ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2218/QĐ-UBND
|
Quảng Nam, ngày
25 tháng 8 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “QUẢNG
NAM CHUNG SỨC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI” GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Thi đua, khen
thưởng ngày 26/11/2003; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua,
khen thưởng ngày 14/6/2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi
đua, khen thưởng ngày 16/11/2013;
Căn cứ Quyết định số
587/QĐ-TTg ngày 18/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch tổ
chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”
giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Nghị quyết số 21/2022/NQ-HĐND
ngày 20/7/2022 của HĐND tỉnh về Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ
vốn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh; tỷ lệ vốn đối ứng ngân sách địa
phương và cơ chế hỗ trợ, huy động, lồng ghép nguồn lực thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn
2021-2025;
Theo đề nghị của Sở Nội vụ tại
Tờ trình số 1603/TTr-SNV ngày 17/8/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch tổ chức thực
hiện Phong trào thi đua “Quảng Nam chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn
2021 - 2025.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Trưởng Ban Chỉ đạo các
Chương trình MTQG tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh;
Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh; Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND cấp xã, Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ NN và PTNT;
- Văn phòng Điều phối NTM TW;
- Hội đồng TĐ-KT TW, Ban TĐ-KT TW;
- TTTU, HĐND tỉnh,
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Thành viên HĐ TĐ - KT tỉnh và BCĐ các Chương trình MTQG tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc Cụm, khối thi đua của tỉnh;
- Báo Quảng Nam, Đài PT-TH Quảng Nam, Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Các PCVP;
- Các Phòng, Ban, TT thuộc VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NCKS (Ba).
|
CHỦ TỊCH
Lê Trí Thanh
|
KẾ HOẠCH
VỀ VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “QUẢNG NAM
CHUNG SỨC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI” GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(kèm theo Quyết định số 2218/QĐ-UBND ngày 25 tháng 8 năm 2022 của UBND tỉnh
Quảng Nam)
Qua 10 năm triển khai thực hiện
Phong trào thi đua “Quảng Nam chung sức xây dựng nông thôn mới” đã trở thành
phong trào trọng tâm, nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh
và thực sự đi vào cuộc sống, có sức lan tỏa sâu rộng, huy động được sự tham gia
của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cùng với sự hưởng
ứng tích cực của đông đảo người dân đã chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới.
Thực hiện Quyết định số 587/QĐ-TTg ngày 18/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc
ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng
nông thôn mới” giai đoạn 2021 - 2025. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực
hiện phong trào thi đua “Quảng Nam chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn
2021 - 2025 (gọi tắt là Phong trào thi đua), với những nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tiếp tục phát huy sức mạnh của
cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và vận động
các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp chủ động,
trách nhiệm, tích cực tham gia thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách của Đảng
và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, nhất là thực hiện các chỉ thị, nghị quyết
của Đảng về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, phấn đấu hoàn thành và hoàn
thành vượt mức các chỉ tiêu chủ yếu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
b) Tổ chức Phong trào thi đua
thiết thực, hiệu quả, phấn đấu thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết số
21/2022/NQ-HĐND ngày 20/7/2022 của HĐND tỉnh về Quy định nguyên tắc, tiêu chí,
định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh; tỷ lệ vốn đối ứng
ngân sách địa phương và cơ chế hỗ trợ, huy động, lồng ghép nguồn lực thực hiện
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Quảng
Nam giai đoạn 2021-2025.
- Đối với cấp xã
+ Xã nông thôn mới: Phấn đấu cuối
năm 2025 có thêm ít nhất 42 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đồng thời duy trì, nâng
chuẩn cho 113 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 theo Bộ tiêu
chí mới giai đoạn 2021-2025 để nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên ít
nhất 155 xã/194 xã, chiếm tỷ lệ 80%.
+ Bình quân số tiêu chí đạt chuẩn
nông thôn mới trên địa bàn tỉnh trên 17,5 tiêu chí/xã (trong đó: Khu vực miền
núi cao: Bình quân 15,5 tiêu chí/xã; khu vực miền núi thấp: Bình quân 18,5 tiêu
chí tiêu chí/xã; khu vực đồng bằng: Bình quân 19 tiêu chí tiêu chí/xã). Không
còn huyện không có xã đạt chuẩn nông thôn mới, không còn xã đạt dưới 15 tiêu
chí.
