|
|
|
b) Chuyển động quay
đồng
trục
với trục chuẩn Z
|
c) Chuyển động tịnh
tiến
hướng
tâm theo chiều X
|
d) Chuyển động tịnh
tiến
hướng
tâm theo chiều Y
|
|
|
|
e) Chuyển động tịnh
tiến
theo
trục Z
|
f) Chuyển động
nghiêng theo chiều X so với gốc tại A
|
g) Chuyển động
nghiêng theo chiều Y so với gốc tại A
|
CHÚ DẪN:
AB trục chuẩn Z
CD trục quay
Hình 4 - Sơ đồ sáu bậc tự
do của một trục quay
Về mặt lý tưởng, một ổ lăn đang quay sẽ không có lực cản lại
các lực tác động từ bên ngoài theo chiều quay, nghĩa là momen ma sát bằng
không. Tùy theo kiểu chất tải bên ngoài cho ổ trục được thiết kế để chịu tải
này, ổ trục sẽ biểu thị độ cứng vững trong bất cứ hoặc tất cả năm bậc tự do còn
lại. Ví dụ, một ổ trục có khả năng tự lựa có thể chịu tải trọng hướng tâm và
chiều trục, nhưng về mặt lý tưởng sẽ không có độ cứng vững theo hai chiều
nghiêng. Các ổ trục khác có thể được thiết kế để có chuyển động tự do theo chiều trục
trong khi có độ cứng vững hướng tâm và theo chiều nghiêng.
4.3 Chuyển động
có sai lệch của ổ trục
Dịch chuyển của ổ trục quay của một ổ
trục đang quay theo bất cứ bậc tự do không quay nào trong năm bậc tự do không
quay trong đó ổ trục
được thiết kế để đỡ tải trọng
được xem là chuyển động có sai lệch của ổ trục. Chuyển động này bao gồm bất cứ
các dịch chuyển nào gắn liền với chuyển động quay của ổ trục nhưng ngoại trừ
các dịch chuyển do sai lệch về nhiệt hoặc các thay đổi trong tác dụng của tải
trọng bên ngoài. Chuyển động có sai lệch được báo cáo dưới dạng dịch chuyển và
được đặc trưng cho sai lệch so với vị trí chính xác của trục quay. Trong một ổ
lăn đang quay chuyển động có sai lệch là hậu quả của các khuyết tật về mặt hình
học của các bề mặt bên trong khác nhau của ổ trục phải chịu chuyển động tương đối
do ổ trục quay. Các khuyết tật hình học này có thể là một đặc tính thuộc về bản
chất của các chi tiết ổ trục (như các sai số hình dạng của bề mặt được chế tạo)
hoặc có thể là hậu quả của các biến dạng của các chi tiết ổ trục trong quá
trình lắp ráp hoặc lắp đặt.
4.4 Rung của
ổ trục
Cùng các yếu tố dẫn đến chuyển động có
sai lệch của ổ trục cũng sẽ dẫn đến rung động lực học của các chi tiết ổ trục.
Rung là hậu quả của các dịch chuyển được tạo ra bởi chuyển động có sai lệch,
nhưng với sự xem xét thêm các ảnh hưởng của quán tính phụ thuộc vào gia tốc và
đặc tính ổ trục/ đã cứng
vững lắp ráp, rung sẽ tạo ra các lực bên trong ở ổ trục. Các lực bên trong cũng sẽ tạo ra các
biến dạng thay đổi theo thời gian của các chi tiết ổ trục, một vài loại chuyển
động không mong muốn của các con lăn và vòng cách, và các dịch chuyển có chu kỳ
của vòng cách đối với các con lăn hoặc các vòng ổ trục. Rung được tạo ra bởi
chuyển động có sai lệch trong các trường hợp riêng như tần số quay và tải trọng
tác dụng. Rung của ổ trục có thể ảnh hưởng đến đặc tính của một hệ cơ học và có thể
đóng góp vào tiếng ồn do không khí và tiếng ồn do cấu trúc của hệ thống lắp ổ trục.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1 Nguyên lý cơ
bản của đo rung
Theo tiêu chuẩn này rung do kết cấu của
một ổ lăn đang quay được đánh giá bằng lắp đặt một bộ chuyển đổi (ví dụ, dịch
chuyển, vận tốc, gia tốc hoặc lực) tại một điểm quy định trên một trong các
vòng ổ trục hoặc trên một chi tiết cơ khí của thiết bị thử được ghép nối với một
trong các vòng ổ trục. Đường tác động của bộ chuyển đổi (ví dụ chiều trục hoặc
hướng tâm) phải được quy định đối với một hệ tham chiếu, ổ trục được quay ở một
tần số quay cố định trong các điều kiện chất tải quy định và tín hiệu
của bộ chuyển đổi được giám sát trong một khoảng thời gian quy định. Các dữ liệu
thu được sau đó được phân tích để tính toán một hoặc nhiều thông số được sử dụng để đặc
trưng cho rung. Các quan sát này tạo ra các dữ liệu về rung của ổ trục đối với
các điều kiện đo đã được lựa chọn.
