ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 270/KH-UBND
|
Lào
Cai, ngày 03 tháng 8 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
ĐƯA SẢN PHẨM HÀNG HÓA CỦA TỈNH LÀO CAI LÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIAI
ĐOẠN 2022 - 2025 VÀ NĂM 2022
Thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg
ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển
thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT
ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phê duyệt kế hoạch hỗ
trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số
nông nghiệp, nông thôn; Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 17/01/2022 của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy Lào Cai về chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030; Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 30/01/2022 của UBND tỉnh Lào Cai về chuyển
đổi số tỉnh Lào Cai năm 2022.
Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành
Kế hoạch đưa sản phẩm hàng hóa tỉnh Lào Cai lên sàn thương mại điện tử giai đoạn
2022 - 2025 và năm 2022 với những nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Hỗ trợ đưa sản phẩm, hàng hóa của
các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, doanh nghiệp
(sau đây gọi chung là hộ SXNN) lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) để kết nối, quảng
bá, giới thiệu sản phẩm.
- Tuyên truyền, hướng dẫn, đào tạo kỹ
năng số, cách thức xây dựng quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận và tác nghiệp
trên sàn TMĐT cho các hộ kinh doanh, hợp tác xã và người dân; thúc đẩy đổi mới
phương thức mua bán trên sàn TMĐT, trên nền tảng số.
- Hình thành các doanh nghiệp số,
hợp tác xã số và hộ kinh doanh số (có gian hàng số, địa chỉ
số, tài khoản thanh toán số, truy xuất nguồn gốc số, nhãn hàng số trên các sàn
TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số.
2. Yêu cầu
- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố và các sàn TMĐT, các tổ chức, doanh nghiệp liên quan phối hợp
triển khai thực hiện kế hoạch.
- Làm tốt công tác truyền thông,
thông tin về Kế hoạch trên hệ thống thông tin truyền thông, thông tin cơ sở;
các nền tảng số, mạng xã hội.
II. ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM
VỤ, NỘI DUNG
1. Đối tượng tham
gia kế hoạch
- Các sở, ngành, đơn vị:
+ Sở Công Thương, Sở Thông tin và
Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã,
thành phố và các cơ quan quản lý nhà nước khác có liên quan.
- Hiệp hội Doanh nghiệp, Liên minh Hợp
tác xã, Hội Nông dân, các hộ sản xuất - kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã,
doanh nghiệp.
- Các sàn thương mại điện tử tham gia
kế hoạch để hỗ trợ quảng bá sản phẩm nông nghiệp, giao dịch mua, bán trên sàn
TMĐT (theo Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và
Truyền thông): Sàn postmart.vn - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; Sàn
voso.vn - Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel và một số sàn thương mại điện
tử khác trên cả nước.
- Các doanh nghiệp bưu chính:
+ Bưu điện tỉnh Lào Cai;
+ Bưu chính Viettel Lào Cai.
2. Nhiệm vụ cụ thể
- Năm 2022: Phấn đấu đưa tỷ lệ hộ
kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia tập huấn về kỹ năng số và kỹ năng
hoạt động trên môi trường mạng đạt 35%; Tỷ lệ hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh
nghiệp tham gia tập huấn, hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói, kết nối, giao
nhận sản phẩm đạt 30%; Tỷ lệ sản phẩm OCOP được đưa lên các sàn TMĐT đạt 100%;
Tỷ lệ Doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình có sản phẩm OCOP được tạo gian hàng số và
có tài khoản thanh toán điện tử đạt 50%.
- Từ năm 2023-2025: Phấn đấu đưa tỷ lệ
hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất tham gia tập huấn về kỹ năng số
và hoạt động trên môi trường mạng đạt 70%; tỷ lệ hộ kinh doanh, hợp tác xã,
doanh nghiệp tham gia tập huấn, hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói, kết nối,
giao nhận sản phẩm đạt 60%; Tỷ lệ Doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình có sản phẩm
OCOP được tạo gian hàng số và có tài khoản thanh toán điện tử đạt 100%; Các sản
phẩm, hàng hóa, dịch vụ đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về thương mại
điện tử được đưa lên các sàn giao dịch thương mại điện tử đạt 90%.
3. Nội dung thực
hiện
3.1. Thành lập Tổ công tác liên
ngành khảo sát, hỗ trợ đưa sản phẩm, hàng hóa lên sàn TMĐT
- Nội dung: Các cơ quan đơn vị cử đại
diện tham gia Tổ công tác liên ngành hỗ trợ đưa sản phẩm, hàng hóa của tỉnh lên
sàn TMĐT.
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.
- Đơn vị phối hợp: Sở Nông nghiệp và
Phát triển Nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị xã,
thành phố, Các đơn vị dịch vụ bưu chính: Bưu điện tỉnh Lào Cai, Viettel chi
nhánh tỉnh Lào Cai.
- Thời gian thực hiện: Tuần đầu tháng
8/2022.
3.2. Khảo sát sản phẩm, hàng
hóa của tỉnh
- Nội dung: Tổ chức khảo sát số lượng,
sản lượng sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm
nông sản mùa vụ đủ điều kiện đưa lên các sàn TMĐT tại các địa phương trên địa
bàn tỉnh; Rà soát lại số lượng sản phẩm, hàng hóa đã được đưa lên 02 sàn TMĐT
và đánh giá hiệu quả đối với từng sản phẩm được mua bán trên sàn TMĐT (Sàn
Voso.vn và sàn Postmart.vn).
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.
- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và
Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND các huyện, thị xã,
thành phố, các đơn vị dịch vụ bưu chính: Bưu điện tỉnh Lào Cai, Viettel chi
nhánh tỉnh Lào Cai.
- Thời gian thực hiện: Trong tháng
8/2022.
3.3. Công tác thông tin, tuyên
truyền
- Nội dung: Thông tin, tuyên truyền về
nội dung Kế hoạch đưa sản phẩm, hàng hóa của tỉnh Lào Cai trên các phương tiện
thông tin đại chúng đến các doanh nghiệp, hộ SXNN, hộ kinh doanh, người tiêu
dùng, thúc đẩy phát triển kinh tế số, thương mại điện tử.
- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và
Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Sở Công Thương, Sở
Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông, Liên minh hợp
tác xã, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai, các đơn vị dịch vụ bưu chính: Bưu điện tỉnh
Lào Cai, Viettel chi nhánh tỉnh Lào Cai, các sàn TMĐT (sàn Voso.vn; sàn
Postmart.vn).
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
3.4. Tập huấn cho các hộ SXNN,
hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh
- Nội dung: Tổ chức các lớp tập huấn,
đào tạo kỹ năng số cho Tổ công nghệ số cộng đồng và các hộ SXNN, hợp tác xã, hộ
kinh doanh, cho người dân, doanh nghiệp tại địa phương về chuyển đổi số; về sử
dụng các ứng dụng thông minh, ứng dụng số, cách thức đăng ký tài khoản bán
hàng, tài khoản thanh toán trực tuyến (thanh toán điện tử); quy trình
đóng gói - kết nối - giao nhận trong quá trình kết nối mua bán trên sàn TMĐT.
- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin - Truyền
thông.
- Đơn vị phối hợp: Sở Công Thương, Sở
Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố, Liên minh hợp tác xã, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai, các đơn vị dịch vụ bưu
chính: Bưu điện tỉnh Lào Cai, Viettel chi nhánh tỉnh Lào Cai, các sàn TMĐT
(sàn Voso.vn; sàn Postmart.vn).
Thời gian thực hiện: Trong năm 2022
và các năm tiếp theo
3.5. Hỗ trợ đưa sản phẩm, hàng
hóa của các địa phương lên sàn
- Nội dung: Căn cứ số lượng sản phẩm
OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm mùa vụ của các địa
phương trên sàn TMĐT. Các đơn vị cung cấp dịch vụ sàn Bưu điện tỉnh Lào Cai,
Viettel chi nhánh tỉnh Lào Cai chỉ đạo các đơn vị bưu chính tại các địa phương
tổ chức rà soát các sản phẩm chưa được đưa lên sàn TMĐT, cầm tay chỉ việc, hỗ
trợ 1:1 đối với từng hộ kinh doanh, hợp tác xã, người dân tạo tài khoản gian
hàng, tạo tài khoản thanh toán điện tử...
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương, các
đơn vị bưu chính viễn thông: Bưu điện tỉnh Lào Cai, Viettel chi nhánh tỉnh Lào
Cai.
- Đơn vị phối hợp: Sở Nông nghiệp và
Phát triển Nông thôn, Sở Thông tin - Truyền thông, UBND các huyện, thị xã,
thành phố.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
4. Lịch trình tập
huấn và hỗ trợ đưa sản phẩm, hàng hóa của các địa phương lên sàn thương mại điện
tử
STT
|
Tên
đơn vị
|
Thời
gian, địa điểm làm việc
|
Nội
dung
|
1
|
Ủy
ban nhân dân TP. Lào Cai
|
8h00' ngày 23/8/2022
Hội trường UBND TP. Lào Cai
|
Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức
thực hiện tập huấn như tại mục 3.4
|
Từ ngày 24/8/2022 đến hết ngày
8/9/2022 (hoặc khi hoàn thành đưa lên sàn)
|
Sở Công Thương và các sàn TMĐT tổ chức
hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn tại mục 3.5
|
2
|
Ủy
ban nhân dân Huyện Bát Xát
|
8h00' ngày 09/9/2022
Hội trường UBND huyện Bát Xát
|
Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức
thực hiện tập huấn như tại mục 3.4
|
Từ chiều ngày 09/9/2022 đến hết ngày
19/9/2022 (hoặc khi hoàn thành đưa lên sàn)
|
Sở Công Thương và các sàn TMĐT tổ
chức hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn tại mục 3.5
|
3
|
UBND
huyện Mường Khương
|
8h00' ngày 23/9/2022
Hội trường UBND huyện Mường Khương
|
Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức
thực hiện tập huấn như tại mục 3.4
|
Từ chiều ngày 23/9/2022 đến hết
ngày 30/9/2022 (hoặc khi hoàn thành đưa lên sàn)
|
Sở Công Thương và các sàn TMĐT tổ
chức hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn tại mục 3.5
|
4
|
UBND
huyện Bắc Hà
|
8h00' ngày 07/10/2022
Hội trường UBND huyện Bắc Hà
|
Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức
thực hiện tập huấn như tại mục 3.4
|
Từ chiều ngày 07/10/2022 đến hết
ngày 17/10/2022 (hoặc khi hoàn thành đưa lên sàn)
|
Sở Công Thương và các sàn TMĐT tổ
chức hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn tại mục 3.5
|
5
|
UBND
huyện Si Ma Cai
|
8h00' ngày 21/10/2022
Hội trường UBND huyện Si Ma Cai
|
Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức
thực hiện tập huấn như tại mục 3.4
|
Từ chiều ngày 21/10/2022 đến hết
ngày 30/10/2022 (hoặc khi hoàn thành đưa lên sàn)
|
Sở Công Thương và các sàn TMĐT tổ
chức hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn tại mục 3.5
|
6
|
UBND
huyện Bảo Yên
|
8h00' ngày 04/11/2022
Hội trường UBND huyện Bảo Yên
|
Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức
thực hiện tập huấn như tại mục 3.4
|
Từ chiều ngày 04/11/2022 đến hết ngày
14/11/2022 (hoặc khi hoàn thành đưa lên sàn)
|
Sở Công Thương và các sàn TMĐT tổ
chức hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn tại mục 3.5
|
7
|
UBND
huyện Bảo Thắng
|
