ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4733/QĐ-UBND
|
Quảng Bình, ngày
15 tháng 12 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG
BÌNH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày
29/11/2005;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin
ngày 29/6/2006;
Căn cứ Nghị định số 52/2013/NĐ-CP
ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử;
Căn cứ Quyết định số
07/2015/QĐ-TTg ngày 02/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế quản
lý và thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia; Quyết định
số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch tổng
thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Thông tư số 47/2014/TT-BCT
ngày 05/12/2014 của Bộ Công Thương quy định về quản lý website thương mại điện
tử và Thông tư số 59/2015/TT-BCT ngày 31/12/2015 của Bộ Công Thương quy định về
quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 1475/TTr-SCT ngày
07/12/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch phát
triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025, với những nội
dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc
đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng
dân cư trên địa bàn tỉnh; tăng cường nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
về thương mại điện tử, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi ứng dụng
thương mại điện tử; xây dựng thị trường thương mại điện tử
lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; thiết
lập hạ tầng, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực, tạo môi trường cho thương mại điện
tử phát triển và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh
trên địa bàn hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao
năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường nội địa, chủ động hội nhập kinh tế quốc
tế.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025
2.1. Về ứng dụng thương mại điện tử
trong doanh nghiệp
- 80% website thương mại điện tử của
các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn có tích hợp
chức năng đặt hàng trực tuyến.
- 60% doanh nghiệp, cơ sở sản xuất
kinh doanh tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện
tử, tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.
- 85% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện,
nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu
dùng.
- 90% cơ sở kinh doanh trong các lĩnh
vực thương mại, dịch vụ như vận tải, văn hóa, thể thao và du lịch phát triển
các kênh giao dịch điện tử phục vụ người tiêu dùng.
- Hỗ trợ 70% doanh nghiệp, hợp tác
xã, làng nghề, hộ kinh doanh có các ứng dụng công nghệ tham gia vào hoạt động
thương mại điện tử và sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh Quảng Bình.
- 100% doanh nghiệp có ứng dụng các
phần mềm chuyên dụng trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh.
2.2. Về ứng dụng thương mại điện tử
trong cơ quan quản lý nhà nước
- 100% các dịch vụ công của các sở,
ban, ngành được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 vào năm 2025.
- Toàn bộ các thủ tục hành chính trên
cơ chế một cửa quốc gia được triển khai dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3, mức độ 4; 100% giao dịch trên cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin
một cửa điện tử của tỉnh được xác thực điện tử.
- Sẵn sàng kết nối, trao đổi thông
tin với các đối tác thương mại nước ngoài để tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu
của tỉnh Quảng Bình và tăng cường kiểm soát đối với hàng nhập khẩu.
2.3. Về hạ tầng các dịch vụ phụ trợ
cho thương mại điện tử
- Xây dựng và đưa vào vận hành cơ sở dữ
liệu dùng chung về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Thanh toán không dùng tiền mặt
trong thương mại điện tử đạt 50%, trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức
cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 80%.
- 70% các giao dịch mua hàng trên
website, ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử.
- Áp dụng phổ biến chứng thực chữ ký
số để đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch thương mại điện tử. Tạo điều
kiện để thẻ và các hình thức thanh toán điện tử được sử dụng rộng rãi, nhằm giảm
tỷ lệ sử dụng tiền mặt.
2.4. Về phát triển nguồn nhân lực
cho thương mại điện tử
- 1.650 lượt cán bộ, công chức, viên
chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, sinh viên trên địa
bàn tỉnh được tham gia các lớp tập huấn, khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Tăng cường
năng lực hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử
- Phát triển hạ tầng và giải pháp hỗ
trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công; chú
trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, mã
QR code, NFC, POS...; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán, góp phần thúc đẩy
thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mô
hình thương mại điện tử doanh nghiệp - người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp -
doanh nghiệp (B2B), Chính phủ - người dân (G2C), Chính phủ - doanh nghiệp
(G2B); Online - Offline (O2O).
- Cải thiện hạ tầng dịch vụ chuyển
phát cho thương mại điện tử, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động
logistics; khuyến khích thí điểm và triển khai ứng dụng các phương tiện giao
thông hỗ trợ việc vận chuyển, giao nhận hàng hóa trong thương mại điện tử; khuyến
khích các doanh nghiệp triển khai các giải pháp tổng thể liên kết hậu cần từ chặng
đầu tới chặng cuối.
