ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------------
|
Số:
1953/QĐ-UBND
|
Thành
phổ Hồ Chí Minh, ngày 18 tháng 4 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÔNG TÁC THEO DÕI THI HÀNH PHÁP LUẬT NĂM 2013 TRÊN DỊA BÀN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 59/2012/NĐ-CP
ngày 23 tháng 7 năm 2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật;
Thực hiện Công văn số
2252/BTP-VĐCXDPL ngày 22 tháng 3 năm 2013 của Bộ Tư pháp về công tác theo dõi
thi hành pháp luật năm 2013;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp
tại Tờ trình số 1154/TTr-STP-THPL ngày 03 tháng 4 năm 2013 và đề nghị của Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện công tác theo dõi tình
hình thi hành pháp luật năm 2013 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Tư pháp, Giám đốc
Sở Xây dựng, Giám đốc Sở Y tế, Thủ trưởng các Sở, ngành thành phố và Chủ tịch
Ủy ban nhân dân quận - huyện chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Minh Trí
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CÔNG TÁC THEO DÕI THI HÀNH PHÁP LUẬT NĂM 2013 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ
CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1953/QĐ-UBND ngày 18 tháng 4 năm 2013 của Ủy
ban nhân dân thành phố)
Căn cứ Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày
23 tháng 7 năm 2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật;
Công văn số 2252/BTP-VĐCXDPL ngày 22 tháng 3 năm 2013 của Bộ Tư pháp về việc
thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật năm 2013;
Nhằm đánh giá tình hình thi hành pháp
luật trong một số lĩnh vực trên địa bàn thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ
Chí Minh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật năm
2013 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như sau:
I. PHẠM VI, LĨNH VỤC THEO DÕI
1. Lĩnh vực an toàn vệ sinh thực
phẩm đối vói hoạt động kinh doanh thức ăn đường phố:
Đánh giá việc thi hành và triển khai
thực hiện quy định về điều kiện an toàn thực phẩm đối với hoạt động kinh doanh
thức ăn đường phố theo quy định của Luật An toàn thực phẩm, Nghị định số 38/2012/NĐ-CP
ngày 25 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
An toàn thực phấm, Nghị định số 91/2012/NĐ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2012 quy
định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, Thông tư số 30/2012/TT-BYT
ngày 05 tháng 12 năm 2012 của Bộ Y tế về điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ
sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố.
2. Lĩnh vực cấp phép xây dựng và
quản lý xây dựng theo giấy phép:
Đánh giá việc thi hành và triển khai
thực hiện việc cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép theo
quy định của Luật Xây dựng năm 2003; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các
luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản năm 2009; Nghị định số 23/2009/NĐ-CP
ngày 27 tháng 02 năm 2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong
hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh
dịch vụ xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà
và công sở và Nghị định số 64/2012/NĐ-CP ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Chính phủ
về cấp giấy phép xây dựng.
II. HÌNH THỨC THEO DÕI THI HÀNH
PHÁP LUẬT VÀ TIẾN ĐỘ THỤC HIỆN
1. Thực hiện khảo sát thông qua
phiếu khảo sát đối với lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm:
a) Lập phiếu khảo sát:
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp
- Đơn vị phối hợp: Sở Y tế, Sở Công
Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
b) Địa bàn thực hiện:
Phiếu khảo sát được thực hiện tại một
số quận - huyện trên địa bàn thành phố (đơn vị cụ thể sẽ thông báo sau, sau khi
thống nhất giữa cơ quan chủ trì và các cơ quan phối họp).
c) Đối tượng khảo sát:
Các cơ sở, đối tượng kinh doanh thức
ăn đường phố (địa bàn cụ thể sẽ được thông báo sau khi thống nhất giữa cơ quan
chủ trì và các cơ quan phối hợp).
d) Thời gian thực hiện: Quý II năm
2013.
2. Kiểm tra tình hình thi hành pháp
luật:
a) Thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành
về tình hình thi hành pháp luật:
Ủy ban nhân dân thành phố quyết định
thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành do Giám đốc Sở Tư pháp làm Trưởng đoàn, với
sự tham gia của đại diện các Sở - ngành có liên quan đến nội dung, phạm vi kiểm
tra thuộc trách nhiệm theo dõi tình hình thi hành pháp luật của Ủy ban nhân dân
thành phố, đại diện các Ban của Hội đồng nhân dân và đại diện Mặt trận Tổ quốc
thành phố.
b) Phạm vi, nội dung kiểm tra:
- Kiểm tra việc thi hành và triển khai
thực hiện việc cấp giấy phép xây dựng, quản lý xây dựng theo cấp phép theo quy
định của Luật Xây dựng năm 2003; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật
liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản năm 2009 và Nghị định số 64/2012/NĐ-CP
ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng.
- Kiểm tra việc thi hành và triển khai
thực hiện quy định về điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch
vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố (sau đây gọi tắt là cơ sở) theo quy
định của Luật An toàn thực phẩm, Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm
2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn thực phẩm,
Thông tư số 30/2012/TT-BYT ngày 05 tháng 12 năm 2012 của Bộ Y tế về điều kiện
an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn
đường phố đối với trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
c) Địa bàn kiểm tra:
Ủy ban nhân dân quận - huyện, các đơn
vị cụ thể và/hoặc một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn
đường phố do Trưởng đoàn kiểm tra quyết định sau khi tham khảo ý kiến của Sở Xây
dựng, Sở Y tế và các Sở - ngành liên quan.
d) Thời gian thực hiện: Quý III
năm 2013.
3. Báo cáo về tình hình thi hành
pháp luật trong từng lĩnh vực:
a) Đơn vị chủ trì thực hiện báo
cáo:
- Sở Y tế chủ trì, phối họp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương và Ủy ban nhân dân quận - huyện
xây dựng báo cáo tình hình thi hành và triển khai thực
hiện quy định về điều kiện an toàn thực phẩm đối với hoạt động kinh doanh thức
ăn đường phố nêu tại Khoản 1 Mục I.
- Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với
các Ban Quản lý Khu đô thị mới (khu Nam, khu Tây Bắc, khu Thủ Thiêm), Ban Quản lý
các Khu Chế xuất và Công nghiệp thành phố, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và Ủy
ban nhân dân quận - huyện báo cáo về tình hình thi hành và triển khai thực hiện
việc cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép nêu tại Khoản 2
Mục I.
b) Đơn vị phối hợp:
Ủy ban nhân dân quận - huyện, các Sở
- ngành thành phố phối hợp báo cáo, cung cấp thông tin về tình hinh thi hành pháp
luật trên địa bàn, lĩnh vực được giao phụ trách theo yêu cầu của đơn vị chủ trì
thực hiện báo cáo nêu tại Điểm a Mục này.
c) Nội dung báo cáo:
- Đối với lĩnh vực cấp giấy phép xây
dựng, quản lý xây dựng theo cấp phép thực hiện theo hướng dẫn tại Phụ lục 1, 1a
(đính kèm).
- Đối với lĩnh vực an toàn vệ sinh
thực phẩm đối với hoạt động kinh doanh thức ăn đường phố thực hiện theo hướng dẫn
tại Phụ lục 2, 2a (đính kèm).
d) Thời gian báo cáo:
- Ủy ban nhân dân quận - huyện, các
Sở - ngành (là đơn vị phối hợp) gửi báo cáo cho Sở Xây dựng, Sở Y tế (là đơn vị
chủ trì trong từng lĩnh vực) trước ngày 05 tháng 10 năm 2013.
- Sở Xây dựng, Sở Y tế tổng hợp, gửi
báo cáo về Sở Tư pháp trước ngày 10 tháng 10 năm 2013.
4. Xây dựng Báo cáo về tình hình
thi hành pháp luật năm 2013 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh:
Sở Tư pháp chủ trì triển khai việc
xây dựng dự thảo Báo cáo về tình hình thi hành pháp luật năm 2013 trên địa bàn Thành
phố Hồ Chí Minh.
Trên cơ sở các báo cáo về tình hình
thi hành pháp luật đối với các lĩnh vực, văn bản quy phạm pháp luật cần theo
dõi, đánh giá; thông tin tổng hợp đánh giá từ phiếu khảo sát và kết quả kiểm
tra tình hình thi hành pháp luật của Đoàn Kiểm tra liên ngành về tình hình thi
hành pháp luật, Sở Tư pháp tổng hợp xây dựng dự thảo Báo cáo về tình hình thi
hành pháp luật trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và trình Ủy ban nhân dân thành
phố trước ngày 15 tháng 10 năm 2013.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giám đốc Sở Tư pháp có trách
nhiệm:
a) Chủ trì, tổ chức thực hiện Kế hoạch
và hướng dẫn, đôn đốc các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện phối hợp
thực hiện;
b) Tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành
phố quyết định thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành về theo dõi tình hình thi
hành pháp luật; phối hợp với các Sở - ngành liên quan tổ chức xây dựng Kế hoạch
làm việc của Đoàn và thông báo cho các đơn vị được kiểm tra trước khi tổ chức
kiểm tra.
c) Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên
quan xây dựng mẫu phiếu khảo sát và hướng dẫn các đơn vị liên quan thực hiện
việc khảo sát theo mẫu.
2. Giám đốc Sở Xây dựng, Giám đốc
Sở Y tế có trách nhiệm:
a) Chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể;
chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp triển khai, đôn đốc việc thực hiện báo
cáo về tình hình thi hành pháp luật đối với những nội dung nêu tại Khoản 3 Mục
II của Kế hoạch này nhằm đảm bảo chất lượng, nội dung và thời gian theo yêu cầu.
b) Xây dựng Báo cáo về tình hình thi
hành pháp luật đối với những nội dung thuộc lĩnh vực mình quản lý, đảm bảo đầy
đủ về nội dung và gửi về Sở Tư pháp đúng thời gian theo yêu cầu nêu tại Khoản 3
Mục II của Kế hoạch này.
3. Các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân
quận - huyện có trách nhiệm:
a) Phối hợp cung cấp thông tin, báo
cáo, thực hiện khảo sát theo yêu cầu của các đơn vị chủ trì; chuẩn bị báo cáo
theo yêu cầu của Đoàn Kiểm tra liên ngành.
b) Ủy ban nhân dân quận - huyện có
trách nhiệm triển khai kế hoạch đến các cơ quan chuyên môn có liên quan và Ủy ban
nhân dân phường - xã, thị trấn để kế hoạch được thực hiện có hiệu quả.
4. Kinh phí thực hiện:
Kinh phí thực hiện Kế hoạch này trong
dự toán kinh phí không tự chủ năm 2013 của Sở Tư pháp và giao Sở Tài chính
hướng dẫn Sở Tư pháp quyết toán kinh phí theo quy định./.
PHỤ LỤC 1
NỘI
DUNG BÁO CÁO VỀ TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT NĂM 2013 ĐỐI VỚI LĨNH VỤC CẤP GIẤY
PHÉP XÂY DỰNG VÀ QUẢN LÝ XÂY DỰNG THEO GIẤY PHÉP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1953/QĐ-UBND ngày 18 tháng4 năm 2013 của Ủy
ban nhân dân thành phố)
I. ĐẢNH GIÁ NHỮNG NỘI DUNG CỤ THỂ
VỀ THI HÀNH PHÁP LUẬT
1. Tình hình ban hành văn bản quy
phạm pháp luật, văn bản chỉ dạo, đôn đốc triển khai thực hiện, thi hành pháp
luật trong năm 2013 đối với lĩnh vực cấp phép xây dựng tại địa phương
a) Công tác ban hành văn bản quy phạm
pháp luật:
- Số lượng, hình thức văn bản cần được
xây dựng, ban hành theo yêu cầu;
- Số lượng, hình thức văn bản được
xây dựng ban hành đúng tiến độ;
- Số lượng, hình thức và tên văn bản
xây dựng, ban hành chậm tiến độ. Lý do chậm tiến độ.
(Nội dung này được đánh giá căn cứ
vào kết quả ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của các cơ
quan nhà nước ở Trung ương và Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân).
b) Việc ban hành văn bản chỉ đạo, đôn
đốc, tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật (bao gồm các loại văn bản không
phải văn bản QPPL - liệt kê số lượng văn bản, hình thức ban hành).
c) Đánh giá tình hình ban hành văn
bản:
- Tính kịp thời, đầy đủ của văn bản;
- Tính thống nhất đồng bộ của văn bản;
- Tính khả thi của văn bản.
(Các nội dung đánh giá trong mục này
không chỉ đối với văn bản của địa phương mà còn đối với văn bản của Trung ương)
d) Đánh giá về trình tự, thủ tục
hành chính
Nêu những thuận lợi, khó khăn.
2. Các điều kiện bảo đảm cho việc
thi hành pháp luật
a) Công tác phổ biến pháp luật đến
đối tượng liên quan, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân trong lĩnh vực này;
b) Tình hình tổ chức nhân sự; công
tác xây dựng, kiện toàn tổ chức, nhân sự; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ; kinh phí,
cơ sở vật chất và các điều kiện bão đảm khác.
Đánh giá thuận lợi, khó khăn.
3. Tình hình quản lý và kiểm tra,
phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật trong năm 2013
a) Hoạt động quản lý
- Số lượng giấy phép xây dựng đã cấp;
- Số lượng công trình xây dựng không
thuộc diện phải cấp giấy phép xây dựng (nếu có);
- Số lượng đơn vị đã thực hiện, số
lượng đơn vị chưa thực hiện xây dựng theo giấy phép (nếu có);
b) Kết quả của hoạt động thanh tra,
kiểm tra và xử lý vi phạm:
- Số lượng vụ việc thanh tra đã thực
hiện; số lượng các sai phạm được phát hiện qua hoạt động thanh tra; kết quả thực
hiện kết luận thanh tra và kết quả xử lý sai phạm;
- Số lượng vụ việc vi phạm phát hiện
qua hoạt động kiểm tra;
- Số lượng quyết định xử phạt vi phạm
hành chính và quyết định áp dụng biện pháp xứ lý vi phạm hành chính khác đã ban
hành;
- Số lượng quyết định đã được chấp
hành; số lượng quyết định chưa được chấp hành, lý do chủ yếu của việc chưa chấp
hành;
- Đánh giá về tình hình vi phạm pháp
luật:
+ Các vi phạm pháp luật có tính chất
phổ biến.
+ Nguyên nhân của tình hình vi phạm
pháp luật.
Nêu và đánh giá nguyên nhân của tình
hình vi phạm pháp luật: do bất cập của quy định pháp luật về nội dung, về trình
tự, thủ tục; do nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật của đối tượng thi hành;
do công tác tổ chức thi hành pháp luật (điều kiện về nguồn lực đảm bảo; công
tác đôn đốc thực hiện, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm...).
c) Đánh giá về tình hình ban hành quyết
định xử phạt vi phạm hành chính của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kịp
thời ngăn chặn các hành vi vi phạm, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ
máy nhà nước.
II. CÁC ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ NHẰM
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THI HÀNH PHÁP LUẬT
1. Kiến nghị xây dựng mới, sửa đổi,
bổ sung, huỷ bỏ, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật:
a) Nêu tên văn bản và các nội dung
quy định pháp luật cụ thể.
b) Kiến nghị (xây dựng mới, sửa đổi,
bổ sung, huỷ bỏ bãi bỏ và lý do cụ thể).
2. Đề xuất, kiến nghị về thủ tục
hành chính:
a) Ban hành thủ tục hành chính mới,
hoặc
b) Sửa đổi, hủy bỏ những thủ tục hành
chính không còn phù hợp, không cần thiết, gây cản trở, phiền hà, ảnh hưởng trực
tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân.
3. Kiến nghị về các biện pháp tổ
chức thi hành pháp luật./.
(Ghi chú: số liệu báo cáo được thống
kê từ ngày 01/10/2012 đến 30/9/2013.
PHỤ LỤC 2
NỘI
DUNG BÁO CÁO VỀ TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT NĂM 2013 ĐỐI VỚI LĨNH VỤC AN TOÀN VỆ
SINH THỤC PHẨM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1953/OĐ-UBND ngày 18 tháng 4 năm 2013 của Ủy
ban nhân dân thành phố)
I. ĐẢNH GIÁ NHỮNG NỘI DUNG CỤ THỂ
VỀ THI HÀNH PHÁP LUẬT
1. Tình hình ban hành văn bản quy
phạm pháp luật, văn bản chỉ dạo, đôn đốc triển khai thực hiện, thi hành pháp
luật trong năm 2013 trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đối vói hoạt động kinh
doanh thức ăn đường phố trên địa bàn:
a) Công tác ban hành văn bản quy phạm
pháp luật:
- Số lượng, hình thức văn bản cần được
xây dựng, ban hành theo yêu cầu;
- Số lượng, hình thức văn bản được
xây dựng ban hành đúng tiến độ;
- Số lượng, hình thức và tên văn bản
được xây dựng, ban hành chậm tiến độ. Lý do chậm tiến độ.
(Nội dung này được đánh giá căn cứ
vào kết quả ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của các cơ
quan nhà nước ở Trung ương và Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân).
b) Việc ban hành văn bản chỉ đạo, đôn
đốc, tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật (bao gồm các loại văn bản không
phải văn bản quy phạm pháp luật - liệt kê số lượng văn bản, hình thức ban
hành).
c) Đánh giá tình hình ban hành văn
bản:
- Tính kịp thời, đầy đủ của văn bản;
- Tính thống nhất đồng bộ của văn bản;
Tính khả thi của văn bản.
(Các nội dung đánh giá trong mục này
không chỉ đối với văn bản của địa phương mà còn đối với văn bản của Trung ương)
đ) Đánh giá về trình tự, thủ tục
hành chính.
Nêu những thuận lợi, khó khăn.
2. Các điều kiện bảo đảm cho việc
thi hành pháp luật:
a) Kết quả công tác phổ biến giáo dục
pháp luật (các nội dung, hình thức phổ biến đã thực hiện, các đối tượng được
phổ biến, hiệu quả công tác phổ biến pháp luật); ý thức chấp hành pháp luật của
nhân dân trong lĩnh vực này;
Tình hình tổ chức nhân sự; công tác
xây dựng, kiện toàn tổ chức, nhân sự; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ; kinh phí,
cơ sở vật chất và các điều kiện bảo đảm khác.
Đánh giá thuận lợi, khó khăn.
3. Tình hình quản lý và kiểm tra,
phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật trong năm 2013:
Hoạt động quản lý:
- Tổng số cơ sở đang quản lý;
- Số lượng cơ sở đã đăng ký kinh doanh;
Ngừng kinh doanh (nếu có);
- Số lượng cơ sở được cấp giấy chứng
nhận đủ điều kiện Vệ sinh an toàn thực phẩm; số lượng cơ sở bị thu hồi giấy
chứng nhận đủ điều kiện Vệ sinh an toàn thực phẩm.
b) Kết quả của hoạt động thanh tra,
kiểm tra và xử lý vi phạm:
- Số lượng vụ việc thanh tra đã thực
hiện; số lượng các sai phạm được phát hiện qua hoạt động thanh tra; kết quả
thực hiện kết luận thanh tra và kết quả xử lý sai phạm.
- Số lượng vụ việc vi phạm phát hiện
qua hoạt động kiểm tra;
- Số lượng quyết định xử phạt vi phạm
hành chính và quyết định áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính khác đã ban
hành;
- Số lượng quyết định đã được chấp
hành; số lượng quyết định chưa được chấp hành, lý do chủ yếu của việc chưa chấp
hành.
- Đánh giá về tình hình vi phạm pháp
luật:
+ Các vi phạm pháp luật có tính chất
phổ biến;
+ Nguyên nhân của tình hình vi phạm
pháp luật.
Nêu và đánh giá nguyên nhân của tình
hinh vi phạm pháp luật: do bất cập của quy định pháp luật về nội dung, về trình
tự, thủ tục; do nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật của đối tượng thi hành;
do công tác tổ chức thi hành pháp luật (điều kiện về nguồn lực đảm bão; công
tác đôn đốc thực hiện, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm...).
c) Đánh giá về tình hình ban hành quyết
định xử phạt vi phạm hành chính của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kịp
thời ngăn chặn các hành vi vi phạm, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ
máy nhà nước.
II. CÁC ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ NHẦM
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THI HÀNH PHÁP LUẬT
1. Kiến nghị xây dựng mới, sửa đổi,
bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật.
a) Nêu tên văn bản và các quy định
pháp luật cụ thể.
b) Kiến nghị (xây dựng mới, sửa đổi,
bổ sung, huỷ bỏ bãi bỏ và lý do cụ thể).
2. Đề xuất, kiến nghị về thủ tục
hành chính:
a) Ban hành thủ tục hành chính mới,
và/hoặc
b) Sửa đổi, hủy bỏ những thủ tục hành
chính không còn phù hợp, không cần thiết, gây cản trở, phiền hà, ảnh hưởng trực
tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân.
3. Kiến nghị về các biện pháp tổ
chức thi hành pháp luật./.
(Ghi chú: số liệu báo cáo được thống
kê từ ngày 01/10/2012 đến 30/9/2013.