CHÚ THÍCH: Các kết quả không nhất thiết phải
thừa nhận các kết luận về rung và tiếng ồn trong các điều kiện vận hành khác
nhau.
Quá trình đo có thể được biểu thị bằng
sơ đồ dưới dạng tổ hợp của các thành phần như đã chỉ ra trên Hình 3. Các số chỉ
ra các điều kiện của tiêu chuẩn này cung cấp các chi tiết về mỗi một trong các
thành phần này của quá trình đo.
5.2 Tần số quay
Phải đo rung của các ổ trục với
vòng ngoài đứng yên và vòng trong quay ở tần số quay không đổi phụ thuộc vào cỡ
kích thước và kết cấu của ổ trục (xem các phần riêng của TCVN 11984:2017 (ISO
15242)). Theo cách khác, có thể đo rung của các ổ trục với vòng trong
đứng yên và vòng ngoài quay. Vòng đứng yên được phép có chuyển động quay nhỏ
trong quá trình đo.
Trong quá trình đo, tần số quay thực tế
không được vượt quá tần số
quay danh nghĩa lớn hơn 1 % và không được thấp hơn tần số quay danh nghĩa lớn
hơn 2 %.
5.3 Định hướng trục
quay của ổ trục
Có thể đo rung của các ổ trục với trục
quay thẳng đứng hoặc nằm ngang. Với trục nằm ngang, sự thay đổi hướng sức hút của
trái đất đối với các con lăn đang quay có thể dẫn đến rung bổ sung trừ khi các lực ly tâm
hoặc các lực tiếp xúc được tạo ra trên các con lăn lớn hơn nhiều so với các trọng
lượng của chúng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Để đạt được các điều kiện động lực đã
xác định rõ, các ổ trục phải được chất tải trong quá trình rung. Các tải trọng
tác dụng phải đủ để ngăn ngừa sự trượt của các con lăn so với các mặt lăn của
vòng trong và vòng ngoài và không ảnh hưởng đến phép đo.
5.5 Bộ chuyển đổi
Đại lượng được đo là rung hướng tâm và
chiều trục của vòng ổ được đo. Bộ chuyển đổi biến đổi chuyển động cơ học thành một
tín hiệu điện theo các đơn vị của dịch chuyển, vận tốc hoặc gia tốc.
Khi sử dụng bộ chuyển đổi kiểu tiếp
xúc, phải chú ý đảm bảo cho bộ chuyển đổi không ảnh hưởng đến rung của vòng ổ
trục đo. Trái lại, sự tiếp xúc cần phải đủ vững chắc sao cho có thể phát hiện
được toàn bộ rung trong phạm vi dải tần số thích hợp. Để đạt được yêu cầu này,
các khối lượng di động phải ở mức càng thấp càng tốt. Nếu rung được chuyền qua đầu đo
bộ chuyển đổi tiếp
xúc với vòng ổ được đo thì cần phải quan tâm đến việc xảy ra sự cộng hưởng tiếp xúc
(xem Phụ lục A).
