TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 128/NQ-CP ĐÁP ỨNG VỚI
CÁC CẤP ĐỘ DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
Căn cứ Nghị quyết
số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm
thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.
Căn cứ Quyết định
số 4800/QĐ-BYT ngày 12 tháng 10 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc hướng dẫn
tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10
năm 2021 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh
hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.
Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, như sau:
A. MỤC TIÊU
1. Bảo vệ tối đa
sức khỏe, tính mạng của người dân trên địa bàn tỉnh; hạn chế đến mức thấp nhất
các trường hợp mắc, trường hợp bệnh chuyển nặng và tử vong do COVID-19; đảm bảo
phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, trật tự, an toàn xã hội nhằm thực hiện mục
tiêu kép; phấn đấu giữ trạng thái “bình thường mới” trên địa bàn tỉnh (nếu
có địa bàn nguy cơ trung bình, cao, rất cao thì quyết tâm khống chế, kiểm soát
dịch để đưa về trạng thái “bình thường mới” trong thời gian sớm nhất); phấn
đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và năm
2022 của tỉnh.
2. Đảm bảo sự thống
nhất thực hiện theo quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân
dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (viết tắt là Ban chỉ đạo)
tỉnh và các Sở, ngành liên quan; đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của
địa phương trong kiểm soát tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện phát triển sản xuất,
kinh doanh, kinh tế - xã hội, giữ đời sống sinh hoạt của Nhân dân ở trạng thái
bình thường mới.
B. QUAN ĐIỂM
1. Bảo đảm mục
tiêu kép nhưng đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết; các
giải pháp phòng, chống dịch phải dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn
và điều kiện của tỉnh, của đất nước; đảm bảo người dân được bảo vệ tốt nhất trước
dịch bệnh, được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở;
nhưng không gây ách tắc cho lưu thông, sản xuất.
2. Tăng cường sự lãnh
đạo, chỉ đạo của Đảng; huy động cả hệ thống chính trị; đề cao trách nhiệm của
các cấp ủy Đảng, chính quyền, trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch,
thực hiện mục tiêu kép; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất trong toàn tỉnh,
đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền các cấp, nhất là cấp
cơ sở.
3. Trong phòng,
chống dịch phải lấy phòng dịch là cơ bản, lâu dài; y tế là lực lượng nòng cốt
cùng với các lực lượng quân đội, công an... nhưng phải huy động sự tham gia của
tất cả các lực lượng, các tầng lớp trong xã hội. Phát huy vai trò của người
dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch, trong sản
xuất, kinh doanh, sinh hoạt an toàn.
4. Các giải pháp
thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 phải được thực
hiện dứt khoát, kịp thời, quyết liệt; đảm bảo hài hòa giữa các giải pháp chuyên
môn y tế với các giải pháp hành chính, kinh tế - xã hội. Các giải pháp y tế phải
đồng bộ giữa cách ly với xét nghiệm, điều trị, vắc xin, theo phương châm “cách
ly, xét nghiệm là then chốt, vắc xin, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết”.
C. PHÂN LOẠI ĐÁNH GIÁ, XÁC ĐỊNH CẤP ĐỘ DỊCH
1. Phân loại cấp
độ dịch
- Cấp 1: Nguy cơ
thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh.
- Cấp 2: Nguy cơ
trung bình tương ứng với màu vàng.
- Cấp 3: Nguy cơ
cao tương ứng với màu cam.
- Cấp 4: Nguy cơ
rất cao tương ứng với màu đỏ.
2. Phạm vi
đánh giá cấp độ dịch
Đánh giá từ quy
mô cấp xã. Khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp
xã) nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả.
3. Tiêu chí
đánh giá cấp độ dịch
a) Tỷ lệ ca mắc mới
tại cộng đồng/số dân/thời gian.
b) Độ bao phủ vắc
xin (lưu ý nhóm tuổi có nguy cơ cao, tỷ lệ tiêm mũi thứ nhất, tỷ lệ tiêm đủ
liều).
c) Khả năng thu
dung, điều trị của các tuyến (lưu ý xác định rõ khả năng thu dung, điều trị
hiện có và kế hoạch bổ sung).
4. Xác định cấp
độ dịch
a) Tiêu chí đánh
giá, phương pháp đánh giá và xác định cấp độ dịch thực hiện theo hướng dẫn của
Bộ Y tế.
b) Theo hướng dẫn
của Bộ Y tế, của tỉnh về đánh giá và xác định cấp độ dịch và tình hình dịch
trên địa bàn:
- Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố xác định cấp độ dịch/chuyển đổi cấp độ dịch theo quy mô
huyện, xã.
- Ủy ban nhân dân
tỉnh quyết định cấp độ dịch/chuyển đổi cấp độ dịch theo quy mô toàn tỉnh (giao
Sở Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh tổng hợp chung và thông báo cấp
độ dịch trên địa bàn tỉnh).
Trong trường hợp
nâng cấp độ dịch thì phải thông báo trước tối thiểu 48 giờ cho người dân, tổ chức,
doanh nghiệp biết, có sự chuẩn bị trước khi áp dụng.
D. BIỆN PHÁP ÁP DỤNG THEO CẤP ĐỘ DỊCH
I. Nguyên tắc
chung để áp dụng cho tất cả các biện pháp hành chính ở tất cả các cấp độ dịch
1. Tất cả người
dân trên địa bàn tỉnh bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và nơi công cộng
(đeo khẩu trang che kín cả mũi và miệng đúng cách); thực hiện nghiêm
yêu cầu phòng, chống dịch 5K + vắc xin của Bộ Y tế (5K: Khẩu trang- Khử khuẩn-
Khoảng cách- Không tập trung- Khai báo y tế); giữ khoảng cách an toàn khi
tiếp xúc.
2. Các tổ chức,
cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (nói chung là đơn vị) đều phải thường
xuyên đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19:
- Cá nhân thuộc,
trực thuộc đơn vị phải thực hiện nghiêm mục 1/I/D Kế hoạch này.
- Người đứng đầu
chịu trách nhiệm và đảm bảo cho đơn vị của mình: Thực hiện nghiêm công tác
phòng, chống dịch đã được quy định; hằng ngày và khi có tổ chức các sự kiện phải
yêu cầu các cá nhân đến/vào đơn vị, sự kiện thực hiện nghiêm việc khai báo y tế
bằng quét mã QR, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay... đảm bảo phòng, chống dịch.
II. Các biện
pháp hành chính áp dụng cụ thể theo từng cấp độ dịch: Kèm
Phụ lục.
Đ. ĐIỀU KHOẢN ÁP DỤNG
1. Quy định này
được áp dụng thống nhất trong toàn tỉnh.
- Ủy ban nhân dân
tỉnh quy định các biện pháp hành chính đáp ứng kịp thời với các cấp độ dịch
theo quy mô cấp tỉnh.
- Căn cứ vào hướng
dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh và các cơ
quan, đơn vị cấp tỉnh liên quan: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
ban hành quy định các biện pháp hành chính đáp ứng kịp thời với các cấp độ dịch
theo quy mô huyện, xã, thôn… bao gồm các quy định, hướng dẫn cụ thể về công suất,
số lượng người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, văn hóa,
văn nghệ, sự kiện tập trung đông người... và có thể linh hoạt áp dụng các biện
pháp bổ sung cụ thể nhưng không trái với quy định của Trung ương, của tỉnh,
không gây ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh và đi lại, sinh hoạt
của nhân dân.
+ Trường hợp cấp
độ dịch của xã, huyện cao hơn hoặc thấp hơn cấp độ dịch của tỉnh thì thực hiện
các biện pháp hành chính theo quy định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố cho địa bàn đó.
+ Trường hợp cần
thiết phải áp dụng quy định tạm thời các biện pháp hành chính cao hơn quy định
theo cấp độ dịch được đánh giá, phân loại theo quy mô xã hoặc thôn thì Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành và chịu trách nhiệm; đồng thời báo cáo về Sở
Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh.
+ Trường hợp cần
thiết phải áp dụng quy định tạm thời các biện pháp hành chính cao hơn quy định
theo cấp độ dịch được đánh giá, phân loại theo quy mô toàn huyện, thành phố thì
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện báo cáo Sở Y tế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, cho ý kiến trước khi tổ chức thực hiện.
- Trường hợp các
quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và các cơ quan đơn vị cấp tỉnh
không phù hợp, khả thi thì kịp thời báo cáo cơ quan ban hành quy định, hướng dẫn.
Cơ quan ban hành quy định, hướng dẫn phải có chỉ đạo ngay để tháo gỡ vướng mắc
đồng thời nghiên cứu sửa đổi quy định, hướng dẫn.
2. Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định cách ly y tế vùng (phong tỏa ổ dịch) nhanh
nhất, ở phạm vi hẹp nhất có thể và triển khai các hoạt động đảm bảo an sinh xã
hội, tiếp cận dịch vụ y tế để người dân yên tâm tuân thủ quy định phòng, chống
dịch.
3. Tạm thời không
áp dụng các quy định tại khoản 1 Điều 1 của Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06
tháng 8 năm 2021 của Chính phủ và các Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27 tháng 3 năm
2020 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của
Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ; Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31 tháng 5 năm 2021 của Ban Chỉ đạo
Quốc gia.
E. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban,
ngành, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh
a) Căn cứ vào các
hướng dẫn mới hoặc cập nhật, sửa đổi các hướng dẫn đã ban hành của Trung ương,
của tỉnh và phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan để
ban hành hoặc tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh ban hành theo thẩm
quyền và chức năng, nhiệm vụ (sau đây gọi chung là chủ trì triển khai).
b) Kịp thời tháo
gỡ ngay khó khăn, xử lý các vấn đề đột xuất, phát sinh liên quan đến công tác
phòng, chống dịch cho các địa phương. Thực hiện việc mua sắm để phục vụ công
tác phòng, chống dịch đúng quy định; công khai, minh bạch; đảm bảo tiết kiệm và
phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng... Khen thưởng kịp thời; xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch COVID-19.
2. Sở Y tế
a) Chủ trì triển
khai về các tiêu chí phân loại, đánh giá cấp độ dịch và các biện pháp chuyên
môn y tế phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ
Y tế.
b) Triển khai các
điều kiện về chuyên môn như vắc xin, xét nghiệm cho hoạt động tập trong nhà,
ngoài trời; các biện pháp y tế bao gồm cách ly y tế, xét nghiệm, thu dung, điều
trị, tiêm chủng ở tất cả các cấp độ; điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách
ly khi đi người dân đi lại các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau; thu dung, điều
trị COVID-19 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
c) Tiếp tục thực
hiện các giải pháp nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế
cơ sở; triển khai an toàn, khoa học, hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vắc xin
phòng COVID-19 trong toàn tỉnh; xây dựng lộ trình tiêm vắc xin cho trẻ em và
tiêm tăng cường khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.
d) Kịp thời cập
nhật, công khai các vùng dịch và cấp độ dịch ở tất cả các địa phương trong toàn
tỉnh trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế làm căn cứ để các địa phương áp dụng
các biện pháp quản lý người đến từ vùng dịch và từ các địa phương khác.
đ) Chủ trì, phối
hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh
chuẩn bị sẵn sàng lực lượng cơ động để kịp thời tăng cường cho các huyện, thành
phố trong trường hợp dịch bệnh vượt quá khả năng kiểm soát dịch của các huyện,
thành phố.
3. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh
a) Tiếp tục tăng
cường kiểm soát bảo đảm an ninh biên giới, đường mòn, lối mở.
b) Tiếp tục huy động
các lực lượng quân đội, nhất là lực lượng quân y, bộ đội biên phòng, dân quân tự
vệ phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các huyện, thành phố trong công tác
phòng, chống dịch; tham gia sản xuất, cung ứng trang thiết bị, vật tư và tham
gia cứu trợ nhân dân trong khu vực cách ly.
4. Công an tỉnh
a) Chủ trì tổ chức
các lực lượng chức năng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và an ninh mạng,
nhất là tại cơ sở và tại các địa bàn, khu vực cách ly y tế; tăng cường phòng ngừa,
đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là chống lại lực lượng chức năng tham
gia phòng, chống dịch COVID-19; xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng chính sách
phòng, chống dịch.
b) Tiếp tục phối
hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các huyện, thành phố trong tổ chức thực hiện và bố
trí lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an sinh xã hội.
c) Kết nối cơ sở
dữ liệu dân cư với dữ liệu về tiêm chủng, xét nghiệm, quản lý người nhiễm
COVID-19 xuất viện để triển khai thống nhất việc ứng dụng mã QR trên thẻ căn cước
công dân (hoặc hình thức phù hợp đối với những người chưa có thẻ căn cước
công dân mới) phục vụ việc quản lý đi lại của người dân và công tác phòng,
chống dịch COVID-19.
