BỘ
CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
10/CT-BCT
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 12 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM CÂN ĐỐI CUNG CẦU, BÌNH ỔN THỊ
TRƯỜNG CUỐI NĂM 2022 VÀ DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO 2023
Năm 2022, mặc dù phải đối mặt với nhiều
khó khăn, thách thức lớn do biến động phức tạp của tình hình thị thế giới như
căng thẳng chính trị giữa các nước lớn ngày càng gia tăng,
xung đột Nga - Ukraine kéo dài; lạm phát thế giới tăng
cao, và sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, tuy nhiên, kinh tế trong nước
cơ bản vẫn giữ ổn định, tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực sau đại dịch
Covid-19, lạm phát được kiểm soát tốt. Tăng trưởng kinh tế (GDP) của cả nước 9
tháng đầu năm đạt 8,83%; tổng mức bán lẻ hàng hóa 11 tháng đầu năm tăng 20,5%
so với cùng kỳ năm trước (đây là mức tăng trưởng khá tốt sau hai năm liên tục
giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19); Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 11
tháng so với cùng kỳ năm 2021 chỉ tăng 3,02%. Những kết quả trên cho thấy kinh
tế cả nước vẫn giữ được những tín hiệu lạc quan, tích cực trong bức tranh khó
khăn chung của kinh tế toàn cầu. Trong thời gian tới, thị trường hàng hóa thế
giới tiếp tục chịu tác động của các yếu tố bất ổn chính trị, thương mại giữa
các nền kinh tế lớn sẽ ảnh hưởng tới thị trường hàng hóa trong nước, đặc biệt
là các nhóm hàng năng lượng; Sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng, đồng
thời giá nhiều yếu tố đầu vào, chi phí sản xuất kinh doanh tiếp tục xu hướng
tăng là những nhân tố thách thức trong việc bảo đảm các cân đối vĩ mô lớn của nền
kinh tế trong nước.
Để bảo đảm cân đối cung cầu các mặt
hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên
đán Quý Mão năm 2023, đồng thời làm tiền đề để thực hiện các mục tiêu kinh tế
vĩ mô năm 2023 của Chính phủ, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị thuộc Bộ, các Tập đoàn, Tổng công
ty, Công ty, các Hiệp hội ngành hàng sớm có kế hoạch sản xuất, kinh doanh, các
phương án cung ứng hàng hóa và xử lý các biến động bất thường của thị trường, đồng
thời nghiêm túc thực hiện các công việc sau:
1. Sở Công Thương
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu
cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu cao hoặc
có biến động giá nhiều trên địa bàn thời gian qua để chủ động có phương án hoặc
đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định
thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây
tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
- Chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân
dân tỉnh phương án chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết;
triển khai các biện pháp bình ổn thị trường theo quy định của pháp luật; phối hợp
với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp
sản xuất, phân phối hàng thiết yếu phục vụ Tết với các tổ chức tín dụng trên địa
bàn để tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, dự trữ hàng hóa bình ổn
thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị chức năng theo dõi sát
tình hình sản xuất, diễn biến dịch bệnh, thời tiết, đánh giá năng lực cung ứng
nguồn hàng thịt lợn và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác cho thị trường dịp
cuối năm và Tết Nguyên đán, chủ động có phương án hoặc đề xuất phương án để bảo
đảm nguồn cung, ổn định thị trường các mặt hàng nông sản thực phẩm thiết yếu
nói chung và mặt hàng thịt lợn nói riêng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Mão
2023.
- Chủ trì phối hợp với các Sở, Ban,
ngành liên quan, tổ chức các hoạt động kết nối các doanh nghiệp phân phối và
các nhà cung cấp thực phẩm thiết yếu, tạo nguồn hàng bình ổn thị trường phục vụ
Tết; phối hợp với các địa phương khác trên cả nước triển khai các hoạt động xúc
tiến thương mại, áp dụng các phương thức mới (trực tuyến, sàn đấu giá điện tử...)
để giới thiệu, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm an toàn, đặc sản vùng, miền
kết hợp tạo nguồn hàng phục vụ Tết.
- Đẩy mạnh triển khai các hoạt động
thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam",
Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, về khu, cụm công nghiệp kết hợp với
các chương trình hội chợ, khuyến mãi, giảm giá, kích cầu tiêu dùng.
- Tổ chức các chuyến bán hàng về nông
thôn, vùng sâu, vùng xa, chuẩn bị tốt nguồn hàng chính sách, hàng hỗ trợ và các
mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng phục vụ Tết để cung
ứng sớm và đầy đủ cho nhân dân các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa,
hải đảo và đặc biệt chú trọng công tác cung ứng hàng hóa cho các vùng bị thiệt
hại do bão, lũ với lượng đủ, giá cả hợp lý, chất lượng bảo đảm.
- Đôn đốc các doanh nghiệp triển khai
các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, các chương trình kích cầu tiêu dùng;
có cơ chế ưu tiên và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia Chương trình
bình ổn mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa đến khu vực đông dân cư, khu công
nghiệp, các huyện ngoại thành, vùng sâu vùng xa, khu vực biển đảo...nhằm tăng khả năng tiếp cận hàng bình ổn cho các đối tượng khó khăn, các đối
tượng có thu nhập trung bình và thấp.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh
xăng dầu trên địa bàn dự trữ đầy đủ có phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu
cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; phối hợp với các cơ quan chức
năng tăng cường giám sát, kiểm tra việc duy trì bán hàng và thực hiện các quy định
của pháp luật về kinh doanh xăng dầu, kiểm tra chất lượng, đo lường, giá bán
xăng dầu lưu thông trên thị trường.
- Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc đảm
bảo cung ứng điện, có phương án dự phòng để đảm bảo đủ điện cho sản xuất, sinh
hoạt của nhân dân. Chú trọng công tác bảo đảm an toàn
phòng chống cháy nổ tại các nơi công cộng, khu dân cư, khu vui chơi.
- Phối hợp với Cục Quản lý thị trường
tại địa phương, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường đối với các
lĩnh vực về giá, chất lượng sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm, các
hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật trên địa bàn.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch có tổ chức các Hội chợ Xuân, các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh,
tiết kiệm trên địa bàn.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn thông tin đầy đủ và kịp thời
về thị trường, giá cả, các chính sách bình ổn thị trường, công tác quản lý an
toàn thực phẩm của nhà nước, thông tin các điểm bán hàng bình ổn và thực phẩm
an toàn cho người dân địa phương; tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện Cuộc vận
động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; kiểm soát các thông tin thất
thiệt có thể gây bất ổn thị trường.
2. Các Tập đoàn,
Tổng công ty, Công ty sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, hàng hóa
phục vụ Tết
a) Đối với các đơn vị sản xuất (Tập
đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Cổ phần Bia Rượu - Nước giải khát Hà Nội, Tổng
Công ty cổ phần Bia Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, Tổng công ty Thuốc lá Việt
Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam...):
- Chủ động có kế hoạch sản xuất, cung
ứng hàng hóa phục vụ Tết; dự trữ vật tư, nguyên, nhiên vật liệu một cách hợp
lý, tiết giảm chi phí, ưu tiên sử dụng nguyên liệu trong nước đã sản xuất được,
nhằm duy trì sản xuất ổn định để bảo đảm lượng cung ứng hàng hóa cho thị trường
với giá hợp lý, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, có thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu;
thực hiện nghiêm túc quy định về dự trữ lưu thông, dự trữ quốc gia để cung ứng
đủ, kịp thời nguồn hàng cho thị trường khi cần thiết.
- Các đơn vị sản xuất hàng phục vụ
tiêu dùng Tết có kế hoạch phù hợp để hạn chế tối đa việc dừng sản xuất trong dịp
gần Tết gây tâm lý bất ổn cho thị trường; giám sát chặt chẽ việc bán hàng trong
hệ thống phân phối nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu hàng, sốt giá giả tạo do các
nhà phân phối, đại lý đầu cơ hàng, nâng giá.
b) Tập đoàn Điện lực Việt Nam:
- Xây dựng các kịch bản, dự báo nhu cầu
sử dụng điện toàn quốc năm 2023, đặc biệt là nhu cầu sử dụng điện trong dịp tết
nguyên đán Quý Mão năm 2023.
- Chỉ đạo Trung tâm điều độ hệ thống
điện quốc gia, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, các Tổng công ty phát điện,
các Tổng công ty phân phối điện lập phương án vận hành và huy động các nguồn điện
trong hệ thống điện quốc gia, có dự phòng hợp lý, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật,
an ninh của hệ thống điện; đảm bảo vận hành an toàn tuyệt đối hệ thống điện
trên phạm vi toàn quốc và đảm bảo cung ứng đủ điện cho các doanh nghiệp, cơ sở
sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sản xuất phục vụ thị trường, người tiêu
dùng, kiên quyết không để xảy ra tình trạng thiếu điện, không có điện gây ngừng
hoạt động sản xuất.