- Kết nối hệ thống quản lý trực tuyến
các dịch vụ vận chuyển, giao nhận và hoàn tất đơn hàng, hệ thống tiêu chuẩn cho
dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng, hệ thống cơ sở dữ liệu địa chỉ để hỗ
trợ phục vụ cho công tác quản lý trực tuyến dịch vụ bưu chính, vận chuyển, giao
nhận và hoàn tất đơn hàng cho thương mại điện tử.
- Triển khai các giải pháp chia sẻ hạ
tầng giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và doanh nghiệp
cung cấp dịch vụ phân phối bán lẻ; các giải pháp liên kết, chia sẻ thông minh
giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng và doanh
nghiệp với Chính phủ trên nền tảng di động, thẻ thông minh
và dữ liệu lớn.
- Xây dựng hạ tầng chứng thực hợp đồng
điện tử và các chứng từ điện tử phục vụ giao dịch thương mại khác trên nền tảng
xác thực thông tin ứng dụng công nghệ số bao gồm chữ ký số công cộng, chữ ký số cá nhân
trên di động, lưu trữ block-chain...
- Xây dựng các hệ thống tra cứu, truy
xuất, kiểm soát lưu thông hàng hóa trên nền tảng các giải pháp về chứng từ điện
tử trong thương mại bao gồm hóa đơn điện tử, tem điện tử, chứng từ xuất kho điện
tử và các chứng từ thương mại khác.
- Tiếp tục hỗ trợ và mời thương nhân
tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình; thường xuyên cung cấp
các thông tin trên Sàn giao dịch về thị trường sản phẩm, hàng hóa, thủ tục, quy
định xuất nhập khẩu của các nước ký Hiệp định thương mại với Việt Nam.
- Hỗ trợ, khuyến
khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh
xây dựng website thương mại điện tử phù hợp với mô hình sản xuất kinh doanh, sản
phẩm hàng hóa của đơn vị; liên kết website của doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế
với Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình để đẩy mạnh các hoạt động ứng
dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh, xúc tiến thương mại, giới
thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.
2. Nâng cao
năng lực quản lý và tổ chức hoạt động thương mại điện tử, đấu tranh chống các
hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không
lành mạnh trong thương mại điện tử
- Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm
tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử đáp ứng yêu
cầu quản lý nhà nước và phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn.
- Hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước
về thương mại điện tử thuộc Sở Công Thương theo hướng dẫn của các bộ, ngành
Trung ương.
- Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ
thực thi pháp luật về thương mại điện tử của tỉnh, thông qua việc thường xuyên
tổ chức bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử, cử công chức tham
gia lớp tập huấn về thương mại điện tử do các bộ, ngành Trung ương tổ chức;
trang bị các phương tiện hiện đại để hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết
tranh chấp, xử lý vi phạm các hoạt động thương mại điện tử trên môi trường trực
tuyến.
- Xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành
và hình thành lực lượng phản ứng nhanh để kịp thời xử lý các hành vi buôn lậu,
gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh
tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong
các hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến thương mại điện tử,
xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu dùng chung về thương mại điện tử
giữa các lực lượng thực thi pháp luật.
- Tổ chức các hoạt động đối thoại thường
niên giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp thương mại điện tử để kịp
thời nắm bắt những vấn đề cần tháo gỡ; tăng cường năng lực thống kê về thương mại
điện tử.
- Thực hiện những giải pháp khuyến
khích doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử khi tiến hành bán hàng hóa, dịch vụ;
tăng cường công tác quản lý thuế trong thương mại điện tử.
- Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch
vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin trong các thủ tục, hành chính công; cung cấp các dịch vụ công trực
tuyến từ mức độ 3 trở lên đối với toàn bộ các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu
tư, các thủ tục khác liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
3. Xây dựng thị
trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kỹ
năng ứng dụng thương mại điện tử cho người tiêu dùng và doanh nghiệp trên các
phương tiện thông tin đại chúng (Báo chí, Đài phát thanh truyền hình Trung ương
và địa phương), các kênh thông tin như: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Bình, Sàn giao dịch thương mại điện tử
tỉnh Quảng Bình, website của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố..., nhằm
nâng cao trình độ tham gia và khai thác các ứng dụng thương mại điện tử của
doanh nghiệp, tăng cường khả năng nhận biết và ứng phó của người tiêu dùng với
những hành vi tiêu cực trong thương mại điện tử.
- Triển khai các giải pháp toàn diện
nhằm tăng tỷ lệ thanh toán điện tử, thanh toán trên nền tảng di động trong giao
dịch trực tuyến và giảm tỷ lệ sử dụng tiền mặt, phương thức giao hàng nhận tiền
(COD) trong thương mại điện tử. Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị bán
lẻ hàng hóa, dịch vụ (nhất là hệ thống các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh)
thực hiện thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.
- Khuyến khích các doanh nghiệp tham
gia sự kiện thương mại điện tử thường niên, mang tính kích cầu cho thị trường
trong nước và mở rộng cho hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới; tạo môi
trường cho các tổ chức, doanh nghiệp trình diễn những công nghệ mới và các mô
hình thương mại điện tử tiên tiến để người tiêu dùng trải nghiệm, xây dựng thói
quen, kỹ năng thương mại điện tử mới; hỗ trợ doanh nghiệp triển khai và khuyến
khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp thanh toán đảm bảo trong
giao dịch thương mại điện tử.
- Duy trì hoạt động thường xuyên và
nâng cấp Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình tại địa chỉ
www.quangbinhtrade.vn có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến, để khách hàng
giao kết hợp đồng, thúc đẩy tăng tỷ trọng hàng nội địa trên môi trường trực tuyến.
- Phát triển các hệ thống chứng thực,
đánh giá tín nhiệm doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thương mại điện tử
trên cơ sở tham gia nhiều bên của cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị truyền
thông, các hiệp hội, doanh nghiệp và tổ chức bảo vệ người tiêu dùng.
4. Đẩy mạnh ứng dụng
thương mại điện tử hỗ trợ mặt hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng
hóa trong tỉnh và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử
- Chọn lựa một số sản phẩm chủ lực, đặc
sản, OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh... để hỗ trợ phát
triển thương mại điện tử, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa, nhân
rộng mô hình ra các sản phẩm khác.
- Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải
pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, chip NFC, công nghệ
blockchain...) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, xây dựng thương hiệu
trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử.
- Xây dựng gian hàng bao gồm: các sản
phẩm chủ lực, đặc sản, OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Quảng
Bình trên một số Sàn thương mại điện tử lớn, có uy tín của Việt Nam; tổ chức
các không gian hàng Việt là nơi tập trung các thương hiệu uy tín, có hàm lượng
nội địa hóa cao, được cơ quan quản lý nhà nước thẩm định và đảm bảo về nguồn gốc
xuất xứ sản phẩm trên Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh Quảng Bình.
- Tổ chức chuỗi cung ứng thương mại
điện tử cho các mặt hàng nông sản, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản
xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường, nhất là các mặt
hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh.
- Tăng cường kết nối Sàn giao dịch
thương mại điện tử của tỉnh Quảng Bình với Cổng Thương mại điện tử Quốc gia,
Sàn giao dịch thương mại điện tử của các tỉnh, thành phố trong nước; thiết lập
mô hình trung tâm trực tuyến kết nối để hỗ trợ phân phối sản phẩm, hàng hóa của
doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ sản xuất nông thôn trong tỉnh trên môi trường
thương mại điện tử.
5. Phát triển và ứng
dụng công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của
doanh nghiệp
- Tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận
thức, hỗ trợ đào tạo về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa
bàn tỉnh.
- Định hướng và hỗ trợ doanh nghiệp
triển khai thí điểm và từng bước nhân rộng mô hình doanh nghiệp số đối với từng
ngành, lĩnh vực phù hợp với điều kiện của địa phương; ứng dụng công nghệ số nhằm
cải tiến mô hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
- Khuyến khích các doanh nghiệp phát
triển các ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động và phát triển nội
dung số cho thương mại điện tử. Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trên
môi trường internet thông qua marketing trực tuyến, tham gia giải pháp bán hàng
trực tuyến...
6. Phát triển nguồn
nhân lực cho thương mại điện tử
- Đẩy mạnh ứng dụng
đào tạo trực tuyến trong hoạt động đào tạo thương mại điện tử; xây dựng kế hoạch
đào tạo cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử có trình độ chuyên sâu, đáp ứng
công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
- Tổ chức các chương trình đào tạo, tập
huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa
bàn tỉnh về thương mại điện tử theo các chủ đề chuyên sâu, phù hợp với điều kiện
và lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.
- Khuyến khích các trường đại học,
cao đẳng, doanh nghiệp và tổ chức xã hội nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh liên kết
xây dựng các hệ thống đào tạo trực tuyến, hệ thống học liệu phục vụ nghiên cứu,
giảng dạy và học tập về thương mại điện tử. Kết nối nhu cầu tuyển dụng nhân lực thương mại điện tử giữa nhà trường
và doanh nghiệp, cộng đồng.
(Có Phụ lục chi tiết các nội dung
hoạt động thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại
điện tử tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025 kèm theo)
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguồn vốn thực hiện kế hoạch được
đảm bảo từ các nguồn:
- Vốn Ngân sách Nhà nước (Ngân sách
Trung ương hỗ trợ từ chương trình thương mại điện tử quốc gia) và Ngân sách địa
phương.
- Vốn doanh nghiệp, vốn vay từ các tổ
chức tín dụng, tài trợ quốc tế và nguồn vốn huy động hợp
pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Quyết
định này, hàng năm cùng với thời gian lập dự toán, các cơ quan, đơn vị xây dựng
dự toán kinh phí chi tiết cho từng nội dung, gửi Sở Tài chính tổng hợp, tham
mưu cấp có thẩm quyền xem xét quyết định bố trí kinh phí để triển khai thực hiện
theo quy định.
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
1. Sở Công Thương
- Là cơ quan thường trực, làm đầu mối
chủ trì, theo dõi, đôn đốc, phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan,
UBND các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất
kinh doanh trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Quyết định này đảm bảo
hiệu quả, đúng quy định.
- Căn cứ Kế hoạch phát triển thương mại
điện tử tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025, Sở Công Thương xây dựng các đề
án, dự án về thương mại điện tử gửi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ
Công Thương, trình Hội đồng thẩm định và bố trí kinh phí hỗ trợ để thực hiện (đối
với nguồn kinh phí hỗ trợ từ Ngân sách Trung ương); tham mưu xây dựng kế hoạch,
dự toán kinh phí hàng năm gửi Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt
(đối với nguồn kinh phí Ngân sách địa phương).
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông trong việc thống kê tình hình ứng dụng thương mại điện tử của
các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ các sở,
ngành, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử; đào tạo
các kỹ năng và tư vấn cho doanh nghiệp về các nội dung liên quan đến công nghệ
thông tin và thương mại điện tử; gắn kết sự phát triển thương mại điện tử với
chính quyền điện tử của tỉnh Quảng Bình.
- Tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của
các tổ chức, cá nhân liên quan và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ
chức thực hiện để kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ
sung nội dung Kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và hướng dẫn
của các bộ, ngành Trung ương có liên quan;
- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện
quyết định, tổng hợp kết quả thực hiện, đề xuất giải pháp, báo cáo UBND tỉnh và
Bộ Công Thương theo quy định.
2. Sở Tài chính: Hàng năm, cân đối ngân sách của tỉnh, phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan, Sở Tài chính chủ trì thẩm định và tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí
để triển khai các hoạt động theo đúng nội dung của Kế hoạch đã được UBND tỉnh
phê duyệt.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với các sở, ngành, cơ
quan, đơn vị liên quan triển khai xây dựng quy hoạch, phát triển hạ tầng viễn
thông và internet phục vụ phát triển thương mại điện tử; tham mưu, đề xuất UBND
tỉnh các cơ chế, chính sách thu hút các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông
tin, thương mại điện tử đến đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương hỗ trợ các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh ứng dụng
công nghệ thông tin và thương mại điện tử; đào tạo, tư vấn cho các tổ chức, cá
nhân các nội dung liên quan đến công nghệ thông tin và thương mại điện tử.
- Hướng dẫn triển khai các vấn
đề về an toàn trong giao dịch điện tử, chữ ký số, chứng thực điện tử, các chuẩn trao đổi dữ liệu;
triển khai đồng bộ chương trình này với các chiến lược, quy
hoạch, đề án, chương trình phát triển công nghệ thông tin và truyền thông trên
địa bàn tỉnh, gắn kết phát triển thương mại điện tử với việc
xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh.