5. Sở Thông
tin và Truyền thông
a) Chủ trì triển khai
việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch; tiêu chuẩn
kỹ thuật kết nối, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu cá nhân công dân.
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thông tin truyền thông tăng cường tuyên truyền tạo
đồng thuận, niềm tin xã hội; thúc đẩy tính tự giác, tích cực của người dân
trong phòng, chống dịch.
b) Chủ trì triển
khai ứng dụng công nghệ thông tin để cập nhật thông tin về tiêm chủng vắc xin,
kết quả xét nghiệm COVID-19, kết quả điều trị COVID-19; quản lý thông tin người
vào/ra địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm
sản xuất, kinh doanh, sự kiện đông người bằng mã QR; sử dụng mã QR khai báo y tế,
đăng ký tiêm chủng vắc xin, khám chữa bệnh (nếu có điện thoại thông minh).
c) Chủ trì, phối
hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí và hệ thống thông
tin cơ sở chủ động, kịp thời cung cấp thông tin, phổ biến kiến thức về phòng,
chống dịch COVID-19.
6. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì triển
khai các chế độ, chính sách hỗ trợ các đối tượng chịu ảnh hưởng do COVID-19; đề
xuất các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ trẻ em, người lao động, người
sử dụng lao động; đề xuất các giải pháp ổn định/khôi phục thị trường lao động.
b) Chủ trì triển
khai hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh (theo thẩm
quyền quản lý) trong việc tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo các biện
pháp phòng, chống dịch COVID-19 đáp ứng với các cấp độ dịch khác nhau trên địa
bàn tỉnh.
7. Sở Ngoại vụ:
Chủ trì triển khai thực hiện việc công nhận “hộ chiếu
vắc xin” theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao.
8. Sở Công
Thương
a) Chủ trì triển
khai công tác bảo đảm hàng hóa, nguyên vật liệu, năng lượng để đáp ứng yêu cầu ổn
định/phục hồi sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn
tỉnh.
b) Chủ trì triển
khai hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ (trung tâm
thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối…); nhà hàng/quán ăn,
chợ truyền thống…trong việc tổ chức thực hiện đảm bảo các biện pháp phòng, chống
dịch COVID-19 đáp ứng với các cấp độ dịch khác nhau trên địa bàn tỉnh.
c) Chủ trì triển
khai đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án
công nghiệp quan trọng; hỗ trợ tối đa các nhà máy duy trì và ổn định/khôi phục sản
xuất, kinh doanh.
9. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chủ trì triển
khai điều chỉnh hợp lý kế hoạch sản xuất nông nghiệp để tránh thiếu hụt nguồn
cung trong thời gian tới theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn và thực tiễn trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ động tìm
kiếm nguồn tiêu thụ các nông sản đến kỳ thu hoạch, nhất là tại những vùng chăn
nuôi, sản xuất nông nghiệp trọng điểm của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với Sở Giao
thông vận tải, Sở Công Thương, các địa phương bảo đảm điều kiện tạo thuận lợi,
thông suốt cho vận chuyển, tiêu thụ nông sản.
10. Sở Giao
thông vận tải
Chủ trì triển
khai triển khai các hoạt động thi công các dự án, công trình giao thông...; hoạt
động giao thông, vận tải nội tỉnh, liên tỉnh, lưu thông hàng hóa (hoạt động
vận tải hành khách công cộng; hoạt động lưu thông vận chuyển hàng hóa)... đảm
bảo phòng, chống dịch COVID-19 đáp ứng với các cấp độ dịch khác nhau trên địa
bàn tỉnh.
11. Sở Xây dựng:
Chủ trì triển khai hướng dẫn các hoạt động thi công
các dự án, công trình xây dựng đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 đáp ứng với
các cấp độ dịch khác nhau trên địa bàn tỉnh.
12. Sở Tài
nguyên và Môi trường: Chỉ đạo công tác tăng cường năng
lực xử lý chất thải an toàn và triển khai các hoạt động xử lý, vận chuyển chất
thải phát sinh trong phòng, chống dịch COVID-19.
13. Sở Tài
chính: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh đảm bảo kinh phí thực hiện phòng, chống
dịch COVID-19; đồng thời phối hợp hướng dẫn các đơn vị, địa phương quản lý, sử
dụng nguồn kinh phí và các chế độ thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 theo
đúng quy định của pháp luật.
