ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH TRÀ VINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1168/QĐ-UBND
|
Trà Vinh, ngày
18 tháng 6 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG
TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM”
GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết
định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát
triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế
hoạch triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025 trên
địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Điều 2.
Giao Sở Công Thương là cơ quan thường
trực, chịu trách nhiệm triển khai thực hiện Kế hoạch này, định kỳ báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 4.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
tỉnh Trà Vinh; Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh; Tổng Biên tập
Báo Trà Vinh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Hội
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Trà Vinh và các tổ chức, cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Trung Hoàng
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC
VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH TRÀ VINH
(Kèm theo Quyết định số 1168/QĐ-UBND ngày 18 tháng 6
năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tuyên truyền, phổ biến và triển
khai thực hiện kịp thời, hiệu quả Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025
trên địa bàn tỉnh Trà Vinh với mục đích lâu dài nhằm khơi dậy niềm tự hào hàng
Việt Nam, giúp nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt
Nam nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng, chất lượng, mẫu mã, giá thành của sản
phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam (sau đây gọi tắt là hàng Việt Nam) góp phần
xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam dựa trên tinh thần yêu nước, ý
chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc.
- Triển khai các hoạt động phát
triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam” phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh; phát triển hệ thống phân
phối hàng hóa, dịch vụ thiết yếu đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của Nhân
dân trên địa bàn tỉnh.
- Thúc đẩy sản xuất,
lưu thông hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xã hội; đẩy mạnh phát triển hệ thống
phân phối, tạo điều kiện đưa hàng hóa thiết yếu và hàng Việt Nam có chất lượng
đến tay người tiêu dùng nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện
đời sống người dân; xây dựng mô
hình thí điểm các chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng nhằm
tạo lập và phát triển thị trường trong nước bền vững.
2. Yêu cầu
- Các nhiệm vụ, giải pháp của Đề
án phải được cụ thể hóa kết hợp lồng ghép với các chương trình, đề án, kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh.
-
Các cấp, các ngành phải xác định các nội dung, nhiệm vụ cụ thể, thiết thực để
triển khai thực hiện, gắn với vai trò, trách nhiệm thực hiện của từng Sở,
ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức,
doanh nghiệp liên quan, phải có sự phối hợp chặt chẽ đảm bảo tính khả thi, thiết
thực và hiệu quả.
- Phát
huy vai trò của Nhà nước và các tổ chức có liên quan trong quản lý thị trường
nhằm bảo vệ người tiêu dùng, nền sản xuất và phát triển lành mạnh môi trường
kinh doanh hàng Việt Nam.
3. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung
Triển khai các hoạt động hỗ trợ
phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh; phát
triển thị trường trong nước nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tiêu
dùng hàng Việt Nam thông qua tập trung các nguồn lực đẩy mạnh các hoạt động
phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt
Nam”; đồng thời, lồng ghép vào các
chương trình hành động hàng năm của các Sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố cũng như chương trình phát triển sản xuất kinh
doanh của các thương nhân để tạo hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ nhằm thực hiện
nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Thông báo
kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 về tổ chức cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của
Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường Cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của
Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
b) Mục tiêu cụ thể
- Giữ thị phần hàng Việt Nam có
thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (Trung tâm thương mại,
siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thương mại điện tử,...) và trên 80% các kênh phân
phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa,...) trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai đồng bộ các
giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường bán lẻ để góp phần cùng cả nước giữ
doanh thu bán lẻ của khu vực kinh tế trong nước chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ
hàng hóa trong nước.
- Trên 90% người tiêu dùng và
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết đến Chương trình nhận diện hàng Việt Nam với
tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.
- Trên 90% doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh biết đến phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên
70% doanh nghiệp tham gia phong trào này.
- Xây dựng chuyên
mục “Tự hào hàng Việt Nam”, "Tinh hoa hàng Việt
Nam" trên Báo Trà Vinh, Đài Phát thanh và
Truyền hình Trà Vinh và thường xuyên tuyên
truyền, quảng bá Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam”.
