thuật sẽ chỉ được thực hiện nếu các mô-đun mã hóa được cài đặt, cấu
hình và hoạt động phù hợp với các tài liệu Chính sách an toàn.
Cũng có thể có trường hợp đặc biệt chẳng
hạn như việc bảo trì phải được
xem xét.
10.8.2 Tiêu chí
a) Phương pháp hay chính sách liên
quan bao gồm các yêu cầu liên tục giám sát;
CHÚ THÍCH: Nhiều phương pháp
xác định các hoạt động như quét điểm yếu và kiểm tra thâm nhập mạng
được thực hiện để cung cấp đảm bảo
liên tục. Trong trường hợp này cơ quan đảm bảo yêu cầu độ tin cậy
đó là các hoạt
động đang diễn ra là được thực hiện.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Điều này có thể là định kỳ,
ví dụ hàng năm,
hoặc dựa trên một số tri gơ khác ví dụ trên phiên bản của giao phẩm chính, hoặc
một "thay đổi quan trọng". Trong trường hợp sau cùng điều quan trọng là một định
nghĩa về “thay đổi quan trọng” đã được đưa ra.
Mục lục
1 Phạm vi áp dụng
2 Tài liệu viện
dẫn
3 Thuật ngữ, định
nghĩa và từ viết tắt
4 Khung phân
tích đảm bảo an toàn công nghệ thông tin
5 Tiêu chí phân
tích mô hình SACA
5.1 Tính sẵn sàng sắp
xếp của thỏa thuận và thừa nhận
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1.2 Tiêu chí
5.2 Sự xem xét về
địa lý và chính trị
5.2.1 Thảo luận
5.2.2 Tiêu chí
6. Tiêu chí phân tích lưu đồ SACA và hệ
thống SACA
6.1 Độc lập
6.1.1 Thảo luận
6.1.2 Tiêu chí
6.2 Khả năng của
lưu đồ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.2.2 Tiêu chí
6.3 Đánh giá sự
phù hợp
6.3.1 Thảo luận
6.3.2 Tiêu chí
6.4 Hỗ trợ cho
người sử dụng và bên cung cấp đảm bảo an toàn
6.4.1 Thảo luận
6.4.2 Tiêu chí
6.5 Cung cấp các
giải thích về tiêu chuẩn và phương pháp
6.5.1 Thảo luận
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.6 Các chính
sách liên quan đến lưu đồ
6.6.1 Thảo luận
6.6.2 Tiêu chí
6.7 Hệ thống SACA
6.7.1 Thảo luận
6.7.2 Tiêu chí
6.8 Xem xét về mặt
thương mại
6.8.1 Thảo luận
6.8.2 Tiêu chí
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.9.1 Thảo luận
6.9.2 Tiêu chí
6.10 Nhãn hiệu và
biểu tượng SACA
6.10.1 Thảo luận
6.10.2 Tiêu chí
7 Tiêu chí phân
tích các cơ quan SACA
7.1 Độc lập
7.1.1 Thảo luận
7.1.2 Tiêu chí
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.2.1 Thảo luận
7.2.2 Tiêu chí
7.3 Năng lực cơ
quan SACA
7.3.1 Thảo luận
7.3.2 Tiêu chí
7.4 Xem xét về mặt
thương mại
7.4.1 Thảo luận
7.4.2 Tiêu chí
8 Tiêu chí để phân tích
các phương pháp SACA
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.1.1 Thảo luận
8.1.2 Tiêu chí
8.2 Tính bí mật
trong phương pháp đảm bảo
8.2.1 Thảo luận
8.2.2 Tiêu chí
8.3 Thừa nhận độc
lập
8.3.1 Thảo luận
8.3.2 Tiêu chí
8.4 Các chính
sách tin cậy
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.4.2 Tiêu chí
8.5 Tính hoàn thiện
của phương pháp đảm bảo
8.5.1 Thảo luận
8.5.2 Tiêu chí
9 Tiêu chí phân
tích tài liệu tiêu chuẩn, tài liệu đặc tả và tài liệu SACA
9.1 Tổ chức phát
triển các tiêu chuẩn
9.1.1 Thảo luận
9.1.2 Tiêu chí
9.2 Tiêu chuẩn hoặc quy định
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.2.2 Tiêu chí
10 Tiêu chí phân
tích các kết quả SACA
10.1 Tài liệu đã
xây dựng
10.1.1 Thảo luận
10.1.2 Tiêu chí
10.2 Định danh
các thành phần của giao phẩm
10.2.1 Thảo luận
10.2.2 Tiêu chí
10.3 Phạm vi và
ranh giới của mục tiêu đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.3.2 Tiêu chí
10.4 Chức năng của
giao phẩm đã đánh giá
10.4.1 Thảo luận
10.4.2 Tiêu chí
10.5 Tiêu chí chuỗi cung ứng
10.5.1 Thảo luận
10.5.2 Tiêu chí
10.6 Phân tích các
vấn đề an toàn
10.6.1 Thảo luận
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.7 Vòng đời
10.7.1 Thảo luận
10.7.2 Tiêu chí
10.8 Xem xét vận
hành
10.8.1 Thảo luận
10.8.2 Tiêu chí