Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 112/KH-UBND 2023 thực hiện Kế hoạch 118-KH/TU an toàn thực phẩm Vĩnh Phúc

Số hiệu: 112/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Phúc Người ký: Vũ Việt Văn
Ngày ban hành: 04/04/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 112/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 04 tháng 4 năm 2023

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 118-KH/TU NGÀY 14/12/2022 CỦA TỈNH ỦY VĨNH PHÚC VỀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 17-CT/TW NGÀY 21/10/2022 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM AN NINH, AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC

Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư về việc tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới (viết tắt là Chỉ thị số 17-CT/TW); Kế hoạch số 118-KH/TU ngày 14/12/2022 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (viết tắt là Kế hoạch số 118-KH/TU);

Trên cơ sở đề nghị của Sở Y tế (cơ quan thường trực BCĐ liên ngành về An toàn thực phẩm tỉnh) tại Tờ trình số 24/TTr-SYT ngày 20/3/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 118-KH/TU ngày 14/12/2022 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt, nắm vững, thực hiện tốt các quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu tại Chỉ thị số 17-CT/TW, Kế hoạch số 118-KH/TU về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới, tạo chuyển biến về nhận thức và hành động, đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan có liên quan và địa phương đối với công tác đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng cơ chế, chính sách và bố trí nguồn nhân lực cho công tác đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập.

- Phát huy các kết quả đạt được trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về tầm quan trọng sống còn đối với sức khỏe, hạnh phúc của từng người dân, giống nòi dân tộc và sự phát triển của đất nước; từng bước khắc phục những hạn chế, bất cập cả về thể chế và thực thi pháp luật của công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong thời gian tới.

2. Yêu cầu

- Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục tổ chức quán triệt đầy đủ, toàn diện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Chỉ thị số 17-CT/TW và Kế hoạch số 118-KH/TU ngày 14/12/2022 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhất là các chủ trương, chính sách mới về quản lý, bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ có liên quan để thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, Kế hoạch số 118-KH/TU và kế hoạch này, trong đó cần rà soát, lồng ghép các nhiệm vụ thuộc kế hoạch nói trên với nhiệm vụ thường xuyên, nhiệm vụ được giao tại các chương trình, đề án, kế hoạch khác để tránh trùng lặp, chồng chéo, lãng phí nguồn lực khi thực hiện.

- Xác định rõ nhiệm vụ chỉ đạo đối với hoạt động bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm của các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan là một trong những nhiệm vụ trọng tâm triển khai kế hoạch phát triển của đơn vị.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác an toàn thực phẩm từ tuyến tỉnh đến tuyến xã. Kiểm soát an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm, chủ động trong việc bảo vệ sức khoẻ và quyền lợi người tiêu dùng trong tình hình mới.

2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu duy trì không có vụ ngộ độc thực phẩm tập thể từ 30 người mắc/vụ trở lên hàng năm;

- Khống chế tỷ lệ mắc ngộ độc thực phẩm được ghi nhận dưới 7 người/100.000 dân.

- Tăng tỷ lệ người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, người quản lý và người tiêu dùng có kiến thức và thực hành đúng về an toàn thực phẩm.

- Tăng tỷ lệ cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm đạt điều kiện an toàn thực phẩm.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp quản lý, bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm (ATTP) trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Chỉ thị số 17-CT/TW và Kế hoạch số 118-KH/TU ngày 14/12/2022 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, gồm các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm

- Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm tại Chỉ thị số 17-CT/TW và Kế hoạch số 118-KH/TU; đưa các mục tiêu, chỉ tiêu về an ninh, an toàn thực phẩm vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị để tổ chức thực hiện.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cơ quan, đơn vị và người dân trong bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm cao nhất trong việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm theo chức năng, nhiệm vụ được giao và phân cấp quản lý.

2. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm

- Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, an toàn thực phẩm; chủ động phòng, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong lĩnh vực an ninh, an toàn thực phẩm.

- Đẩy mạnh phong trào quần chúng phát hiện, tố giác hành vi vi phạm an ninh, an toàn thực phẩm; tạo dư luận xã hội, người tiêu dùng lên án, tẩy chay các sản phẩm, hàng hoá không đảm bảo an toàn thực phẩm.

- Có chính sách thoả đáng, kịp thời khen thưởng và biện pháp phù hợp để bảo vệ người tố giác hành vi vi phạm an ninh, an toàn thực phẩm. Đồng thời, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm để hạ uy tín, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh lành mạnh của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

3. Xây dựng các chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng; ưu tiên phát triển các vùng chuyên canh, sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn

- Kiểm soát an toàn thực phẩm ngay từ yếu tố đầu vào trong sản xuất, kinh doanh; liên kết với các chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, bảo đảm người dân được tiếp cận và sử dụng lương thực, thực phẩm an toàn, bền vững.

- Đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghiệp, dịch vụ, hình thành mạng lưới logistics, bảo quản, chế biến, thương mại điện tử ở nông thôn. Phát huy vai trò của các hợp tác xã, hiệp hội ngành hàng trong liên kết, hỗ trợ sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ thực phẩm an toàn, chất lượng.

- Nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ thân thiện với môi trường trong sản xuất nông nghiệp và chế biến thực phẩm. Khuyến khích, hỗ trợ hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm ứng dụng công nghệ cao và kết nối chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn.

4. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng và các đoàn thể chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động, giáo dục, cung cấp thông tin, dịch vụ tư vấn, hỗ trợ pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về an ninh, an toàn thực phẩm, tập trung khơi dậy và phát huy tính trung thực, đạo đức kinh doanh, ý thức trách nhiệm vì cộng đồng của từng doanh nghiệp, từng doanh nhân, từng hộ gia đình và từng người dân để bảo đảm an toàn thực phẩm, nhất là trong sản xuất, kinh doanh. Tăng cường vai trò, trách nhiệm giám sát, phản biện xã hội trong lĩnh vực an ninh, an toàn thực phẩm của từng đoàn viên, hội viên và người dân. Phát huy vai trò của các hợp tác xã, hiệp hội, ngành hàng trong liên kết, hỗ trợ sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ thực phẩm an toàn, chất lượng.

5. Rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế phối hợp giữa các Sở, ban, ngành và địa phương

- Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế phối hợp giữa các Sở, ban, ngành và địa phương; các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; áp dụng các nguyên tắc, chế tài xử lý vi phạm an ninh, an toàn thực phẩm, sử dụng chất cấm, lạm dụng kháng sinh, hoá chất không rõ nguồn gốc trong tất cả các khâu, từ nguyên liệu đến sản xuất, chế biến, kinh doanh, bảo quản thực phẩm; xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật địa phương, tăng cường năng lực kiểm nghiệm, bảo đảm truy xuất rõ nguồn gốc thực phẩm.

- Khuyến khích đầu tư kết cấu hạ tầng và phát triển các mô hình sản xuất, chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn; có chính sách hỗ trợ hộ gia đình, hợp tác xã và doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng hiệu quả các nguồn lực xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn.

- Xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành.

- Nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

6. Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước theo hướng thống nhất chỉ một đầu mối thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm

- Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước từ tỉnh đến cơ sở thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

- Thực hiện phân cấp, phân quyền, đổi mới phương thức quản lý, điều hành, phối hợp, bảo đảm khoa học, chặt chẽ, hiệu quả; khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm.

- Tăng cường chỉ đạo, huy động sự tham gia các ngành, đơn vị, đoàn thể và các cấp trong triển khai công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm đặc biệt trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm hàng năm.

- Nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; có chế độ, chính sách phù hợp cho đội ngũ này.