14. Sở Kế hoạch
và Đầu tư: Chủ trì triển khai việc xây dựng, hoàn thiện
chiến lược, kế hoạch ổn định/khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư theo quy định. Triển khai đề
xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp; chính sách ưu đãi thu
hút các nhà đầu tư nước ngoài.
15. Sở Giáo dục
và Đào tạo
a) Chủ trì phối hợp
với Sở Y tế rà soát hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động giáo dục,
đào tạo.
b) Chủ trì triển
khai đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động giáo dục, đào tạo; thời
gian, số lượng học sinh, ngừng một số hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp; kết
hợp với dạy, học trực tuyến và qua truyền hình… và đáp ứng kịp thời với các cấp
độ dịch khác nhau trên địa bàn tỉnh.
c) Tiếp tục thực
hiện các giải pháp đảm bảo thực hiện năm học 2021 - 2022 an toàn, hiệu quả, phù
hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương.
d) Phối hợp với Sở
Y tế tổ chức tiêm chủng cho học sinh trong độ tuổi theo của Bộ Y tế.
16. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì triển
khai các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm
soát hiệu quả dịch COVID-19.
b) Chủ trì triển
khai hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các hoạt động nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ,
tham quan du lịch; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao; bảo tàng,
triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ
thuật, thể dục, thể thao... trong việc tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo các
biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và đáp ứng với các cấp độ dịch khác nhau
trên địa bàn tỉnh.
17. Sở Khoa học
và Công nghệ: Chủ trì triển khai công tác nghiên cứu,
triển khai các đề tài nghiên cứu, nhiệm vụ khoa học công nghệ... phục vụ công
tác phòng, chống dịch COVID-19.
18. Sở Tư
pháp: Chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương
rà soát, đề xuất, tham mưu cấp thẩm quyền:
a) Tháo gỡ các điểm
nghẽn về thể chế, sửa đổi các quy định của pháp luật không còn phù hợp, gây vướng
mắc, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh.
b) Áp dụng các
quy định xử phạt vi phạm hành chính do hoàn cảnh khách quan, ảnh hưởng của dịch
COVID-19.
19. Sở Nội vụ
a) Chủ trì triển
khai hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các hoạt động cơ quan, công sở; cơ sở tín
ngưỡng; tổ chức, cơ sở tôn giáo, điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung hợp pháp của
các tôn giáo; thờ tự … trong việc tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo các biện
pháp phòng, chống dịch COVID-19 đáp ứng với các cấp độ dịch khác nhau trên địa
bàn tỉnh.
b) Tham mưu phát
động các phong trào thi đua trong phòng, chống dịch COVID-19, ổn định/khôi phục
và phát triển kinh tế - xã hội. Phối hợp với Sở Y tế, các Sở, ban ngành, cơ
quan, đơn vị, địa phương đề xuất khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch COVID-19 và ổn định/phục hồi kinh tế.
20. Ban Dân tộc
tỉnh
a) Phối hợp với Sở
Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông và các địa phương tăng cường công tác tuyên
truyền vận động đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh tham gia công tác
phòng, chống dịch.
b) Phối hợp với Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất (nếu có) các chính sách hỗ trợ đảm bảo
an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
21. Thanh tra
tỉnh: Chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác thanh tra định
kỳ, đột xuất trong phòng, chống dịch nhằm chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
22. Ngân hàng Nhà
nước chi nhánh tỉnh Kon Tum: Đề xuất các giải pháp về
tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phục hồi sản xuất, kinh
doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Thúc đẩy mạnh mẽ các phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt, không tiếp xúc trực tiếp.
23. Ban Quản
lý Khu kinh tế tỉnh: Chủ trì triển khai hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh (theo thẩm quyền quản lý) đảm
bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đáp ứng với các cấp độ dịch khác
nhau trên địa bàn tỉnh.
24. Đài Phát
thanh- Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum
a) Tăng cường
công tác truyền thông nhằm tạo sự hưởng ứng, tham gia của xã hội trong việc thực
hiện chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch COVID-19 theo Kế hoạch này. Phản
ánh, phân tích kết quả phòng, chống dịch, ổn định/phục hồi kinh tế - xã hội,
phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong phòng, chống dịch.
Kịp thời cổ vũ, biểu dương các tấm gương tập thể, cá nhân điển hình, các mô
hình chống dịch, thực hiện mục tiêu kép có hiệu quả.
b) Tăng cường
thông tin về tình hình, dự báo dịch bệnh trong tỉnh, trong nước, trên thế giới;
các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, các giải pháp mới trong phòng, chống dịch.
25. Đề nghị Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị- xã hội tỉnh
a) Tăng cường phối
hợp với các cấp chính quyền vận động Nhân dân nâng cao ý thức, tự giác tuân thủ
các biện pháp phòng, chống dịch; tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp vừa
phòng, chống dịch, khắc phục những hậu quả do dịch bệnh gây ra, vừa duy trì,
phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh,... phát huy tinh thần sáng tạo của
các tầng lớp Nhân dân trong phòng, chống dịch, thực hiện mục tiêu kép.
b) Chủ động phối
hợp với chính quyền các cấp giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc
ngay tại cơ sở, tham gia tuyên truyền, vận động và giám sát việc thực hiện các
biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương.
26. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
a) Chủ động xây dựng
kịch bản đáp ứng với các tình huống dịch bệnh trên địa bàn cụ thể, chi tiết, khả
thi và đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
Tổ chức thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến
dịch bệnh tại từng địa bàn. Tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra đến thôn, xã;
chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đáp ứng nhanh khi tình hình dịch bệnh
thay đổi.
b) Tổ chức thực
hiện các hướng dẫn của Trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh đối với
việc xét nghiệm, cách ly, theo dõi y tế người đến từ vùng dịch, từ các địa
phương khác; người nhập cảnh (bao gồm trẻ em chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều
vắc xin); người hoàn thành cách ly tập trung được di chuyển thuận lợi về
nơi cư trú/lưu trú, làm việc để ổn định và phát triển sản xuất.
c) Trực tiếp chịu
trách nhiệm về đánh giá cấp độ dịch theo quy mô cấp huyện, xã hoặc nhỏ hơn có
thể. Căn cứ tình hình dịch trên địa bàn, hướng dẫn của Ủy ban nhân dân tỉnh,
Ban Chỉ đạo tỉnh, Sở Y tế thực hiện công bố cấp độ dịch và các biện pháp áp dụng
tương ứng trên Trang thông tin điện tử của huyện, thành phố; cập nhật cấp độ dịch
theo quy mô huyện, xã hoặc có thể nhỏ hơn lên bản đồ cấp độ dịch của tỉnh (Trang
thông tin điện tử của Sở Y tế).
d) Giao Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã ký giấy xác nhận cấp độ dịch [xanh (cấp độ 1); vàng (cấp độ
2); cam (cấp độ 3); đỏ (cấp độ 4)] của địa phương mình cho người dân đang cư
trú/tạm trú trên địa bàn mình để làm căn cứ di chuyển (khi người dân có yêu
cầu); đồng thời thông tin đến người dân trên địa bàn để biết.
đ) Chỉ đạo việc tổ
chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và ổn định/phục hồi
phát triển kinh tế với tinh thần chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn và theo
chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch
COVID-19 tỉnh; không chủ quan khi dịch chưa đi qua; đảm bảo phương châm “bốn tại
chỗ”; thực hiện việc mua sắm để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19
đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, chặt chẽ, phòng, chống tiêu cực,
lãng phí, tham nhũng.
e) Chủ động triển
khai hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các hộ kinh doanh, hợp tác xã, hoạt động bán
hàng rong, vé số dạo trên địa bàn…trong việc tổ chức thực hiện đảm bảo các biện
pháp phòng, chống dịch COVID-19 đáp ứng với các cấp độ dịch.
Ủy ban nhân dân tỉnh
giao Sở Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh)
chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi việc triển khai
thực hiện Kế hoạch này. Quá trình thực hiện, các Sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị,
địa phương cần bám sát thực tiễn, kịp thời xử lý vướng mắc phát sinh theo thẩm
quyền và kiến nghị, đề xuất các nội dung liên quan gửi Sở Y tế để tổng hợp, báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Kế hoạch này
thay thế Kế hoạch số 3819/KH-UBND ngày 23 tháng 10 năm 2021 của Ủy ban nhân dân
tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021
của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm
soát hiệu quả dịch COVID-19./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(b/c);
- Bộ Y tế (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Các đơn vị, địa phương (theo Mục VI Kế hoạch);
- Các cơ quan ngành dọc;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CTTĐT, HCQT, KGVX.PTP.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Tuấn
|