BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
5886/QĐ-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 28 tháng 12 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG TRONG
CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC PHỔ THÔNG VÀ GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN GIAI ĐOẠN
2017-2021
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số
123/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 09 năm 2016 của Chính
phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP
ngày 25 tháng 05 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 56/2017/NĐ-CP
ngày 09 tháng 05 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
trẻ em.
Căn cứ Nghị định số 80/2017/NĐ-CP
ngày 17 tháng 07 năm 2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an
toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo
dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình
hành động phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo
dục phổ thông và giáo dục thường xuyên (gọi chung là cơ sở giáo dục) giai đoạn
2017-2021 (sau đây gọi tắt là Chương trình hành động).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị
và Công tác học sinh, sinh viên, Thủ trưởng đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục
và Đào tạo; các sở giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này.
Nơi nhận:
- Thủ tướng CP Nguyễn
Xuân Phúc (để b/c);
- Phó Thủ tướng CP Vũ Đức Đam (để b/c);
- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ (để b/c);
- VP Chính phủ, Ban Tuyên giáo TƯ, Ủy ban Văn hóa
TNTNNĐ của Quốc hội (để b/c);
- Các bộ: Công an, Lao động-Thương binh và Xã hội, Thông tin - Truyền
thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tư pháp, Y tế (để ph/h);
- TƯ Đoàn TNCSHCM (để ph/h);
- UBND các tỉnh, thành phố (để ph/h);
- UBQGĐMGD, Hội KHVN, Hội CGC (để ph/h);
- Như Điều 3 (để t/h);
- Đăng Cổng TTĐT Bộ;
- Lưu: VT, Vụ GDCTHSSV.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG VÀ GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN GIAI ĐOẠN 2017-2021
(Ban hành kèm theo Quyết định số 5886/QĐ-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2017 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Bảo đảm môi trường giáo dục an toàn,
lành mạnh, thân thiện; chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn
chặn và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm nhằm giảm thiểu
bạo lực học đường.
2. Mục tiêu cụ thể
a) 100% các cơ sở giáo dục tổ chức
tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng, chống bạo lực
học đường cho cán bộ, nhà giáo và người học.
b) 100% các cơ sở giáo dục tổ chức
các hoạt động giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường; rèn luyện kỹ năng sống cho người
học.
c) 100 % các cơ sở giáo dục công khai
kế hoạch và các kênh tiếp nhận thông tin về bạo lực học đường; Thực hiện các biện
pháp can thiệp, hỗ trợ kịp thời khi có người học bị bạo lực học đường.
d) 100% các cơ sở giáo dục xây dựng
và triển khai thực hiện bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.
đ) 100% cơ quan quản lý giáo dục ở địa
phương và cơ sở giáo dục có quy chế phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương về phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý
các vụ việc bạo lực học đường.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến về phòng, chống bạo lực học đường
a) Xây dựng tài liệu, tổ chức tuyên
truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, chấp hành pháp luật của người học, cán bộ
quản lý, nhà giáo, nhân viên trong cơ sở giáo dục, gia đình
người học và cộng đồng về mối nguy hiểm và hậu quả của bạo lực học đường và
trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác và ngăn ngừa hành vi bạo lực học đường.
b) Tuyên truyền các gương điển hình trong công tác phòng, chống bạo lực học đường trên các trang web, cổng
thông tin điện tử, các phương tiện thông tin đại chúng và
các hình thức khác cho người học, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên trong cơ
sở giáo dục, gia đình người học và cộng đồng.
2. Tích hợp nội dung giáo dục
phòng, chống bạo lực học đường vào các hoạt động
giáo dục, nội dung chương trình, sách giáo khoa
a) Tăng cường lồng ghép, tích hợp nội
dung giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức chấp hành pháp luật của học sinh trong nội dung, chương trình môn học, hoạt
động giáo dục của chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.
b) Lồng ghép, tích hợp nội dung, kiến
thức về bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường vào kế hoạch giáo dục của cơ sở
giáo dục.
c) Giáo dục, trang bị kiến thức, rèn
luyện kỹ năng về phòng, chống bạo lực học đường và phòng, chống bạo hành trẻ em
cho người học, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên của cơ sở giáo dục và gia
đình người học.
3. Xây dựng môi trường an toàn,
lành mạnh, thân thiện trong cơ sở giáo dục
a) Xây dựng và thực hiện có hiệu quả
bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục. Hằng năm,
cơ sở giáo dục có bản cam kết với cơ quan quản lý cấp trên
về việc đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và không có
bạo lực.
b) Tổ chức triển
khai hoạt động tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
c) Tổ chức hiệu quả các hoạt động trải nghiệm, tập thể có tính cộng đồng - xã hội, nhằm tạo cơ hội cho người
học được tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế, góp
phần định hướng thẩm mỹ lành mạnh, giáo dục kỹ năng sống,
hình thành và phát triển nhân cách.
d) Thực hiện các phương pháp giáo dục
tích cực, không bạo lực đối với người học.
đ) Tổ chức các diễn đàn, tọa đàm,
giao lưu, hội nghị, hội thảo và các hình thức phù hợp khác để người học, cán bộ
quản lý, nhà giáo, nhân viên được bày tỏ các kiến nghị, sáng kiến, nguyện vọng
đối với các cơ sở giáo dục, cơ quan, tổ chức, cá nhân.
e) Thường xuyên cung cấp các thông tin về hoạt động của cơ sở giáo dục đến gia đình người học để cùng phối hợp giáo dục người học; Tổ chức ký cam kết
phối hợp giữa cơ sở giáo dục với gia đình người học và các tổ chức khác trong
việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống
bạo lực học đường.
4. Nâng cao năng lực, phẩm chất và
đạo đức nghề nghiệp của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên các cơ sở giáo dục
a) Tăng cường sự
lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp của các tổ chức đoàn
thể trong việc quản lý, bồi dưỡng đạo
đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên trong cơ sở giáo dục.
b) Tổ chức đánh giá, rà soát, bố trí
đội ngũ cán bộ, nhà giáo, nhân viên phù hợp với chuyên môn, năng lực cá nhân, đảm bảo trong cơ sở giáo dục không có cán bộ quản
lý, nhà giáo và nhân viên vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm quy chế chuyên môn
nghiệp vụ. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với nhà giáo có hành vi
bạo lực.
c) Cơ sở giáo dục thường xuyên tổ chức
sinh hoạt chuyên đề về nâng cao đạo đức nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo và việc áp
dụng hiệu quả các phương pháp giáo dục tích cực trong nhà trường.
d) Đổi mới chương trình và giáo trình
đào tạo giáo viên trong các trường, khoa sư phạm theo hướng tăng cường giáo dục
đạo đức nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo cho sinh viên trước khi tốt nghiệp.
đ) Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực
phòng, chống bạo lực học đường cho người học và đội ngũ cán bộ quản lý, nhà
giáo, nhân viên trong cơ sở giáo dục.
5. Rà soát, sửa đổi bổ sung và
hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
a) Rà soát, sửa đổi bổ sung các quy
chế, điều lệ nhà trường, trong đó quy định cụ thể việc khen thưởng, kỷ luật đối
với học sinh. Hoàn thiện hệ thống văn bản liên quan đến quy chế, quy định cấp phép hoạt động cho cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông;
đảm bảo các yêu cầu về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng,
chống bạo lực học đường.
b) Rà soát, sửa đổi bổ sung hoàn thiện
các chuẩn nghề nghiệp đối với cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và những đối
tượng làm việc trực tiếp với người học.
6. Kiểm tra, giám sát và xử lý về
bạo lực học đường
a) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trong các cơ sở giáo dục;
phát hiện, xử lý những vi phạm liên quan đến bạo lực học đường tại các cơ sở
giáo dục.
b) Thiết lập các kênh thông tin về bạo
lực học đường của cơ sở giáo dục: hộp thư góp ý, đường đây nóng, hệ thống
camera giám sát và các hình thức khác. Theo dõi, thống kê và phân tích các nhóm
đối tượng có nguy cơ bạo lực học đường. Thiết lập kênh thông tin liên lạc giữa
cơ sở giáo dục và gia đình người học để tăng cường phối hợp
quản lý, xử lý các tình huống liên quan tới bạo lực học đường.
c) Xây dựng và áp dụng các công cụ
phòng ngừa, giải quyết các nguy cơ xảy ra bạo lực học đường.
d) Xây dựng cơ chế phối hợp và quy
trình xử lý đối với các tình huống bạo lực học đường.
đ) Xây dựng hệ thống thu thập, phân
tích thông tin điện tử về bạo lực học đường của ngành Giáo dục.
(Các hoạt động cụ thể thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp và phân công thực hiện tại Phụ lục kèm theo)
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Chương trình hành
động bao gồm:
- Ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm;
- Nguồn chi thường xuyên của cơ sở
giáo dục;
- Tài trợ, viện trợ của các tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước;
- Các nguồn hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Đối với các đơn vị thuộc Bộ
Giáo dục và Đào tạo
a) Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác
học sinh, sinh viên là đơn vị chủ trì tham mưu lãnh đạo Bộ triển khai Chương
trình hành động; phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo triển
khai các hoạt động:
- Xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện
Chương trình hành động trong từng năm của ngành Giáo dục;
- Triển khai các nhiệm vụ cụ thể được
giao;
- Lập dự toán kinh phí đảm bảo cho việc
triển khai kế hoạch hàng năm;
- Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ
triển khai ở các cấp, bậc học;
- Tổ chức theo dõi, đánh giá, sơ kết,
tổng kết việc triển khai Chương trình hành động.
b) Văn phòng Bộ phối hợp với Vụ Giáo
dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, các đơn vị thuộc Bộ, các cơ quan
truyền thông chủ động tổ chức tuyên truyền, giới thiệu các nội dung, tình hình
triển khai, kết quả đạt được của Chương trình hành động.
c) Vụ Kế hoạch - Tài chính hướng dẫn
việc lập dự toán kinh phí hằng năm thực hiện các hoạt động của Chương trình
hành động.
2. Các sở giáo dục và đào tạo
a) Giám đốc sở giáo dục và đào tạo
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương ban hành kế hoạch,
văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của địa phương phối hợp với ngành Giáo
dục triển khai Chương trình hành động. Phối hợp với các sở,
ban, ngành, các tổ chức xã hội của địa phương xây dựng quy chế phối hợp về
phòng, chống bạo lực học đường.
Xây dựng kế hoạch triển khai Chương
trình hành động trong các cơ sở giáo dục tại địa phương.
b) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc
phạm vi quản lý thực hiện các nhiệm vụ được giao. Nắm thông tin về bạo lực học
đường của ngành Giáo dục tại địa phương để xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý kịp
thời. Chỉ đạo triển khai việc cung cấp số liệu lên hệ thống thông tin điện tử về phòng, chống bạo lực học đường của ngành Giáo dục.
c) Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết
và báo cáo việc thực hiện Chương trình hành động về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua
Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên) để tổng hợp, báo cáo Bộ
trưởng.
3. Các phòng giáo dục và đào tạo
a) Phối hợp với các cơ quan, ban,
ngành, các tổ chức xã hội của địa phương xây dựng môi trường giáo dục an toàn,
lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường.
b) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc
phạm vi quản lý thực hiện các nhiệm vụ được giao. Nắm thông tin về bạo lực học
đường trong các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý để xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có
thẩm quyền xử lý kịp thời. Chỉ đạo triển khai việc cung cấp số liệu lên hệ thống
thông tin điện tử về phòng, chống bạo lực học đường của ngành Giáo dục.
c) Định kỳ báo cáo cơ quan quản lý cấp
trên kết quả thực hiện Chương trình hành động.
4. Các cơ sở giáo dục
a) Lãnh đạo các cơ sở giáo dục chịu
trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên khi để xảy ra các vụ bạo lực học đường.
Xử lý kịp thời theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vụ bạo
lực học đường đảm bảo công khai, nghiêm túc theo quy định của pháp luật đối với
các cá nhân, tổ chức vi phạm. Chủ động nắm bắt thông tin và giải quyết kịp thời
các phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến vi phạm đạo đức nhà giáo theo thẩm
quyền.
b) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị,
các tổ chức đoàn thể xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình hành động tại cơ
sở giáo dục. Tổ chức ký cam kết, phối hợp hằng năm giữa gia đình người học với
cơ sở giáo dục và các tổ chức đoàn thể về việc quản lý, giáo dục người học
không để xảy ra bạo lực học đường.
c) Xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng
xử văn hóa trong trường học; các mô hình phòng chống bạo lực học đường; triển
khai bộ công cụ hỗ trợ phòng ngừa các nguy cơ về bạo lực học đường và kịch bản ứng
phó với các tình huống bạo lực.
d) Tổ chức các diễn đàn, hoạt động
giáo dục tăng quyền tham gia của học sinh trong các hoạt động giáo dục.
đ) Khuyến khích, động viên đội ngũ
cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động trong cơ sở giáo dục áp dụng các
phương pháp giáo dục tích cực. Tăng cường giáo dục các kỹ năng tự bảo vệ, kỹ
năng giao tiếp ứng xử tích cực cho học sinh.
e) Cung cấp số liệu lên hệ thống
thông tin điện tử phòng, chống bạo lực học đường của ngành Giáo dục.
g) Định kỳ báo cáo cơ quan quản lý cấp
trên kết quả thực hiện Chương trình hành động.
Trong quá trình triển khai nếu có khó
khăn vướng mắc xin liên hệ với Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Giáo dục Chính trị
và Công tác học sinh, sinh viên, số 35 Đại cồ Việt, Hà Nội, email:
[email protected] điện thoại: 0912.140.358) để chỉ đạo kịp thời.
TT
|
Nội
dung
|
Chủ
trì
|
Phối
hợp
|
Thời
gian
|
I
|
Tăng cường tổ chức các hoạt động
truyền thông
|
1
|
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức,
chấp hành pháp luật của người học, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên trong
cơ sở giáo dục, gia đình người học và cộng đồng về mối
nguy hiểm và hậu quả của bạo lực học đường và trách nhiệm
phát hiện, thông báo, tố giác và ngăn ngừa hành vi bạo lực học đường vào các
giờ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, website cơ sở giáo dục. Ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo lực học
đường.
|
Cơ sở
giáo dục
|
Các tổ chức đoàn thể trong cơ sở
giáo dục
|
2018-2021
|
2
|
Tuyên truyền các gương điển hình
trong công tác phòng, chống bạo lực học đường trên cổng
thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các phương tiện thông tin đại chúng.
|
Văn
phòng Bộ
|
Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học
sinh, sinh viên (Vụ GDCTHSSV)
|
2018-2021
|
3
|
Xây dựng, công khai kế hoạch và các
kênh tiếp nhận thông tin về bạo lực học đường đến tất cả cán bộ quản lý, nhà
giáo, người học và gia đình người học, chính quyền địa phương và các cơ quan,
tổ chức, cá nhân có liên quan.
|
Cơ sở
giáo dục
|
- Chính quyền địa phương;
- Các tổ chức đoàn thể trong cơ sở
giáo dục
|
2018
|
4
|
Tổ chức ký quy chế phối hợp giữa Sở
Giáo dục và Đào tạo với các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể về việc
phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vụ việc bạo lực học đường.
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo (GDĐT)
|
Các cơ quan, ban, ngành của tỉnh
(thành phố)
|
2018
|
5
|
Tổ chức ký kế hoạch phối hợp giữa
phòng Giáo dục và Đào tạo với các cơ quan, các tổ chức
đoàn thể trong phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vụ việc bạo lực học đường.
|
Phòng
GDĐT
|
Các cơ quan, các
tổ chức đoàn thể của địa phương
|
2018
|
6
|
Xây dựng tài liệu truyền thông cho
cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và gia đình học sinh về bạo lực học đường.
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Các vụ bậc học
|
2018-2019
|
7
|
Tôn vinh, tuyên dương những tấm
gương nhà giáo tiêu biểu có lương tâm, trách nhiệm, dành
trọn tâm huyết và trí tuệ cho sự nghiệp giáo dục, hết lòng vì học sinh thân
yêu.
|
Văn
phòng Bộ
|
Cục nhà giáo và cán bộ quản lý giáo
dục
|
2018-2021
|
II
|
Tích hợp nội dung giáo dục
phòng, chống bạo lực học đường vào các hoạt động
giáo dục, nội dung chương trình, sách giáo khoa mới
|
1
|
Lồng ghép,
tích hợp các nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật của
học sinh trong nội dung chương trình sách giáo khoa mới và các hoạt động giáo
dục khác.
|
Các
vụ bậc học
|
Viện Khoa học giáo dục Việt Nam,
Ban quản lý GREP
|
2018-2021
|
2
|
Hướng dẫn việc lồng ghép, tích hợp nội dung, kiến thức về bảo đảm
môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học
đường vào kế hoạch giáo dục của cơ sở giáo dục.
|
Các
vụ bậc học
|
Viện Khoa học giáo dục Việt Nam
|
2018-2021
|
III
|
Xây dựng môi trường lành mạnh,
thân thiện trong cơ sở giáo dục
|
1
|
Tổ chức xây dựng và triển khai bộ
Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học
|
Cơ sở
giáo dục
|
Các tổ chức đoàn thể trong cơ sở giáo dục
|
2018-2021
|
2
|
Hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá việc
tổ chức các hoạt động ngoại khóa tập thể của cơ sở giáo
dục
|
Sở
GDĐT
|
Các tổ chức đoàn thể của địa phương
|
2018-2021
|
3
|
Tổ chức các diễn
đàn, tọa đàm, giao lưu, hội thảo để người học được bày tỏ kiến nghị, nguyện vọng
đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Trung ương Đoàn TNCS HCM, Sở GDĐT, các
sở giáo dục
|
2018-2021
|
4
|
Tổ chức ký cam kết phối hợp hằng năm giữa cơ sở giáo dục với gia đình người học và các tổ chức khác trong việc
xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và không để xảy
ra bạo lực học đường.
|
Cơ sở
giáo dục
|
Các tổ chức đoàn thể trong cơ sở
giáo dục
|
2018-2021
|
IV
|
Nâng cao năng lực, phẩm chất và
đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ quản lý, nhà
giáo, nhân viên các cơ sở giáo dục
|
1
|
Bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho đội
ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên trong cơ sở giáo dục.
|
Cục
Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Sở GDĐT
|
- Vụ GDCTHSSV
- Các vụ bậc học
- Các cơ sở giáo dục
|
2018-2021
|
2
|
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên
môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác phòng chống bạo lực học
đường.
|
Sở
GDĐT, Phòng GDĐT
|
Các cơ quan chức năng của địa
phương
|
2018-2021
|
V
|
Rà
soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật
|
1
|
Rà soát, sửa đổi bổ sung các quy chế,
điều lệ nhà trường, trong đó quy định cụ thể việc khen thưởng, kỷ luật đối với
học sinh. Hoàn thiện hệ thống văn bản liên quan đến quy chế, quy định cấp
phép hoạt động cho cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông; đảm bảo
các yêu cầu về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng, chống
bạo lực học đường.
|
Các
vụ bậc học
|
- Vụ Pháp chế;
- Vụ GDCTHSSV
|
2018-2019
|
2
|
Rà soát, sửa đổi bổ sung, hoàn thiện
các chuẩn nghề nghiệp đối với cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và những đối
tượng làm việc trực tiếp với người học.
|
Cục
Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
|
- Vụ Pháp chế;
- Các vụ bậc học
- Vụ GDCTHSSV
|
2018-2018
|
3
|
Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
các văn bản quy phạm pháp luật.
|
Thanh
tra
|
Các Vụ, Cục
|
2018-2021
|
VI
|
Thu thập thông tin và xử lý về bạo lực học đường
|
1
|
Tổ chức kiểm tra, giám sát tình
hình thực tế của cơ sở giáo dục, giáo dục địa phương về thực trạng bạo lực học
đường và công tác phòng, chống bạo lực học đường trên toàn quốc.
|
Vụ GDCTHSSV
|
- Các đơn vị thuộc Bộ
- Các sở giáo dục
|
2018-2021
|
2
|
Tạo lập kênh thông tin như hộp thư
góp ý, đường dây nóng và các hình thức khác về bạo lực học đường của cơ sở
giáo dục để tiếp nhận thông tin.
|
Cơ sở
giáo dục
|
Các tổ chức đoàn thể trong cơ sở
giáo dục
|
2018-2018
|
3
|
Hướng dẫn xây dựng và áp dụng các
công cụ hỗ trợ phòng ngừa các nguy cơ xảy ra bạo lực học đường và kịch bản ứng
phó với các tình huống bạo lực.
|
Vụ
GDCTHSSV
|
- Vụ Pháp chế;
- Các vụ bậc học
- Các sở giáo dục và đào tạo
|
2018
|
4
|
Xây dựng, triển khai quy trình xử
lý với các tình huống bạo lực học đường.
|
Sở
GDĐT
|
Các cơ quan, ban, ngành của tỉnh
(thành phố)
|
2018-2018
|
5
|
Xây dựng hệ thống thu thập, phân tích
thông tin điện tử về bạo lực học đường của ngành giáo dục.
|
Cục
Công nghệ thông tin
|
Vụ GDCTHSSV
|
2018-2018
|
6
|
Tổ chức Hội nghị tổng kết việc thực hiện Chương trình hành động.
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Các đơn vị thuộc Bộ
|
2021
|