- Triển khai nhân rộng mô hình điểm
bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”
đến tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên tổ chức và hỗ trợ
cho các cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại
tiêu thụ hàng hóa trong nước và xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
nông dân xây dựng và hình thành các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm
tại thị trường trong nước.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Công
tác thông tin, tuyên truyền
- Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân
trên địa bàn tỉnh nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa và yêu cầu của Cuộc vận
động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ đó ưu tiên mua sắm, sử dụng
hàng Việt Nam trong các hoạt động mua sắm công; các doanh nghiệp,
người sản xuất, kinh doanh trong nước khi mua sắm vật tư, thiết bị để thực hiện
các dự án, công trình thì ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu
và dịch vụ trong nước bảo đảm chất lượng; vận động người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh biết,
hiểu, đánh giá đúng về chất lượng hàng Việt Nam và các sản phẩm “Tinh hoa hàng
Việt Nam” để sử dụng hàng Việt; khả
năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt
Nam.
- Tận dụng lợi thế, ưu điểm của
các phương tiện truyền thông trên internet để cung cấp thông tin chính thống về
sản phẩm, hàng hóa của tỉnh; Báo Trà Vinh, Đài Phát thanh và Truyền hình Trà
Vinh xây dựng chuyên mục “Tự hào hàng Việt
Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” và thường xuyên tuyên truyền,
quảng bá Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến
Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Tuyên truyền, định hướng
cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhận thức rõ vai trò,
trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng Việt Nam; đẩy mạnh
hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, từng bước xây dựng,
phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa chủ lực, sản phẩm OCOP của tỉnh;
công bố thường xuyên, kịp thời danh mục máy
móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước sản xuất được và các sản phẩm, dịch
vụ công nghệ thông tin trong nước sản xuất được để khuyến khích doanh
nghiệp sử dụng; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; từng
bước xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa thế mạnh của tỉnh.
- Các hoạt động tuyên truyền cổ
động về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phải đa dạng
hóa; xây dựng nội dung tuyên truyền về cuộc
vận động trong nhà trường, các cấp học, đặc biệt là các trường đại học, cao đẳng phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Đồng
thời, triển khai các hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp tại các địa điểm
công cộng, các thiết chế văn hóa công cộng như thư viện, nhà văn hóa, trụ sở
các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội,…
- Thường xuyên cập nhật và công
bố trên các phương tiện thông tin đại chúng về danh mục quy chuẩn kỹ thuật,
tiêu chuẩn quốc gia mới ban hành; thông tin về diễn biến thị trường, giá cả các
mặt hàng thiết yếu, nhất là hàng hóa sản xuất trong nước để phục vụ các tổ chức,
cá nhân khai thác, sử dụng.
- Tuyên truyền, phổ biến, nâng
cao nhận thức của doanh nghiệp, người tiêu dùng về thương mại điện tử, các mô
hình ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất, kinh doanh thông qua các phóng sự và
hoạt động truyền thông đa kênh.
- Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức đoàn thể tỉnh tổ chức thực hiện hiệu quả
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
2.
Phát triển hệ thống phân phối hàng hóa cố định và bền vững, ưu tiên đối với
hàng Việt Nam
- Triển khai các chính sách ưu
đãi đầu tư để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống
các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị và hệ thống bán buôn, bán lẻ, cửa hàng
tiện ích, bách hóa tổng hợp theo hướng hiện đại tại trung tâm các huyện, thị
xã, thành phố; mở rộng mạng lưới phân phối hàng Việt trên địa bàn tỉnh, nhất là
các khu vực vùng sâu, vùng xa.