Các tín hiệu nên được biểu
thị dưới dạng vận tốc vì sẽ cung cấp độ phân giải tốt nhất trên một dải tần số
rộng. Chuyển động có rung của vòng ổ được đo là sự xếp chồng phức tạp của cái dịch
chuyển có các biên
độ khác nhau ở các tần số khác nhau. Trong khi có thể có các biên độ đơn lẻ
cao. Ngay cả ở các tần số
cao hơn (đặc biệt là đối với các ổ trục có khuyết tật), nói chung, các biên độ
giảm đi với tăng
tần số và sụt xuống tới độ lớn nanomet ở một số ít kilohertz. Vì áp suất âm thanh tỷ
lệ với tín hiệu vận tốc trên bề mặt cho nên các bộ cảm biến vận tốc được ưu
tiên sử dụng. Bộ chuyển đổi được lựa
chọn phải cung cấp đáp tuyến tần số thích hợp.
CHÚ THÍCH: Sự tương quan của dịch chuyển,
vận tốc và gia tốc ở các tần số
khác nhau được cho trong Phụ lục B.
6 Các phương pháp đo
và đánh giá
6.1 Đại lượng vật
lý được đo
Đại lượng vật lý mặc định được đo là vận
tốc rung trung bình bình phương vrms (µm/s).
Chiều đo là chiều hướng tâm hoặc chiều trục tùy thuộc vào kiểu ổ trục.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tín hiệu vận tốc sẽ được phân tích
trong một hoặc nhiều dải tần số. Phạm vi của các dải tần số phụ thuộc vào tần số
quay của trục chính. Đối với tần số quay 30 s-1 (1800 min-1), phạm vi của
các dải tần số là từ 50 Hz đến 10 000 Hz. Các phạm vi riêng của tần số được quy
định trong các phần khác của TCVN 11984:2017 (ISO 15242).
Phân tích phổ của dải tần số hẹp của
tín hiệu rung có thể được xem xét như một sự lựa chọn bổ sung.
6.3 Miền thời
gian
Sự phát hiện ra các xung hoặc các đỉnh trong tín
hiệu vận tốc theo miền thời gian, thường là do các khuyết tật và/hoặc sự nhiễm
bẩn trong ổ trục được đo, có thể được xem xét như một sự lựa chọn bổ sung. Có các
phương pháp đánh giá khác nhau.
6.4. Đáp tuyến của
bộ chuyển đổi và đặc tính của bộ lọc
Đáp tuyến tần số của bộ chuyển đổi phải
ở trong phạm
vi các giới hạn đã quy định trên Hình 5.
CHÚ DẪN:
X tần số, Hz
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a vùng lớn nhất cho
phép
CHÚ THÍCH: Đối với các phép đo được
hoàn thành ở các phạm vi
khác so với mặc định (50 Hz đến 10 000 Hz), nên điều chỉnh
vùng lớn nhất cho phép một cách tương ứng. Chẳng hạn như nếu được đo ở 3600 min-1,
nên
mở rộng vùng đến
20 000 Hz
và đối với các
tần số quay thấp hơn thì nên mở rộng phạm vi giới hạn dưới một cách tương ứng.
Hình 5 - Đặc điểm của đáp tuyến
bộ chuyển đổi
Yêu cầu tối thiểu của đáp tuyến bộ
chuyển đổi trên Hình 5 phải bao gồm tín hiệu bù ở đầu ra của bệ khuếch
đại.
Tính chất tuyến tính của biên độ: Sai
lệch lớn nhất so với tính chất tuyến tính phải nhỏ hơn 10 % đối với các biên độ
rung trong phạm vi vận tốc giữa 10 µm/s và 3000 mm/s trên
toàn bộ dải tần số.
Độ nhạy của bộ chuyển đổi thích hợp với
sự xử lý tín hiệu của nó phải được quy định trong phạm vi ±5 %.