8h00' ngày 25/11/2022
Hội trường UBND huyện Bảo Thắng
|
Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức
thực hiện tập huấn như tại mục 3.4
|
Từ chiều ngày 25/11/2022 đến hết
ngày 30/11/2022 (hoặc khi hoàn thành đưa lên sàn)
|
Sở Công Thương và các sàn TMĐT tổ
chức hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn tại mục 3.5
|
8
|
UBND
huyện Văn Bàn
|
8h00' ngày 02/11/2022
Hội trường UBND huyện Văn Bàn
|
Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức
thực hiện tập huấn như tại mục 3.4
|
Từ chiều ngày 02/12/2022 đến hết
ngày 10/12/2022 (hoặc khi hoàn thành đưa lên sàn)
|
Sở Công Thương và các sàn TMĐT tổ
chức hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn tại mục 3.5
|
9
|
UBND
thị xã Sa Pa
|
8h00' ngày 16/12/2022
Hội trường UBND thị xã Sa Pa
|
Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức
thực hiện tập huấn như tại mục 3.4
|
Từ chiều ngày 16/12/2022 đến hết
ngày 30/12/2022 (hoặc khi hoàn thành đưa lên sàn)
|
Sở Công Thương và các sàn TMĐT tổ
chức hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn tại mục 3.5
|
* Ghi chú: UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn
bị các điều kiện cần thiết để phối hợp với Sở Thông tin Truyền Thông, Sở Công
Thương tổ chức tập huấn, hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Kinh phí triển khai thực hiện được
bố trí từ ngân sách nhà nước cấp cho các cơ quan, đơn vị hàng năm và các nguồn
lực hợp pháp khác; đồng thời, lồng ghép trong những nhiệm vụ có liên quan.
- Căn cứ Kế hoạch này, các cơ quan,
đơn vị, địa phương thuộc tỉnh lập kế hoạch hàng năm kèm theo dự toán kinh phí
thực hiện (nếu có), gửi Sở Tài chính thẩm định và trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển Nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông, các sàn TMĐT (Sàn
Postmart.vn; Sàn Voso.vn) triển khai các nhiệm vụ được phân công; tổng hợp
tình hình thực hiện báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Thành lập Tổ công tác liên ngành rà
soát, hỗ trợ UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai đưa sản phẩm OCOP,
các sản phẩm nông sản theo mùa vụ lên sàn TMĐT, tạo gian hàng số, tài khoản
thanh toán số.
- Cung cấp danh sách các hộ kinh
doanh, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn tỉnh gửi Sở Thông
tin và Truyền thông để tổng hợp, gửi các sàn TMĐT thực hiện đào tạo, tập huấn,
tạo tài khoản trên sàn TMĐT.
- Hỗ trợ sàn TMĐT trong thực hiện các
thủ tục xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu ra quốc tế, đặc biệt
thúc đẩy xuất khẩu thông qua mô hình “TMĐT xuyên biên giới” hỗ trợ gắn với sản
phẩm thương hiệu cụ thể của từng hộ SXNN (chè, mật ong, trái cây...).
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
Nông thôn
- Cung cấp thông tin các hộ SXNN, sản
phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP cho Sở Thông tin và Truyền thông để thực hiện
đào tạo, tập huấn, tạo tài khoản thanh toán trên sàn TMĐT (Danh sách số lượng
tổng số các hộ SXNN, danh mục sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp của các huyện,
thị xã, thành phố).
- Cung cấp thông tin cho các sàn TMĐT
về mùa vụ, sản lượng thu hoạch, sản phẩm nông sản mua của các địa phương để tổ
chức các sự kiện, quảng cáo trên các sàn TMĐT nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm
(quýt Mường Khương, mận tam hoa Bắc Hà, lê Tai Nung,...).
