16:15 | 02/03/2025

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường? Giáo viên THCS có những quyền gì?

Những đặc điểm nào nổi bật ở nhân vật người thợ mộc trong Đẽo cày giữa đường? Đánh giá học sinh lớp 7 nhằm mục đích gì?

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường?

Dưới đây là mẫu viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường như sau:

Mẫu 1 - Phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường

Truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường là một câu chuyện sâu sắc, mang tính triết lý về cách sống và tư duy độc lập. Trong đó, nhân vật người thợ mộc đóng vai trò trung tâm, thể hiện rõ sự thiếu quyết đoán và dễ bị tác động bởi ý kiến của người khác. Qua nhân vật này, truyện gửi gắm bài học về việc cần có chính kiến và lập trường vững vàng trong cuộc sống.

Người thợ mộc xuất hiện với mong muốn làm một chiếc cày để bán. Ban đầu, anh có dự định và ý tưởng riêng của mình. Tuy nhiên, khi mang cày ra đường đẽo, anh lại liên tục thay đổi theo ý kiến của những người qua đường. Khi có người bảo cày quá to, anh thu nhỏ lại; người khác chê cày nhỏ, anh lại nới rộng ra. Hết người chê dài, lại có kẻ chê ngắn, và anh cứ thế sửa đi sửa lại. Cuối cùng, sau bao lần điều chỉnh theo ý kiến của người khác, anh chẳng thể hoàn thành được chiếc cày nào ra hồn.

Từ chi tiết này, có thể thấy người thợ mộc là một con người thiếu lập trường, dễ dao động và không có chính kiến riêng. Thay vì tin vào kinh nghiệm và chuyên môn của mình, anh lại nghe theo mọi lời góp ý, dù chúng mâu thuẫn nhau. Điều này khiến anh mất đi mục tiêu ban đầu, loay hoay trong sự hoài nghi và cuối cùng thất bại. Nhân vật này là đại diện cho những người sống mà không có chính kiến, dễ bị ảnh hưởng bởi dư luận, dẫn đến hậu quả là không đạt được điều mình mong muốn.

Bài học rút ra từ nhân vật người thợ mộc trong truyện Đẽo cày giữa đường chính là: trong cuộc sống, con người cần có bản lĩnh, biết lắng nghe nhưng cũng phải có sự chọn lọc và kiên định với quyết định của mình. Nếu quá bận tâm đến lời khen chê của người khác mà không có lập trường vững vàng, chúng ta sẽ dễ dàng rơi vào thất bại như người thợ mộc trong câu chuyện.

Mẫu 2 - Phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường

Truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường mang đến một bài học sâu sắc về việc cần có chính kiến và lập trường vững vàng trong cuộc sống. Nhân vật trung tâm của câu chuyện – người thợ mộc – chính là hình ảnh đại diện cho những người thiếu quyết đoán, dễ dao động trước ý kiến của người khác, từ đó dẫn đến thất bại.

Người thợ mộc xuất hiện với mong muốn làm một chiếc cày để bán. Ban đầu, anh có ý định rõ ràng về sản phẩm của mình. Tuy nhiên, khi mang cày ra đường đẽo, anh liên tục nghe theo những ý kiến trái chiều của những người qua đường. Mỗi người góp ý một kiểu, người chê dài, kẻ bảo ngắn, người chê to, kẻ bảo nhỏ. Không có lập trường vững vàng, anh cứ sửa đi sửa lại theo những lời nhận xét ấy. Kết quả, chiếc cày không hoàn thiện được, công sức bỏ ra cũng trở thành vô ích.

Từ hành động này, có thể thấy người thợ mộc là người thiếu bản lĩnh, dễ bị tác động bởi lời nói xung quanh mà quên đi mục tiêu ban đầu của mình. Anh không dám tin vào kinh nghiệm và khả năng của bản thân, dẫn đến sự lúng túng và thất bại. Nhân vật này phản ánh hình ảnh của những người thiếu tự tin, luôn chạy theo dư luận mà không có chính kiến, để rồi cuối cùng chẳng đạt được điều gì.

Bài học rút ra từ người thợ mộc là trong cuộc sống, con người cần biết lắng nghe, nhưng quan trọng hơn là phải có sự chọn lọc và giữ vững lập trường. Nếu ai cũng chạy theo ý kiến người khác mà không có suy nghĩ riêng, thì chẳng khác nào như người thợ mộc đẽo cày giữa đường, rốt cuộc chỉ nhận lấy thất bại.

Lưu ý: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường chỉ mang tính tham khảo!

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường?

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường? Giáo viên THCS có những quyền gì?

Đánh giá học sinh lớp 7 nhằm mục đích gì?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT mục đích đánh giá học sinh lớp 7 là:

- Xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông;

- Cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để học sinh điều chỉnh hoạt động rèn luyện và học tập, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên điều chỉnh hoạt động dạy học

Giáo viên THCS có những quyền gì?

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 32 Điều lệ trường trung học cơ sở, phổ thông và trường phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT quy định về quyền của giáo viên trung học cơ sở như sau:

- Được nhà trường tạo điều kiện để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh;

- Được hưởng mọi quyền lợi về vật chất, tinh thần và được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ theo các chế độ, chính sách quy định đối với nhà giáo;

- Được trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức tham gia quản lý nhà trường;

- Được hưởng lương và phụ cấp (nếu có) khi được cử đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định hiện hành;

- Được cử tham gia các lớp bồi dưỡng, hội nghị chuyên đề để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ;

- Được hợp đồng thỉnh giảng và nghiên cứu khoa học tại các trường và cơ sở giáo dục khác nếu thực hiện đầy đủ những nhiệm vụ quy định tại Điều 30 Điều lệ trường trung học cơ sở, phổ thông và trường phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT và được sự đồng ý của Hiệu trưởng ;

- Được bảo vệ nhân phẩm, danh dự, an toàn thân thể;

- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Trên đây là nội dung hỗ trợ của Ban biên tập đối với thắc mắc của bạn về quyền của giáo viên trường THCS. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm các quy định cụ thể tại Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT.

Võ Phi 98
Giáo viên
Hướng dẫn soạn bài Người ở bến sông Châu điểm cao? Kiến thức văn học của học sinh lớp 10 có những nội dung nào?
04 mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm về câu chuyện Cô bé bán diêm? Những tiêu chí đánh giá phẩm chất của giáo viên Ngữ văn lớp 6 là gì?
Tổng hợp 03 mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc 1 bài thơ? Quy định về thời gian giảng dạy của giáo viên lớp 8 như thế nào?
Cách cắm hoa ngày 8 3 kèm bài thuyết trình hay, ý nghĩa? Ngày 8 3 giáo viên nữ có được nghỉ làm không?
Đi đến trang Tìm kiếm nội dung - người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật Đẽo cày giữa đường truyện ngụ ngôn người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường bài văn phân tích đặc điểm nhân vật đặc điểm nhân vật người thợ mộc

Xem nhiều nhất gần đây
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào