BỘ
Y TẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1464/QĐ-BYT
|
Hà Nội, ngày 05 tháng 03 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH HƯỚNG DẪN TIẾP NHẬN, BẢO QUẢN, PHÂN PHỐI VÀ SỬ DỤNG VẮC
XIN PHÒNG COVID-19
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ
Căn cứ Nghị định số 75/2017/NĐ-CP
ngày 20/6/2017 của Chính phủ quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;
Căn cứ Quyết định số 3659/QĐ-BYT ngày 21/8/2020 của Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn về nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng, đăng ký lưu hành, sử dụng vắc xin phòng COVID-19;
Căn cứ Quyết định số 983/QĐ-BYT ngày 01/02/2021 về việc phê duyệt có điều kiện vắc xin cho
nhu cầu cấp bách trong
phòng, chống dịch bệnh
COVID-19;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này “Hướng dẫn tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng
COVID-19
Điều 2. Hướng dẫn này là căn cứ
để các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện (Hướng dẫn này sẽ được cập nhật
theo tình hình dịch và khả năng cung ứng vắc xin).
Điều 3. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký, ban hành.
Điều 4. Các Ông (Bà): Chánh Văn
phòng Bộ; Cục trưởng các Cục: Y tế dự phòng, Quản lý Dược, Khoa học và Đào tạo,
Quản lý Khám, chữa bệnh; Vụ trưởng các Vụ: Kế hoạch - Tài chính, Truyền thông
và Thi đua, khen thưởng; Viện trưởng các Viện: Kiểm định Quốc gia vắc xin và
Sinh phẩm Y tế, Vệ sinh dịch tễ, Pasteur; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố
và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- PTTg Vũ Đức Đam (để b/c);
- Đ/c. Bộ trưởng (để b/c);
- Các Đ/c Thứ trưởng;
- UBND các tỉnh, thành phố;
- TTYTDP/TTKSBT tỉnh, thành phố (để thực hiện);
- Lưu: VT, DP
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Xuân Tuyên
|
HƯỚNG DẪN
TIẾP NHẬN, BẢO QUẢN, PHÂN PHỐI VÀ SỬ DỤNG VẮC XIN PHÒNG COVID-19
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1464/QĐ-BYT ngày 05/03/2021
của Bộ Y tế)
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Dịch bệnh COVID-19 do vi rút SAR-CoV-2 được phát hiện lần đầu tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.
Đến nay, hầu hết các quốc gia đã ghi nhận các trường hợp mắc COVID-19 và hàng
triệu ca tử vong trên toàn thế giới. Đây là một thách thức cho việc sản xuất loại
vắc xin để phòng bệnh một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu
quả.
Việt Nam đã ghi nhận trường hợp nhiễm
SARS-CoV-2 đầu tiên vào ngày 23/01/2020, đến ngày 04/3/2021, tổng số tích lũy
trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 của Việt Nam là 2.482, trong đó có 1.533
ca trong nước.
Để triển khai công
tác phòng chống dịch, trong đó có việc sử dụng vắc xin phòng chống dịch
COVID-19, Bộ Y tế đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 21/NĐ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử
dụng vắc xin phòng COVID-19, trong đó qui định đối tượng và địa bàn ưu tiên để
triển khai tiêm chủng.
Ngày 05 tháng 03 năm 2021, Bộ Y tế
ban hành Kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022. Huy động
tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng bao gồm các cơ sở Y tế trên toàn quốc, cơ sở đào tạo về y tế để tổ chức chiến dịch tiêm chủng; Tổ chức triển khai tiêm chủng ngay sau khi tiếp
nhận vắc xin; Đảm bảo tỷ lệ bao phủ cao, an toàn tiêm chủng
và tiếp cận công bằng cho người dân.
Để triển khai tiếp
nhận, vận chuyển, bảo quản và tổ chức tiêm chủng một cách
an toàn, đáp ứng nhanh cho công tác phòng chống dịch, Bộ Y
tế hướng dẫn việc tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử
dụng vắc xin phòng COVID-19.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG
TRIỂN KHAI
1. Tiếp nhận vắc
xin
Dự án TCMR quốc gia hoàn thiện các thủ
tục nhập khẩu từ nước ngoài hoặc tiếp nhận vắc
xin từ nhà phân phối tại Việt Nam và vật tư tiêm chủng.
2. Vận chuyển,
bảo quản, phân phối vắc xin và vật tư tiêm chủng.
Trong vòng 07 ngày sau khi có giấy
phép xuất xưởng lô, sau khi tiếp nhận vắc xin dự án TCMR quốc gia vận chuyển đến
các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur và các đơn vị thực hiện bàn giao cho các
tuyến như sau:
- Tuyến khu vực: Viện VSDT, Viện
Pasteur hoặc các nhà phân phối, nhập khẩu được huy động vận
chuyển vắc xin tới kho Trung tâm KSBT các tỉnh, thành phố
trong vòng 07 ngày kể từ khi tiếp nhận vắc xin.
- Tuyến tỉnh: Trung tâm KSBT tỉnh,
thành phố tiếp nhận và bảo quản vắc xin phòng COVID-19 tại kho tỉnh và thực hiện
cấp phát vắc xin như sau:
+ Cấp phát vắc xin cho Trung tâm y tế
cấp huyện ít nhất 03 ngày trước khi tổ chức tiêm.
+ Cấp phát vắc xin cho bệnh viện
trung ương, khu vực, tỉnh/TP, bệnh viện ngành thuộc địa
bàn tỉnh/TP 01 ngày trước khi tiêm hoặc ngay trước buổi
tiêm. Đối với các bệnh viện có đủ dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin theo đúng
qui định thì tiến hành bảo quản vắc xin tại kho của bệnh viện trong những ngày
tổ chức tiêm chủng. Đối với các bệnh viện chưa có đủ hệ thống
dây chuyền lạnh, Trung tâm KSBT tỉnh, thành phố cung cấp vắc xin cho mỗi buổi
tiêm hoặc cấp bổ sung tạm thời hòm lạnh, phích vắc xin cho
các bệnh viện triển khai chiến dịch, vắc xin còn tồn cuối đợt tiêm tại các bệnh viện được trả lại Trung tâm
KSBT tỉnh, thành phố.
- Tuyến huyện: Trung tâm Y tế cấp huyện
vận chuyển vắc xin từ kho tỉnh về kho huyện hoặc Trung tâm KSBT tỉnh, thành phố
chuyển vắc xin về huyện để bảo quản và cấp phát cho cấp xã, bệnh viện
cấp huyện hoặc các điểm tiêm chủng dịch vụ được yêu cầu hỗ trợ 01
ngày trước khi tiêm chủng hoặc ngay trong buổi tiêm.
- Tuyến xã hoặc cơ sở được phép tiêm
chủng: Nhận vắc xin từ tuyến huyện, bảo quản vắc xin và vận chuyển cho các điểm tiêm trong buổi
tiêm chủng.
Trong trường hợp hệ thống dây chuyền
lạnh sẵn có của hệ thống tiêm chủng mở rộng không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển, bảo quản
vắc xin thì Dự án TCMR quốc gia phối hợp với Cục Y tế dự phòng và Cục Quản lý
Dược đề xuất phương án huy động hệ thống dây chuyền lạnh của các nhà phân phối,
nhập khẩu, cơ sở tiêm chủng dịch vụ công lập và tư nhân
trên toàn quốc.
Số lượng vắc xin, bơm tiêm và hộp an
toàn nhập kho và xuất kho tại tất các tuyến sẽ được ghi và theo dõi qua sổ
quản lý xuất, nhập vắc xin kèm theo biên bản bàn giao (theo qui định
...). Sổ quản lý xuất nhập vắc xin sẽ được cập nhật hàng tháng tại tất cả các tuyến.
3. Tập huấn cho
cán bộ y tế
Hoạt động 1: Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch
tễ Trung ương chủ trì phối hợp với Cục Y tế dự phòng, Cục
quản lý Khám chữa bệnh, các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố xây dựng
kế hoạch, tài liệu tập huấn về tiêm vắc xin COVID-19, theo dõi sự cố bất lợi
sau tiêm chủng; hoàn thành trước khi triển khai tổ chức tiêm chủng 10 ngày.
Hoạt động 2:
- Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia chủ
trì, phối hợp với Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Khám chữa
bệnh, các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur tập huấn cho Dự án TCMR khu vực, Sở
Y tế, Trung tâm KSBT tỉnh, thành phố trước khi triển khai tiêm chủng
ít nhất 05 ngày;
- Trung tâm KSBT tỉnh, thành phố chủ
trì, phối hợp với Dự án TCMR khu vực tổ chức tập huấn hướng
dẫn triển khai kế hoạch sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho
các tuyến trên địa bàn trước khi triển khai tiêm chủng ít nhất 03 ngày.
4. Truyền
thông.
Hoạt động 1: Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng chủ trì, phối hợp với Cục Y tế
dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch truyền thông về sử dụng vắc xin COVID-19 nhằm nâng cao nhận thức, chia sẻ thông tin và vận động người
dân, huy động xã hội tham gia tiêm chủng.
Hoạt động 2: Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng chủ trì,
phối hợp với Cục Y tế dự phòng, các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Dự án
tiêm chủng mở rộng Quốc gia xây dựng các thông điệp, phóng sự, tài liệu truyền
thông về đối tượng tiêm, thông tin về vắc xin phòng
COVID-19.
Hoạt động 3: Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng chủ trì, phối hợp với Trung tâm
truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương, Cục Y tế dự phòng, các Viện Vệ sinh
dịch tễ, Viện Pasteur, Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia tổ
chức tập huấn cho các cán bộ y tế, cán bộ truyền thông về
đối tượng tiêm, thông tin về vắc xin phòng COVID-19.
Hoạt động 4: Triển khai các hoạt động
truyền thông
a) Vụ Truyền thông và Thi đua khen
thưởng chủ trì, phối hợp với Trung
tâm truyền thông giáo dục sức khỏe trung ương, Cục Y tế dự
phòng, các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Sở Y tế các tỉnh, thành phố,
Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố thu thập
thông tin trên mạng xã hội, tại cộng đồng về việc sử dụng vắc xin phòng
COVID-19 để kịp thời đưa ra những kế hoạch khắc phục và ứng phó với khủng hoảng truyền thông về tiêm chủng.
b) Vụ Truyền thông và Thi đua khen
thưởng chủ trì, phối hợp với Trung tâm truyền thông giáo dục
sức khỏe Trung ương, Cục Y tế dự phòng, Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia,
Trung tâm KSBT các tỉnh, thành phố thực hiện các hoạt động truyền thông theo kế
hoạch truyền thông đã được phê duyệt, cụ thể: Tổ chức cung
cấp thông tin cho cơ quan báo chí, truyền thông cho người dân và cộng đồng về đối tượng ưu tiên, loại vắc xin phòng
COVID-19, lợi ích của vắc xin, lịch tiêm, tính an toàn của
vắc xin, các sự cố bất lợi sau tiêm, kế hoạch triển khai
tiêm.
c) Vụ Truyền thông và Thi đua, khen
thưởng chủ trì, phối hợp với Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe Trung
ương, Trung tâm KSBT các tỉnh, thành phố theo dõi, giám
sát và hỗ trợ các hoạt động truyền
thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 trước, trong và sau khi
triển khai tiêm.
d) Sở Y tế trên cơ sở kế hoạch truyền thông của Bộ Y tế và tình hình thực tế tại địa
phương để triển khai các hoạt động truyền thông trên địa
bàn.
5. Triển khai
tiêm chủng
5.1. Hướng dẫn triển khai kế hoạch
- Cục Y tế dự phòng chủ trì, phối hợp
với Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur để tổ chức hướng dẫn việc triển khai kế
hoạch cho các tỉnh, thành phố.
- Sở Y tế tỉnh/thành phố hướng dẫn việc
triển khai kế hoạch cho các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn.
- Thời gian triển khai: Từ 05/03/2021
đến 07/3/2021.
5.2. Điều tra, lập danh sách đối
tượng
- TTKSBT các tỉnh,
thành phố tham mưu cho Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện việc
lập danh sách đối tượng tiêm chủng đúng qui định.
- Cơ sở tiêm chủng tổng hợp danh sách đối tượng tiêm chủng và thông báo
số lượng cho TTYT cấp huyện.
- TTYT cấp huyện tổng hợp danh sách đơn vị tiêm chủng và số lượng đối tượng tiêm chủng
trên địa bàn và thông báo cho TTKSBT tỉnh, thành phố.
- TTKSBT tỉnh, thành phố tổng hợp
danh sách đơn vị tiêm chủng, số lượng đối tượng tiêm chủng tại tỉnh, thành phố
và thông báo cho Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để được cung ứng vắc xin.
- Thời gian triển khai: Từ 07/03/2021
đến 10/3/2021.
5.3. Xây dựng kế hoạch sử dụng vắc
xin phòng COVID-19 tại địa phương/đơn vị
- Trên cơ sở Kế hoạch của Bộ Y tế, Sở
Y tế tỉnh, thành phố chủ trì phối hợp với các Sở, Ban, ngành, các huyện, quận,
thị xã, thành phố thuộc tỉnh xây dựng kế hoạch sử dụng vắc xin COVID-19 tại địa
phương trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt và chỉ đạo việc lập danh sách đối
tượng tiêm theo nhóm nguy cơ, danh sách đối tượng theo mẫu.
- Thời gian thực hiện: trong vòng 07
ngày sau khi Bộ Y tế ban hành Kế hoạch tiếp nhận, vận chuyển,
bảo quản và sử dụng vắc xin phòng COVID-19
5.4. Tổ chức buổi tiêm
Tổ chức buổi tiêm chủng theo đúng hướng
dẫn tổ chức buổi tiêm chủng để triển khai một cách đồng bộ,
đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về tiêm chủng và đảm bảo công
tác phòng chống dịch COVID-19 và đảm bảo an toàn tiêm chủng và an toàn cho cán
bộ thực hiện tiêm chủng
a) Hình thức tiêm chủng
Tổ chức theo hình thức tiêm chiến dịch
trong thời gian ngắn nhất. Sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn có, trong
trường hợp cần thiết, Sở Y tế các tỉnh, thành phố huy động các cơ sở tiêm chủng
dịch vụ của nhà nước, tư nhân và các cơ sở khác đủ điều kiện tiêm chủng tham
gia tổ chức tiêm chủng.
b) Cơ sở thực hiện tiêm chủng
Đối với các đơn vị đủ điều kiện tiêm,
TTKSBT tỉnh, thành phố hướng dẫn các đơn vị tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng
theo quy định. Đối với các cơ sở y tế chưa công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng,
Sở Y tế chỉ đạo việc triển khai các cơ sở tiêm chủng lưu động
bảo đảm đủ điều kiện tiêm chủng để triển khai kế hoạch của
địa phương.
+ Bệnh viện trung ương, tỉnh/TP, Bệnh
viện và Trung tâm Y tế cấp huyện:
- Thực hiện tiêm cho các đối tượng là
các cán bộ y tế của cơ sở, nhân viên tham gia phòng chống dịch tại cơ sở, các đối
tượng đang điều trị tại bệnh viện và các đối tượng khác
theo kế hoạch của địa phương nhưng phải đảm bảo đúng đối tượng theo qui định.
- Tổ chức các đội cấp cứu tại đơn vị
mình và hỗ trợ cho các điểm tiêm chủng, đặc biệt là các xã ở các vùng đi lại
khó khăn, ít nhất 01 đội cấp cứu lưu động tại mỗi cụm 3-4
xã theo sự phân công của địa phương.
- Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, thành
phố: Trong thời gian triển khai tiêm chủng COVID-19, các bệnh viện phải dự
phòng 01 cơ số giường bệnh hồi sức tích cực nhất định (để trống tối thiểu 5 giường/Bệnh
viện) để sẵn sàng xử trí trường hợp
tai biến nặng sau tiêm chủng.
+ Trạm Y tế cấp xã:
- Tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin
phòng COVID-19 tại trạm và điểm tiêm lưu động.
- Thực hiện tiêm cho các đối tượng là
nhân viên y tế, nhân viên tham gia công tác phòng chống dịch, lực lượng quốc
phòng, công an, giáo viên trên địa bàn, những người cung cấp các dịch vụ thiết
yếu, những người già trên 65 tuổi
đang sinh sống trên địa bàn và các trường hợp mắc bệnh
mãn tính không điều trị nội trú theo kế hoạch của địa phương, sau
khi kết thúc chiến dịch phải tiến hành tiêm vét cho các đối
tượng chưa được tiêm (các đối tượng tiêm phải đúng qui định).
- Bố trí trang thiết bị, phương tiện
xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ trợ cấp cứu
trong trường hợp cần thiết.
+ Bệnh viện, Bệnh xá, cơ sở y tế...
thuộc các Bộ, ngành:
- Xây dựng kế hoạch,
thực hiện tiêm cho các đối tượng thuộc ngành mình qui định
và hỗ trợ cho ngành y tế để triển khai cho các đối tượng
khác (trong trường hợp cần thiết).
- Bố trí trang thiết bị, phương tiện
xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ trợ cấp cứu
trong trường hợp cần thiết.
+ Cơ sở tiêm chủng dịch vụ:
- Thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng
theo chỉ đạo của Sở Y tế.
- Bố trí trang
thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu
tại chỗ và phương án cụ thể để
hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết.
+ Các cơ sở khác được Sở Y tế huy động để tiêm cho các đối
tượng theo kế hoạch của địa phương.
5.5. Giám sát và xử trí sự cố bất
lợi sau tiêm chủng
a) Cục Y tế dự phòng chủ trì, phối hợp
với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, Trung
tâm KSBT các tỉnh, thành phố xây dựng Hướng dẫn giám sát sự cố bất lợi sau tiêm
chủng:
b) Giám sát chủ động sự cố bất lợi
sau tiêm chủng:
- Các cơ sở tiêm chủng, Cục Y tế dự
phòng, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur,
Trung tâm KSBT các tỉnh, thành phố, TTYT cấp huyện thực hiện giám sát chủ động
sự cố bất lợi sau tiêm chủng theo Hướng dẫn của Bộ Y tế. Hệ thống giám sát sự cố
bất lợi sau tiêm chủng bao gồm các đơn vị thực hiện và các đơn vị phối hợp từ
trung ương đến địa phương. Khi xảy ra trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng,
quy trình điều tra, báo cáo và thông báo kết quả điều tra, xử trí trường hợp
tai biến nặng sau tiêm chủng được thực hiện theo Điều 6 Nghị định
104/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ.
- Thời gian thực hiện: Trong và sau
khi tiêm chủng.
c) Giám sát thường qui
Các cơ sở tiêm chủng, Cục Y tế dự
phòng, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur,
Trung tâm KSBT các tỉnh, thành phố, TTYT cấp huyện trong quá trình sử dụng vắc
xin tiến hành theo dõi, giám sát phản ứng thông thường và tai biến nặng sau
tiêm theo quy định tại Nghị định 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ và
Thông tư 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế.
+ Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá
nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin: các hội đồng tư vấn
chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin từ
cấp trung ương đến cấp tỉnh thành phố được thành lập, tổ chức và hoạt động theo
Thông tư số 24/2018/TT-BYT ngày 18/09/2018 và Thông tư
05/2020/TT-BYT sửa đổi, cập nhật một số điều của Thông tư
24/2018/TT-BYT ngày 18/09/2018 của Bộ Y tế đã được đào tạo, tập huấn hàng năm về
các hoạt động chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử
dụng vắc xin.
+ Xử trí phản vệ trong quá trình sử dụng
vắc xin: quy trình chẩn đoán và xử trí phản vệ tuân theo
Thông tư 51/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế hướng dẫn phòng, chẩn đoán
và xử trí phản vệ. Quy trình được đào tạo định kì cho các cán bộ tham gia vào
quá trình tiêm tại các tuyến, các cơ sở khám chữa bệnh.
5.6. Quản lý bơm kim tiêm và rác thải y tế sau tiêm chủng
a) Cục Quản lý môi trường y tế chủ
trì, phối hợp với Cục Y tế dự phòng, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các Viện Vệ
sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Trung tâm KSBT các tỉnh, thành phố xây dựng Hướng dẫn
xử lý bơm kim tiêm và rác thải y tế sau buổi tiêm chủng theo quy định tại Thông
tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNM ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế và đặc
điểm của vắc xin COVID-19.
- Thời gian thực hiện: tháng 03/2021.
b) Các cơ sở tiêm chủng, có phương án
thu gom và xử lý bơm kim tiêm, rác thải y tế tại điểm tiêm theo quy định của Bộ
Y tế
- Thời gian thực hiện: Trong quá
trình sử dụng vắc xin.
5.7. Giám sát và báo cáo hoạt động
tiêm
a) Xây dựng biểu mẫu báo cáo, giám
sát hoạt động tiêm: Cục Y tế dự phòng Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các Viện Vệ
sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Trung tâm KSBT các tỉnh, thành phố xây dựng biểu mẫu, cách thức, nội dung, quy trình báo cáo tình
hình sử dụng vắc xin, sự cố bất lợi sau tiêm chủng.
b) Thực hiện báo cáo: Các cơ sở thực
hiện tiêm hoàn thiện báo cáo hàng ngày, báo cáo định kỳ và đột xuất theo qui định.
c) Kiểm tra, giám sát trước, trong và
sau chiến dịch: Cục Y tế dự phòng, Dự án TCMR quốc gia và
TCMR các khu vực, Sở Y tế và các đơn vị liên quan tiến hành theo dõi, giám sát
các hoạt động tiêm vắc xin phòng chống COVID-19
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố ban hành kế
hoạch, bố trí kinh phí và chỉ đạo việc tổ chức
triển khai tiêm chủng tại địa phương.
2. Đề nghị các Bộ,
ngành phối hợp triển khai:
2.1. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với
Bộ Y tế quy định các mức chi, công tiêm làm cơ sở cho các đơn vị, địa phương thực
hiện.
2.2. Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tổ chức
tiêm cho các đối tượng theo qui định thuộc thẩm quyền quản lý và hỗ trợ Bộ Y tế
khi cần thiết.
2.3. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Ngoại
giao, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ ngành khác tổ chức
hoặc phối hợp với Bộ Y tế và hỗ trợ Bộ Y tế khi cần thiết.
3. Các Vụ/Cục, đơn vị thuộc Bộ Y tế:
3.1. Cục Y tế dự phòng chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng bao gồm
cả cơ sở khám chữa bệnh; giám sát sự cố bất lợi sau tiêm chủng; ban hành biểu mẫu báo cáo tình hình sử dụng vắc
xin và sự cố bất lợi sau tiêm chủng, theo dõi việc triển
khai kế hoạch.
3.2. Cục Quản lý
khám, chữa bệnh có trách nhiệm chỉ đạo việc thực hiện kế
hoạch này tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Phối hợp xây
dựng hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng
tại cơ sở khám bệnh chữa bệnh; sàng lọc trước tiêm và xử
trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng. Tổ chức hướng dẫn thực hiện Thông tư số
51/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế hướng dẫn
phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ.
3.3. Cục Quản lý Dược chịu trách nhiệm
nhập khẩu, hướng dẫn, thực hiện các thủ tục cấp giấy phép
lưu hành, giấy phép nhập khẩu vắc xin phòng COVID-19 trong
thời gian sớm nhất, bảo đảm vắc xin
được đưa vào sử dụng kịp thời, đúng qui định và bảo đảm chất lượng.
3.4. Cục Khoa học và Đào tạo chịu
trách nhiệm hướng dẫn thực hiện nghiên cứu thử nghiệm lâm
sàng đối với vắc xin phòng COVID-19 theo qui định và đúng
tiến độ; chỉ đạo các cơ sở đào tạo về y tế hỗ trợ tổ chức các chiến dịch về tiêm chủng.
3.5. Cục Quản lý Môi trường y tế: Chịu
trách nhiệm xây dựng hướng dẫn, chỉ đạo
thực hiện các quy trình xử lý rác thải trong quá trình sử dụng vắc xin phòng
COVID-19 theo quy định.
3.6. Vụ Kế hoạch
- Tài chính tham mưu trình Bộ Y tế đảm bảo, đáp ứng các
nhu cầu kinh phí cho các hoạt động của kế hoạch sử dụng vắc
xin phòng COVID-19; hướng dẫn các tỉnh, thành phố bố trí
kinh phí triển khai tại địa phương
3.7. Vụ Truyền thông và thi đua khen
thưởng chủ trì xây dựng và triển khai
thực hiện các hoạt động truyền thông về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
3.8. Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia-Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương mua tiếp nhận,
bảo quản, phân phối và tổ chức triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; xây dựng và triển khai kế hoạch tăng cường hệ
thống dây chuyền lạnh tại các tuyến.
3.9. Các Viện thuộc hệ thống y tế dự phòng chịu trách nhiệm tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin; tập huấn, truyền thông, tổ
chức thực hiện và giám sát hoạt động tiêm chủng theo phân công; theo dõi và xử
lý các sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin
phòng COVID-19. Viện Kiểm định quốc
gia vắc xin và sinh phẩm Y tế có trách nhiệm kiểm định chất lượng vắc xin đảm bảo đúng tiến độ,
qui trình đã được phê duyệt.
3.10 Trung tâm truyền thông giáo dục
sức khỏe Trung ương phối hợp với các cơ quan thông tấn báo
chí thực hiện công tác truyền thông sử dụng vắc xin phòng COVID-19..
4. Sở Y tế xây dựng
trình Ủy ban Nhân dân ban hành kế hoạch
và bố trí nguồn lực thực hiện. Chỉ
đạo và phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai theo kế hoạch, đôn đốc các cơ sở đảm bảo điều kiện tiêm chủng.
5. Các nhà phân phối, nhập khẩu vắc xin xây dựng kế hoạch nhập khẩu,
bảo quản, vận chuyển vắc xin khi có yêu cầu của Bộ Y tế;
Chịu trách nhiệm về việc bảo quản, vận chuyển vắc xin và đảm
bảo cung ứng vắc xin theo kế hoạch.
6. Các Bệnh viện Trung ương, Bệnh viện
đa khoa tỉnh, Trung tâm y tế dự phòng/KSBT tỉnh, Trung tâm y tế cấp huyện, Bệnh
viện cấp huyện, Trạm y tế cấp xã, các cơ sở tiêm chủng nhà
nước và tư nhân, các đơn vị được huy động theo yêu cầu có chịu trách nhiệm thực
hiện Kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19 của Bộ Y tế và UBND các tỉnh, thành phố.