03 mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 9? Giáo viên ngữ văn lớp 7 có trách nhiệm gì trong đánh giá học sinh?
03 mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 9?
Dưới đây là 03 mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 9 như sau:
Bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 9 - Mẫu 1
Phân tích truyện ngắn Làng của Kim Lân Kim Lân là một nhà văn gắn bó sâu sắc với hình ảnh làng quê Việt Nam. Truyện ngắn Làng là một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông, phản ánh rõ tình yêu quê hương tha thiết của người nông dân trong bối cảnh kháng chiến chống Pháp. Nhân vật chính của truyện là ông Hai – một người nông dân chân chất, yêu làng tha thiết nhưng cũng là người có tinh thần yêu nước sâu sắc. Mở đầu tác phẩm, Kim Lân khắc họa hình ảnh ông Hai – một lão nông yêu làng đến mức luôn tự hào, khoe khoang về làng mình. Ông kể về con đường lát gạch, những ngôi nhà ngói san sát, con sông uốn lượn quanh làng và nhất là tinh thần kháng chiến mạnh mẽ của dân làng. Qua đó, tác giả khắc họa tình yêu làng da diết của ông Hai, đồng thời cho thấy niềm tự hào về quê hương của những người nông dân trong thời kỳ kháng chiến. Tuy nhiên, bi kịch xảy ra khi ông Hai nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc. Tin đồn ấy như một nhát dao cứa vào trái tim của ông. Ông đau đớn, tủi hổ, cảm thấy nhục nhã khi quê hương mình bị xem là phản bội. Ông sợ hãi ánh mắt soi mói của những người xung quanh, đến mức không dám trò chuyện cùng ai. Ông tự dằn vặt, đấu tranh nội tâm, thậm chí có lúc tuyệt vọng đến mức nghĩ đến việc quay về làng. Nhưng rồi tình yêu nước lớn hơn, ông kiên quyết bác bỏ suy nghĩ đó: “Làng thì yêu thật, nhưng làng theo Tây mất rồi thì phải thù.” Câu nói này thể hiện sự chuyển biến trong nhận thức của ông Hai: tình yêu nước rộng lớn hơn cả tình yêu làng. Cao trào của câu chuyện là khi tin đồn được cải chính: làng Chợ Dầu vẫn trung thành với kháng chiến. Ông Hai vui mừng tột độ, chạy khắp nơi khoe tin làng mình không theo giặc. Niềm hạnh phúc ấy như một sự giải tỏa, chứng minh rằng đối với người nông dân, danh dự của quê hương cũng chính là niềm tự hào lớn lao nhất. Truyện ngắn Làng không chỉ phản ánh tình cảm quê hương mà còn thể hiện tinh thần yêu nước mạnh mẽ của người nông dân trong kháng chiến. Kim Lân đã thành công trong việc xây dựng nhân vật ông Hai với những diễn biến tâm lý chân thực, sâu sắc. Nghệ thuật miêu tả nội tâm, ngôn ngữ giản dị nhưng giàu cảm xúc đã làm nên thành công của tác phẩm. Qua câu chuyện của ông Hai, Làng gửi gắm thông điệp ý nghĩa: tình yêu quê hương phải gắn liền với lòng yêu nước, và chỉ khi quê hương cùng đất nước độc lập, nhân dân mới thực sự có được hạnh phúc. |
Bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 9 - Mẫu 2
Phân tích truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng Nguyễn Quang Sáng là nhà văn gắn bó với đề tài chiến tranh và hình ảnh người lính cách mạng. Truyện ngắn Chiếc lược ngà là một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông, khắc họa tình cảm cha con sâu nặng trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt. Truyện kể về ông Sáu – một người chiến sĩ tham gia kháng chiến, xa nhà từ khi con gái mới chào đời. Mãi đến khi con đã tám tuổi, ông mới có cơ hội về thăm quê hương và gia đình. Tuy nhiên, bé Thu – con gái ông – lại không nhận cha vì vết sẹo trên mặt ông khiến nó không giống với bức ảnh mẹ cho xem. Điều này khiến ông Sáu vô cùng đau khổ, bởi ông đã mong chờ giây phút đoàn tụ suốt bao năm trời. Chỉ đến khi sắp phải xa cha một lần nữa, bé Thu mới nhận ra sự thật. Tiếng kêu "Ba!" vỡ òa cùng những giọt nước mắt hối hận khiến giây phút chia tay trở nên xúc động hơn bao giờ hết. Tình cảm cha con bị chia cắt bởi chiến tranh nhưng vẫn thiêng liêng và mãnh liệt. Trở lại chiến khu, ông Sáu dồn hết tình yêu thương vào việc làm một chiếc lược bằng ngà voi để tặng con. Đó không chỉ là món quà mà còn là biểu tượng của tình phụ tử sâu đậm. Thế nhưng, chiến tranh tàn khốc đã cướp đi cơ hội gặp lại con của ông Sáu. Trước khi hy sinh, ông chỉ kịp trao chiếc lược cho người đồng đội, gửi gắm niềm mong nhớ và tình thương vô bờ bến. Nguyễn Quang Sáng đã sử dụng nghệ thuật kể chuyện giàu cảm xúc, kết hợp ngôn ngữ giản dị nhưng chân thực. Qua truyện ngắn Chiếc lược ngà, tác giả không chỉ khắc họa tình cảm cha con sâu nặng mà còn lên án chiến tranh đã chia cắt biết bao gia đình. Tác phẩm để lại trong lòng người đọc sự xúc động và trân trọng hơn những tình cảm gia đình thiêng liêng, quý giá. |
Bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 9 - Mẫu 3
Phân tích truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao Nam Cao là nhà văn hiện thực xuất sắc của văn học Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám, với những tác phẩm thấm đẫm giá trị nhân đạo sâu sắc. Lão Hạc là một trong những truyện ngắn tiêu biểu nhất của ông, phản ánh số phận bi thảm của người nông dân nghèo khổ trong xã hội cũ và tấm lòng cao đẹp của họ. Nhân vật trung tâm của truyện là lão Hạc – một người nông dân già nua, cô độc, sống nghèo khổ trong một căn nhà nhỏ, chỉ có cậu con trai là chỗ dựa duy nhất. Nhưng vì nghèo túng, con trai lão không thể lấy vợ, phải bỏ quê hương đi làm phu đồn điền cao su. Ở lại quê, lão Hạc chỉ có một con chó vàng làm bầu bạn, lão yêu thương nó như người thân. Cuộc sống của lão ngày càng khốn khó. Những trận ốm dai dẳng, công việc không có, tiền bạc cạn kiệt, đến nỗi lão phải cắn răng bán đi con chó vàng – người bạn trung thành duy nhất của mình. Lão đau đớn tột cùng, coi đó như một tội lỗi lớn, dằn vặt và khổ sở. Không muốn trở thành gánh nặng cho hàng xóm hay nhờ cậy người khác, lão đã âm thầm chọn cái chết bằng bả chó – một cái chết đau đớn nhưng đầy tự trọng. Thông qua số phận lão Hạc, Nam Cao đã tố cáo xã hội phong kiến bất công, đẩy con người vào bước đường cùng, khiến họ phải tìm đến cái chết để bảo toàn phẩm giá. Đồng thời, tác phẩm cũng ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của người nông dân: nghèo khổ nhưng giàu lòng tự trọng, đầy tình yêu thương và hy sinh cao cả. Với lối viết hiện thực sâu sắc, miêu tả tâm lý nhân vật tinh tế, giọng văn giàu cảm xúc, Lão Hạc là một tác phẩm có sức lay động mạnh mẽ. Truyện không chỉ phản ánh hiện thực xã hội mà còn thể hiện tấm lòng nhân đạo của Nam Cao – một nhà văn luôn trăn trở với số phận con người. |
Lưu ý: 03 mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 9 chỉ mang tính tham khảo!
03 mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 9? Giáo viên ngữ văn lớp 7 có trách nhiệm gì trong đánh giá học sinh?
Giáo viên ngữ văn lớp 7 có trách nhiệm gì trong đánh giá học sinh?
Theo Điều 19 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT trách nhiệm của giáo viên bộ môn trong đánh giá học sinh lớp 7 bao gồm như sau:
- Thực hiện đánh giá thường xuyên; tham gia đánh giá định kì theo phân công của Hiệu trưởng; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên).
- Tính điểm trung bình môn học; tổng hợp mức đánh giá theo học kì, cả năm học; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên), Học bạ học sinh.
- Cung cấp thông tin nhận xét về kết quả rèn luyện của học sinh cho giáo viên chủ nhiệm.
Giáo viên trung học cơ sở có những quyền gì?
Căn cứ tại Khoản 1 Điều 32 Điều lệ trường trung học cơ sở, phổ thông và trường phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT quy định về quyền của giáo viên trung học cơ sở như sau:
- Được nhà trường tạo điều kiện để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh;
- Được hưởng mọi quyền lợi về vật chất, tinh thần và được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ theo các chế độ, chính sách quy định đối với nhà giáo;
- Được trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức tham gia quản lý nhà trường;
- Được hưởng lương và phụ cấp (nếu có) khi được cử đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định hiện hành;
- Được cử tham gia các lớp bồi dưỡng, hội nghị chuyên đề để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ;
- Được hợp đồng thỉnh giảng và nghiên cứu khoa học tại các trường và cơ sở giáo dục khác nếu thực hiện đầy đủ những nhiệm vụ quy định tại Điều 30 Điều lệ trường trung học cơ sở, phổ thông và trường phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT và được sự đồng ý của Hiệu trưởng ;
- Được bảo vệ nhân phẩm, danh dự, an toàn thân thể;
- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Trên đây là nội dung hỗ trợ của Ban biên tập đối với thắc mắc của bạn về quyền của giáo viên trường THCS. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm các quy định cụ thể tại Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT.



