THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 25
tháng 5 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC QUY HOẠCH THỜI KỲ 2021 -
2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050
Triển khai thực hiện Luật
Quy hoạch, Nghị quyết số 61/2022/QH15
ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả
thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ
2021 - 2030 và Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày
26 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 61/2022/QH15 của Quốc hội về tiếp tục tăng cường
hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và một số giải
pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng
quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, các bộ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương (bộ, địa phương) đã nghiêm túc thực hiện và triển khai lập đồng
thời các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050, tạo được sự chuyển biến rõ nét và đạt được nhiều kết quả
quan trọng trong công tác quy hoạch, đóng góp tích cực vào tái cơ cấu nền kinh
tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và phát triển bền vững của địa phương và đất nước.
Tuy nhiên, tiến độ lập các quy hoạch thời kỳ 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2050 còn chậm so với yêu cầu. Nguyên nhân chủ yếu là việc
tổ chức lập các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia là nhiệm vụ mới,
khó khăn, phức tạp với nhiều quy định mới cả về nội dung và phương pháp lập quy
hoạch; tư duy trong việc lập, thực hiện quy hoạch và quản lý nhà nước chậm đổi
mới theo yêu cầu của Luật Quy hoạch; chưa
có sự phối hợp chặt chẽ và chia sẻ đầy đủ thông tin giữa các bộ, địa phương để
đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất của quy hoạch; việc chỉ đạo lập quy hoạch của một
số bộ, địa phương chưa được quan tâm đúng mức, thiếu sát sao và quyết liệt; thời
gian tham gia ý kiến hồ sơ quy hoạch và thời gian thẩm định, phê duyệt quy hoạch
của cơ quan kéo dài đã ảnh hưởng tới tiến độ chung; chất lượng của hồ sơ quy hoạch
còn hạn chế nên việc hoàn thiện hồ sơ quy hoạch sau khi thẩm định, phê duyệt là
chậm.
Để nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, phấn đấu
cơ bản hoàn thành các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh
trong năm 2023, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan
ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương nghiêm túc kiểm điểm, khắc phục những hạn chế, yếu kém;
tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả
các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ,
văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể như sau:
I. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO
1. Quán triệt, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng
và chính sách pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức, vai trò của quy hoạch
đối với phát triển kinh tế - xã hội; xác định công tác quy hoạch là một trong
những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành, thực hiện
kịp thời, hiệu quả phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tiễn trên cơ sở chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn.
2. Bám sát, đánh giá đúng tình hình, tăng cường
năng lực dự báo, chú trọng nâng cao chất lượng công tác quy hoạch. Tăng cường sự
phối hợp giữa các ngành, các cấp trong quá trình lập các quy hoạch theo quy định
tại Nghị quyết số 61/2022/QH15 đảm bảo tiến
độ, tính liên kết, đồng bộ, kế thừa, ổn định và hệ thống giữa các quy hoạch.
3. Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác quy hoạch. Huy động, sử dụng hiệu quả nguồn
lực để triển khai theo dõi, đánh giá, thực hiện quy hoạch; kiên quyết chống
tham nhũng, lợi ích nhóm, trục lợi chính sách trong công tác quy hoạch; quản lý
và triển khai thực hiện quy hoạch, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật
về quy hoạch.
II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ
THỂ
1. Hoàn thiện chính sách, pháp luật
về công tác quy hoạch
a) Các bộ, cơ quan ngang bộ:
- Khẩn trương rà soát các văn bản quy phạm pháp luật
quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành liên quan đến công tác quy hoạch, bảo đảm
đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, đặc biệt là các văn bản quy định
chi tiết, hướng dẫn thi hành liên quan đến công tác quy hoạch có nội dung chưa
phù hợp với quy định của Luật Quy hoạch,
làm phát sinh thêm trình tự, thủ tục, cần kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc kiến
nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung theo quy định.
- Ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm
quyền ban hành văn bản quy định về điều kiện, quy chuẩn kỹ thuật, chuyên ngành
về quy hoạch.
b) Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
- Hoàn thiện hồ sơ sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 07 tháng 5
năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quy hoạch trình Chính phủ xem xét ban
hành; tập trung nghiên cứu, ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 08/TT-BKHĐT ngày 17 tháng 5 năm 2019 hướng dẫn về
định mức cho hoạt động quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn trong quý II
năm 2023.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đánh
giá toàn diện việc thực hiện Luật Quy hoạch
và các nội dung có liên quan đến quy hoạch trong các luật, văn bản quy phạm
pháp luật để khẩn trương trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch và các luật có liên quan đến
quy hoạch nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về công tác quy hoạch, bảo đảm
đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
- Tiếp tục nâng cấp xây dựng, hoàn thiện, quản lý,
vận hành và khai thác Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch,
trong đó tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về quy hoạch dùng chung,
đảm bảo khoa học, đồng bộ, tránh lãng phí, phục vụ hiệu quả cho công tác lập,
thẩm định, phê duyệt, công bố, điều chỉnh, tổ chức thực hiện quy hoạch và giám
sát, đánh giá thực hiện quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình triển khai
thực hiện Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 26
tháng 8 năm 2022 của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 61/2022/QH15 ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Quốc
hội tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về
quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập
và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030.
c) Bộ Thông tin và Truyền thông:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn
trương nghiên cứu, xây dựng và ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số
154/2013/NĐ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2013 của
Chính phủ quy định về khu công nghệ thông tin tập trung theo trình tự, thủ tục
rút gọn trong quý II năm 2023.
d) Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường:
Khẩn trương nghiên cứu, xây dựng, ban hành Thông tư
hướng dẫn việc sử dụng kinh phí chi thường xuyên để lập, thẩm định, quyết định
hoặc phê duyệt công bố, điều chỉnh quy hoạch và Thông tư hướng dẫn định mức lập
Báo cáo kết quả đánh giá môi trường chiến lược đối với quy hoạch theo trình tự,
thủ tục rút gọn, hoàn thành trong quý II năm 2023.
2. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao
chất lượng công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050
a) Các bộ, địa phương:
Đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, quyết định hoặc
phê duyệt các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh cơ bản
hoàn thành trong năm 2023 theo đúng kế hoạch và tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt
quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 tại Công văn số 760/TTg-CN
ngày 31 tháng 8 năm 2022, trên cơ sở bảo đảm chất lượng các quy hoạch, trong đó
cần tập trung:
- Đối với các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền
quyết định hoặc phê duyệt, khẩn trương tổ chức công bố, công khai quy hoạch
theo quy định, trừ những nội dung liên quan đến bí mật nhà nước theo quy định của
pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước; xây dựng, trình ban hành kế hoạch thực hiện
quy hoạch theo quy định; rà soát, chỉnh lý hồ sơ, đảm bảo thống nhất với quyết
định được phê duyệt để cập nhật vào Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc
gia về quy hoạch theo quy định tại Điều 42 Luật Quy hoạch và
quy định tại Điều 41 Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 07
tháng 5 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch.
- Đối với các quy hoạch đã thẩm định xong đề nghị
khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ quy hoạch để trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt theo quy định.
- Đối với các quy hoạch đã trình thẩm định khẩn
trương tổ chức thẩm định theo quy định.
- Đối với các quy hoạch đang xây dựng hoặc đang lấy
ý kiến khẩn trương tập trung bố trí mọi nguồn lực để sớm hoàn thiện hồ sơ trình
thẩm định theo quy định.
b) Bộ Tài nguyên và Môi trường:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục
hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh liên quan đến chỉ tiêu sử dụng
đất gắn với bố trí không gian phát triển theo hướng có thể xem xét bổ sung chỉ
tiêu sử dụng đất để đáp ứng với từng giai đoạn, nhu cầu của địa phương về không
gian phát triển, báo cáo trình Quốc hội, Chính phủ xem xét, quyết định.
c) Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đôn đốc,
hướng dẫn các bộ, địa phương khẩn trương lập, thẩm định, hoàn thiện các quy hoạch
theo quy định của Luật Quy hoạch. Theo dõi
tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch của các bộ, địa phương, kịp thời
báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành các giải pháp điều hành linh hoạt, phù hợp
với các điều kiện thực tế nhằm hoàn thành cơ bản các quy hoạch trong năm 2023.