7. Hàng năm tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung trọng tâm

- Hoạt động thông tin, truyền thông và giáo dục về ATTP;

- Hoạt động thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm về an toàn thực phẩm;

- Hoạt động phòng chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm và giám sát ô nhiễm;

- Xây dựng, phát triển nguồn thực phẩm an toàn;

- Nâng cao năng lực hệ thống mạng lưới triển khai thực hiện công tác ATTP các cấp.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện được bảo đảm từ nguồn ngân sách nhà nước trong dự toán ngân sách hàng năm của các Sở, ban, ngành, địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giám đốc/Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả, thực chất, toàn diện các nội dung trọng tâm đã được đề ra tại Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh; chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của Sở, ban, ngành, địa phương mình, kịp thời xử lý vấn đề phát sinh, tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao; Giám đốc/Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm theo chức năng, nhiệm vụ được giao và phân cấp quản lý.

- Xây dựng, ban hành Kế hoạch/Chương trình triển khai Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh, trong đó xác định rõ, đầy đủ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, tiến độ thực hiện, dự kiến kết quả đầu ra đối với từng nhiệm vụ, giải pháp và phân công đơn vị chủ trì thực hiện; đưa các mục tiêu, chỉ tiêu về an ninh, an toàn thực phẩm vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị để tổ chức thực hiện.

- Chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm chức năng, nhiệm vụ được giao và phân cấp quản lý.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội, doanh nghiệp, người dân về công tác an ninh, an toàn thực phẩm về các chủ trương, chính sách, pháp luật và kiến thức về an toàn thực phẩm; Khơi dậy và phát huy tính trung thực, đạo đức kinh doanh, ý thức trách nhiệm vì cộng đồng của từng doanh nghiệp, doanh nhân, hộ gia đình và người dân để đảm bảo an toàn thực phẩm nhất là trong sản xuất, kinh doanh.

- Trong quá trình tổ chức thực hiện, kịp thời đề xuất các nội dung điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tiễn, gửi Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua Sở Sở Y tế tổng hợp chung, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; định kỳ hằng năm, tổng hợp đánh giá tình hình thực hiện gửi Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Y tế trước ngày 05 tháng 12 hàng năm) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Sở Y tế

- Là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh, có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tham mưu, đề xuất UBND tỉnh về những chủ trương, cơ chế, chính sách, biện pháp triển khai đối với công tác quản lý nhà nước về ATTP của tỉnh; đề xuất biện pháp xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh, sự cố liên quan tới an toàn thực phẩm trên địa bàn.

- Tiếp tục nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm và sẵn sàng đáp ứng điều trị ngộ độc thực phẩm; bảo đảm năng lực thực hiện công tác kiểm nghiệm an toàn thực phẩm đáp ứng với tình hình hiện nay.

- Bảo đảm, sẵn sàng đáp ứng đủ về nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, kinh phí và các điều kiện khác phục vụ công tác phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

- Thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý; tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức hoạt động thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

- Theo dõi, đôn đốc các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này; hàng năm tổng hợp kết quả triển khai, báo cáo UBND tỉnh và cơ quan liên quan theo quy định.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Tham mưu khuyến khích đầu tư kết cấu hạ tầng và phát triển các mô hình sản xuất, chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn; hướng dẫn, hỗ trợ hộ gia đình, hợp tác xã và doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng hiệu quả các nguồn lực xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn.

- Quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, phân bón, thức ăn chăn nuôi, hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ; thường xuyên kiểm tra, giám sát tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất, dư lượng kháng sinh, chất cấm trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, sơ chế, chế biến, bảo quản, kinh doanh sản phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh. Tăng cường thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.

- Hỗ trợ, xây dựng, mở rộng vùng sản xuất tập trung các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh đảm bảo chất lượng, an toàn, truy xuất được nguồn gốc; xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, hiệu quả, các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; thúc đẩy áp dụng rộng rãi các quy trình quản lý chất lượng tiên tiến (VietGAP, GlobalGAP,...).

- Nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ trong sản xuất nông nghiệp và chế biến thực phẩm.

- Phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến, hỗ trợ cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản và kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn.

4. Sở Công Thương

- Chủ động, phối hợp với Cục quản lý thị trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế và cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các biện pháp phù hợp, kiên quyết để phòng, chống nạn hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng nhái lưu thông trên thị trường.

- Xây dựng các chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng; kêu gọi, thu hút đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghiệp, dịch vụ, hình thành mạng lưới logistics, bảo quản, chế biến, thương mại điện tử ở nông thôn. Phát huy vai trò của các hợp tác xã, hiệp hội ngành hàng trong liên kết, hỗ trợ sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ thực phẩm an toàn, chất lượng.

- Nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất công nghiệp và chế biến thực phẩm.

5. Sở Tài chính

Hàng năm, trên cơ sở đề nghị của các sở, ngành, địa phương thẩm định, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và khả năng cân đối ngân sách địa phương. Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí thực hiện công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm theo đúng Luật Ngân sách và các quy định hiện hành.

6. Sở Nội vụ

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước theo hướng thống nhất chỉ còn một đầu mối thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm khi có hướng dẫn của Trung ương, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan xây dựng Kế hoạch biên chế công chức trình cấp có thẩm quyền để xem xét, bổ sung biên chế công chức cho tỉnh, trong đó có lĩnh vực an toàn thực phẩm đáp ứng yêu cầu về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát an toàn thực phẩm trong các khâu từ sản xuất, chế biến đến tiêu dùng.

- Thực hiện kiểm tra trách nhiệm công vụ đối với các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố về việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác an ninh, an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh; tổng hợp kết quả kiểm tra công vụ, báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh.

7. Công an tỉnh Vĩnh Phúc

- Tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn, phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh các đường dây nhập lậu, tàng trữ, buôn bán các loại thực phẩm giả, kém chất lượng, vi phạm nghiêm trọng quy định về an ninh, an toàn thực phẩm. Phối hợp với các bộ, ngành liên quan chủ động phòng, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong lĩnh vực an ninh, an toàn thực phẩm; đẩy mạnh phong trào quần chúng phát hiện, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật về an ninh, an toàn thực phẩm.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan phát hiện, điều tra, triệt phá dứt điểm các đường dây nhập lậu, tàng trữ, lưu thông, buôn bán các loại vật tư nông nghiệp là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, các chất cấm ngoài danh mục.

8. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, truyền thông, báo chí trên địa bàn tỉnh và các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, thường xuyên tuyên truyền các nội dung tại Chỉ thị số 17-CT/TW.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, ngăn chặn kịp thời những hành vi ảnh hưởng xấu đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm, nhất là trên môi trường Internet và mạng xã hội.

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường các chuyên trang, chuyên mục, xây dựng chương trình phát thanh, truyền hình nhằm tuyên truyền, quảng bá các mô hình sản xuất, cách chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn. Lên án các hành vi vi phạm an ninh, an toàn thực phẩm, tẩy chay các sản phẩm, hàng hóa không đảm bảo an toàn thực phẩm.

- Phối hợp cùng với Sở Y tế kiểm tra, xử lý các trường hợp quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng, xuất bản phẩm hoặc tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính viễn thông về lĩnh vực dược, khám, chữa bệnh, dịch vụ thẩm mỹ…, khi chưa được Sở Y tế, Bộ Y tế xác nhận theo quy định về nội dung hoặc quảng cáo sai, quảng cáo không đúng sự thật.

9. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo và các trường học tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho giáo viên, học sinh kiến thức, thực hành đúng về an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm đối với các bếp ăn bán trú, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống trong trường học; phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an ninh, an toàn thực phẩm đối với các bếp ăn bán trú, cơ sở kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống trong các trường học; kịp thời và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý sự cố về an toàn thực phẩm, ngộ độc thực phẩm trong các trường học thuộc trách nhiệm quản lý.

- Không để các cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm không đáp ứng đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm, không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (đối với các đối tượng thuộc diện phải cấp) cung cấp thực phẩm hoặc suất ăn cho các trường học.

10. Sở Tư pháp

- Phối hợp với các sở, ngành trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp; phối hợp rà soát, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác an ninh, an toàn thực phẩm.

- Chủ trì đôn đốc, hướng dẫn công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, an toàn thực phẩm theo chức năng nhiệm vụ.

- Tăng cường phối hợp, hướng dẫn các lực lượng chức năng về nghiệp vụ xử lý các vi phạm về an ninh, an toàn thực phẩm; Kịp thời phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xử lý các vi phạm pháp luật về an ninh, an toàn thực phẩm khi có yêu cầu.

11. Sở Khoa học và Công nghệ

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Sở Công Thương và các cơ quan liên quan nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học, công nghệ, nhất là công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ thân thiện với môi trường trong sản xuất nông nghiệp và chế biến thực phẩm.

- Chủ trì, phối hợp, hướng dẫn các sở, ngành và các cơ quan liên quan thực hiện quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các nội dung khác có liên quan đến an ninh, an toàn thực phẩm.

- Khuyến khích, hỗ trợ hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm ứng dụng công nghệ cao và kết nối chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn.

- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân lập hồ sơ xác lập quyền sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm thực phẩm; quảng bá các sản phẩm thực phẩm có thương hiệu, đặc biệt là các sản phẩm thực phẩm được bảo hộ có gắn với địa danh.

12. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Tham gia thực hiện công tác ATTP theo chức năng, nhiệm vụ được giao; Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Sở Công Thương và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh tổng hợp các chỉ tiêu đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội 05 năm, hàng năm của tỉnh.

13. Sở Tài nguyên và Môi trường

Xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành về tài nguyên và môi trường liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm.

14. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và các cơ quan liên quan hướng dẫn phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tuyên truyền cho cộng đồng thực hành bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm gắn kết với thực hiện nếp sống văn minh trong đám hiếu, đám hỉ, Lễ hội; vận động cộng đồng thay đổi những phong tục, tập quán ăn uống mất an toàn thực phẩm; ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người.

- Phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh và các địa phương vận động, tuyên truyền, kiểm tra giám sát bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong các khu du lịch, Lễ hội và các sự kiện thể thao, văn hóa.

- Phối hợp với cơ quan, đơn vị tổ chức công tác thông tin tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về an ninh, an toàn thực phẩm. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định pháp luật về văn minh du lịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

- Phối hợp với các sở, ngành về quản lý an toàn thực phẩm phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh để tăng cường xây dựng hình ảnh, phục vụ khách du lịch về điểm đến an toàn.

- Phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh và các địa phương bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong các khu du lịch, sự kiện, hội chợ, hội thảo, lễ hội du lịch trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các quy định về an ninh, an toàn thực phẩm.

15. Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức về ATTP, phòng, chống ngộ độc thực phẩm cho người quản lý, công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất thuộc quản lý của Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh.

- Chỉ đạo các doanh nghiệp quản lý chặt chẽ hệ thống bếp ăn tập thể, bảo đảm ATTP theo quy định của pháp luật trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; không để xảy ra ngộ độc thực phẩm tại doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

16. Cục Quản lý thị trường tỉnh

- Tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát thị trường; kịp thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, tập trung đấu tranh với hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng thực phẩm bẩn, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm giả, gian lận thương mại không đủ các điều kiện lưu thông trên thị trường, phụ gia thực phẩm, dụng cụ bao gói chứa đựng thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật.

- Chủ động phối hợp, trao đổi thông tin với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý đối với các hành vi trái pháp luật về an toàn thực phẩm.

- Chỉ đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, Đội quản lý thị trường tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm như: ghi nhãn hàng hóa, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, vi phạm về sở hữu trí tuệ, đo lường, niêm yết giá bán....đặc biệt là tại các điểm văn hóa, du lịch, chợ truyền thống và trong hoạt động thương mại điện tử.

- Chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn thực phẩm tới các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật.

17. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc, Cổng thông tin giao tiếp điện tử tỉnh Vĩnh Phúc

- Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm theo hướng đa dạng, dễ hiểu, phù hợp với thực tế địa phương, thông tin đầy đủ, kịp thời về an ninh, an toàn thực phẩm; nêu gương các điển hình tiên tiến trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn; quảng bá các thương hiệu mạnh của tỉnh về an toàn thực phẩm; thông tin các địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo đảm an toàn, chất lượng, đồng thời công khai danh tính, địa chỉ những tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, sản phẩm hàng hóa vi phạm an ninh, an toàn thực phẩm.

- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên các chuyên mục, chuyên đề về an ninh, an toàn thực phẩm trên Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Phúc, Báo Vĩnh Phúc.

18. Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Ưu tiên cung cấp tín dụng cho các hộ sản xuất thực phẩm an toàn, nhất là các hộ nghèo và đối tượng chính sách.

19. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tích cực tham gia công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; xây dựng và nhân rộng các hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn.

- Giám sát việc chấp hành pháp luật về an ninh, an toàn thực phẩm; tổ chức tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, phát giác của nhân dân đối với hành vi vi phạm về an ninh, an toàn thực phẩm.

20. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực cho các đơn vị quản lý chuyên ngành về an toàn thực phẩm, Ban Chỉ đạo liên ngành cấp huyện và cấp xã để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh, an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý; đưa tiêu chí, chỉ tiêu cụ thể về công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; phân công rõ trách nhiệm của từng cá nhân, cơ quan, đơn vị và được kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện định kỳ hàng năm. Gắn trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã trong việc thực hiện quản lý bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm ở địa phương.

- Chỉ đạo các ngành chức năng của địa phương phối hợp với tổ chức, hội đoàn thể xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể đảm bảo công tác an ninh, an toàn thực phẩm phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương;

- Phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển, Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị tham mưu cho UBND, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh ban hành các quyết định, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án, cơ chế chính sách về quản lý an ninh, an toàn thực phẩm; triển khai quy hoạch, xây dựng các khu giết mổ tập trung, các chợ đảm bảo an toàn thực phẩm, các vùng sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn với quy mô tập trung; xây dựng và nhân rộng mô hình chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); xây dựng mô hình điểm xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí an toàn thực phẩm. Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào khu giết mổ động vật tập trung, khu sản xuất chế biến thực phẩm an toàn.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về an ninh, an toàn thực phẩm, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả.

- Tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; cơ sở vật tư nông nghiệp theo phân công, phân cấp. Xử lý nghiêm đối với cơ sở vi phạm và công khai trên phương tiện thông tin, đại chúng.

- Chủ động, phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường quản lý chặt chẽ các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được phân công, phân cấp quản lý tại địa phương. Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện thống kê, ký cam kết và kiểm tra việc thực hiện cam kết đã ký, chấp hành quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm theo phân cấp.

- Tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về an ninh, an toàn thực phẩm đối với các làng nghề thực phẩm, chợ đầu mối nông sản thực phẩm, chợ thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

- Đảm bảo đủ kinh phí hàng năm cho các đơn vị triển khai công tác đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm tại địa phương. Bố trí, ổn định công chức theo dõi công tác an toàn thực phẩm cấp huyện, xã; đồng thời đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức làm công tác quản lý an toàn thực phẩm từ cấp huyện đến cấp xã; mua sắm trang thiết bị phục vụ cho hoạt động thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm tại địa phương.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 118-KH/TU ngày 14/12/2022 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan nghiêm túc triển khai, thực hiện./.


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Bộ Y tế (để b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (để p/h);
- Các thành viên BCĐ tỉnh (để t/h);
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh (để t/h);
- Báo VP, Đài PTTH tỉnh, Cổng TTGTĐT tỉnh (để t/h);
- UBND các huyện, thành phố (để t/h);
- CV NCTH;
- Lưu: VT, VX1 (Tr b).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Vũ Việt Văn

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 112/KH-UBND ngày 04/04/2023 thực hiện Kế hoạch 118-KH/TU về triển khai thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


525

DMCA.com Protection Status
IP: 18.222.111.44
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!