ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2454/QĐ-UBND
|
Quảng Nam, ngày
04 tháng 9 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG
NAM GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử
năm 2005;
Căn cứ Luật Công nghệ thông
tin năm 2006;
Căn cứ Nghị định số
52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử; Quyết định số
07/QĐ-TTg ngày 02/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản
lý và thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia;
Căn cứ Quyết định số
645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng
thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Thông tư số
47/2014/TT-BCT ngày 05/12/2014 của Bộ Công Thương quy định về quản lý website
thương mại điện tử;
Xét đề nghị của Sở Công
Thương tại Tờ trình số 1367/TTr-SCT ngày 31/8/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phát triển
thương mại điện tử tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2025.
Điều 2.
Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn
vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Công
Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương (b/c);
- TT TU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ CT;
- CPVP;
- Lưu: VT, KTTH, KTN.
D:\Dropbox\TAI 2020\Cong Thuong\CVUB\0114 su dung vat lieu no Cty CHHCM Trung
Trung Bo.doc
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Khánh Toàn
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG NAM GIAI ĐOẠN
2021-2025
(Kèm theo Quyết định số 2454 /QĐ-UBND ngày 04 /9/2020 của UBND tỉnh Quảng
Nam)
I. ĐÁNH GIÁ
KẾT QUẢ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG NAM GIAI ĐOẠN 2016-2020
1. Kết quả đạt được
Thực hiện Quyết định số
1563/QĐ-TTg ngày 16/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng
thể phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh Quảng
Nam ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
giai đoạn 2016-2020 kèm theo Quyết định số 4104/QĐ-UBND ngày 18/11/2016.
Sau 5 năm triển khai thực hiện,
TMĐT đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội chung của tỉnh; phục
vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất, kinh doanh,
phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh hiện nay của cán bộ, công chức, của
cộng đồng doanh nghiệp và nhiều tầng lớp dân cư trên địa bàn tỉnh; cụ thể:
- 100% cán bộ quản lý nhà nước
và doanh nghiệp biết đến lợi ích của thương mại điện tử; 90% doanh nghiệp sử dụng
thư điện tử trong hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin; 10% doanh nghiệp có
trang thông tin điện tử, cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản
phẩm của doanh nghiệp; 20% doanh nghiệp tham gia các website thương mại điện tử
để mua bán các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan tới hoạt động sản xuất
kinh doanh của doanh nghiệp; 40% cơ sở kinh doanh các lĩnh vực thương mại dịch
vụ như vận tải, văn hóa, thể thao và du lịch phát triển các kênh giao dịch điện
tử phục vụ người tiêu dùng.
- Hạ tầng phục vụ TMĐT đã bước
đầu được các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp và người dân quan tâm đầu
tư nhằm từng bước tiếp cận với việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình trên
mạng internet được sâu rộng hơn, cả trong và ngoài nước. Mức độ ứng dụng TMĐT của
các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc tham gia mua bán, trao đổi trên mạng
internet ngày càng tăng.
- Bên cạnh việc tuyên truyền
các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những định
hướng, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, phát triển TMĐT trong tình
hình mới..., các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực
triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ công, bước
đầu hình thành mô hình chính quyền điện tử.
- Các ngành, địa phương theo
yêu cầu về công tác quản lý nhà nước của đơn vị triển khai các ứng dụng phần mềm
và cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành. Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của
doanh nghiệp đang trong giai đoạn đầu tư và phát triển; tuy nhiên một số doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại, ứng dụng
CNTT vào công tác quản lý điều hành, đầu tư các phần mềm ứng dụng phục vụ hoạt
động sản xuất kinh doanh của đơn vị; xây dựng các website để giới thiệu, quảng
bá, giao dịch bán hàng, trao đổi thông tin tìm kiếm mở rộng thị trường.
- Để hỗ trợ doanh nghiệp tham
gia ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tỉnh Quảng Nam đã xây dựng,
nâng cấp Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Nam tại địa chỉ
www.quangnamtrade.com.vn do Sở Công Thương chủ trì nhằm xây dựng một môi trường
giao dịch trực tuyến cho cộng đồng doanh nghiệp. Hiện nay, đang hỗ trợ cho trên
100 doanh nghiệp tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử.