Tổng hợp, xây dựng báo cáo hàng năm về tình hình triển khai công tác quy hoạch
và kết quả thực hiện Nghị quyết số 61/2022/NQ15
trình Chính phủ xem xét, gửi Quốc hội tại kỳ họp cuối năm của Quốc hội.
3. Về tăng cường trách nhiệm và phối
hợp triển khai công tác quy hoạch
a) Các bộ, cơ quan ngang bộ:
- Tập trung cho ý kiến đúng thời hạn đối với việc
góp ý các quy hoạch, ý kiến thẩm định quy hoạch và ý kiến rà soát quy hoạch của
các bộ, ngành, địa phương và Hội đồng thẩm định gửi tới theo quy định của pháp luật
về quy hoạch.
- Tăng cường sự phối hợp và chia sẻ thông tin đầy đủ,
kịp thời, chính xác, thống nhất trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện định
hướng quy hoạch và thực hiện chính sách liên quan để đảm bảo sự đồng bộ của các
cấp quy hoạch trong hệ thống quy hoạch quốc gia. Chủ động cung cấp và thường
xuyên cập nhật các dữ liệu có liên quan thuộc phạm vi quản lý để tích hợp dùng
chung trong Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch.
- Tập trung bố trí nguồn lực, đề xuất hoặc ban hành
các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả mục tiêu quy hoạch, bảo đảm tính
thống nhất, đồng bộ với việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội
10 năm 2021 - 2030, các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của bộ, địa
phương. Phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả với các địa phương, đặc biệt ưu
tiên hai thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhằm giải quyết các vấn đề
ách tắc trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và trong công tác quy hoạch.
- Chịu trách nhiệm việc quản lý, thanh quyết toán
nguồn vốn tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công, pháp luật về
ngân sách nhà nước; chịu trách nhiệm trong việc lựa chọn nhà thầu, quản lý hợp
đồng đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả và tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về
đấu thầu.
- Thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về chuyên
môn, nghiệp vụ nâng cao năng lực của cán bộ trong công tác lập, thẩm định, thực
hiện và quản lý quy hoạch.
b) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương:
- Tăng cường sự phối hợp và chia sẻ thông tin đầy đủ,
kịp thời, chính xác, thống nhất trong việc xây dựng quy hoạch và thực hiện
chính sách liên quan để đảm bảo sự đồng bộ của các cấp quy hoạch trong hệ thống
quy hoạch quốc gia. Tăng cường tính chủ động, quyết liệt trong việc xử lý các vấn
đề liên quan đến công tác quy hoạch theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được
giao. Chủ động cung cấp và thường xuyên cập nhật các dữ liệu có liên quan thuộc
phạm vi quản lý để tích hợp dùng chung trong Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu
quốc gia về quy hoạch.
- Tập trung bố trí nguồn lực, đề xuất các cơ chế
chính sách để thực hiện hiệu quả các mục tiêu quy hoạch, bảo đảm tính thống nhất,
đồng bộ với việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 -
2030, các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng bộ và địa phương.
- Chịu trách nhiệm việc quản lý, thanh quyết toán
nguồn vốn tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công, pháp luật về
ngân sách nhà nước; chịu trách nhiệm trong việc lựa chọn nhà thầu, quản lý hợp
đồng đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả và tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về
đấu thầu.
- Thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về chuyên
môn, nghiệp vụ nâng cao năng lực của cán bộ làm công tác quy hoạch.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương tập trung quán triệt, khẩn trương tổ chức triển khai quyết liệt, kịp thời,
hiệu quả và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện
nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Chỉ thị này; chịu trách nhiệm trực tiếp
trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai và kết quả thực hiện Chỉ
thị này.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
bộ, ngành, địa phương theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp nêu tại Chỉ thị này, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn
đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc,
- Lưu: VT, CN (2)
|
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|