c) Đối với các đơn vị có hoạt động
kinh doanh thương mại (Tổng công ty Thương mại Sài Gòn, Tổng công ty Thương mại
Hà Nội, Liên hiệp hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh...):
- Chủ động triển khai các Chương
trình bình ổn thị trường, tham gia các chương trình kết nối cung cầu, hỗ trợ
tiêu thụ các mặt hàng nông sản thực phẩm an toàn; đẩy mạnh việc mở rộng mạng lưới
phân phối hàng hóa, nhất là các khu vực nông thôn, hải đảo nhằm cung ứng tốt
hàng hóa bình ổn nói chung và hàng Việt nói riêng cho người dân; tích cực tham
gia các Chương trình hỗ trợ cho người dân diện chính sách, người dân ở các vùng
bị thiệt hại do bão lũ.
- Phối hợp với các đơn vị cung cấp
hàng thực phẩm chăn nuôi, chủ động nguồn hàng dự trữ với giá hợp lý, thực hiện
việc giảm giá bán theo mức giảm của các nhà cung cấp và theo thị trường, triển
khai các điểm bán hàng bình ổn nhằm dẫn dắt thị trường, tạo tâm lý ổn định cho
thị trường các mặt hàng thực phẩm.
d) Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập
đoàn Dầu khí Việt Nam và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện
dự trữ lưu thông theo quy định, thực hiện nghiêm túc tổng nguồn xăng dầu tối
thiểu đã được phân giao, có kế hoạch đảm bảo nguồn cung xăng dầu ổn định phục vụ
sản xuất, sinh hoạt dịp cuối năm và trước, trong, sau Tết Nguyên đán, không để
gián đoạn nguồn cung xăng trong hệ thống kinh doanh; tăng cường kiểm soát chất
lượng, giá bán, đo lường trong hệ thống, tránh gian lận trong kinh doanh xăng dầu;
thực hiện nghiêm túc các quy định về thời gian bán hàng tại các điểm bán lẻ
xăng dầu và bảo đảm công tác an toàn phòng chống cháy nổ. Các doanh nghiệp sản
xuất xăng dầu trong nước bảo đảm duy trì sản xuất ổn định, cung cấp xăng dầu
cho thị trường theo kế hoạch và hợp đồng đã ký với các thương nhân đầu mối kinh
doanh xăng dầu; có phương án tăng cường hoạt động giao hàng để kịp thời cung ứng
hàng ra thị trường khi cần thiết.
đ) Các đơn vị sản xuất, kinh doanh
các mặt hàng chính sách theo nhiệm vụ được giao, triển khai nghiêm túc việc
cung ứng các mặt hàng chính sách cho các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải
đảo một cách đầy đủ trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhằm đảm bảo nhu cầu thiết
yếu của nhân dân vùng khó khăn.
3. Các Hiệp hội
ngành hàng
- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công
Thương rà soát cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, theo dõi sát diễn biến
thị trường trong và ngoài nước để phối hợp đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó
khăn cho doanh nghiệp, ứng phó kịp thời với những biến động bất thường nhằm
bình ổn thị trường khi cần thiết.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên
duy trì sản xuất, kinh doanh, chủ động, linh hoạt trong hoạt động xuất nhập khẩu,
tổ chức tốt lưu thông hàng hóa nhằm bảo đảm cung ứng kịp thời và đầy đủ nguồn
hàng cho thị trường.
4. Các đơn vị thuộc
Bộ Công Thương
a) Vụ Kế hoạch
Chủ trì, đôn đốc các đơn vị liên quan
đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ được giao nhằm thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP
ngày 08 tháng 01 năm 2022 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều
hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2022; Chỉ thị số 15/CT-TTg 2022 ngày 16 tháng 9 năm 2022 về các nhiệm vụ,
giải pháp trọng tâm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy
tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế trong tình hình mới và
các Nghị quyết phiên họp thường kỳ Chính phủ.
b) Vụ Thị trường trong nước
- Theo dõi sát diễn biến thị trường,
giá cả các mặt hàng thiết yếu, đồng thời phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương
và các đơn vị thuộc Bộ Công Thương có liên quan đánh giá cung cầu các mặt hàng
nhất là các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, vật tư nông nghiệp, năng lượng trong
giai đoạn cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 để
chủ động có phương án hoặc đề xuất với Chính phủ các biện pháp bảo đảm cung ứng
đủ nguồn hàng, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống, không để xảy ra
tình trạng thiếu hàng, sốt giá.