- Tiếp tục triển khai Chương trình bình ổn thị trường, đồng thời gắn kết với việc thực hiện các mục tiêu của Cuộc vận động; ưu tiên đưa hàng Việt Nam vào hệ thống
các điểm bán hàng bình ổn thị trường.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh thiết lập và nhân rộng mô hình điểm bán hàng Việt Nam với
tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” gắn với các hoạt động
bình ổn thị trường, chương trình kích cầu tiêu dùng và các hoạt động khuyến mại,
tri ân khách hàng,… hỗ trợ xây dựng các
điểm bán sản phẩm OCOP và hỗ trợ các sản phẩm OCOP vào các kênh phân phối trong
và ngoài tỉnh; xây dựng chương trình kết nối với các tỉnh,
thành phố, giữa nhà sản xuất, kinh doanh với nhà phân phối, đại lý trong tỉnh và
cả nước.
- Tiếp tục
triển khai Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên môi trường
trực tuyến” (website: www.tuhaohangvietnam.vn); tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt
về nông thôn; vận động doanh nghiệp hưởng ứng các chương trình khuyến mại hàng
Việt Nam như “Ngày hàng Việt”, “Tuần hàng Việt”, “Tháng hàng Việt”; tổ chức các
hoạt động tuần lễ hàng Việt nhằm kích cầu tiêu dùng hàng Việt trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh tổ chức và tham gia
các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm vùng miền, đưa
các sản phẩm, hàng hóa sản xuất, chế biến trên địa bàn tỉnh tiêu thụ tại các
kênh phân phối trong nước, góp phần đẩy mạnh hoạt động đưa hàng Việt từ nông
thôn ra thành thị và ngược lại.
- Đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá tuyến điểm du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm, hàng
hóa đặc sản địa phương.
3.
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa, doanh nghiệp Việt
- Tổ chức
các hoạt động hỗ trợ các cơ sở,
doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất trên địa bàn tỉnh nâng cao
năng lực sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt; nâng
cao hiệu quả kết nối giữa nhà sản xuất và nhà phân phối sản phẩm đến
tay người tiêu dùng như:
+ Hàng năm phối hợp tổ chức các
lớp đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trên
địa bàn tỉnh về kỹ năng bán hàng, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại;
+ Tranh thủ tối đa các nguồn lực như khuyến
công, các dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ các cơ sở sản xuất
công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến vào sản xuất,
áp dụng sản xuất sạch hơn trong sản xuất công nghiệp, tiết kiệm năng lượng nhằm
giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng, khả năng cạnh
tranh của sản phẩm hàng hóa;
+ Triển khai hiệu quả các chính
sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khuyến khích hình thành các vùng sản xuất hàng
hóa tập trung; hỗ trợ các cơ sở sản xuất hàng hóa tập trung đào tạo, tập huấn,
chuyển giao kỹ thuật, khoa học công nghệ, quy trình sản xuất an toàn thực phẩm,
nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, quy trình đăng ký nhãn hiệu, chỉ
dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc, tạo ra các sản phẩm chất lượng, đủ sức cạnh
tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu;
+ Tăng cường hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ nông dân xây dựng hồ sơ, thủ tục đề nghị công nhận nhãn hiệu sản phẩm
hàng hóa, mã số, mã vạch; thực hiện ghi nhãn mác hàng hóa theo quy định trước
khi đưa ra lưu thông, tiêu thụ trên thị trường để nâng cao giá trị, sức cạnh
tranh hàng hóa.
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả Quyết định số 2959/QĐ-UBND ngày 13/8/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc
ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021 -
2025.
- Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác
xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh chuyển đổi số, ứng dụng công
nghệ thông tin, thương mại điện tử vào quản lý, giới thiệu, quảng bá và bán sản
phẩm hàng hóa trên môi trường mạng như: Tuyên
truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người tiêu dùng về
thương mại điện tử, các mô hình 4.0 thông qua hoạt động truyền thông; hỗ
trợ, khuyến khích, tạo điều kiện và hướng dẫn doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ
nông dân mở Gian hàng Việt trực tuyến trên các Sàn thương mại điện tử (Voso.vn,
Sendo.vn, Tiki.vn,….), tạo dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất và
doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để tối ưu hóa chi phí và thời
gian đưa hàng hóa ra thị trường; duy trì hoạt động thường xuyên và nâng cấp Sàn
giao dịch thương mại điện tử tỉnh Trà Vinh nhằm tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản trên môi trường
trực tuyến; hỗ trợ xây dựng và vận hành website của doanh nghiệp,…
- Tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch số 67/KH-UBND
ngày 19/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số
100/QĐ-TTg ngày 19/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống
truy xuất nguồn gốc” trên địa bàn tỉnh Trà Vinh và
Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 09/02/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp triển
khai thực hiện thí điểm ứng dụng quản lý truy xuất
nguồn gốc và hỗ trợ giao dịch trên Sàn nông sản sạch Azuamua.com trên địa bàn tỉnh
Trà Vinh giai đoạn 2021 - 2022.
4. Kiểm
tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Tăng cường kiểm tra, kiểm
soát thị trường, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi
phạm pháp luật như kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất
lượng và các hành vi gian lận thương mại khác. Thực
hiện giám sát các hoạt động xúc tiến thương mại hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh,
để đảm bảo mục đích của cuộc vận động và tạo lòng tin cho người tiêu dùng.
- Tổ
chức tuyên truyền, phổ biến và thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; phát huy vai trò của các cơ quan, tổ chức tham gia bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng, nhất là vai trò của Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn, giải quyết
các khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng và phối hợp với các lực lượng chức
năng đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, góp phần đảm bảo
môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, thông thoáng.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí
thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch từ các nguồn như ngân
sách nhà nước bố trí trong nguồn kinh phí ngân sách hàng năm và nguồn xã hội hóa.
2. Hàng
năm, căn cứ nhiệm vụ thuộc lĩnh vực ngành của Kế hoạch này và nhiệm vụ được
giao tại Phụ lục đính kèm, các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng
dự toán kinh phí chi tiết để thực hiện (lồng ghép
vào dự toán sự nghiệp hàng năm của cơ quan, đơn vị) gửi Sở Tài
chính tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định. Sau khi dự toán được phê duyệt, các cơ quan, đơn vị ban hành Kế hoạch
cụ thể triển khai thực hiện.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Kế
hoạch này.
- Hướng dẫn, đôn
đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch và định kỳ hàng năm, tổng
hợp báo cáo tình hình và kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công
Thương theo quy định.
- Tổ chức thực hiện các hoạt động
xúc tiến thương mại, khuyến công,...trên địa bàn tỉnh gắn với việc phát triển
thị trường trong nước và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” và các nhiệm vụ khác theo phụ lục của Kế
hoạch này.
2. Sở Tài chính
Hàng năm theo khả năng cân đối
ngân sách, phối hợp các cơ quan có liên quan tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền
bố trí kinh phí để thực hiện kế hoạch theo quy định của pháp luật.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở Công Thương thực hiện các chương
trình hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh; tham mưu rà soát, sửa đổi
các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Phối hợp với Sở Công Thương
chỉ đạo các cơ quan truyền thông trong tỉnh tổ chức triển khai các chương trình
hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh về tăng cường công tác thông tin
tuyên truyền, cung cấp thông tin kinh tế kịp thời, đầy đủ, chính xác cho doanh
nghiệp thương mại, doanh nghiệp phân phối và các nhà bán buôn, bán lẻ, các hội
ngành nghề, ngành hàng trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp định
hướng sản xuất kinh doanh, khai thác tốt các thị trường tiềm năng và mở rộng thị
trường xuất khẩu,...
- Chỉ đạo, hướng dẫn cho các cơ
quan báo chí, cơ quan truyền thông trong tỉnh phối hợp với Sở Công Thương và
các cơ quan có liên quan thường xuyên thông tin, tuyên truyền về các cơ chế,
chính sách và các hoạt động, biện pháp, cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả cao nhằm
phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phụ lục của Kế hoạch này.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp
với các Sở, ban, ngành, đoàn
thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá các tuyến, điểm
du lịch làng nghề, quảng bá sản phẩm du lịch của làng nghề gắn với các nhiệm vụ
theo phụ lục của Kế hoạch này.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp
với các Sở, ban, ngành, đoàn
thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố xây dựng giải pháp, chính sách, áp dụng các
biện pháp để các đơn vị sản xuất mặt hàng nông sản tăng cường liên kết chuỗi
hàng Việt gắn với quản lý chất lượng an toàn thực phẩm, hình thành chuỗi liên kết
sản xuất - phân phối - tiêu thụ hàng nông sản và các nhiệm vụ khác theo phụ lục của Kế hoạch này.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp
với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng chương trình
tuyên truyền trong các nhà trường về chủ trương thực hiện Cuộc vận động; vận động
giáo viên học sinh, giảng viên, sinh viên ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng Việt
Nam và các nhiệm vụ khác theo phụ lục của Kế hoạch này.
8. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, mã số, mã vạch
cho sản phẩm của tỉnh và các nhiệm vụ khác theo phụ lục của Kế hoạch này.
9. Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh,
Báo Trà Vinh
- Chủ động, phối
hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị có liên quan
triển khai các hoạt động tuyên truyền về Cuộc vận động, đồng thời quảng bá
các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động
trên các kênh truyền thông, các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan thực hiện theo phụ lục của Kế hoạch
này.
10. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Trà Vinh
Đẩy mạnh công tác
hướng dẫn tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp
luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường; xử phạt nghiêm minh
các vi phạm pháp luật và thực hiện các nhiệm vụ khác theo phụ
lục của Kế hoạch này.
11. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh Trà Vinh, các tổ chức đoàn thể, Hội
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Trà Vinh
- Chủ động phối hợp với Sở Công
Thương, Sở Thông tin và Truyền thông trong công tác thông tin tuyên truyền,
cung cấp thông tin kinh tế kịp thời, đầy đủ, chính xác cho hội viên, đoàn viên
và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.
- Phối hợp với Sở Công Thương, UBND
các huyện, thị xã, thành phố triển khai cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân
tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, các chương trình hỗ trợ phát triển
thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam”.
12. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Căn cứ nội dung
của Kế hoạch này, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố xây dựng Kế hoạch, bố trí vốn ngân sách và huy
động các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật để triển
khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thuộc thẩm quyền
và chức năng nhiệm vụ của mình. Trong đó, chủ động tổ chức thực hiện các
nhiệm vụ được giao theo phụ lục của Kế hoạch này và bố trí
ngân sách địa phương để thực hiện.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện; định kỳ 6 tháng, năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công
Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc cần điều chỉnh, bổ sung nội dung Kế hoạch này, các đơn vị phản
ánh về Sở Công Thương để tổng hợp, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định./.
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC NHIỆM VỤ THỰC HIỆN ĐỀ
ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU
TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
(Kèm theo Quyết định số
1168/QĐ-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2021của Ủy ban nhân dân tỉnh)
TT
|
Tên chương trình
|
Mục tiêu chương trình
|
Nội dung thực hiện
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
1.
|
Thông
tin tuyên truyền
|
1.1
|
Thực
hiện xây dựng chuyên mục “Tự
hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên các kênh truyền thông (báo
nói, báo hình, báo in, báo điện tử)
|
Nâng cao nhận thức và hành vi của cộng đồng về
chất lượng của hàng Việt Nam cũng như khả năng của doanh nghiệp Việt
Nam, từ đó thay đổi thói quen tiêu dùng và lựa chọn hàng hóa
|
- Xây dựng chuyên mục, chuyên
trang “Tự hào hàng Việt Nam” trên Đài phát thanh và Truyền
hình tỉnh Trà Vinh, Báo Trà Vinh.
- Hỗ trợ hoạt động tuyên truyền,
quảng bá Cuộc vận động của Ban Chỉ
đạo Cuộc vận động tỉnh.
|
Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh, Báo Trà Vinh
|
Sở, ngành tỉnh,
địa phương, đơn vị liên quan
|
Hàng
năm
|
1.2
|
Xây dựng nội dung tuyên truyền về
Cuộc vận động trong nhà trường, các cấp học, đặc biệt là các trường đại học,
cao đẳng phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh
|
Xây dựng
chương trình tuyên truyền trong các nhà trường về chủ trương thực hiện Cuộc vận
động; Vận động giáo viên học
sinh, giảng viên, sinh viên ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng Việt Nam
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo
|
Sở, ngành tỉnh,
địa phương, đơn vị liên quan
|
Hàng
năm
|
2.
|
Phát triển hệ thống
phân phối hàng hóa cố định và bền vững, ưu tiên đối với hàng Việt Nam
|
2.1
|
Phát triển điểm bán hàng Việt bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”
|
Hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp,
hợp tác xã và các hộ kinh doanh xây dựng điểm bán hàng Việt Nam uy tín, chất
lượng đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trong tỉnh
|
Xây dựng và quảng bá các điểm
bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”
|
Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở, ngành tỉnh,
đơn vị liên quan
|
Hàng
năm
(Mỗi huyện, thị xã, thành phố có ít nhất 01 điểm bán hàng Việt)
|
2.2
|
Phát triển điểm giới thiệu và
bán sản phẩm OCOP
|
Hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp, hợp
tác xã và các hộ kinh doanh xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP uy
tín, chất lượng đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trong tỉnh
|
Xây dựng và quảng bá các điểm giới
thiệu và bán sản phẩm OCOP
|
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Công Thương; các Sở, ngành tỉnh và đơn vị liên quan
|
Hàng
năm (Mỗi huyện, thị xã, thành phố có ít nhất 01 điểm
bán sản phẩm OCOP)
|
2.3
|
Triển khai các chính sách ưu đãi đầu tư để
phát triển hạ tầng thương mại; tổ chức các Phiên chợ hàng Việt
về nông thôn; chương trình bình ổn thị trường; chương trình khuyến mại hàng
Việt Nam
|
Phát triển hệ thống phân phối
hàng Việt, mở rộng thị trường trong nước
|
Tổ chức ít nhất 10 Phiên chợ
hàng Việt về nông thôn; vận động các siêu thị, trung tâm thương mại tổ chức
các chương trình khuyến mại hàng Việt Nam; hàng năm tham mưu UBND tỉnh ban
hành Kế hoạch bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh
|
Sở Công Thương
|
Sở,
ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn
vị liên quan
|
Hàng
năm
|
2.4
|
Đẩy mạnh
công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng Việt Nam
|
Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm thương hiệu Việt Nam,
mở rộng thị trường phân phối, thị trường tiêu thụ hàng hóa
|
Tổ chức tham gia các hội chợ
trong tỉnh và các tỉnh, thành trên cả nước
|
Sở
Công Thương
|
Các doanh nghiệp và các đơn vị
liên quan
|
Hàng năm
|
2.5
|
Hoạt động liên kết - kết nối cung cầu
|
Tổ chức các cuộc kết nối cung
cầu; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội nghị kết nối trong và ngoài tỉnh
|
Tổ chức cho các doanh nghiệp trong
tỉnh tham gia các hội nghị kết nối trong và ngoài tỉnh
|
Sở
Công Thương
|
Sở,
ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn
vị liên quan
|
Hàng năm
|
2.6
|
Đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu,
quảng bá tuyến điểm du lịch gắn
với quảng bá các sản phẩm, hàng hóa đặc sản địa phương
|
Tăng cường du lịch làng nghề, gắn
với quảng bá sản phẩm du lịch của làng nghề
|
Xây dựng các giải pháp, biện
pháp thu hút khách tham quan các làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh
|
Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Sở,
ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn
vị liên quan
|
Hàng năm
|
3.