2. Về thuận lợi, khó khăn
a) Thuận lợi
Thời gian qua, các cơ quan Đảng
và chính quyền các cấp, các ngành, các doanh nghiệp trong tỉnh đã quan tâm và
có nhiều cố gắng trong việc triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động của đơn vị
mình; tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong ứng dụng CNTT
góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của các cơ quan Đảng,
Nhà nước từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố và nâng cao hiệu quả sản xuất,
kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn.
- Khối doanh nghiệp đã có nhận
thức đúng đắn về vai trò và tầm quan trọng của TMĐT nên đầu tư xây dựng hạ tầng
CNTT, ứng dụng các phần mềm tin học phục vụ sản xuất kinh doanh, chăm sóc khách
hàng, quảng bá giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm mở rộng thị trường, nâng cao hiệu
quả trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
b) Khó khăn
- Nguồn nhân lực ứng dụng TMĐT
trong các doanh nghiệp vẫn còn hạn chế, đội ngũ cán bộ chuyên trách TMĐT còn
thiếu; nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm, chú trọng công tác ứng dụng TMĐT trong
hoạt động sản xuất kinh doanh. Một số doanh nghiệp đã có website nhưng vẫn chỉ
dừng ở mức cung cấp thông tin đơn thuần vẫn còn chưa quan tâm đến việc bảo mật
dữ liệu, thông tin khi kinh doanh trên môi trường mạng.
- Công nghiệp CNTT tại địa
phương chưa phát triển mạnh, chưa có các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp máy
tính, phát triển các phần mềm ứng dụng; các doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực
CNTT chủ yếu là làm dịch vụ, cung cấp sản phẩm với quy mô nhỏ lẻ. Nhân lực CNTT
chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh; thiếu cơ
sở đào tạo chuyên ngành CNTT; chưa có chính sách đãi ngộ đối với nhân lực CNTT
trong cơ quan nhà nước cũng như trong doanh nghiệp.
- Công tác đào tạo, bồi dưỡng
cho cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ doanh nghiệp và bộ phận thanh niên khởi
nghiệp trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và TMĐT tuy được duy trì thường
xuyên, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của tình hình
mới.
c) Nguyên nhân tồn tại, hạn chế
- Các doanh nghiệp trên địa bàn
tỉnh chưa thấy rõ vai trò, hiệu quả kinh tế của TMĐT trong hoạt động sản xuất,
kinh doanh. Mặt khác, các doanh nghiệp hầu hết là vừa và nhỏ, quy mô hạn chế,
tài chính hạn hẹp chưa thực sự chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin
và triển khai TMĐT.
- Việc mua hàng theo kiểu chợ
truyền thống vẫn đang là một trong những cản trở lớn đối với việc thúc đẩy TMĐT
phát triển ở các doanh nghiệp.
- TMĐT là lĩnh vực mới, phát
triển rất nhanh nên nhiều cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người dân còn
lúng túng với hoạt động của TMĐT; việc thực thi các văn bản quy phạm pháp luật
đã ban hành còn nhiều bất cập.
II. KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG NAM GIAI ĐOẠN 2021-2025
1. Mục
tiêu đến năm 2025
a) Mục tiêu chung
- Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng
rộng rãi thương mại điện tử trong các doanh nghiệp và cộng đồng trong tỉnh.
- Thu hẹp khoảng cách giữa
thành thị và nông thôn trong tỉnh về mức độ phát triển thương mại điện tử.
- Xây dựng thị trường thương mại
điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển thương mại điện tử.
- Mở rộng thị trường tiêu thụ
cho hàng hóa trong tỉnh thông qua ứng dụng thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch
thương mại điện tử trong và ngoài tỉnh.
b) Mục tiêu cụ thể
Mục tiêu cụ thể của Kế hoạch
phát triển TMĐT tỉnh Quảng Nam đến năm 2025 như sau:
- 100% dịch vụ hành chính công
cung cấp trên các trang thông tin điện tử của các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh
và UBND cấp huyện phải cung cấp trực tuyến tối thiểu đạt mức độ 3;
- 90% các giao dịch giữa cơ
quan hành chính nhà nước với doanh nghiệp và công dân được thực hiện trực tuyến
qua Cổng thông tin điện tử của tỉnh và qua bộ phận một cửa điện tử;
- 80% hệ thống các siêu thị,
trung tâm thương mại, cơ sở phân phối hiện đại, cơ sở cung cấp điện, nước, viễn
thông và truyền thông sử dụng phương thức thanh toán bằng thẻ thanh toán và
thanh toán qua phương tiện điện tử;
- Áp dụng phổ biến chứng thực
chữ ký số để đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch TMĐT;
- Mua sắm trực tuyến trở thành
hình thức mua hàng phổ biến của người tiêu dùng;
- Ứng dụng rộng rãi các hình thức
thanh toán TMĐT giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B); giữa doanh nghiệp với
khách hàng (B2C); giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước (B2G); giữa các cá
nhân với nhau (C2C); giữa cơ quan nhà nước với cá nhân (G2C);
- Phấn đấu 30% doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh tham gia sàn giao dịch TMĐT, 50% doanh nghiệp có website
riêng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm;
- 1.000 lượt doanh nghiệp, hộ
kinh doanh, cơ quan quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo
về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.
2. Nội
dung và giải pháp
a) Tuyên truyền nâng cao nhận
thức về TMĐT
* Tuyên truyền, phổ biến, nâng
cao nhận thức về TMĐT
Tuyên truyền, phổ biến, nâng
cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho cộng đồng về TMĐT
thông qua các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh,
truyền hình, cẩm nang TMĐT, các tờ rơi quảng bá về TMĐT và các hình thức khác.
- Kinh phí dự kiến: 50.000.000
đồng/năm x 5 năm = 250.000.000 đồng
* Tập huấn chuyên sâu về TMĐT
cho cán bộ cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.
Tổ chức tập huấn ngắn hạn cho
cán bộ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, thanh niên khởi nghiệp và sinh
viên về TMĐT theo địa phương và lĩnh vực kinh doanh. Nội dung tuyên truyền chủ
yếu bao gồm: Xu hướng phát triển TMĐT trên thế giới và tại Việt Nam; các mô
hình TMĐT điển hình trên thế giới và Việt Nam; gian lận trong TMĐT và chế tài xử
lý vi phạm; các hoạt động thanh tra, kiểm tra, thống kê TMĐT; dịch vụ công trực
tuyến; lập kế hoạch marketing trực tuyến; các kỹ năng khai thác thông tin
thương mại trực tuyến; các kỹ năng tìm kiếm khách hàng trên internet: xây dựng
và quản trị website TMĐT; thiết kế website thân thiện với thiết bị cầm tay; tối
ưu hóa website thân thiện với công cụ tìm kiếm; sàn giao dịch TMĐT; xây dựng
thương hiệu trên môi trường internet,....
- Kinh phí dự kiến: Tổ chức 01
lớp tập huấn/năm: 30.000.000 đồng/lớp x 5 năm = 150.000.000 đồng
b) Phát triển và ứng dụng công
nghệ, dịch vụ TMĐT
- Tuyên truyền, khuyến khích
doanh nghiệp sử dụng phần mềm mã nguồn mở khi triển khai ứng dụng TMĐT, sử dụng
các công nghệ phục vụ phát triển thanh toán trực tuyến, khuyến khích các doanh
nghiệp phát triển các tiện ích thanh toán qua phương tiện điện tử hỗ trợ người
mua thanh toán trực tuyến, thúc đẩy phát triển TMĐT. Khuyến khích các tổ chức,
doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh dịch vụ cho thuê thiết bị tính toán,
phần mềm và các dịch vụ công nghệ thông tin và viễn thông khác.
- Phổ biến các tiêu chuẩn, quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia về chuẩn trao đổi dữ liệu điện tử ứng dụng trong TMĐT tới
các doanh nghiệp, nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của an toàn thông
tin, quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên tham gia giao dịch TMĐT và
lợi ích của việc sử dụng chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số trong hoạt động
TMĐT. Khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng chuẩn trao đổi dữ liệu điện tử trong
kinh doanh điện tử giữa các doanh nghiệp, ứng dụng các công nghệ bảo mật tiên
tiến để thông tin trao đổi trên môi trường mạng máy tính được đảm bảo an toàn.
- Hỗ trợ kiểm tra và đề nghị Bộ
Công Thương phê duyệt các website TMĐT của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa
bàn tỉnh tiến hành đăng ký hoặc thông báo hoạt động, phổ biến các lợi ích của
hoạt động này đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng.
c) Nâng cao hiệu quả và năng lực
quản lý nhà nước về TMĐT
* Duy trì, đăng tin trên sàn
thương mại điện tử: www.quangnamtrade.com.vn
Sàn giao dịch thương mại điện tử
tỉnh Quảng Nam được xây dựng và đưa vào vận hành từ năm 2006 tại địa chỉ:
www.quangnamtrade.com.vn nhằm phục vụ việc quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp theo
dõi, tiếp cận cơ hội kinh doanh dễ dàng và thuận tiện hơn so với môi trường
kinh doanh truyền thống.
- Kinh phí dự kiến:
+ Thuê hosting lưu trữ hệ thống:
35.000.000 đồng/năm x 5 năm = 175.000.000 đồng
+ Hỗ trợ đăng tin trên Sàn
TMĐT: 30.000.000 đồng/năm x 5 năm = 150.000.000 đồng
* Duy trì Cổng TMĐT của Sở Công
Thương tỉnh Quảng Nam tại địa chỉ: www.http://congthuong.quangnam.gov.vn (hiện
có)
Cổng thông tin điện tử quản lý
nhà nước của Sở Công Thương tích hợp module quản lý điều hành nhằm giới thiệu về
cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý, thông tin của đội ngũ cán
bộ lãnh đạo ngành Công Thương; đăng tải các thủ tục hành chính, tin tức sự kiện
phản ánh hoạt động của ngành, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh
vực quản lý và tích hợp các phần mềm quản lý.
- Kinh phí dự kiến: Thuê
hosting lưu trữ hệ thống: 30.000.000 đồng/năm x 5 năm = 150.000.000 đồng
d) Hỗ trợ các doanh nghiệp trên
địa bàn tỉnh ứng dụng TMĐT
* Hỗ trợ xây dựng mô hình ứng dụng
TMĐT điển hình: Hỗ trợ các doanh nghiệp chưa có hoặc đã có website TMĐT đang hoạt
động, thiết kế, nâng cấp thành website TMĐT có đầy đủ chức năng để bán hàng
như: giỏ hàng trực tuyến, tích hợp thanh toán trực tuyến, chức năng quản lý hoạt
động khuyến mãi trực tuyến, facebook store, hỗ trợ chat live và website phải
thân thiện với thiết bị cầm tay…
* Hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập
và sử dụng hệ thống thư điện tử với tên miền riêng của doanh nghiệp: Thư điện tử
là công cụ liên lạc, trao đổi thông tin, giao dịch trực tuyến có tốc độ cao,
tin cậy, chi phí thấp, cần có chính sách hỗ trợ và tư vấn cho doanh nghiệp ứng
dụng các giải pháp toàn diện cung cấp công nghệ thông tin như một dịch vụ trong
triển khai hệ thống thư điện tử với tên miền riêng của doanh nghiệp.
- Kinh phí dự kiến: 20.000.000
đồng/năm x 5 năm = 100.000.000 đồng
đ) Khảo sát, học tập kinh nghiệm
và nhiệm vụ khác
* Tổ chức cử cán bộ phụ trách
TMĐT và công nghệ thông tin dự hội thảo, tập huấn, hội nghị trong và ngoài nước
do các Bộ, ngành tổ chức; mua và phô tô tài liệu TMĐT.
- Kinh phí dự kiến: 30.000.000
đồng/năm x 5 năm = 150.000.000 đồng
* Hỗ trợ đào tạo lực lượng cán
bộ chuyên trách về thương mại điện tử ở địa phương có chuyên môn sâu đáp ứng
công tác quản lý nhà nước về TMĐT.
- Kinh phí dự kiến: 30.000.000
đồng/năm x 5 năm = 150.000.000 đồng
3. Kinh
phí triển khai thực hiện
Nguồn kinh phí: Ngân sách tỉnh,
ngân sách Trung ương cấp hỗ trợ hằng năm thực hiện các nội dung của kế hoạch, vận
động các doanh nghiệp, cá nhân tích cực đầu tư mua sắm trang thiết bị, chủ động
ứng dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Các cơ quan quản lý nhà nước
và các tổ chức xã hội tiếp tục quan tâm lồng ghép các nguồn kinh phí để đầu tư
phát triển công nghệ thông tin hỗ trợ TMĐT.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Là cơ quan đầu mối, chủ trì
thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Nam giai đoạn
2021-2025; có trách nhiệm phối hợp cùng với Sở Thông tin và Truyền thông, Cục
Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương và các đơn vị có liên quan
triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch;
- Chủ trì xây dựng kế hoạch, dự
toán kinh phí hằng năm gửi Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh xem xét quyết
định (cùng thời điểm xây dựng kế hoạch dự toán ngân sách nhà nước hằng năm), thanh
quyết toán kinh phí thực hiện theo đúng quy định.
- Tổ chức, kiểm tra, giám sát
việc thực hiện kế hoạch; tổng hợp báo cáo kết quả về UBND tỉnh và Bộ Công
Thương theo quy định.
- Tiếp nhận các kiến nghị, phản
ánh của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện để
kiến nghị UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế
của tỉnh và theo hướng dẫn của Trung ương.
- Định kỳ hằng năm, tổng hợp
báo cáo, đề xuất UBND tỉnh những giải pháp mới nhằm đẩy mạnh sự phát triển TMĐT
trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Phối hợp với Sở Công Thương
trong việc hỗ trợ các Sở, Ban, ngành, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin
và TMĐT; đào tạo các kỹ năng và tư vấn cho doanh nghiệp về các nội dung liên
quan đến công nghệ thông tin và TMĐT; gắn kết sự phát triển TMĐT với Chính phủ
điện tử;
- Thực hiện tốt việc quản lý
phát triển hạ tầng mạng phục vụ phát triển TMĐT; xây dựng và đẩy mạnh các biện
pháp khuyến khích đầu tư phát triển và chuyển giao công nghệ hỗ trợ TMĐT;
- Đề xuất ban hành các chính
sách, biện pháp khuyến khích đầu tư phát triển và chuyển giao công nghệ hỗ trợ
TMĐT;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương, Công an tỉnh thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin trong
giao dịch TMĐT.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính
- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh, bố trí cân đối nguồn vốn hằng năm theo
kế hoạch để thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Nam
giai đoạn 2021-2025.
- Phối hợp với Sở Công Thương
hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch.
4. Các Sở, Ban, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
Trên cơ sở mục tiêu và nhiệm vụ
cụ thể, các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phát triển Thương mại
điện tử tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2025; định kỳ hằng năm báo cáo tình hình
triển khai thực hiện kế hoạch của đơn vị về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh./.
PHỤ LỤC
CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN
TỬ TỈNH QUẢNG NAM GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2454/QĐ-UBND ngày 04/9/2020 của UBND tỉnh)
STT
|
Nội dung công việc
|
Tiến độ thực hiện
|
Dự kiến Kinh Phí thực hiện (triệu đồng)
|
Đơn vị thực hiện
|
Bắt đầu
|
Kết thúc
|
Chủ trì
|
Phối hợp
|
1
|
Tuyên truyền, phổ biến nâng
cao nhận thức về TMĐT thông qua các hoạt động truyền thông trên báo, truyền
thanh, truyền hình, tờ rơi, băng rôn...
|
2021
|
2025
|
250
|
Sở Công Thương
|
Các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
2
|
Tập huấn chuyên sâu về Thương
mại điện tử cho cán bộ quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp
|
2021
|
2025
|
150
|
3
|
Tham dự hội thảo, tập huấn , hội
nghị trong và ngoài nước do Bộ, ngành tổ chức; mua và photo tài liệu TMĐT
|
2021
|
2025
|
150
|
4
|
Đào tạo lực lượng chuyên
trách về TMĐT có chuyên môn đáp ứng nhu cầu công tác quản lý nhà nước
|
2021
|
2025
|
150
|
5
|
Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh ứng dụng TMĐT
|
2021
|
2025
|
100
|
6
|
Duy trì, đăng tin Sàn Thương
mại điện tử www.quangnamtrade.com.vn
|
2021
|
2025
|
325
|
Sở Công Thương
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
7
|
Duy trì Cổng TMĐT của Sở Công
Thương tỉnh Quảng Nam (congthuong.quangnam.gov.vn)
|
2021
|
2025
|
150
|
|
Tổng cộng
|
|
|
1.275
|
|
|