19:00 | 03/03/2025

Hướng dẫn soạn bài Người ở bến sông Châu điểm cao? Kiến thức văn học của học sinh lớp 10 có những nội dung nào?

Soạn bài Người ở bến sông Châu có cách soạn như thế nào? Học sinh lớp 10 được khen thưởng trong trường hợp nào?

Hướng dẫn soạn bài Người ở bến sông Châu điểm cao?

Dưới đây là hướng dẫn soạn bài Người ở bến sông Châu điểm cao như sau:

Câu 1: Tóm tắt sự việc chính

- Chú San đi lấy vợ: Sau thời gian đi học nghề ở nước ngoài, chú San trở về và chuẩn bị kết hôn với cô Thanh – giáo viên ở xóm Bãi bên kia sông.

- Dì Mây trở về: Sau nhiều năm đi bộ đội, mọi người tưởng dì đã hy sinh. Sự trở về của dì khiến ai nấy vui mừng, xúc động.

Câu 2: Lời đối thoại và lời bình của người kể chuyện

- Chú San: Thể hiện sự ân hận, hối lỗi, mong muốn làm lại từ đầu với dì Mây.

- Dì Mây: Cảm xúc hụt hẫng, tiếc nuối nhưng kiên quyết từ chối.

- Lời bình của người kể chuyện: Đầy tiếc nuối trước mối tình dang dở giữa hai người.

Câu 3: Tác dụng của biện pháp điệp từ

Điệp ngữ giúp khắc họa không gian thơ mộng, thể hiện tình yêu sâu sắc giữa đôi trai gái.

Câu 4: Tâm trạng nhân vật

Cả dì Mây và chú San đều nhớ lại những kỷ niệm cũ, mang trong lòng sự tiếc nuối và vô vọng.

Câu 5: Nhận xét về quyết định của dì Mây

Dì Mây rất cương quyết, không chấp nhận lời đề nghị của chú San. Sự kiên định ấy thể hiện bản lĩnh và lòng tự trọng của người phụ nữ.

Câu 6: Thái độ của các nhân vật

- Người dân xóm Trại: Quan tâm, chia sẻ và yêu thương dì Mây.

- Mai (cháu dì Mây): Luôn bên cạnh an ủi, động viên dì.

Câu 7: Ý nghĩa chi tiết về mái tóc dì Mây

- Trước đây: Đen óng, dài mượt.

- Bây giờ: Thưa, xơ xác.

- Ý nghĩa: Tóc dì là chứng tích của chiến tranh, phản ánh sự hy sinh của những nữ thanh niên xung phong.

Câu 8: Tâm trạng dì Mây khi lũ trẻ nhắc chuyện lấy chồng

Dì thoáng buồn, tiếc nuối vì cuộc đời mình dang dở, hạnh phúc lứa đôi trở thành điều xa xỉ.

Câu 9: Tình huống bộc lộ tính cách nhân vật

Khi cô Thanh chuyển dạ khó khăn, dì Mây không ngần ngại giúp đỡ, thể hiện sự nhân hậu, vị tha dù cô Thanh là vợ của chú San.

Câu 10: Vì sao dì Mây khóc?

Giọt nước mắt chứa đựng xót xa, tủi hờn, tiếc nuối và cả sự chấp nhận số phận.

Câu 11: Hậu quả chiến tranh qua số phận thím Ba và thằng Cún

Chiến tranh đã cướp đi mạng sống của những người mẹ, để lại những đứa trẻ mồ côi, chịu nhiều mất mát.

Câu 12: Những thông tin quan trọng trong đoạn này

- Dì Mây từng chắn cửa hầm che chở cho thương binh, nhưng bản thân bị thương.

- Chú Quang đi tìm lại cô y sĩ Trường Sơn – người đã cứu mình năm xưa.

Câu 13: Sự thay đổi trong tiếng ru của dì Mây

Ban đầu: Trầm lắng, nghẹn ngào.

Sau đó: Êm ái, ngân nga, hòa quyện với thiên nhiên, thể hiện tình cảm sâu nặng dành cho những người lính.

Câu hỏi cuối bài

Câu 1: Sự kiện chính và cách xây dựng cốt truyện

- Phần 1: Chú San lấy vợ – Dì Mây trở về.

- Phần 2: Cuộc sống bình dị của dì Mây.

- Phần 3: Dì Mây giúp vợ chú San vượt cạn.

- Phần 4: Phẩm chất cao đẹp của dì Mây.

- Đặc sắc trong cốt truyện: Sử dụng nhiều tình huống bất ngờ, cao trào, tạo sự hấp dẫn.

Câu 2: Nhân vật trung tâm và sơ đồ quan hệ

- Dì Mây là nhân vật trung tâm.

- Sơ đồ quan hệ:

+ Chú San: Người yêu cũ.

+ Cô Thanh: Vợ chú San, người được dì giúp vượt cạn.

+ Mai: Cháu gái, luôn quan tâm dì.

+ Người dân xóm Trại: Yêu thương, đồng cảm với dì.

+ Chú Quang: Người lính công binh, từng được dì cứu.

Câu 3: Phân tích tính cách, phẩm chất dì Mây

- Dũng cảm: Sẵn sàng ra chiến trường, chịu nhiều hy sinh.

- Kiên cường: Chấp nhận số phận, không hề oán trách.

- Nhân hậu: Hết lòng giúp đỡ người khác, kể cả vợ của người yêu cũ.

- Vị tha: Không hận thù, sống chan hòa với mọi người.

- Nhận xét: Dì Mây là hình tượng đẹp về người phụ nữ Việt Nam – mạnh mẽ, kiên cường nhưng cũng đầy nhân ái.

Lưu ý: Hướng dẫn soạn bài Người ở bến sông Châu điểm cao chỉ mang tính tham khảo!

Hướng dẫn soạn bài Người ở bến sông Châu điểm cao? Kiến thức văn học của học sinh lớp 10 có những nội dung nào?

Hướng dẫn soạn bài Người ở bến sông Châu điểm cao? Kiến thức văn học của học sinh lớp 10 có những nội dung nào?

Học sinh lớp 10 được khen thưởng trong trường hợp nào?

Căn cứ Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định học sinh lớp 10 được khen thưởng trong trường hợp như sau:

Khen thưởng cuối năm học

- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.

- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.

Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.

Học sinh lớp 10 có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

Kiến thức văn học của học sinh lớp 10 có những nội dung nào?

Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định kiến thức văn học của học sinh lớp 10 gồm:

- Cảm hứng chủ đạo của tác phẩm

- Câu chuyện, người kể chuyện ngôi thứ ba (người kể chuyện toàn tri), người kể chuyện ngôi thứ nhất (người kể chuyện hạn tri), điểm nhìn trong truyện

- Một số yếu tố của sử thi, truyện thần thoại: không gian, thời gian, cốt truyện, người kể chuyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật,…; giá trị và sức sống của sử thi

- Giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố hình thức trong thơ

- Một số yếu tố của kịch bản chèo hoặc tuồng dân gian: tính vô danh, đề tài, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức lưu truyền,…

- Bối cảnh lịch sử hoặc bối cảnh văn hóa, xã hội và tác phẩm

- Những hiểu biết cơ bản về Nguyễn Trãi giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác giả này

- Sự gần gũi về nội dung giữa những tác phẩm văn học thuộc các nền văn hóa khác nhau

- Tác phẩm văn học và người đọc

Võ Phi 56
Giáo viên
04 mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm về câu chuyện Cô bé bán diêm? Những tiêu chí đánh giá phẩm chất của giáo viên Ngữ văn lớp 6 là gì?
Tổng hợp 03 mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc 1 bài thơ? Quy định về thời gian giảng dạy của giáo viên lớp 8 như thế nào?
Cách cắm hoa ngày 8 3 kèm bài thuyết trình hay, ý nghĩa? Ngày 8 3 giáo viên nữ có được nghỉ làm không?
Tổng hợp 20+ lời chúc ngày 8/3 tặng cô giáo trang trọng và sâu sắc? Ngày 8 3 giáo viên nữ có được nghỉ làm việc hưởng nguyên lương?
Đi đến trang Tìm kiếm nội dung - soạn bài Người ở bến sông Châu
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
kiến thức văn học học sinh lớp 10 soạn bài Người ở bến sông Châu Người ở bến sông Châu Hướng dẫn soạn bài được khen thưởng

Xem nhiều nhất gần đây
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào