ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 44/KH-UBND
|
An Giang, ngày 24
tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN BẢO VỆ, CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ EM MỒ CÔI GIAI ĐOẠN 2022 - 2036 TỈNH AN
GIANG
Căn cứ Luật Trẻ em được Quốc hội thông qua ngày
05 tháng 4 năm 2016.
Căn cứ Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng
5 năm 2017 của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều của Luật trẻ em.
Căn cứ Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng
3 năm 2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng
bảo trợ xã hội.
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TW ngày 05 tháng 11
năm 2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới.
Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 29 tháng 5 năm 2012 của
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ An Giang về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ
Đảng đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Chỉ thị số 2204/CT-UBND ngày 11 tháng 9 năm
2018 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác bảo vệ và
chăm sóc trẻ em.
Quyết định số 1086/QĐ-UBND ngày 25 tháng 5 năm
2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động
vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030.
Quyết định 1871/QĐ-UBND ngày 10 tháng 8 năm
2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phòng ngừa, giảm thiểu lao động
trẻ em trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm
2030 trên địa bàn tỉnh An Giang.
Để kịp thời chăm sóc trẻ em mồ côi trên địa bàn
tỉnh An Giang. Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch bảo vệ, chăm
sóc, giáo dục trẻ em mồ côi giai đoạn 2022 - 2036, như sau:
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
TRẺ EM MỒ CÔI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG
Nỗi đau mất cha mẹ, người thân đối với các trẻ
em nhỏ là quá lớn, không thể bù đắp được. Đặc biệt là trẻ em ở các gia đình có
hoàn cảnh khó khăn, khi mất đi trụ cột gia đình thì cuộc sống càng bấp bênh,
tương lai phải đối mặt với nhiều thử thách. Nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng,
trẻ em mất cha, mẹ sẽ có nguy cơ sang chấn tâm lý nghiêm trọng. Nếu không được
hỗ trợ thích hợp và kịp thời các em sẽ bị ảnh hưởng dài hạn tới sức khoẻ, tinh
thần cũng như cơ hội thành công trong cuộc sống sau này.
Hiện nay, số trẻ em mồ côi cả cha và mẹ trên
toàn tỉnh khoảng 2.332 trẻ, trong đó:
- Trẻ mồ côi cả cha và mẹ là 431 trẻ, mồ côi
cha hoặc mẹ là 1.767 trẻ;
- Trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 trên địa
bàn tỉnh An Giang tính đến ngày 15/11/2021 (theo số liệu các huyện báo): Có khoảng
134 trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19, trong đó trẻ em mồ côi cả cha và mẹ chết
do Covid-19 là 04 trẻ; mồ côi cha hoặc mẹ là 130 trẻ.
Để nhóm trẻ em này được hưởng đầy đủ các chính
sách trợ giúp xã hội theo quy định của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng
3 năm 2021 của Chính phủ về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ
xã hội; chính sách hỗ trợ cho trẻ em tại Nghị quyết số 68/2021/NĐ-CP ngày 01
tháng 7 năm 2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07 tháng 7
năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và
người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội hỗ trợ cho trẻ em là con của sản phụ bị nhiễm Covid-19, trẻ em
có cả cha và mẹ tử vong vì nhiễm Covid-19, trẻ em có cha hoặc mẹ tử vong vì nhiễm
Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn... từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam. Tuy
nhiên, việc hỗ trợ từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam chỉ giải quyết được khó
khăn trước mắt và trong một thời gian ngắn.
Trẻ em là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nghiêm trọng
cả về thể chất lẫn tinh thần trong hiện tại và tương lai nếu trẻ thiếu người
chăm sóc, nuôi dưỡng…. Chăm lo, hỗ trợ cho trẻ em mồ côi, trẻ em thiếu người
chăm sóc do đại dịch Covid-19, nguồn lực chăm sóc cho trẻ là trách nhiệm của
các cơ quan chức năng và của toàn xã hội.
Hiện nay, các nhà hảo tâm có dự định tài trợ,
chăm sóc, nuôi dưỡng cho em mồ côi bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 việc ăn,
học đến tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, chưa có chương trình, kế hoạch cụ thể để
triển khai, thực hiện. Do vậy, các cơ quan chức năng cần sớm phối hợp và giao đầu
mối để có cơ sở làm việc với các nhà hảo tâm xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể
để thực hiện việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19. Đồng
thời, đơn vị đầu mối phải hướng dẫn, giúp đỡ, hoàn thiện các thủ tục pháp lý có
liên quan khi có người (đơn vị) nhận nuôi dưỡng trẻ em hoặc đưa vào cơ sở nuôi
dưỡng do Nhà nước thành lập hoặc tư nhân xây dựng, thành lập.
Để bảo vệ trẻ em trong trường hợp khẩn cấp,
chúng ta cần có sự trợ giúp kịp thời, đáp ứng những nhu cầu cơ bản và các vấn đề
mà trẻ em gặp phải. Bên cạnh đó, cũng cần có kế hoạch lâu dài để bảo đảm mọi trẻ
em mồ côi nói chung và mồ côi do đại dịch Covid-19 đều được chăm sóc, không bị
bỏ lại phía sau. Vì vậy, việc xây dựng kế hoạch cụ thể, chu đáo để giúp trẻ em
mồ côi ổn định cuộc sống về vật chất và tinh thần khi bị mất đi người thân; đồng
thời ổn định nơi ở, có mái ấm yêu thương để được chăm sóc, nuôi dưỡng và tiếp tục
được đến trường là hết sức cần thiết và cấp bách.
B. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN BẢO
VỆ, CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ EM MỒ CÔI NÓI CHUNG VÀ TRẺ EM MỒ CÔI DO COVID-19
I. Mục tiêu, chỉ tiêu
1. Mục tiêu
Huy động sự tham gia của toàn xã hội, nhất là
gia đình, cộng đồng trong việc chăm sóc, trợ giúp trẻ em mồ côi nói chung, đặc
biệt trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 để ổn định cuộc sống, có cơ hội thực hiện
các quyền của trẻ em và hòa nhập cộng đồng theo quy định của pháp luật; phát
triển các hình thức chăm sóc, trợ giúp thay thế đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc
biệt, khó khăn dựa vào cộng đồng; từng bước thu hẹp khoảng cách về mức sống giữa
trẻ em mồ côi với trẻ em bình thường tại nơi cư trú.
2. Các chỉ tiêu cụ thể
a) Chỉ tiêu chung
- Đạt tỷ lệ 100% trẻ em mồ côi thuộc diện chính
sách trợ giúp được hưởng đầy đủ các chính sách theo quy định.
- Đạt tỷ lệ 95% trẻ em mồ côi được kết nối hỗ
trợ kịp thời trong việc thực hiện các quyền bảo vệ, chăm sóc y tế, giáo dục,
vui chơi giải trí và bảo vệ trước nguy cơ bạo lực, xâm hại, mua bán, bắt cóc…
trẻ em.
- Huy động sự tham gia của cộng đồng, xã hội
trong việc chăm sóc và trợ giúp trẻ em mồ côi. Đặc biệt kịp thời hỗ trợ cho
100% trẻ em mồ côi trong tình hình Covid-19.
- Xây dựng và phát triển các hình thức nhận
nuôi có thời hạn đối với trẻ em mồ côi do Covid-19 cho 100% xã, phường, thị trấn
có trẻ em mồ côi cần được trợ giúp trong cộng đồng.
- Hỗ trợ tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo nghề và
giải quyết việc làm cho khoảng 90% trẻ em mồ côi có nhu cầu.
- Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ Trẻ
em tỉnh An Giang và các đơn vị, tổ chức, vận động nguồn lực hỗ trợ kịp thời cho
100% trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi do Covid-19.
b) Chỉ tiêu giai đoạn 01: Từ năm 2022 đến năm
2025
- Đạt tỷ lệ 95 % trẻ em mồ côi cả cha và mẹ được
chăm sóc tại gia đình, người thân của trẻ em. Đặc biệt 100% trẻ em mồ côi cả
cha, mẹ do đại dịch Covid-19 được nhận nuôi trẻ có thời hạn.
- Ban hành chính sách hỗ trợ cho trẻ em mồ côi
và trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh An Giang. Trong đó, bao
gồm các chính sách y tế, giáo dục...
