Đại
lượng
|
Đơn
vị
|
Vận tốc
(r.m.s)
Chuyển dịch (đỉnh -
tới - đỉnh) Tần số
|
mm / s
dB chuẩn:
v0 =
5x10-5mm/s
mm
Hz
|
7 Kiểm
Đo độ rung trên một
bộ truyền bánh răng phải được tiến hành khi kiểm tại xưởng của nhà sản xuất. Hệ
thống truyền động kiểm do nhà sản xuất chọn trừ khi có thỏa thuận khác với
khách hàng.
7.1 Lắp đặt hệ thống
kiểm
Hộp truyền động, trục
dẫn động, bánh răng và mọi tải trọng trong hệ thống kiểm phải được kết nối bởi
các khớp nối trong sử dụng hoặc bởi những khớp nối kiểm có đặc tính (khối lượng
công xôn hiệu dụng) tương tự.
7.2 Điều kiện kiểm
Phải áp dụng các điều
kiện cho trong 7.2.1 đến 7.2.5 trừ khi có thỏa thuận khác giữa khách hàng và nhà
sản xuất.
7.2.1 Bộ truyền bánh răng
phải được kiểm với vận tốc như khi làm việc hoặc với vận tốc trung bình cộng của
phạm vi tốc độ nếu được thiết kế cho nhiều tốc độ.
7.2.2 Bộ truyền bánh răng
phải được kiểm theo chiều quay như hoạt động thật hoặc theo cả hai chiều nếu là
bánh răng đảo chiều.
7.2.3 Bánh răng phải được
kiểm không tải hoặc với tải nhẹ để ổn định hoạt động.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.2.5 Đo rung phải được
thực hiện khi máy đang vận hành trong phạm vi nhiệt độ thiết kế của nó.
8 Các giá trị nghiệm thu
Một hệ thống đánh giá
các phép đo dịch chuyển của trục và vận tốc của thân hộp được cho trong các
Hình 1 và 2 tạo thành một cơ sở chung để so sánh. Giá trị nghiệm thu cho một ứng
dụng của bánh răng nên chọn từ các con số và dựa trên cơ sở thiết bị đã thỏa thuận
giữa khách hàng và nhà sản xuất ở giai đoạn trước khi ký hợp đồng. Nghiệm thu
có thể được thiết lập từ một chuẩn duy nhất cho toàn bộ truyền bánh răng hoặc
từ các chuẩn riêng lẻ cho mỗi trục hoặc vị trí đo. Phụ lục D giới thiệu các
định mức biểu kiến về rung cho các ứng dụng thông dụng của bộ truyền bánh răng.
8.1 Biên độ rung
Đặc tính rung theo tần
số được thể hiện trên các Hình 1 và 2. Điều quan trọng là đã sử dụng các giá
trị đo được lọc để dựng lên các con số này. Một vài thành phần của rung tại các
tần số khác nhau có thể tồn tại cùng lúc, tại giới hạn cho phép của tần số đó
như được xác định từ các đường cong. Thiết bị cần có khả năng phân tích tần số,
phân giải rung thành những tần số thành phần đơn sao cho có thể so sánh được
với các con số.
8.1.1 Chiều rộng dải tần
số
Chú ý rằng khi sử
dụng dải thông của các thiết bị khác nhau như dụng cụ phân tích dải, 1/3 ốc ta
hoặc bộ phân tích biến đổi Furiê nhanh, có thể đưa ra giá trị cao hơn hoặc thấp
hơn tùy thuộc vào tần số của dải đã cho và số lượng của các rung ngẫu nhiên.
8.1.2 Giá trị toàn thang
Nếu không thu được
hoặc không biết được dữ liệu phổ tần, thì một hoặc cả hai phương pháp sau có
thể được sử dụng khi nghiệm thu:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Một giá trị dịch
chuyển danh nghĩa chưa lọc của trục được lấy từ Hình1 khi sử dụng vận tốc quay
của trục như tần số riêng của mức này.
CHÚ THÍCH 7: Vì vậy
các điều khoản trong 1.2 “cách đo và mức nghiệm thu” phải được thỏa thuận giữa khách
hàng và nhà sản xuất ở giai đoạn trước khi ký hợp đồng, dùng để nghiệm thu giá
trị toàn thang hoặc nghiệm thu chiều rộng dải tần số 1).
8.2 Mức dịch chuyển
đo được của trục
Có thể sử dụng Hình 1
để đánh giá các giá trị dịch chuyển đỉnh – tới – đỉnh của trục. Đánh giá trục
bánh răng dựa vào đường thấp nhất bao toàn bộ các dịch chuyển được lọc đo được
của trục. Một bộ truyền bánh răng được đo ở mức cao nhất trên tất cả trục giám
sát.
8.3 Mức rung đo được
của thân hộp
Các giá trị trung
bình bình phương (r.m.s) của vận tốc rung của thân hộp có thể đánh giá được khi
so sánh với Hình 2. Đánh giá một vị trí đo đã cho phải dựa vào đường thấp nhất
khép kín toàn bộ phổ dao động của nó. Một bộ truyền bánh răng được đánh giá cao
nhất, khi đo được từ tất cả các vị trí giám sát.
CHÚ THÍCH: Số phân
loại của đường cong mức bằng với sự dịch chuyển của đường cong mức giữa 0Hz và 50Hz.
Trên 50Hz các đường cong giảm 10dB cho mỗi 10Hz.
Hình
1 - Mức rung của trục
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Số phân
loại của các đường cong mức bằng với tốc độ của đường cong mức giữa 45Hz và 1590Hz.
Dưới 45Hz và trên 1590Hz các đường cong giảm 14dB cho mỗi 10Hz
Hình
2 - Mức rung của thân hộp
9 Báo cáo kiểm
Báo cáo kiểm bao gồm
các thông tin quy định trong 9.1 đến 9.5
9.1 Nhà sản xuất
Xếp loại và định
nghĩa bộ truyền bánh răng được xem xét.
9.2 Dữ liệu kiểm
Dữ liệu tiến hành
kiểm, các điều kiện để thiết lập vận hành bộ truyền bánh răng, bao gồm các đặc
tính lắp đặt và nối ghép.
Phải đặc biệt chú ý
tới mọi sai lệch so với các điều kiện quy định trong 7.1 và 7.2.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các miêu tả (bao gồm sơ
đồ kích thước lắp đặt bộ truyền bánh răng) vị trí, trục tâm và các số liệu từ
các điểm đo riêng biệt theo 6.1 và 6.2.
9.4 Thiết bị đo
Liệt kê toàn bộ các
thiết bị đo được sử dụng phù hợp với kiểu và cấu tạo
9.5 Các phép đo kiểm
và kết quả
Các phép đo kiểm và
kết quả bao gồm một hoặc một số điểm sau cho mỗi vị trí đo:
a) các giá trị rung
toàn thang;
b) các thành phần tần
số rung chủ yếu và biên độ của chúng;
c) phổ tần số dải
hẹp;
Số đọc có dao động
của thiết bị đo được người kiểm ghi lại bằng một giá trị trung bình chủ quan.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ lục A
(tham khảo)
Quan hệ giữa các dạng
sóng dịch chuyển, vận tốc và gia tốc
A.1 Mục đích
Phụ lục này đề ra mối
quan hệ giữa các dạng sóng dịch chuyển, vận tốc và gia tốc.
A.2 Mối quan hệ dạng
sóng
Mọi dao động dạng
sóng hình sin có chu kỳ đều có thể được định nghĩa dưới dạng biên độ dịch
chuyển, biên độ vận tốc và biên độ gia tốc tại một tần số thích hợp. Vận tốc là
đạo hàm bậc nhất của dịch chuyển và gia tốc là đạo hàm bậc hai (so với thời
gian). Xem Hình A.1
Dịch chuyển: D = A
sin (wt)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Gia tốc: a = - w2Asin(wt)
Trong đó:
t là thời gian
w là vận tốc góc (trong trường hợp này w = 1)
A là biên độ
CHÚ THÍCH: Vì là hàm
của thời gian nên vận tốc và gia tốc lần lượt lệch pha p / 2 (= 900) và p (= 1800) so với dịch chuyển
tương ứng.
Hình
A.1 - Dạng sóng
A.3 Biên độ tương đối
Điều quan trọng cần
lưu ý là các biên độ tương đối của dịch chuyển, vận tốc và gia tốc là các hàm
của tần số rung .
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bảng
- A.1
Tần
số
Hz
Dịch
chuyển
đỉnh-tới-đỉnh
mm
Vận
tốc (r.m.s) mm/s
Gia
tốc (đỉnh) m/s2
10
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1000
25
25
25
0,555
5,55
55,5
0,049
4,93
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
A.4 Mối quan hệ biên
độ
Rung động được biểu
diễn bằng hàm số hình sin:F(t) = A sin(wt) , mối quan hệ biên độ cho trên Hình
A.2
Tần số = chu kỳ/s = Hz
Trong đó:
w là vận tốc góc (= 2 /T rad/s)
A là biên độ đỉnh
2A là biên độ
đỉnh-tới-đỉnh
là biên độ r.m.s (đối với các hàm dạng
không hình sin, xem định nghĩa 3.6
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ lục B
(tham khảo)
Các ảnh hưởng của hệ
thống
B.1 Mục đích
Các rung đo được trên
bộ truyền bánh răng không chỉ bao gồm các thành phần từ bánh răng mà cả từ các
nguồn khác bên trong hệ thống trong đó bánh răng đang làm việc. Các mức thực tế
đo được sẽ phụ thuộc vào rung của các nguồn khác được khuyếch đại lên bộ truyền
hoặc làm suy giảm dao động của các nguồn khác và vào cách truyền từ gốc của chúng
tới vị trí đo trên bộ truyền bánh răng. Phụ lục B liệt kê một số yếu tố hệ
thống cần được xem xét.
B.2 Các yếu tố điển
hình ảnh hưởng đến hệ thống
Ngoài các tác động
đến kết quả khi kiểm tại xưởng, các hệ số liệt kê dưới đây có thể ảnh hưởng tới
tính năng của bộ truyền bánh răng khi làm việc. Nhà sản xuất không thể chịu
trách nhiệm đối với các tác động có hại của các yếu tố ảnh hưởng đến sự làm
việc, trừ khi chúng được chi tiết hóa trước hoặc trong giai đoạn thiết kế ban đầu.
B.2.1 Các nguồn rung của
động cơ chính
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Các hoạt động
cưỡng bức động cơ thủy lực.
B.2.2 Đặc tính của
tải trọng
a) Tải trọng thay đổi
theo vận tốc, như quạt, cánh khuấy..v.v..
b) Tải trọng mạch
động như chân vịt, máy nén và bơm kiểu pittông ..v.v..
c) Tải trọng va đập
ngẫu nhiên, như máy nghiền quặng..v.v..
B.2.3 Các lưu ý khi
lắp ráp
a) Sự thẳng hàng của các
thành phần trong hệ thống.
b) Sự cân bằng của cácbộ
phận, cụm chi tiết và chi tiết lắp ráp.
B.2.4 Các đặc tính
xoắn của hệ thống
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Độ mềm dẻo khi
chịu xoắn.
c) Quán tính của các
phần tử quay.
d) Giảm chấn khớp
nối.
B.2.5 Các đặc tính
khác của hệ thống
a) Tính lưu động của nền
móng.
b) Các phương pháp
lắp.
c) Tính mềm dẻo của các
thành phần.
d) Khối lượng của các
thành phần.
B.2.6 Tải trọng và
vận tốc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Vận tốc quay.
c) Giá trị của tải
trọng.
B.3 Trách nhiệm
Các yếu tố được liệt
kê trong B.2 có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của bộ truyền bánh răng khi làm
việc. Nhìn chung các yếu tố thực tế này nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà sản xuất.
Nhà sản xuất không thể chịu trách nhiệm đối với những tác động bất lợi của các
yếu tố ảnh hưởng đến sự làm việc của bộ truyền bánh răng.
Các ảnh hưởng của hệ
thống phải được kiểm trong giai đoạn đầu thiết kế hệ thống truyền động. Tất cả các
đơn vị tham gia sản xuất các thành phần của hệ thống phải được phân công trách
nhiệm rõ ràng.
Phụ lục C
(tham khảo)
Các dụng cụ đo rung
và xem xét các đặc tính
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ lục này liệt kê
các dụng cụ kiểm rung khác nhau và đưa ra các đặc tính của chúng cần được xem
xét khi đo rung của bộ truyền bánh răng.
C.2 Các dụng cụ đo
rung của trục và thân hộp
Cả hai hệ thống chuyển
đổi đo rung của trục và thân hộp đều cho những kết quả có hiệu lực khi được sử dụng
trên bộ truyền bánh răng. Trong trường hợp cần thiết có thể sử dụng cả bộ chuyển
đổi địa chấn và bộ chuyển đổi dịch chuyển tương đối để cung cấp những thông tin
cần thiết trong quá trình kiểm hộp bánh răng.
Mặc dù hai dạng đo
rung có quan hệ với nhau, nhưng bản chất của thông tin thu được khác nhau cơ bản
và phải được làm rõ.
C.3 Phép đo địa chấn rung
của thân hộp
Các rung đo được trên
thân gối đỡ (hoặc tại phần cứng vững của bộ truyền bánh răng sát ngay gối đỡ)
thể hiện đầy đủ tính chất của rung tại điểm đo trong các điều kiện kiểm. Do các
rung được hiển thị là một phép đo tuyệt đối, kết cấu đỡ kiểm nên chọn là kết
cấu móng cố định. Kết cấu giá đỡ phải tránh được cộng hưởng trong khi kiểm, ít nhất
là trong phạm vi vận tốc kiểm. Tính chất của rung đo được là một hàm của liên kết
động giữa các chi tiết quay của bộ truyền bánh răng và thân gối đỡ. Trường hợp
ổ trục chống ma sát mối liên kết này có thể là trực tiếp. Trong trường hợp ổ có
ống lót, một lượng chuyển động đáng kể của trục ít nhiều có thể bị màng dầu làm
chậm lại. Do màng dầu bị ảnh hưởng bởi tốc độ, tải do mô men xoắn và chất bôi
trơn, việc đánh giá tính chất rung của thân ổ trục phải chú ý tới các biến này.
Đặc biệt là các ảnh hưởng của sự quay trục sinh ra rung tại một hoặc hai lần
tần số quay (thường do thiếu cân bằng và sự không thẳng hàng) có thể không truyền
mạnh tới thân ổ trục của bộ truyền bánh răng trong các điều kiện tải do do mô
men xoắn nhỏ, nhưng ở tải lớn, cường độ truyền rung có thể cao hơn. Tuy nhiên,
rung tần số cao do ăn khớp răng có thể được truyền mạnh tới thân ổ trục và có
thể chiếm ưu thế trong tín hiệu rung đo được của thân.
Một bộ chuyển đổi vận
tốc hoặc một gia tốc kế để đo rung của thân hộp. Vùng tuyến tính của phép đo
với một vận tốc bất kỳ phụ thuộc vào kiểu, nhưng thường từ 10Hz đến 2500Hz,
phạm vi này có thể thấp hơn tần số răng của bộ truyền bánh răng có tốc độ cao; khi
đó cần dùng một gia tốc kế với phạm vi đo đến 10kHz hoặc lớn hơn. Các gia tốc kế
phải là loại điện tử dùng trong mọi ứng dụng. Nếu các tín hiệu được tích hợp điện
tử vào trong tín hiệu vận tốc, phải chú ý loại bỏ các ảnh hưởng của tiếng ồn tần
số thấp. Cũng cần chú ý đảm bảo phạm vi đo tuyến tính của thiết bị phù hợp với
phương pháp lắp đặt bộ chuyển đổi.
C.4 Các phép đo dịch
chuyển trục
Sự dịch chuyển của trục
có thể được đo với một cảm biến tiếp xúc hoặc một đầu dò không tiếp xúc. Các bộ
đầu dò trục tiếp xúc trực tiếp với trục có thể gây mài mòn giữa đỉnh đầu dò và
trục. Bộ đầu dò sẽ bị ảnh hưởng bởi “dầu văng” và có đường đặc trưng tần số
thấp (đến 200Hz). Cảm biến tiếp xúc chỉ nên sử dụng cho các trục có số vòng quay
không lớn hơn 3000 vòng/min và vận tốc trượt bề mặt không lớn hơn 30m/s.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các bộ chuyển đổi
không tiếp xúc thường được sử dụng để đo chuyển động tương đối giữa trục bánh
răng và thân ổ trục. Khi hai đầu dò được lắp vuông góc trong một mặt phẳng đo
xác định, vị trí di động của trục bánh răng có thể quan sát được như một quỹ
đạo của máy hiện dao động. Bộ chuyển đổi không tiếp xúc (đặc biệt là loại dòng xoáy)
có thể được sử dụng để xác định vị trí của một trục có khe hở trong ổ trục. Từ
đó có thể xác định các góc biên độ cho toàn bộ phạm vi của các trạng thái hoạt động.
Mặc dù đường đặc trưng
tần số của bộ chuyển đổi dòng xoáy là rất rộng (thường từ 0Hz đến
10000Hz), tín hiệu
nhỏ về rung thường được phát hiện trên trục tại các tần số cao hơn 500Hz. Vì
vậy bộ chuyển đổi không tiếp xúc có thể là không phù hợp để đánh giá rung của ăn
khớp răng.