+ Xã nông thôn mới nâng cao:
Các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao; đến
cuối năm 2025, có thêm ít nhất 58 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đồng thời
duy trì 06 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao để nâng tổng số xã đạt chuẩn
nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 lên ít nhất 64 xã, chiếm tỷ lệ ít nhất
40%.
+ Xã nông thôn mới kiểu mẫu: Tiếp
tục xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu đối với các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới,
đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; đến cuối năm 2025, có thêm ít nhất 15 xã đạt
chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, đồng thời duy trì 01 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới
kiểu mẫu để nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn
2021-2025 lên ít nhất 16 xã, chiếm tỷ lệ 10%.
- Đối với cấp huyện
+ Đối với huyện nông thôn mới:
Phấn đấu đến cuối năm 2025 có thêm ít nhất 03-04 huyện đạt chuẩn nông thôn mới,
nâng tổng số đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành nhiệm vụ nông
thôn mới lên ít nhất 08-09 đơn vị cấp huyện;
+ Đối với huyện nông thôn mới nâng
cao, huyện nông thôn mới kiểu mẫu: Đến cuối năm 2025, có 02-03 huyện đạt chuẩn
huyện nông thôn mới nâng cao, huyện nông thôn mới kiểu mẫu;
+ Thành phố, thị xã hoàn
thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới: Phấn đấu có thêm 01 thành phố hoàn thành
nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2023-2024.
- Đối với thôn
Triển khai thực hiện 320 thôn mới
trong giai đoạn 2021-2025, đồng thời tiếp tiếp tục duy trì, nâng chuẩn 172 thôn
đã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 và chỉ đạo, hỗ trợ 171 thôn đã hỗ
trợ giai đoạn 2016-2020 nhưng chưa đạt chuẩn tiếp tục thực hiện để đạt theo Bộ
tiêu chí thôn nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Phấn đấu đến cuối năm
2025, tổng số thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu đạt tỷ lệ ít nhất 60%,
trong đó miền núi đạt ít nhất 50% số thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu.
2. Yêu cầu
a) Việc thực hiện Phong trào
thi đua phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong các phong trào thi đua của tỉnh
và hoạt động của cụm, khối thi đua giai đoạn 2021 - 2025; đánh giá kết quả
Phong trào thi đua phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và bình
xét thi đua của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
b) Phong trào thi đua tiếp tục
được triển khai sâu rộng từ tỉnh đến cấp cơ sở, với nội dung, hình thức phong
phú, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, thực chất tránh chạy theo thành tích và phù hợp
với thực tiễn; gắn Phong trào thi đua với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây
dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tránh trùng lặp, chồng chéo trong quá
trình tổ chức thực hiện; phát huy được sáng kiến, sáng tạo của các cơ quan, đơn
vị, địa phương trong tỉnh, các tầng lớp Nhân dân và huy động, tập trung được
nguồn lực của nhà nước, của tỉnh cũng như toàn xã hội.
c) Việc công nhận, biểu dương,
khen thưởng các thôn, xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng
cao, nông thôn mới kiểu mẫu và thị xã, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng
nông thôn mới phải thực chất, công khai, minh bạch, khách quan, tránh chạy theo
thành tích để tạo động lực thúc đẩy Phong trào thi đua phát triển. Kịp thời
phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, các điển
hình tiên tiến trong thực hiện phong trào thi đua.
d) Đến năm 2023 tiến hành sơ kết,
năm 2025 tiến hành tổng kết: Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành sơ kết,
tổng kết Phong trào thi đua, biểu dương, khen thưởng và đề nghị khen thưởng kịp
thời các điển hình tiên tiến, các sáng kiến, kinh nghiệm hay, các mô hình mới,
cách làm sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025
trước khi UBND tỉnh tiến hành sơ kết, tổng kết.
II. NỘI DUNG
PHONG TRÀO THI ĐUA
1. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, các Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ
tiếp tục xây dựng, hướng dẫn kịp thời và tổ chức thực hiện có hiệu quả Phong
trào thi đua; tập trung xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các chủ trương,
chính sách và đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.
2. UBND các huyện, thị
xã, thành phố tiếp tục phát động, hướng dẫn, đổi mới nội dung, hình thức triển
khai thực hiện Phong trào thi đua trên địa bàn, trong đó chú trọng:
- Xây dựng kế hoạch tổ chức
phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 phù hợp với yêu cầu
thực tiễn của địa phương; tùy điều kiện, quy định tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể để
xét tặng Phong trào thi đua ở cấp huyện.
- Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh trong triển
khai, thực hiện Phong trào thi đua.
- Huy động các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài huyện và nước ngoài tích cực tham gia, đóng góp trí tuệ, công sức,
phát huy nội lực và đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng nông thôn mới.
- Tuyên truyền, vận động củng cố,
tăng cường sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân để chung sức xây dựng nông
thôn mới.
- Cấp huyện, cấp xã, cấp thôn
phấn đấu hoàn thành sớm hoặc đúng theo kế hoạch, có chất lượng các chỉ tiêu,
nhiệm vụ trong xây dựng nông thôn mới.
3. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tuyên truyền, vận động, tăng
cường sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân để chung sức xây dựng nông thôn
mới; vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực Phong
trào thi đua gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới,
đô thị văn minh”; tổ chức giám sát thực hiện xây dựng nông thôn góp phần nâng
cao chất lượng hiệu quả của Phong trào thi đua. Tham gia thực hiện tốt các
phong trào: “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; “Sạch từ nhà ra ngõ”; “Nhà sạch
- Vườn đẹp - Môi trường trong lành - Ngõ xóm văn minh”; “Sạch đường, tốt ruộng”;
“Giỏ rác đồng ruộng”, “Sáng, xanh, sạch, đẹp”; “4 có” đối với xã (có sản phẩm đặc
trưng - có khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu - có tuyến đường hoa - có cổng
chào “ và “3 có” đối với khu dân cư (có vườn xanh - có nhà sạch - có ngõ đẹp);
phong trào trồng cây xanh, trồng hoa, vẽ bích họa trên các tuyến đường; “Làng
quê không rác thải”, “Đường hoa thay cỏ dại”; “Đường tự quản bảo vệ môi trường”;
“Việc làng - đất vàng cũng hiến”, “Hiến đất - mất một được hai”; phong trào
“Dân vận khéo”; “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Thanh niên tình
nguyện”; “Tiếng kẻng an ninh”, “Tuyến đường tự quản”, “Nông dân thi đua sản xuất
kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững”, “Tuổi cao
gương sáng”, “Điểm sáng biên giới”, “Tổ tự quản về an ninh trật tự ở khu vực
biên giới”, “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc
gia trong tình hình mới”, “Cánh đồng mẫu lớn có sự liên kết 04 nhà”, Thanh
niên, Quân đội, Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi chung tay xây
dựng nông thôn mới; thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới
… góp phần thực hiện tốt Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
4. Các đơn vị, doanh
nghiệp trong cụm, khối thi đua căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng, hướng dẫn
và tổ chức thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua; các doanh nghiệp nghiên cứu
đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản
phẩm của ngành nông nghiệp; vận động các tổ chức, cá nhân tích cực hưởng ứng
Phong trào thi đua; ưu tiên huy động nguồn lực hỗ trợ đỡ đầu các xã trong xây dựng
nông thôn mới.
5. Các xã căn cứ vào thực
tiễn của địa phương xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện hoàn thành các tiêu
chí xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và xã đạt chuẩn
nông thôn mới kiểu mẫu; phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương để tổ chức
các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả nhằm nâng cao đời sống vật chất,
tinh thần cho người dân. Tuyên truyền vận động Nhân dân phát huy tinh thần đoàn
kết, trách nhiệm với cộng đồng với vai trò là chủ thể trong thực hiện phong
trào xây dựng nông thôn mới, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công
cán bộ bám sát cơ sở hướng dẫn, động viên, hỗ trợ người dân thực hiện các nội
dung, công trình phần việc; huy động mọi nguồn lực để thực hiện hoàn thành nhiệm
vụ xây dựng nông thôn mới theo đúng tiến độ.
III. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, các Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã,
thành phố căn cứ vào đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ và đối tượng cụ thể
triển khai thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua trong giai đoạn mới với nội
dung, tiêu chí, tiêu chuẩn, biện pháp cụ thể, tránh hình thức, lãng phí; chú trọng
chỉ đạo điểm, rút kinh nghiệm để nhân rộng cách làm hay, mô hình mới, hiệu quả;
tổ chức sơ kết, tổng kết Phong trào thi đua theo đúng tiến độ. Có các hình thức
tuyên truyền phù hợp, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức “xây dựng nông
thôn mới là quá trình liên tục, thường xuyên, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm
kết thúc”, Phong trào thi đua bảo đảm thực chất, đi vào chiều sâu, bền vững, lấy
người dân làm chủ thể tham gia và hưởng thụ thành quả của nông thôn mới, góp phần
nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, qua đó tạo sự
đồng thuận của toàn xã hội và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính
trị trong tổ chức thực hiện Phong trào thi đua giai đoạn 2021 - 2025.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo
chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở các chuyên trang, chuyên mục, tăng cường
thời lượng, bám sát cơ sở nhằm phát hiện, biểu dương và nhân rộng các điển hình
tiên tiến, các sáng kiến, kinh nghiệm hay, các mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu
quả trong thực hiện Phong trào thi đua.
IV. ĐỐI TƯỢNG,
TIÊU CHÍ THI ĐUA, HÌNH THỨC VÀ TIÊU CHUẨN KHEN THƯỞNG
1. Đối tượng,
tiêu chí thi đua
a) Đối với Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh
- Hoàn thành có chất lượng,
đúng tiến độ các nhiệm vụ của thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh trong thực hiện
Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 theo sự phân
công của Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh; có chương trình hành động, kế hoạch cụ thể của
ngành mình hoặc tham mưu UBND tỉnh ban hành chương trình, kế hoạch, đề án để thực
hiện các tiêu chí nông thôn mới do ngành phụ trách theo Quyết định số
1098/QĐ-UBND ngày 25/4/2022 của UBND tỉnh;
- Nghiên cứu để kịp thời điều
chỉnh các văn bản hướng dẫn và tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh hoàn
thiện các cơ chế, chính sách thúc đẩy xây dựng nông thôn mới. Đối với Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tích cực
tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, người dân thực hiện phong trào thi
đua, tạo sự đồng thuận, lan tỏa trong xã hội về xây dựng nông thôn mới, tổ chức
tốt công tác lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về xây dựng nông thôn mới đảm
bảo hiệu quả, thực chất;
- Chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương
cấp huyện, cấp xã được phân công đứng điểm trong xây dựng nông thôn mới theo
phân công của Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh. Tiếp tục đăng ký và tham gia chỉ đạo, hỗ
trợ (có địa chỉ và kết quả cụ thể) đối với địa phương trong xây dựng nông thôn
mới.
b) Đối với cấp huyện
- Huyện đạt chuẩn nông thôn mới,
nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, thị xã, thành phố hoàn thành
nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và là đơn vị tiêu biểu trong Phong trào thi đua
của tỉnh;
- Các huyện, thị xã, thành phố
trên không nợ đọng xây dựng cơ bản thuộc chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới
trên địa bàn;
- Báo cáo tình hình thực hiện
Chương trình nông thôn mới trên địa bàn cho Ban Chỉ đạo tỉnh đúng thời gian quy
định.
c) Đối với xã
- Đạt chuẩn nông thôn mới, nông
thôn mới nâng cao và là xã tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của
huyện, thị xã, thành phố; không nợ đọng xây dựng cơ bản thuộc chương trình MTQG
xây dựng nông thôn mới trên địa bàn;
- Đạt chuẩn nông thôn mới kiểu
mẫu và là xã có kết quả nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới toàn diện, nổi
bật; không nợ đọng xây dựng cơ bản thuộc chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới
trên địa bàn.
d) Đối với thôn
Thôn đạt chuẩn Bộ tiêu chí
“Thôn nông thôn mới kiểu mẫu” giai đoạn 2022-2025 (kể cả thôn duy trì, nâng chuẩn)
theo quy định của UBND tỉnh và là thôn tiêu biểu trong các thôn đã đạt chuẩn về
Bộ tiêu chí này.