- Hướng dẫn các sàn TMĐT triển khai kết
nối với hệ thống thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đối
với các hộ SXNN đã đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, đảm bảo các sản phẩm đưa lên sàn
TMĐT đều được gắn mã QR để người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc xuất xứ.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tổ chức truyền thông bằng nhiều hình thức thông qua hệ thống
Phát thanh - Truyền hình; Cổng thông tin điện tử; các nền tảng số và mạng xã hội
tuyên truyền về Kế hoạch đưa sản phẩm hàng hóa của tỉnh Lào Cai lên sàn thương
mại điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện
thị xã, thành phố tổ chức các lớp tập huấn về chuyển đổi số trong đó tập trung
vào nội dung phát triển kinh tế số, thương mại điện tử.
4. UBND các huyện, thị xã, thành
phố
- Cử bộ phận đầu mối phối hợp với Sở
Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Thông tin và Truyền
thông rà soát các sản phẩm, hàng hóa của địa phương đã được đưa lên sàn TMĐT.
- Chủ động xây dựng Kế hoạch tổ chức
tập huấn đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu của từng
huyện, thị xã, thành phố lên sàn TMĐT trong năm 2022 (mời các doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp có sản phẩm, hàng hóa, bố trí hội trường và các
điều kiện khác để thực hiện theo lịch trình tại mục 4, phần II Kế hoạch này).
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển Nông thôn, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nông dân tỉnh,
Liên minh Hợp tác xã tỉnh hỗ trợ các hộ SXNN tiêu thụ sản phẩm nông sản mùa vụ
trên địa bàn quản lý.
- Chỉ đạo các Tổ công nghệ số cộng đồng
tại các thôn, bản tiến hành rà soát, hỗ trợ đưa các sản phẩm OCOP, tạo gian
hàng số, tài khoản thanh toán số cho các hợp tác xã, hộ kinh doanh tại địa
phương.
5. Sở Tài chính
Căn cứ vào khả năng ngân sách tham
mưu cho UBND tỉnh cân đối, lồng ghép các nguồn kinh phí theo quy định nhằm thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch.
6. Các sở, ban, ngành, đơn vị liên
quan
Phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương,
Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức
triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan được phân công theo Kế hoạch.
7. Liên minh Hợp tác xã, Hội Nông
dân, Hiệp hội doanh nghiệp
- Phối hợp lựa chọn, đề xuất danh
sách các hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp tiêu biểu để hỗ trợ, quảng bá
trên sàn TMĐT;
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan hỗ trợ hội viên xây dựng quy trình chuẩn như: Quy trình sản xuất, thu
hoạch, sơ chế, đóng gói để đưa sản phẩm lên sàn TMĐT nhằm đảm bảo cho sản phẩm
lưu thông đến tay người tiêu dùng có chất lượng tốt nhất, có nguồn gốc, xuất xứ
rõ ràng.
8. Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh
Lào Cai
Chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên
địa bàn phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ tạo tài khoản thanh
toán điện tử cho các Hợp tác xã, hộ nông dân có sản phẩm OCOP tại các huyện, thị
xã, thành phố trên toàn tỉnh
9. Các đơn vị bưu chính, đơn vị
sàn TMĐT
- Xây dựng tài liệu hướng dẫn các hộ SXNN,
hộ kinh doanh đăng ký tài khoản và đưa sản phẩm nông nghiệp của địa phương, sản
phẩm OCOP của địa phương lên sàn TMĐT bằng nhiều hình thức khác nhau.
- Phối hợp trong công tác đào tạo, tập
huấn về kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; cách thức
đăng ký tài khoản thanh toán, tài khoản mở gian hàng trên sàn TMĐT và hoạt động
tác nghiệp trên sàn TMĐT.
- Triển khai giải pháp về truy xuất
nguồn gốc hàng hóa trên sàn TMĐT để đảm bảo chất lượng sản phẩm, nâng cao niềm
tin của người tiêu dùng.
- Xây dựng quy trình đóng gói - kết nối
- giao nhận để hỗ trợ kỹ thuật cho các hộ SXNN trong quá trình kết nối, mua bán
trên sàn TMĐT; thống nhất cách đóng gói, bảo quản, giao - nhận, bán hàng.