Đặc tính của bộ lọc có xử lý tín hiệu
phải ở trong phạm vi các giới hạn của bộ lọc thông dải được quy định trên Hình
6. Độ tắt dần ở tất cả các tần số thấp hơn 64 % tần số cắt giới hạn dưới (fupp) và tất cả
các tần số lớn hơn 160 % tần số cắt giới hạn trên (fupp) không được nhỏ
hơn 40 dB.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
X tần số, Hz
Y độ tắt dần dB
a phạm vi được khuyến nghị
b phạm vi lớn nhất cho phép
c tần số cắt giới hạn dưới danh nghĩa
d tần số cắt giới hạn trên danh nghĩa
Hình 6 - Đặc
tính của bộ lọc
6.5 Phương pháp
tính trung bình theo thời gian
Phép đo tín hiệu vận tốc ở mỗi dải tần
số phải biểu thị số đọc trung bình theo thời gian trong một khoảng thời
gian không nhỏ hơn 0,5 s ở 1800 min-1 khi các số đọc
về rung đã ổn định, được đặc trưng bởi chỉ một dao động ngẫu nhiên xung quanh giá trị trung bình.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Độ chính xác của bộ phát hiện (bộ dò)
bình phương
trung bình phải ở
trong phạm vi ±5 % của số đọc đối với các tín hiệu có hệ số giá trị đỉnh tới năm.
6.6 Trình tự đo
Phải thực hiện các phép đo tại một số
vị trí yêu cầu. Các chi tiết về các kiểu ổ trục riêng được cho trong các phần
khác của TCVN 11984:2017 (ISO 15242).
Để chấp nhận ổ trục, số đọc lớn nhất về rung đối
với dải tần số thích hợp phải ở trong phạm vi các giới hạn
đã được thỏa thuận cùng nhau giữa nhà sản xuất và khách hàng.
7 Các điều kiện đo
7.1 Các điều kiện
của ổ trục khi đo
7.1.1 Ổ trục được
bôi trơn trước
Các ổ trục được bôi trơn
trước (mỡ, dầu hoặc chất bôi trơn rắn), bao gồm các kiểu ổ được bít
kín và che kín, phải được đo ở điều kiện khi cung cấp (giao hàng).
7.1.2 Ổ trục không
được bôi trơn trước
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Một số chất bảo quản
đáp ứng các yêu cầu về bôi trơn cho đo
rung. Trong trường hợp này không cần thiết phải loại bỏ chất bảo quản.
Các ổ trục không được bôi
trơn trước phải được bôi trơn đầy đủ bằng dầu đã được lọc tinh thường có độ nhớt
trong phạm vi 10
mm2/s
đến 100 mm2/s, thích hợp với kiểu và cỡ kích thước của ổ trục.
Quy trình bôi trơn phải có sự chạy rà để đạt được
sự phân bố đồng nhất của chất bôi trơn trong phạm vi ổ trục.
7.2 Điều kiện của
môi trường đo
Các ổ trục phải được đo trong môi trường
không ảnh hưởng đến rung của ổ trục.
7.3 Các điều kiện
về thiết bị đo
7.3.1 Độ cứng vững
của gá đặt trục chính/trục gá
Trục chính (bao gồm cả trục gá) được
dùng để kẹp giữa và dẫn động ổ trục phải được thiết kế sao cho, ngoại trừ sự
truyền chuyển động quay, đặc trưng cho một hệ cứng vững chuẩn đối với trục quay
của vòng ổ trục. Sự truyền rung giữa gá đặt trục chính/ trục gá và ổ trục trong dải
tần sử dụng phải là không đáng kể so với các vận tốc được đo.
7.3.2 Cơ cấu chất
tải
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.3.3 Độ lớn và độ
thẳng hàng của tải trọng bên ngoài tác dụng vào ổ trục
Các chi tiết về các kiểu ổ trục
riêng được cho trong các phần khác của TCVN 11984:2017 (ISO 15242).
7.3.4 Vị trí chiều
trục của bộ chuyển đổi và chiều (hướng) đo
Các chi tiết về các kiểu ổ trục riêng
được cho trong các phần khác của TCVN 11984:2017 (ISO 15242).
7.3.5 Trục gá
Bề mặt trụ của trục gá trên đó lắp vòng
trong của ổ trục phải có đường kính ngoài với cấp dung sai f5 theo ISO 286-2 và
các sai lệch hình học nhỏ nhất. Yêu cầu này sẽ đảm bảo cho lắp ghép trượt trong
lỗ ổ trục. Phải kiểm tra độ đảo hướng tâm và chiều trục theo thiết bị đo cho
trong Phụ lục C.