- Tham mưu UBND tỉnh tạo điều kiện
cho các doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn phát triển hạ tầng bưu chính theo
hướng tập trung hạ tầng nền tảng và logicstic cho thương mại điện tử, xây dựng
mạng lưới chuyển phát đến từng hộ gia đình.
- Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ
quan, đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp an toàn thông tin mạng, bảo mật
trong giao dịch thương mại điện tử; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về an
toàn thông tin mạng cho cán bộ, công chức, viên chức và các doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh.
4. Các Sở, ban, ngành; UBND các
huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan
- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được
giao, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch đã được phê duyệt tại
Quyết định này; chủ động lồng ghép với quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát
triển các lĩnh vực, ngành nghề kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực xuất khẩu,
phân phối và các ngành dịch vụ khác, các đề án, dự án phát
triển thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông, các
chương trình cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động
của cơ quan nhà nước và các cấp chính quyền ở địa phương cơ sở.
- Trong quá trình triển khai thực hiện,
trường hợp có vướng mắc phát sinh liên quan, kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở
Công Thương) để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
5. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ
sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham
gia thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình, giai đoạn
2021-2025. Tích cực tham gia hưởng ứng các chương trình, đề án của các cơ quan
quản lý nhà nước về thương mại điện tử, kinh tế số; chủ động triển khai ứng dụng
thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh để tiết giảm chi phí, tiết kiệm
thời gian và mang lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động của đơn vị.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở,
ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cơ quan,
đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Công Thương (b/c);
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Cục TMĐT và KTS - Bộ CT;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban KTNS - HĐND tỉnh;
- Báo Quảng Bình; Đài PT TH Quảng Bình;
- VP UBND tỉnh;
- Trung tâm tin học- Công báo;
- Lưu: VT, CN.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tiến Hoàng
|
PHỤ LỤC:
CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Quyết định số 4733/QĐ-UBND ngày 15/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh)
Đơn vị
|
Nội
dung công việc
|
Tiến
độ thực hiện
|
Chủ
trì
|
Phối
hợp
|
Bắt
đầu
|
Kết thúc
|
Sở
Công Thương
|
- Cục
Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương
-
Các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan
-
UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
- Hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước
về thương mại điện tử thuộc Sở Công Thương theo hướng dẫn của các bộ, ngành
Trung ương.
- Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn,
bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực
thi pháp luật về thương mại điện tử.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kỹ
năng ứng dụng thương mại điện tử cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, hợp tác
xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm
nâng cao trình độ tham gia và khai thác các ứng dụng thương mại điện tử của
doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tăng cường khả
năng nhận biết và ứng phó của người tiêu dùng với những hành vi tiêu cực
trong thương mại điện tử;
- Khuyến khích các doanh nghiệp
tham gia sự kiện thương mại điện tử thường niên mang tính kích cầu cho thị
trường trong nước và mở rộng cho hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới; tạo môi trường cho các tổ chức, doanh nghiệp trình diễn những
công nghệ mới và các mô hình thương mại điện tử tiên tiến để người tiêu dùng trải nghiệm, xây dựng thói quen, kỹ năng thương mại
điện tử mới.
- Tổ chức khảo sát, thống kê theo từng
thời điểm về mức độ áp dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp,
hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước
và định hướng phát triển về thương mại điện tử.
- Tham mưu, ban hành và triển khai
các chương trình, kế hoạch thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa
bàn tỉnh.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho các
doanh nghiệp vận hành nền tảng công nghệ phát triển các mô hình, giải pháp và
dịch vụ thương mại điện tử dựa trên ứng dụng công nghệ
tiên tiến. Tăng cường trách nhiệm và vai trò của các doanh nghiệp vận hành nền
tảng công nghệ cho thương mại điện tử trong việc quản lý các giao dịch trên nền
tảng của mình.
- Duy trì hoạt động thường xuyên và
nâng cấp Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng
Bình tại địa chỉ www.quangbinhtrade.vn có tích hợp
chức năng đặt hàng trực tuyến để khách hàng giao kết hợp đồng thúc đẩy tăng tỷ trọng
hàng nội địa trên môi trường trực tuyến.
- Duy trì và vận hành website của Sở
Công Thương Quảng Bình.
- Hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức,
doanh nghiệp xây dựng website thương mại điện tử và các hoạt động ứng dụng
thương mại điện tử trong kinh doanh để giới thiệu, quảng
bá và tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.
- Tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm
tra liên ngành về hoạt động của các website thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức các đoàn nghiên cứu, khảo
sát học tập kinh nghiệm tại các địa phương có hoạt động thương mại điện
tử phát triển.
- Định kỳ hàng năm báo cáo UBND tỉnh;
Bộ Công Thương về tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch.
|
2021
|
2025
|
Sở
Tài Chính
|
Các
cơ quan, đơn vị liên quan
|
- Hàng năm thẩm định và tổng hợp dự
toán kinh phí theo đề nghị của các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố và các đơn vị có liên quan; căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách, tham
mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí cho các cơ quan đơn vị để triển khai thực hiện
các nhiệm vụ tại Quyết định này.
|
2021
|
2025
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị có liên
quan
|
- Triển khai thực hiện Kế hoạch này
lồng ghép với các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển công
nghệ thông tin và truyền thông, gắn kết với sự phát triển của thương mại điện
tử với Chính quyền điện tử của tỉnh.
- Hỗ trợ các sở,
ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân trong việc ứng dụng công
nghệ thông tin.
- Đẩy mạnh phát triển hạ tầng mạng viễn
thông và internet phục vụ phát triển thương mại điện tử. Hoàn thiện các nền tảng,
hạ tầng kỹ thuật đảm bảo an toàn thông tin cho hoạt động
thương mại điện tử.
- Hướng dẫn triển khai về an toàn
trong giao dịch điện tử, chữ ký số, chứng thực điện tử.
Hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi số trong
doanh nghiệp nhỏ và vừa.
|
2021
|
2025
|
Công
An tỉnh
|
Các
Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị có liên
quan
|
Đẩy mạnh triển khai ứng dụng công
nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu công tác kiểm tra, kiểm soát,
an toàn, an ninh trong thương mại điện tử và trong các hoạt động đấu tranh
phòng chống tội phạm liên quan đến thương mại điện tử, kinh tế số, công nghệ
cao.
|
2021
|
2025
|
Cục
Thuế tỉnh
|
Các
Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
- Đẩy mạnh phát triển dịch vụ điện
tử của ngành nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử chung của
tỉnh.
- Hướng dẫn quy trình về phát hành
hóa đơn, việc sử dụng hóa đơn điện tử trong giao dịch thương mại điện tử;
khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử. Tăng cường quản
lý thuế trong hoạt động thương mại điện tử.
|
2021
|
2025
|
Ngân
hàng nhà nước chi nhánh Quảng Bình
|
Các Sở,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; chi nhánh các ngân hàng thương mại;
tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trên địa bàn
|
- Tiếp tục thúc đẩy phát triển
thanh toán điện tử để hỗ trợ cho giao dịch thương mại điện tử.
- Quản lý giám sát các giao dịch
thanh toán nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới trong thương mại điện tử.
- Chỉ đạo các ngân hàng và các tổ
chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, cung cấp các dịch vụ trên nền tảng di động, hoàn thiện hệ thống
thanh toán điện tử phục vụ nhu cầu giao dịch điện tử của
các tổ chức cá nhân.
|
2021
|
2025
|
Cục
Quản lý thị trường
|
Các
sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị có
liên quan
|
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng
giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến; xử phạt
vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử đáp ứng yêu cầu
quản lý nhà nước và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
|
2021
|
2025
|
Các
sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có
liên quan
|
|
- Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử thông qua việc thường
xuyên tổ chức, tham gia các khóa bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng về thương mại điện tử; trang bị các phương tiện hiện đại để hỗ trợ
việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm trong hoạt động
thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến.
- Cung cấp dịch vụ công trực tuyến
từ mức độ 3 trở lên cho toàn bộ các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Khai thác hạ tầng thiết yếu cho
thương mại điện tử, bao gồm hệ thống hỗ trợ giao dịch trực tuyến tích hợp
thanh toán trong thương mại và dịch vụ công, hệ thống quản lý trực tuyến hoạt
động hoàn tất đơn hàng và vận chuyển cho thương mại điện tử, hệ thống chức thực
và giao dịch đảm bảo cho thương mại điện tử.
|
2021
|
2025
|