- Đạt tỷ lệ 50% trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ; 70%
trẻ em mồ côi cả cha và mẹ và 100% trẻ em mồ côi do Covid-19 được cấp thẻ bảo
hiểm y tế miễn phí.
- Nâng cao chất lượng chăm sóc, trợ giúp trẻ em
mồ côi tại các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập, cộng đồng.
c) Chỉ tiêu giai đoạn 02: Từ năm 2026 đến năm
2030
- Đạt tỷ lệ 90 % trẻ em mồ côi được đào tạo nghề
và tham dự các lớp cung cấp kiến thức liên quan đến kỹ năng sống,…
- Nâng cao chất lượng chăm sóc, trợ giúp trẻ em
mồ côi tại các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập, cộng đồng.
- Đạt tỷ lệ 70% trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ; 85%
trẻ em mồ côi cả cha và mẹ và 100% trẻ em mồ côi do Covid-19 được cấp thẻ bảo
hiểm y tế miễn phí .
d) Chỉ tiêu giai đoạn 03: Từ năm 2031 đến năm
2036
- Đạt tỷ lệ 100% trẻ em mồ côi được nhận sự trợ
giúp và được cung cấp các dịch vụ xã hội phù hợp.
- Đạt tỷ lệ 100% trẻ em mồ côi hoàn thành bậc học
Trung học cơ sở.
- Đạt tỷ lệ 80% trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ; 95%
trẻ em mồ côi cha và mẹ; và 100% trẻ em mồ côi do Covid-19 được cấp thẻ bảo hiểm
y tế miễn phí.
II. Đối tượng, phạm vi,
thời gian thực hiện Kế hoạch
1. Đối tượng: Là trẻ em mồ côi cha, mồ côi mẹ; hoặc cả
cha và mẹ.
2. Phạm vi: trên địa bàn tỉnh An Giang
3. Thời gian: Từ năm 2022 đến năm 2036.
III. Các hoạt động triển
khai thực hiện
1. Thực hiện các chính
sách, pháp luật, các biện pháp phòng ngừa các trường hợp có khả năng phát sinh
trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19
1.1. Nội dung:
- Tham mưu HĐND tỉnh ban hành các chính sách đặc
thù để hỗ trợ cho trẻ em mồ côi nói chung và mồ côi do đại dịch Covid-19.
- Thực hiện đầy đủ, kịp thời trợ cấp xã hội
hàng tháng, trợ giúp xã hội đối với trẻ em mồ côi và trẻ em mồ côi do đại dịch
Covid-19, nhằm bảo đảm ổn định đời sống, tạo điều kiện cho trẻ em có cơ hội
phát triển toàn diện.
- Thực hiện đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện
thuận lợi tối đa cho trẻ em mồ côi được chăm sóc, nuôi dưỡng, lao động, học tập.
- Đẩy mạnh nghiên cứu các giải pháp phòng ngừa,
phát hiện can thiệp sớm và chăm sóc đối với trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19.
- Thực hiện việc trợ giúp pháp lý cho trẻ em
theo quy định của pháp luật để bảo đảm quyền, lợi ích của trẻ em không bị xâm hại
do trẻ em không có sự giám hộ của cha, mẹ.
- Hướng dẫn doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có đề
xuất dự án, kế hoạch, hoạt động hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trước mắt và lâu
dài cho nhóm trẻ em này; đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật đối với việc
chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và chăm sóc thay thế
cho trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em không nơi nương tựa do
bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
- Hướng dẫn quy trình, thủ tục cho các doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân có nguyện vọng thành lập cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ
em mồ côi theo quy định của Nghị định số 103/2017/NĐ-CP ngày 12 tháng 9 năm
2017 của Chính phủ về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ
sở trợ giúp xã hội và Thông tư số 14/2020/TT-BLĐTBXH ngày 28 tháng 11 năm 2020
về hướng dẫn việc thực hiện các quy định về chăm sóc thay thế cho trẻ em.
- Lồng ghép nội dung kế hoạch với thực hiện
Chương trình quốc gia Vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030; Quyết định số
2530/QĐ-UBND ngày 03 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân về việc phê duyệt
Chương trình Bảo vệ trẻ em tỉnh An Giang giai đoạn 2011 - 2030.
1.2. Cơ quan thực hiện: Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và
Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố.
2. Khảo sát, rà soát,
phân loại, lập hồ sơ trẻ em
2.1. Nội dung: Khảo sát, rà soát, phân loại, lập hồ
sơ trích ngang trẻ em mồ côi, trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19... trên địa
bàn tỉnh, dự báo các vấn đề trọng điểm, sự tác động của đại dịch đối với trẻ
em.
Rà soát toàn diện, nắm rõ hoàn cảnh từng trường
hợp để có phương án hỗ trợ phù hợp, tránh “cào bằng” hoặc nơi quá nhiều, nơi lại
thiếu thốn.
2.2. Đơn vị thực hiện: Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và
Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố.
3. Công tác truyền
thông, vận động nguồn lực
3.1. Nội dung:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản liên quan đến
chính sách trợ giúp trẻ em mồ côi và mồ côi do đại dịch Covid-19 cho các cấp,
các ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm
đối với trẻ em mồ côi và mồ côi do đại dịch Covid-19.
- Xây dựng, tổ chức các chuyên mục phổ biến kiến
thức, kỹ năng, các trò chơi, bài tập rèn luyện thể chất và tinh thần cho trẻ em
và gia đình trên truyền hình, trên môi trường mạng để hướng dẫn việc chăm sóc sức
khỏe, tâm lý xã hội, phòng ngừa sang chấn tâm lý, …
- Tổ chức các hoạt động, phong trào biểu dương,
khen thưởng điển hình các tấm gương người tốt, việc tốt trong công tác chăm lo
trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh An Giang.
- Củng cố các hoạt động của Quỹ Bảo trợ Trẻ em
cấp tỉnh, huyện, xã. Tăng cường nghiên cứu các giải pháp thực hiện nhiệm vụ Quỹ
Bảo trợ Trẻ em trên địa bàn tỉnh An Giang.
- Tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức
cho nhân dân về chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Giới
thiệu gương người tốt, việc tốt và các mô hình, điển hình về phong trào chăm
sóc và bảo vệ trẻ em trong tình hình dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là trẻ em mồ
côi do đại dịch Covid-19 tại cộng đồng; lên án những hành vi xâm hại trẻ em,
nâng cao tinh thần tương thân tương ái, nhận thức và trách nhiệm của gia đình,
nhà trường, cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội và mọi công dân
trong việc chăm sóc, bảo vệ và trợ giúp trẻ em trong tình hình dịch bệnh
Covid-19 tại gia đình và cộng đồng.
3.2. Đơn vị thực hiện: Sở Thông tin và Truyền
thông chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và UBND các
huyện, thị xã, thành phố.
4. Triển khai các hoạt
động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, trẻ em mồ côi nói chung và mồ côi do đại
dịch Covid-19
4.1. Hoạt động hỗ trợ chăm sóc y tế
a) Nội dung:
- Lồng ghép với chính sách bảo hiểm y tế cho
người nghèo, cận nghèo để thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 100% trẻ
em mồ côi đảm bảo việc khám chữa bệnh cho trẻ em được thuận lợi. Kết nối vận động
các nhà hảo tâm hỗ trợ bảo hiểm y tế cho nhóm trẻ em mồ côi khác tạo điều kiện
cho trẻ em mồ côi được chăm sóc y tế tốt nhất.
- Phối hợp với bảo hiểm xã hội xây dựng chính
sách hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em mồ côi và mồ côi do đại dịch Covid-19.
- Ưu tiên chăm sóc y tế liên quan đến việc điều
trị, tiêm ngừa vắc-xin Covid-19 cho trẻ em, phụ nữ mang thai và trẻ em cách ly
để phòng, chống lây nhiễm tại các cơ sở cách ly tập trung.
- Triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe định
kỳ, chế độ dinh dưỡng… cho trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 theo các chương
trình, kế hoạch của ngành.
b) Đơn vị thực hiện: Sở Y tế chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã,
thành phố.
4.2. Hoạt động hỗ trợ về giáo dục
a) Nội dung:
- Ưu tiên miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học
tập theo quy định cho học sinh bậc học mầm non và phổ thông (kể cả hệ giáo dục
thường xuyên).
- Bảo đảm quyền học tập của các em theo đúng
quy định của pháp luật về trẻ em, pháp luật về giáo dục, trong đó có quy định về
giáo dục hoà nhập. Hằng năm, xây dựng kế hoạch tuyển sinh trình UBND tỉnh xem
xét ưu tiên đối với học sinh là người dân tộc thiểu số khi có nguyện vọng vào
các trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh.
- Phát động chương trình hỗ trợ học bổng cho
các em học sinh mất cha, mẹ do đại dịch Covid-19 cho đến khi các trẻ học hết
chương trình phổ thông trung học, đại học, cao đẳng hoặc trao học bổng hằng
năm, học bổng dài hạn…
- Ưu tiên, tạo điều kiện tham gia các hoạt động
trải nghiệm, khởi nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích của các em.
b) Đơn vị thực hiện: Sở Giáo dục - Đào tạo
chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và UBND các huyện,
thị xã, thành phố.
4.3. Tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi,
giải trí.
a) Nội dung:
- Tạo điều kiện cho trẻ em mồ côi và trẻ em mồ
côi do đại dịch Covid-19 được tham gia các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải
trí được tổ chức tại địa phương, huyện, tỉnh và ngoài tỉnh.
- Hỗ trợ các trường hợp trẻ em mồ côi và trẻ em
mồ côi do đại dịch Covid-19 có năng khiếu về thể dục, thể thao, các hoạt động
văn hóa, giải trí được phát triển tốt nhất về năng khiếu, tài năng của mình.
b) Đơn vị thực hiện: Sở Văn hóa - Thể thao
và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
4.4. Hoạt động hỗ trợ kết nối dịch vụ
a) Nội dung:
- Các hoạt động kết nối khẩn cấp cần quan tâm
thực hiện để nhóm trẻ em này đáp ứng được những nhu cầu cơ bản nhất về nơi ăn,
chỗ ở, nhu cầu tinh thần, tình cảm,... Về lâu dài là các hoạt động như: quyền học
tập, nuôi dưỡng các em cần được quan tâm thực hiện một cách thực chất để tránh
những ảnh hưởng tiêu cực do đại dịch Covid-19 mang lại.
- Tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, các tổ chức, cá nhân nước ngoài để nhận
được sự hỗ trợ về kỹ thuật, kinh nghiệm và nguồn lực cho việc chăm sóc trẻ em mồ
côi và trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19. Huy động mọi nguồn lực, xã hội hóa
công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em mồ côi nói chung và trẻ em mồ côi do đại dịch
Covid-19.
- Phát triển các dịch vụ công tác xã hội trợ
giúp cá nhân, gia đình để thực hiện việc chăm sóc thay thế cho trẻ em mồ côi
nói chung và trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19.
b) Đơn vị thực hiện: Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội chủ trì (Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em) phối hợp
với các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố.
5. Triển
khai thí điểm mô hình gia đình, cá nhân nhận nuôi trẻ em theo Thông tư số
14/2020/TT-BLĐTBXH ngày 28 tháng 11 năm 2020 về hướng dẫn việc thực hiện các
quy định về chăm sóc thay thế cho trẻ em; mô hình dạy nghề gắn với tạo việc làm
cho trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 và một số mô hình trợ giúp khác.
5.1. Triển khai thí điểm mô hình gia đình,
cá nhân nhận nuôi trẻ em theo Thông tư số 14/2020/TT-BLĐTBXH ngày 28 tháng 11
năm 2020 về hướng dẫn việc thực hiện các quy định về chăm sóc thay thế cho trẻ
em.
a) Nội dung: Thực hiện việc hỗ trợ, tiếp nhận, nuôi
dưỡng và chăm sóc trẻ em tại một số gia đình chăm sóc thay thế tạm thời với những
trẻ em mồ côi và trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 không thể sống trong gia
đình ruột thịt của mình hoặc gia đình ruột thịt không có khả năng về kinh tế,…
phù hợp với truyền thống, văn hóa và điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương,
được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, được sự giám sát của nhân viên
công tác xã hội.
b) Đơn vị thực hiện: Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
5.2. Xây dựng mô hình dạy nghề gắn với tạo việc
làm; tư vấn, hỗ trợ nguồn lực tạo điều kiện cho trẻ em mồ côi do đại dịch
Covid-19 được học nghề và tạo việc làm phù hợp với bản thân và gia đình trẻ.
a) Nội dung:
- Hỗ trợ tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo nghề, giải
quyết việc làm cho trẻ em mồ côi, trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 có nhu cầu;
kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước, các tổ chức, đơn vị khác có
liên quan theo quy định.
- Phối hợp với các doanh nghiệp, làng nghề truyền
thống, hợp tác xã, cơ quan, đơn vị, địa phương,... xây dựng các mô hình mô hình
đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho trẻ em mồ côi, trẻ em mồ côi do đại dịch
Covid-19 có nhu cầu, phù hợp với điều kiện thực tế tại các doanh nghiệp, các
làng nghề truyền thống, hợp tác xã và địa phương theo quy định.
b) Đơn vị thực hiện: Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
6. Kiểm tra, giám sát,
sơ kết, tổng kết việc thực hiện chính sách, pháp luật bảo vệ chăm sóc và trợ
giúp trẻ em mồ côi và trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19
a) Nội dung: Tăng cường giám sát, đánh giá, sơ
kết, tổng kết, khen thưởng việc thực hiện chính sách pháp luật, chăm sóc và trợ
giúp trẻ em mồ côi, đặc biệt là trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19.
b) Đơn vị thực hiện: Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
IV. Kinh phí thực hiện
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch được sử dụng từ
nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương theo phân cấp, lồng ghép với
các chương trình, dự án và huy động từ sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
- Hằng năm, căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ và chế
độ quy định hiện hành, các cơ quan, đơn vị lập dự toán kinh phí gửi cơ quan tài
chính cùng cấp thẩm định để tham mưu cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định của
pháp luật về ngân sách nhà nước.
- Khuyến khích, vận động các doanh nghiệp, tổ
chức và cá nhân tham gia hỗ trợ và chăm sóc cho trẻ em mồ côi do đại dịch
Covid-19”.
- Tổ chức lồng ghép nguồn lực từ các chương
trình, dự án khác với việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch.
V. Tổ chức thực hiện
1. Thực hiện nhiệm vụ chung
- Các Sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được giao quản lý nhà nước và nội dung Kế hoạch này để xây
dựng kế hoạch, triển khai thực hiện đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế của địa phương và nội dung Kế hoạch
này chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại đơn vị, địa phương.
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách
nhiệm đôn đốc, báo cáo thường xuyên với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tình
hình, triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện nội dung kế
hoạch này cho UBND tỉnh. Đối với các cơ quan, đơn vị được phân công thực hiện từng
nội dung trong kế hoạch, có trách nhiệm báo cáo riêng hoạt động được phân công.
Thời gian báo cáo 06 tháng vào ngày 15 tháng 6 và báo cáo năm vào ngày 15
tháng 11 của năm. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, cấp huyện gửi báo cáo về Sở Lao
động-Thương binh và Xã hội tổng hợp để báo cáo UBND tỉnh.
2. Thực hiện nhiệm vụ cụ thể
2.1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì,
phối hợp với các Sở, ban, ngành và các địa phương tổ chức triển khai kế hoạch;
điều phối các hoạt động trên toàn tỉnh, tổ chức thực hiện đầy đủ các chế độ,
chính sách trợ giúp đối với trẻ em mồ côi và trẻ em mồ côi do đại dịch
Covid-19. Khảo sát, điều tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp tình hình và định kỳ
báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện kế hoạch về Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội theo quy định. Tham mưu khen thưởng kịp thời các tổ chức,
cá nhân thực hiện tốt nội dung kế hoạch.
2.2. Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo các đơn
vị, cơ sở y tế thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh, chế độ Bảo hiểm y tế cho trẻ
em mồ côi, trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19. Xây dựng, triển khai kế hoạch hoạt
động liên quan đến nội dung chăm sóc y tế cho trẻ em mồ côi, trẻ em mồ côi do
do đại dịch Covid-19.
2.3. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với
các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan xây dựng, triển khai kế hoạch hoạt động
liên quan đến nội dung hỗ trợ giáo dục cho trẻ em mồ côi, trẻ em mồ côi do đại
dịch Covid-19 và phối hợp thực hiện các nội dung khác của kế hoạch.
2.4. Sở Tài chính căn cứ khả năng cân đối ngân sách
nhà nước phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các Sở, ban, ngành
và địa phương có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về nguồn kinh phí thực
hiện theo quy định về phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước. Hướng dẫn các cơ
quan, đơn vị quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí thực hiện Kế hoạch
theo quy định.
2.5. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài
chính và các Sở, ban, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí lồng
ghép nguồn vốn thực hiện các chương trình, dự án có liên quan; vận động nguồn
viện trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho công tác chăm sóc trẻ
em mồ côi, trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19.
2.6. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp
với các Sở, ban, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch truyền thông tuyên truyền
về chủ trương của Đảng chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác chăm
sóc cho trẻ em mồ côi, trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
2.7. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan xây dựng, triển khai kế hoạch
hoạt động liên quan đến nội dung văn hóa, vui chơi, giải trí cho trẻ em mồ côi,
trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 và phối hợp thực hiện các nội dung khác của
kế hoạch.
2.8. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan: Căn
cứ chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp triển khai thực hiện nội
dung kế hoạch này.
2.9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh An Giang,
các tổ chức đoàn thể tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp
luật về trẻ em và đối với công tác chăm sóc trẻ em mồ côi và trẻ em mồ côi do đại
dịch Covid-19.
Thực hiện giám sát, phản biện việc thực hiện
quyền trẻ em, giải quyết những vi phạm quyền trẻ em.
Tăng cường, ưu tiên các nguồn lực vận động để hỗ
trợ cho trẻ em mồ côi và trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 được thường xuyên
và lâu dài. Giúp cho trẻ em mồ côi và trẻ em mồ côi do Covid-19 được chăm sóc tốt
hơn.
Các tổ chức chính trị xã hội, bao gồm: Hội liên
hiệp Phụ nữ, Tỉnh Đoàn, Liên đoàn Lao động... quan tâm triển khai thực hiện các
hoạt động sau:
- Tăng cường huy động đoàn viên, hội viên của tổ
chức mình tham gia công tác bảo vệ, chăm sóc, tổ chức các hoạt động vui chơi,
giải trí cho trẻ em mồ côi và trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19.
- Phát động phong trào thi đua tương thân tương
ái, nhận nuôi, chăm sóc thay thế có thời hạn để giúp trẻ em mồ côi, trẻ em mồ
côi do đại dịch Covid-19 vượt qua nỗi đau mất mát để vươn lên trong cuộc sống.
- Cung cấp kiến thức, kỹ năng sống… cho cha, mẹ,
người chăm sóc trẻ, trẻ em mồ côi và trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19.
- Lồng ghép có hiệu quả các hoạt động của đơn vị
để thực hiện việc chăm lo cho trẻ em mồ côi và trẻ em mồ côi do đại dịch
Covid-19.
2.10. Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang; Báo An
Giang:
- Tăng thời lượng phát sóng, số lượng tin, bài
về các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về bảo vệ và chăm sóc trẻ em;
thông tin, phổ biến kịp thời những kinh nghiệm và biểu dương các điển hình tiên
tiến thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
- Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh An Giang xây dựng chuyên
trang trên Đài Phát thanh - Truyền hình để tuyên truyền và kêu gọi, vận động sự
hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em.
2.11. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ Kế hoạch chung của tỉnh và tình hình
thực tế của địa phương để xây dựng kế hoạch cụ thể; chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức
thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
- Chủ động bố trí ngân sách, nhân lực, lồng
ghép các chương trình, các đề án có liên quan trên địa bàn để đảm bảo thực hiện
các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ của Kế hoạch.
- Tăng cường công tác giám sát, đánh giá, định
kỳ, kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội).
Đề nghị các cơ quan, đơn vị và địa phương triển
khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng
mắc, phát sinh hoặc trường hợp khẩn cấp liên quan đến nhóm trẻ em mồ côi và trẻ
em mồ côi do đại dịch Covid-19 cần chủ động thông tin, phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội tổng hợp cáo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để có giải pháp xử
lý, hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê
Văn Phước
|