đ) Đối với doanh nghiệp, hợp
tác xã
- Có những đóng góp cụ thể, thiết
thực trong xây dựng nông thôn mới và được cấp có thẩm quyền ghi nhận;
- Có liên kết sản xuất theo chuỗi
giá trị; bảo tồn và phát triển ngành nghề truyền thống của địa phương, có nhiều
sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 sao trở lên; phối hợp tiêu thụ sản phẩm nông
nghiệp và giải quyết được nhiều việc làm cho người dân trên địa bàn nông thôn.
e) Đối với cá nhân
- Cán bộ, công chức, viên chức,
phóng viên báo, đài ... nỗ lực bám sát cơ sở, có sáng kiến, giải pháp hữu ích
trong việc xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành, tổ chức thực hiện, kiểm
tra, tuyên truyền việc thực hiện cơ chế, chính sách, hướng dẫn hoặc tháo gỡ khó
khăn cho cơ sở trong xây dựng nông thôn mới;
- Người lao động (nông dân,
công nhân...), thành viên hợp tác xã tích cực hưởng ứng, tham gia Phong trào
thi đua với những việc làm thiết thực (đóng góp tiền của, công sức, đất đai...)
hoặc có mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, có phát minh, sáng chế
trong lao động, sản xuất góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới.
g) Đối tượng khác
Các tổ chức quốc tế, tổ chức
phi chính phủ nước ngoài, các Trường Đại học, cao đẳng, các hội, doanh nhân,
trí thức, nhà khoa học, các gia đình, cá nhân trong và ngoài nước, người Việt
Nam định cư ở nước ngoài... có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất
xây dựng nông thôn mới; sản xuất giỏi, có thu nhập cao và giúp đỡ cộng đồng
trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
2. Hình
thức và tiêu chuẩn khen thưởng
a) Hình thức khen thưởng
- Huân chương Lao động;
- Bằng khen của Thủ tướng Chính
phủ;
- Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh;
- Giấy khen.
b) Tiêu chuẩn khen thưởng
Căn cứ thành tích trong thực hiện
phong trào thi đua “Quảng Nam chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021
- 2025, việc xét khen thưởng cho các tập thể, gia đình và cá nhân tiêu biểu, xuất
sắc được thực hiện theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.
V. TIẾN ĐỘ,
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng Điều phối
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh (cơ quan giúp việc
cho Ban Chỉ đạo tỉnh thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới):
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ
và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về tiêu
chuẩn và hình thức khen thưởng trong phong trào thi đua “Quảng Nam chung sức
xây dựng nông thôn mới” trong năm 2022; tham mưu sơ kết, đánh giá, rút kinh
nghiệm vào năm 2023 và tổng kết Phong trào thi đua vào năm 2025.
- Phối hợp với Sở Nội vụ (cơ
quan Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh) tham mưu cho Tỉnh ủy,
UBND tỉnh kết hợp việc kiểm tra, giám sát kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào
thi đua với các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát, thẩm định chương
trình xây dựng nông thôn mới hàng năm, định kỳ, chuyên đề tại các cơ quan, đơn
vị, địa phương.
2. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, các Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã,
thành phố
- Căn cứ kế hoạch và điều kiện
cụ thể xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và chịu trách nhiệm tổ chức triển khai
phong trào thi đua trong năm 2022 đảm bảo nội dung, chất lượng và tiến độ. Tiến
hành sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm vào năm 2023 và tổng kết Phong trào thi
đua vào năm 2025.
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp có trách nhiệm tuyên truyền,
vận động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới thông qua
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và
phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phạm vi toàn tỉnh.
- Các cơ quan thông tin đại
chúng có trách nhiệm tuyên truyền, mở chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng
tuyên truyền Phong trào thi đua và các gương điển hình tiên tiến trong Phong
trào thi đua.
- Hàng năm, báo cáo tình hình tổ
chức thực hiện Phong trào thi đua về Sở Nội vụ để tổng hợp tham mưu UBND tỉnh
báo cáo Bộ Nội vụ, Thủ tướng Chính phủ.
3. Hội đồng Thi đua -
Khen thưởng tỉnh hàng năm tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát tình hình triển
khai, thực hiện Phong trào thi đua.
4. Hội đồng Thi đua -
Khen thưởng các cấp phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu
quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 cùng cấp thống nhất các nội dung và biện pháp
triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua giai đoạn 2021 - 2025.
5. Sở Nội vụ
- Hàng năm tổng hợp nhu cầu
kinh phí kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết Phong trào thi đua đề nghị Văn
phòng điều phối Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh
tổng hợp, tham mưu trình UBND tỉnh bố trí kinh phí tổ chức triển khai thực hiện
Kế hoạch này từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng
nông thôn mới tỉnh triển khai, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này,
hàng năm báo cáo Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc cần điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp với
tình hình thực tiễn, Sở Nội vụ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh tổng hợp,
báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định./.