7.3.6 Các thiết bị
khác
Hệ thống đo bao gồm các nguồn rung bổ
sung như động cơ dẫn động hoặc động cơ ban đầu. Các nguồn rung này có thể ảnh
hưởng đến các giá trị rung đo được. Thông tin bổ sung được cho trong các phần
khác của TCVN 11984:2017 (ISO 15242).
8 Hiệu chuẩn và đánh
giá đối chiếu hệ thống đo
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phải tuân theo các quy trình hiệu
chuẩn đã được xác lập.
8.2 Hiệu chuẩn
các bộ phận cấu thành hệ thống
Các thành phần cơ bản yêu cầu phải hiệu
chuẩn trong hệ thống đo rung của ổ trục gồm có:
- thiết bị dẫn động chuyển động quay của
ổ trục;
- thiết bị chất tải để đặt tải cho ổ
trục;
- bộ chuyển đổi để biến đổi
rung của ổ trục thành tín hiệu điện;
- thiết bị xử lý tín hiệu (bộ khuếch
đại, bộ lọc và thiết bị chỉ báo).
Mỗi bộ phận của hệ thống đo phải được
duy trì ở điều kiện đặc
tính thiết kế ban đầu và
được điều chỉnh trong các điều kiện có kiểm soát. Việc điều chỉnh hoặc hiệu
chuẩn phải tuân theo các tiêu chuẩn quốc gia khác về đo. Sau đây là những mục
hiệu chuẩn chính đã được phê chuẩn cho mỗi hệ thống đo;
a) Thiết bị dẫn động:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2) chuyển động có sai lệch và rung còn
lại của trục chính;
3) điều kiện của trục gá trục chính
trên đó lắp ổ trục (hư hỏng, ăn mòn, biến dạng, thay đổi kích thước, v.v...);
b) Thiết bị chất tải:
1) giá trị của tải trọng;
2) độ thẳng hàng của chiều
(hướng) chất tải;
3) vị trí của điểm chất tải;
c) Bộ chuyển đổi:
1) độ nhạy và tính chất tuyến tính của
biên độ;
2) đáp tuyến tần số;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) Thiết bị xử lý tín hiệu (bộ khuếch
đại, bộ lọc và thiết bị báo);
1) độ khuếch đại và tính chất tuyến
tính;
2) đặc tính tần số;
3) độ chính xác chỉ thị của khí cụ đo
hoặc chỉ thị số.
8.3 Đánh giá tính
năng của hệ thống
Thực hiện các phép đo với ba ổ trục
khi sử dụng cùng một thiết bị đo và các thông số thử:
- lựa chọn các ổ trục chuẩn được bôi
trơn đúng;
- luôn luôn đo các ổ trục theo cùng một
định hướng;
- các ổ trục chuẩn nên luôn
luôn quay theo cùng một chiều;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- lặp lại ít nhất là 10 lần với ít nhất
là ba ổ trục chuẩn khác nhau. Đối với ba ổ trục, độ lặp lại của kết quả đo đối
với ba dải tần số phải ở trong phạm
vi ±15 % của các
giá trị trung bình của mỗi ổ trục.
Phụ
lục A
(Tham khảo)
Các xem xét về cộng hưởng tiếp xúc đối với các bộ chuyển
đổi được chất tải bằng lò xo
A.1 Lực tiếp xúc
Nếu bộ chuyển đổi được chất tải bằng
lò xo, lực tiếp xúc phải lớn hơn m x a (trong đó m
là khối lượng di động và a là gia tốc lớn nhất đo được) để ngăn ngừa sự mất tiếp
xúc giữa bộ chuyển đổi và vòng ổ
trục được đo.
A.2 Cộng hưởng tiếp xúc
Cộng hưởng tiếp xúc là do đầu
đo của bộ chuyển đổi vận hành như một lò xo khi bỏ qua môđun đàn hồi E của
nó. Với một đầu đo có dạng hình cầu ở đầu mút, tình trạng trở nên phức tạp hơn và
đầu đo hoạt động như một lò xo có độ cứng thay đổi và tăng lên cùng với tải trọng.