Bộ chuyển đổi không tiếp
xúc có thể được dùng để đánh giá tác động của rung trên trục không cân bằng và
những sai số gia công (ví dụ, độ đảo hướng kính của bánh răng, độ không tròn)
ảnh hưởng đến hoạt động của bánh răng trong các dải tần số thấp. Mức đặt tải
trước lên các trục do các lực riêng lẻ của bộ truyền bánh răng, phản lực xoắn
và các ngoại lực không thẳng hàng tác động vào có thể nhận dạng được. Do đó có thể
xác định các yếu tố liên quan đến ổ trục và khả năng bất ổn định của trục.
Điều quan trọng là bộ
chuyển đổi không tiếp xúc được lắp đặt sao cho không có chuyển động tương đối
đáng kể xảy ra giữa bộ chuyển đổi và ổ trục hoặc thân hộp. Về nguyên tắc, bộ chuyển
đổi phải được lắp lên một giá cứng vững chèn chắc vào thân hộp cho phép tiếp
cận từ bên ngoài để kiểm chuẩn hoặc thay thế bộ chuyển đổi mà không cần phải mở
nắp che bộ truyền bánh răng.
Phải đảm bảo cho bề
mặt trục được quan sát bởi bộ chuyển đổi không tiếp xúc phải được gia công đồng
tâm với ngõng trục và bị ảnh hưởng ít nhất tới mức có thể bởi các tác động cơ
và điện. Mặc dù có thể áp dụng mọi bù trừ điện tử để loại các tín hiệu rung không
chính xác nhưng phép đo tin cậy cho những mức rung đỉnh - tới - đỉnh thấp hơn
10 mm là khó thực hiện
được.
Phụ lục D
(tham khảo)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
D.1 Mục đích
Phụ lục này cung cấp
cách đánh giá theo chủ quan mức rung có thể chấp nhận được với các ứng dụng
điển hình trong khi kiểm nghiệm thu tại cơ sở sản xuất.
D.2 Quy định chung
Phụ lục này chỉ hướng
dẫn chung cho cụm truyền động điển hình.
Rung của bộ truyền
bánh răng được chế tạo hợp lý sẽ thay đổi theo thiết kế cụ thể, kích thước và
ứng dụng. Mức nghiệm thu truyền động bánh răng lớn của máy nghiền có tốc độ
thấp có thể không thích hợp cho truyền động bánh răng chính xác tốc độ cao hoặc
cho các truyền động dùng cho ngành hàng hải. Các chi phí nghiệm thu cho bộ truyền
động chính xác tốc độ cao sẽ không kinh tế nếu dùng cho một bộ truyền động bánh
răng tốc độ thấp của máy nghiền. Do vậy, phải chú ý khi áp dụng một mức đã cho
làm tiêu chuẩn nghiệm thu.
D.3 Các mức rung theo
đối tượng
Hình D.1 giới thiệu
các mức rung theo đối tượng của các dạng bánh răng điển hình cho trong Bảng D.1
Bảng
- D.1
Mức
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
A
B
C
D
Hải quân, v.v…
Tốc độ cao (trên
3600 vòng/min), v.v…
Tàu buôn, công
nghiệp, v.v…
Công xưởng, v.v…
Ví dụ:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình
D.1 - Mức rung theo đối tượng
Phụ lục E
(tham khảo)
Thư mục tài liệu tham
khảo
[ 1 ] ISO 2954:1975
Mechanical vibration of rotating and reciprocating machinery - Requirements for
instruments for measuring vibration severity (Rung cơ học của máy quay và máy chuyển
động tịnh tiến – Yêu cầu đối với thiết bị đo rung).
[ 2 ] ISO 5348:1998 Mechanical
vibration and shock - Mechanical mounting of accelerometers
(rung cơ học và va
đập – Lắp ráp các thiết bị đo gia tốc).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[ 4 ] IEC 184 :1955 Methods
for specifiing the characteristics of electromechanical transducers for shock and
vibratoion measurements (Phương pháp xác định đặc tính của thiết bị chuyển đổi
điện cơ đối với đo rung và va đập).
1) Việc sử dụng một giá
trị của Hình 1 hoặc Hình 2 cho nghiệm thu toàn bộ (chưa lọc) thay cho các phép
đo được lọc làm giảm rung cho phép (tăng mức độ rung của bộ truyền bánh răng
này), trừ khi biết chắc rằng rung chủ yếu là do một hoặc hai thành phần tần số
chính yếu.