|
Nâng cao năng lực cạnh
tranh cho hàng hóa, doanh nghiệp Việt
|
3.1
|
Hỗ trợ
đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp về sản xuất kinh doanh về kỹ năng bán hàng,
xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại
|
Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho
các doanh nghiệp về phân phối hàng hóa, xây dựng thương hiệu
|
Tổ chức các lớp đào tạo tư vấn
cho doanh nghiệp trong tỉnh
|
Sở
Công Thương
|
Sở,
ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn
vị liên quan
|
Hàng năm
|
3.2
|
Chương trình khuyến công của tỉnh,
tập trung tăng cường triển khai chương trình liên kết Công Thương giữa các tỉnh,
thành phố để hàng hóa của tỉnh, đặc biệt là các mặt hàng thế mạnh của địa
phương, các sản phẩm của làng nghề được tiếp cận với người tiêu dùng của nhiều
vùng, miền trên cả nước
|
Giúp doanh nghiệp nâng cao năng
suất, chất lượng, hạ giá sản phẩm, nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên liệu, vật
liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường
|
Hỗ trợ cơ
sở công nghiệp nông thôn máy móc
thiết bị tiên tiến, kiểu dáng công nghiệp đối với các sản phẩm OCOP, đặc sản, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm
chủ lực của tỉnh
|
Sở
Công Thương
|
Sở,
ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn
vị liên quan
|
Hàng
năm
|
3.3
|
Triển khai hiệu quả các chính
sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp; truy xuất nguồn gốc nông sản
|
Khuyến khích hình thành các
vùng sản xuất hàng hóa tập trung, tạo ra các sản phẩm chất lượng, đủ sức cạnh
tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu
|
Hỗ trợ các cơ sở sản xuất hàng
hóa tập trung đào tạo, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, khoa học công nghệ,
quy trình sản xuất an toàn thực phẩm, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công
nghệ cao, quy trình đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc
nông sản
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Sở,
ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn
vị liên quan
|
Hàng
năm
|
3.4
|
Hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, mã số,
mã vạch cho sản phẩm của tỉnh
|
Nâng cao giá trị, sức cạnh tranh hàng hóa của
sản phẩm
|
Hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
nông dân xây dựng hồ sơ, thủ tục đề nghị công nhận nhãn hiệu sản phẩm hàng
hóa, mã số, mã vạch; thực hiện ghi nhãn mác hàng hóa theo quy định trước khi
đưa ra lưu thông, tiêu thụ trên thị trường
|
Sở Khoa học và Công nghệ
|
Sở,
ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn
vị liên quan
|
Hàng
năm
|
3.5
|
Hỗ trợ
doanh nghiệp sản xuất hàng Việt quảng bá và mở rộng kênh phân phối trên môi
trường trực tuyến
|
Giúp doanh nghiệp Việt ứng dụng thương mại điện tử trong
hoạt động sản xuất, kinh doanh
|
- Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng
thương mại điện tử, phần mềm để
quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh mở rộng thị trường, kênh phân phối.
- Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá,
truyền thông thương hiệu và sản phẩm trên môi trường trực tuyến; mở gian hàng Việt trực tuyến trên các Sàn thương mại điện tử.
|
Sở
Công Thương
|
Sở
Thông tin và Truyền thông; UBND các huyện, TX, TP; doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng Việt
|
Hàng
năm
|
3.6
|
Hỗ trợ doanh
nghiệp xây dựng nâng cấp website thương mại điện tử
|
Giúp các doanh nghiệp Việt được
trang bị website thương mại điện tử có đầy đủ chức năng để bán hàng
|
Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng, nâng cấp website thương mại điện tử có đầy đủ chức năng để bán hàng như giỏ
hàng trực tuyến, tích hợp thanh toán trực tuyến, chức năng quản lý hoạt động
khuyến mãi trực tuyến,...
|
Sở
Công Thương
|
Sở
Thông tin và Truyền thông; UBND các huyện, TX, TP; doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng Việt
|
Hàng
năm
|
4.
|
Công
tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng
|
4.1
|
Đẩy mạnh công tác hướng dẫn
tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Nâng cao nhận thức người dân và
doanh nghiệp về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Tổ chức tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin
|
Sở
Công Thương, Cục Quản lý thị trường
|
Các
đơn vị có liên quan
|
Hàng
năm
|
4.2
|
Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát thị trường; xử phạt nghiêm minh các vi phạm pháp luật
|
Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng
|
Tổ chức kiểm tra, giám sát thị
trường
|
Cục
Quản lý thị trường
|
Các
đơn vị có liên quan
|
Hàng
năm
|