- Phối hợp với các Bộ, ngành địa
phương trong công tác điều hành giá các hàng hóa, dịch vụ do nhà nước quản lý,
sử dụng linh hoạt các công cụ, các biện pháp nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu kiềm
chế lạm phát năm 2022 và bước đầu thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát năm
2023.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan
chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, các thương nhân phân phối
xăng dầu thực hiện nghiêm túc các quy định về kinh doanh xăng dầu (nhất là việc
dự trữ lưu thông, thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu...); có kế hoạch bảo
đảm đủ nguồn hàng, tổ chức tốt việc cung ứng xăng dầu liên tục, đáp ứng nhu cầu
cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, đặc biệt trong dịp cuối năm và Tết
Nguyên đán.
- Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Ngân hàng nhà nước, Bộ Tài chính, đôn đốc, tạo điều kiện cho
các địa phương, các doanh nghiệp triển khai Chương trình bình ổn thị trường, thực
hiện các hoạt động kết nối cung cầu, hợp tác thương mại vùng miền nhằm kích cầu
tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tạo nguồn hàng bình ổn phục vụ
thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan rà soát, đôn đốc việc triển khai công tác chuẩn bị Tết tại các địa phương lớn, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hóa
phục vụ Tết.
c) Các Vụ, Cục: Công nghiệp, Điều
tiết điện lực, Hóa chất, Dầu khí và Than
Tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp
thuộc lĩnh vực quản lý duy trì hoạt động sản xuất các mặt hàng cần thiết (thực
phẩm chế biến, rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá, bánh kẹo, xăng dầu, điện,
phân bón...) đảm bảo cung ứng đủ, ổn định cho sản xuất và đời sống nhân dân; tiếp
tục đẩy mạnh đổi mới công nghệ, bảo đảm sử dụng nguyên liệu tiết kiệm, hiệu quả,
tiết giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.
d) Cục Xuất nhập khẩu
Tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ
trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là các mặt hàng nông sản đến thời kỳ
thu hoạch trong giai đoạn cuối năm; theo dõi sát tình hình xuất nhập khẩu để phối
hợp với các đơn vị liên quan có biện pháp điều hành kịp thời, hợp lý nhằm bảo đảm
nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong nước giai đoạn cuối năm và Tết Nguyên đán.
đ) Tổng cục Quản lý thị trường
- Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm
2022; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; chỉ đạo lực lượng Quản
lý thị trường cả nước tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử
lý vi phạm hành chính đối với các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng có nhu cầu tiêu
dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như hàng
bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, các mặt hàng thực phẩm tươi sống...;
đặc biệt tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán
pháo nổ, pháo hoa các loại; tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng
dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá
bất hợp lý nhằm góp phần đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết của người dân.
- Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường
các tỉnh có biên giới phối hợp với lực lượng chức năng như Công an, Hải quan, Bộ
đội biên phòng, Thanh tra chuyên ngành,... làm tốt công tác phòng, chống buôn lậu
qua biên giới, nhất là với các mặt hàng gia súc, gia cầm và các mặt hàng có nhu
cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán.
e) Cục Cạnh tranh và bảo vệ người
tiêu dùng
Tăng cường hoạt động giám sát, tập
trung bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật; chủ động
phát hiện để xử lý kịp thời các hành vi hạn chế cạnh tranh.
g) Cục Phòng vệ thương mại
- Chủ trì, phối hợp với các hội/hiệp
hội, ngành hàng có liên quan theo dõi, hỗ trợ và hướng dẫn kịp thời ngành sản
xuất các mặt hàng thiết yếu trong nước về các quy định pháp luật liên quan đến
điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để đảm bảo môi trường cạnh tranh
lành mạnh và ổn định giá cả trong giai đoạn cuối năm và dịp tết Nguyên đán.
- Theo dõi sát diễn biến giá và tình
hình nhập khẩu đối với hàng hóa đang áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại
hiện hành để tránh hiện tượng hàng hóa tăng giá bất hợp lý và đảm bảo nguồn
cung trên thị trường.
h) Vụ Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan tăng cường công tác tham mưu Lãnh đạo Bộ chỉ đạo rà soát, kiểm tra việc
chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm theo quy
định tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm thuộc phạm vi
quản lý của Bộ Công Thương, chú trọng các mặt hàng phục vụ Tết như rượu, bia,
nước giải khát, bánh mứt kẹo.
i) Cục Xúc tiến thương mại
- Hỗ trợ và đôn đốc các Hiệp hội
ngành hàng, các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, thực hiện hiệu quả các hoạt
động xúc tiến thương mại tìm kiếm mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ hàng
hóa, phục hồi kinh doanh sau dịch bệnh Covid-19.
- Phối hợp với các Sở Công Thương,
các đơn vị có liên quan tổ chức các Hội chợ Xuân, các Chương trình xúc tiến
thương mại nội địa, hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam", Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, về khu, cụm công
nghiệp.
k) Văn phòng Bộ
- Đầu mối tổng hợp báo cáo tình hình
chuẩn bị Tết và phục vụ Tết gửi Thủ tướng Chính phủ.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
thuộc Bộ, các cơ quan thông tin, báo chí thuộc Bộ thông tin chính xác, kịp thời
về công tác chỉ đạo, điều hành, bảo đảm thông tin trung thực, khách quan, tạo sự
đồng thuận của xã hội trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.
l) Các cơ quan thông tin báo chí
thuộc Bộ
- Thông tin kịp thời các chủ trương,
chính sách, quy định về kinh doanh của nhà nước; cung cầu, giá cả hàng hóa để
ngăn chặn tình trạng tin đồn thất thiệt gây rối loạn thị trường, ảnh hưởng bất
lợi đến người tiêu dùng.
- Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ,
các cơ quan thông tin báo chí khác ngoài Bộ, tuyên truyền sâu rộng về công tác
điều hành các mặt hàng thiết yếu theo quy định của Bộ Công Thương, các Chương
trình bình ổn thị trường, chương trình xúc tiến thương mại trong nước và Cuộc vận
động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các chương trình kết nối cung
cầu hàng hóa và các Hội chợ Xuân...
5. Tổ chức thực
hiện
Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, các Tập
đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp ngành Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh
thành phố trực thuộc Trung ương và Chủ tịch các Hiệp hội ngành hàng chịu trách
nhiệm thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này và thực hiện chế độ báo cáo như sau:
a) Các doanh nghiệp sản xuất kinh
doanh hàng hóa có báo cáo gửi về Bộ Công Thương về kế hoạch chuẩn bị hàng hóa
và triển khai các nhiệm vụ; Tập đoàn Điện lực Việt Nam có báo cáo phương án bảo
đảm điện:
- Đợt 1: Báo cáo về kế hoạch sản xuất,
cung ứng hàng hóa cho thị trường trong nước dịp cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán
Quý Mão trước ngày 15 tháng 12 năm 2022;
- Đợt 2: Báo cáo tình hình triển khai
các nhiệm vụ trước ngày 11 tháng 01 năm 2023;
- Đợt 3: Báo cáo kết quả thực hiện
các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị trước ngày 26 tháng 01 năm 2023.
b) Các đơn vị thuộc Bộ: Báo cáo tình
hình thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này trước ngày 10 hàng tháng
gửi về Văn phòng Bộ.
c) Các Sở Công Thương gửi báo cáo
công tác phục vụ Tết theo các đợt như sau:
- Đợt 1: Báo cáo kế hoạch chuẩn bị Tết
và kế hoạch triển khai các Chỉ thị của Bộ Công Thương trước ngày 15 tháng 12
năm 2022.
- Đợt 2: Báo cáo tình hình triển khai
các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị và tình hình thị trường cung cầu, giá cả
hàng hóa tại địa phương dịp cuối năm trước ngày 11 tháng 01 năm 2023.
- Đợt 3: Báo cáo kết quả phục vụ Tết
trước ngày 26 tháng 01 năm 2023.
Báo cáo của các Sở Công Thương gửi bằng
văn bản về Bộ Công Thương và e-mail theo địa chỉ: cungcau@moit.gov.vn./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng Chính phủ (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Lãnh đạo Bộ;
- UBND các tỉnh thành trực thuộc TW (để phối hợp);
- Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN (để phối hợp);
- Sở Công Thương các tỉnh thành trực thuộc TW;
- Tổng Cục Quản lý thị trường;
- Văn phòng Bộ;
- Các Cục: CN, XTTM, HC, XNK, CT, ĐTĐL, PVTM;
- Các Vụ: KH, DKT, TTTN, KHCN;
- Báo Công Thương, Tạp chí Công Thương;
- Các Hiệp hội: Lương thực, Thép, Phân bón, Gas,
Xăng dầu, Bán lẻ;
- Các TĐ, TCT: Dầu khí, Điện lực, Hóa chất, Dệt may;
Xăng dầu, Thép, Thuốc lá,
Habeco, Sabeco;
- Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối;
- Lưu: VT, TTTN.
|
BỘ
TRƯỞNG
Nguyễn Hồng Diên
|