Giá trị của E
càng cao và bán kính đầu đo
của bộ chuyển đổi càng lớn thì giá trị của tần số cộng hưởng f càng cao.
Bảng A.1 đưa ra một số ví dụ cho một đầu đo của bộ chuyển đổi có hình bán cầu (E = 600 Gpa)
được ghép nối với một bộ chuyển đổi để có tổng khối lượng di động m ép
nén lên bề mặt của vòng ổ trục được đo (E = 200 Gpa) với một lực tĩnh F.
Bảng A.1 - Tần
số của cộng hưởng tiếp xúc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
mm
F
N
m
g
f
kHz
1
1
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9,6
5
1
1
12,6
1
5
1
12,6
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1
5
4,3
Phụ
lục B
(Tham khảo)
Tương quan của các biên độ dịch chuyển vận tốc và gia tốc
Hình B.1 giới thiệu các biên độ dịch
chuyển và gia tốc ở các tần số khác nhau tương ứng với một rung không đổi 10 µm/s
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
----------- dịch chuyển, s, nm
̶̶ ̶̶ ̶̶ ̶̶ ̶̶ ̶̶ ̶̶ ̶̶ ̶̶ ̶̶ ̶̶ ̶̶ vận tốc, v, µm/s
̶ ̶ ̶ ̶ ̶ gia tốc, a,
mms-2
Hình B.1 - Sự
tương quan của các biên độ cho một mức rung không đổi 10 µm/s và tần số
thay đổi
Phụ
lục C
(Tham khảo)
Đo độ đảo hướng tâm và độ đảo chiều trục của trục gá
Lắp trục gá vào trục chính của hệ thống
đo như đã chỉ ra trên Hình
C.1.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đồng hồ chỉ thị có mặt số 2 [Hình C.1,
mục e)] phải tiếp xúc với vai trục gá (bất cứ vị trí nào trừ rãnh cắt và cạnh vát).
Quay trục chính một cách chậm chạp và
êm dịu lớn hơn một vòng quay. Độ chênh lệch giữa giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất chỉ thị
trên đồng hồ chỉ thị có mặt số 1 là độ đảo hướng tâm của vị trí được đo trên trục
gá. Độ chênh lệch giữa giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất chỉ thị trên đồng hồ
chỉ thị có mặt số 2 là độ đảo chiều trục của vị trí được đo trên
trục gá.
CHÚ DẪN:
a bánh đai
b trục chính
c trục gá
d đồng hồ chỉ thị có mặt số
1
e đồng hồ chỉ thị có mặt số 2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thư mục tài
liệu tham khảo
[1] ISO 554, Standard atmospheres for
conditioning and/or testing - Specifications (Môi trường tiêu chuẩn
cho xử lý ổn định hóa và/hoặc thử nghiệm - Điều kiện kỹ thuật)
[2] ISO 558, Condititioning and testing - Standard atmospheres - Definitions (Xử lý ổn định
hóa và thử nghiệm - Môi trường tiêu chuẩn - Định nghĩa)
[3] ISO 3205, Preferred test
temperatures (Nhiệt độ thử ưu tiên)
[4] ISO 3448, Industrial liquid
lubricants - ISO viscosity classification (Chất lỏng bôi trơn
công nghiệp - Phân loại độ nhớt theo ISO)
[5] ISO 1132-2,
Rolling
bearings -
Tolerances
-
Part
2:
Measuring
and gauging principles and methods (Ổ lăn - dung sai -
Phần
2:
Nguyên
lý và phương pháp đo và hiệu chuẩn)
[6] ANSI/ABMA 13-1987 (R1999), Rolling bearings
vibration and noise (Methods of measuring) [Rung và tiếng ồn của ổ lăn
(Phương pháp đo)]
[7] ANSI/ASME B 89.3.4M-1985, Axes of rotation - Methods for
specifying and testing (Các trục quay- Phương pháp
quy định và thử nghiệm)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66