- Chủ động phối hợp với các Sở,
ngành, đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền, tập huấn, đưa thông tin đến các
hộ SXNN, hộ kinh doanh để đưa sản phẩm hàng hóa lên sàn, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm
nông sản mùa vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa
bàn tỉnh.
V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
- Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông
thôn, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nông dân tỉnh, Liên minh hợp tác xã tỉnh,
UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp số liệu, kết quả thực hiện các nhiệm
vụ được phân công định kỳ 6 tháng và hàng năm (vào ngày 25/6 và 25/12) gửi
Sở Công Thương tổng hợp.
- Đối với các sàn TMĐT: tổng hợp số
liệu, kết quả thực hiện các nhiệm vụ được phân công và định kỳ báo cáo Sở Công
Thương, Sở Thông tin và Truyền thông theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền
thông.
(Phụ
lục mẫu biểu báo cáo ban hành kèm theo Kế hoạch)
Trên đây là Kế hoạch đưa sản phẩm,
hàng hóa của tỉnh Lào Cai lên sàn thương mại điện tử giai đoạn 2022 - 2025 và
năm 2022, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- TT: TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- Liên minh Hợp tác xã;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội nông sản an toàn, Bưu điện tỉnh, Viettel Lào
Cai;
- Báo Lào Cai, Đài PTTH tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, VX1, KT2.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|
PHỤ LỤC 01
MẪU BIỂU BÁO CÁO VỀ TÌNH HÌNH HỖ TRỢ ĐƯA
SẢN PHẨM, HÀNG HÓA LÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 270/KH-UBND ngày 03/8/2022 của UBND tỉnh Lào
Cai)
STT
|
Chỉ
tiêu
|
Đơn
vị tính
|
Chỉ
tiêu đạt được trong quý
(số lượng)
|
So
sánh với quý trước
|
Chỉ
tiêu đã lũy kế đến thời điểm hiện tại
|
Ghi
chú
|
1
|
Chỉ tiêu đưa sản phẩm OCOP tỉnh
Lào Cai lên sàn TMĐT
|
Sản
phẩm
|
|
|
|
|
2
|
Chỉ tiêu hỗ trợ đưa hộ SXNN, hộ
kinh doanh lên sàn TMĐT
|
Hộ
|
|
|
|
|
2.1
|
Số hộ được đào tạo, tập huấn về kỹ
năng hoạt động trên môi trường mạng
|
Hộ
|
|
|
|
|
2.2
|
Số hộ được đào tạo, tập huấn, hướng
dẫn thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận
|
Hộ
|
|
|
|
|
2.3
|
Số hộ có tài khoản bán hàng/gian
hàng trên sàn TMĐT
|
Hộ
|
|
|
|
|
2.4
|
Số hộ có tài khoản thanh toán điện
tử
|
Hộ
|
|
|
|
|
3
|
Đưa sản phẩm, hàng hóa của tỉnh
Lào Cai lên sàn TMĐT
|
|
|
|
|
|
3.1
|
Số/loại sản phẩm được quảng bá, giới
thiệu trên sàn
|
Sản phẩm/loại
|
|
|
|
|
3.2
|
Sản lượng nông sản của tỉnh tiêu thụ
qua sàn TMĐT
|
Tấn
|
|
|
|
|
3.3
|
Số lượng sản phẩm, hàng hóa của tỉnh
Lào Cai đã được đưa lên sàn TMĐT
|
Sản
phẩm
|
|
|
|
|
3.4
|
Số lượng sản phẩm Công nghiệp Nông
thôn tiêu biểu đã đưa lên sàn TMĐT
|
Sản phẩm
|
|
|
|
|
3.5
|
Số sản phẩm nông sản/số hộ kinh
doanh, hộ sản xuất nông nghiệp có công cụ truy xuất nguồn gốc trên sàn TMĐT
|
Sản phẩm
|
|
|
|
|